Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Khi niềm tin người tiêu dùng là động lực phát triển…

Khi niềm tin người tiêu dùng là động lực phát triển…

18 năm chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao


Khi niềm tin người tiêu dùng là động lực phát triển…


SGTT.VN - Ngày 25.2 vừa qua, hội DN HVNCLC vừa tổ chức lễ công bố và trao danh hiệu cho 476 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn bước vào năm hoạt động thứ 18 của chương trình HVNCLC. Nếu được hỏi ai là nhà tổ chức chương trình, có người sẽ trả lời: là báo Sài Gòn Tiếp Thị, nhiều người khác lại cho rằng, là hội DN HVNCLC, đơn vị đang tổ chức triển khai chương trình. Hoặc có doanh nghiệp từng bảo, danh hiệu này thuộc về các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cả báo Sài Gòn Tiếp Thị, hội DN HVNCLC và doanh nghiệp đều ngầm hiểu, danh hiệu này thuộc về một chủ thể quan trọng hơn tất cả. Đó là NGƯỜI TIÊU DÙNG.


Logo hình chữ V với ngôi sao năm cánh màu đỏ, nằm trong quả đất hay bầu trời là vòng tròn với dòng chữ HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO DO NGƯỜI TIÊU DÙNG BÌNH CHỌN, 18 năm qua đã trở thành một chỉ dấu quen thuộc với người dân Việt Nam. Danh hiệu này là sự công nhận của người tiêu dùng về chất lượng của các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam qua kinh nghiệm tiêu dùng thực tế. Báo Sài Gòn Tiếp Thị (trước đây) hay hội DN HVNCLC (bây giờ) chỉ là đơn vị tổ chức để chính người tiêu dùng lựa chọn những doanh nghiệp có chất lượng cao nhằm mục đích phục vụ cho toàn xã hội và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.


Gần nửa triệu phiếu ý kiến của người tiêu dùng, gần 50 lượt tỉnh thành tham gia xác minh, hơn 2.000 lượt doanh nghiệp được bình chọn, hàng trăm cán bộ nhân viên của Sài Gòn Tiếp Thị, hội DN HVNCLC, trung tâm BSA, công ty Hàng Việt đã tham gia thực hiện, điều phối chương trình… 18 năm qua, nhiều con người, nhiều doanh nghiệp đã cùng nhau làm nên “một cuộc vận động lớn thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam, một cuộc dân vận về kinh tế” như lời nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết từng nhận định.


18 năm, khi nhìn lại, không ít người sẽ có cảm giác “thấm thoát”, thấy “nhanh thật” nhưng trong vai trò hội DN HVNCLC, chứng kiến những nỗ lực bền bỉ, những cuộc chiến không khoan nhượng để tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp mới hiểu rằng đó là những năm tháng dài, đầy mồ hôi và cả nước mắt.


Xin mạn phép gói gọn quá trình này vào hai chữ Niềm Tin. Đó là sự tin tưởng của người dân Việt Nam đặt vào chất lượng của sản phẩm nước nhà. Là sự tin tưởng của doanh nghiệp vào sự yêu thương và kỳ vọng của người tiêu dùng. Là sự tin tưởng của các cấp chính quyền vào một chương trình dân vận về kinh tế có sức sống tự thân trường kỳ, mạnh mẽ trước những biến động không ngừng của thị trường. Niềm tin của người tiêu dùng là động lực, là áp lực và nguồn lực vô tận để doanh nghiệp và sản phẩm Việt phát triển...


Hành trình 18 năm chưa phải là dài để có thể thiết lập một ý thức hệ về quan điểm tiêu dùng của một xã hội nhưng 18 năm đủ để nhận thấy rằng trong mọi sự cố gắng và lòng kiên trì xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, có vóc dáng của người doanh nhân – công nhân, người tiêu dùng yêu nước trong thời đại mới.


Để tô điểm thêm màu sắc nổi bật về sản phẩm Việt trong toàn bộ bức tranh kinh tế Việt Nam mà cục diện cạnh tranh sắp tới chắc chắn sẽ gay go hơn bất cứ lúc nào, cần thêm nhiều niềm tin như thế để tạo nên sự cộng hưởng và sức lan toả rộng khắp trong cộng đồng. Đó là đòn bẩy, để từ đó hàng Việt được tạo đà và không ngừng vươn cao.


P.V









Lời tri ân và tạm biệt


Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu, trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA và câu lạc bộ Đại sứ hàng Việt là những người bạn đồng hành, gắn bó với báo Sài Gòn Tiếp Thị kể từ năm thứ hai báo ra mắt bạn đọc (1996) đến nay, xin bày tỏ lòng tri ân bạn đọc Sài Gòn Tiếp Thị đã luôn ủng hộ, nâng đỡ và đòi hỏi nghiêm khắc ở các doanh nghiệp Việt và sản phẩm Việt.


Báo Sài Gòn Tiếp Thị đã cùng doanh nghiệp xây dựng nên cuộc dân vận kinh tế HVNCLC và đã bền bỉ đồng hành cùng doanh nghiệp Việt 18 năm liền. Nay tờ báo phải bất ngờ đình bản và chia tay bạn đọc, tập thể doanh nghiệp HVNCLC và các doanh nghiệp dẫn đầu chúng tôi thật là tiếc, thật là không đành lòng bị đánh mất nhịp cầu gắn bó với người – đọc – người – tiêu – dùng chính là chỗ dựa và động lực phát triển của mình. Trong buổi lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2014 mới diễn ra tối 25.2.2014, chúng tôi ngạc nhiên và cảm động thấy rất nhiều doanh nghiệp kiên quyết, thiết tha muốn vẫn giữ nhịp cầu truyền thông giữa doanh nghiệp – đội ngũ người làm báo Sài Gòn Tiếp Thị và người tiêu dùng. Với sự thấu cảm và tinh thần trách nhiệm sâu sắc, chúng tôi, các doanh nghiệp, kể cả bạn hữu là các chuyên gia kinh tế, chuyên gia tư vấn kỹ thuật, sức khoẻ, thị trường... (từng viết trên báo Sài Gòn Tiếp Thị gần 20 năm qua) cùng với đội ngũ những người làm báo Sài Gòn Tiếp Thị lâu nay xin ghi nhận mệnh lệnh nghiêm khắc này của giới doanh nhân, cũng là của bạn đọc Sài Gòn Tiếp Thị. Xin trân trọng gửi lời chào tạm biệt bạn đọc và hứa nỗ lực giữ vững nhịp cầu mà chúng ta đã tận lực xây dựng suốt gần 20 năm qua.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ