Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Đường Tăng hối lộ?

Đường Tăng hối lộ?

Đường Tăng hối lộ?


SGTT.VN - Trên đời cái gì cũng có giá. Vật càng trân quý thì giá lại càng cao. Nếu vật quý mà cho không lại sinh lòng khinh miệt. Vậy nên, vô giá như đại đạo chân kinh thì sao có thể cho không, mà kẻ nhận thì sao có thể nhận không mà về được?


Theo truyện Tây Du Ký, Đường Tăng sang Tây Trúc thỉnh kinh, trải bao gian khó và cám dỗ, cuối cùng cũng đến được Tây Trúc. Tuy nhiên, chuyện thật oái oăm, ở cửa ải cuối cùng này, thày trò Đường Tăng lại bị gây khó dễ. Vì không hiểu “luật bất thành văn” nên họ chỉ nhận được kinh vô tự, nói theo ngôn ngữ ngày nay là “hàng giả”. Mang kinh này về thì có cũng như không, vì chẳng có chữ nào mà truyền giảng. Cũng chẳng biết ăn nói thế nào với nhà vua và bàng dân thiên hạ. Nên khi phát hiện ra, thày trò Đường Tăng vội vã cuống cuồng quay trở lại chất vấn. Nên nhớ lúc này Đường Tăng đã thoát xác, bỏ lại cái thân phàm tục trôi sông. Các đồ đệ của ngài cũng đều là bậc thần thánh, chỉ vì mắc lỗi nên mới phải chịu phạt hộ tống ngài sang Tây Trúc thỉnh kinh. Vậy mà khi nhận được kinh vô tự, cả bốn thày trò vội vã trở lại đấu tranh đòi “hàng thật”.











Rút kinh nghiệm lần trước, lần này thày trò Đường Tăng đã “hối lộ” hai vị An Nan và Ca Diếp chiếc tô vàng, là thứ mà Đường Tăng dùng để đựng thức ăn mỗi khi đi khất thực, thì họ mới nhận được “hàng thật”, tức kinh có chữ, từ Phật Tổ. Thày trò kiểm tra từng cuốn cẩn thận, như hải quan cửa khẩu, rồi mừng mừng tủi tủi, tạ ơn ra về.


Chuyện kể đại ý như vậy trên giấy trắng mực đen. Nhưng diễn giải thì có vô vàn thức. Tranh cãi mải miết mấy trăm năm vẫn chưa chấm dứt.


Thôi thì cứ tà tà rồi ta cùng bàn nhảm, xem chuyện có phải vậy không. Nhưng có một điều chắc chắn, chuyện này đã được mang ra soi xét bàn tán suốt mấy trăm năm qua mà vẫn chưa ngã ngũ.


Đầu tiên là khoản hàng giả hay hàng thật. Đạo Phật vốn đặt nặng vào tính Không. Nên nhiều người cho rằng, chính bản kinh vô tự kia mới là chân kinh, hay đích danh hàng thật. Chính Đức Phật cũng nói, suốt 49 năm giảng đạo, ta chưa từng nói điều gì. Chưa nói điều gì thì làm gì có kinh sách. Nếu có thì cũng chỉ là kinh vô tự mà thôi.


Vậy nên, nếu người đời không chịu chấp nhận điều này, nằng nặc đổi sang kinh hữu tự thì cũng là điều dễ hiểu. Nhưng vì sao ngay cả Đường Tăng, đã đắc thành chính quả sau khi sang Tây Trúc, lại cũng không ngộ ra được điều này, không phân biệt được đâu là chân đâu là giả, lại nhất nhất đòi đổi “hàng thật” lấy “hàng giả” là sao? Hay bản thân ông cũng sợ không biết ăn nói thế nào với nhà vua và đại chúng. Người đời vốn đa nghi, phải mắt thấy tai nghe mới tin, nay mang sách không chữ về mà nói rằng đó là chân kinh của Đức Phật thì quá là chọc tức thiên hạ.


Đây xứng đáng là một công án thiền cho thiên hạ đau đầu chơi. Đúng thật là giả chân chân giả, biết ai ai biết? Phải chăng, đồ giả mà mắt thấy tai nghe sờ mó được thì vẫn còn hơn là đồ thật mà hình bóng đâu đâu không ai hình dung được?


Điều thứ hai là phải chăng ngay ở đất Phật cũng tham nhũng, hành chính quan liêu sách nhiễu? Và người đức cao vọng trọng như Đường Tăng cũng phải hối lộ thì mới được việc?


Người mến Đạo có thể lại cho đây là một công án thiền nữa cần làm sáng tỏ. Sau nhiều ngày suy nghĩ lao lung, nhiều cuộc tranh cãi chí chóe tốn nhiều giấy mực, bỗng một tối ngồi sờ râu cằm, một đêm trằn trọc mất ngủ, hay một sớm độc ẩm bất giác ngộ ra rằng: À thì ra như vậy, chuyện đạo đâu phải chuyện đời. Muốn đến được với Đạo thì phải buông tất cả. Cái bát tô này tuy chỉ là cái bát để xin ăn, nhưng lại làm bằng vàng, do vua ban tặng, nên nó là phú quý quyền uy. Nó là giàu sang danh vọng của đời. Muốn đạt Đạo, phải buông bỏ những thứ này trước đã. Buông cái bát tô không phải là buông cái bát tô, mà là buông những bả danh hoa phú quý ở đời. Vậy nên, chẳng có chuyện tham nhũng hối lộ gì ở đây cả. Nói Đường Tăng hối lộ nơi cửa Phật là vu oan cho Đường Tăng vậy. Mà cũng là vu oan cho Đức Phật vậy. Thật là ác khẩu ác nghiệp. Nam Mô A Di Đà Phật!


Nhưng chuyện dường như không đơn giản như vậy. Buông thì cũng có vạn cách buông. Muốn buông thì nói một câu là xong, sao lại phải làm khó nhau đến thế? Mà các vị La Hán cũng rách chuyện nữa? Đã đắc Đạo rồi thì còn lấy tô vàng làm chi cho mệt. Đã bắt kẻ khác buông thì sao mình lại nhận về? Mà nếu không phải vậy, chỉ là giở bài trêu chọc, thì có phải là các vị vẫn thích đùa giỡn bông lơn chưa thoát khỏi vòng hỉ nộ?


Hay trên đời cái gì cũng có giá. Vật càng trân quý thì giá lại càng cao. Nếu vật quý mà cho không lại sinh lòng khinh miệt. Vậy nên, vô giá như đại đạo chân kinh thì sao có thể cho không, mà kẻ nhận thì sao có thể nhận không mà về được? Ai cũng nhận không thì sẽ sinh lòng khinh rẻ, nên dù có chân kinh trong tay thì cũng như không có vậy?


Nhưng Đường Tăng đây có nhận không? Để đi được đến đó thì đã phải qua biết bao khổ nạn, vượt qua biết bao cám dỗ. Ngoài thời gian ra thì còn phải trả biết bao nhiêu là chi phí cơ hội khác. Hiểm nguy không ngại, sống chết không màng, lòng thành đã rõ, nếu tính chi li thì cũng là vô giá, vậy sao còn bày trò thử thách làm chi?


Đại ý cuộc tranh cãi cứ tiếp diễn như vậy. Thôi thì dây cà ra dây muống. Công án này chồng tiếp công án kia. Vò đầu bứt tóc, cứ ngỡ giải được cái này, chưa kịp vui thì cái khác lại ló ra tắp lự.


Nhưng xem ra việc giải các công án này chỉ là việc của kẻ vô công rồi nghề hay bậc trí giả. Chứ người đời ai quan tâm làm chi. Họ chỉ quan tâm đến khía cạnh ứng dụng của câu chuyện này mà thôi.


Nhờ có chuyện này mà lương dân thấp cổ bé họng khi bị hạch sách phải đút lót thì cũng chặc lưỡi cho qua. Đến Đường Tam Tạng còn phải hối lộ như vậy thì nói gì mình, muốn được việc thì thôi cứ bát tô vàng đi trước cho đỡ mệt xác. Mình người phàm chứ có phải là thánh là phật đâu. Mà đến như Tôn Ngộ Không, 72 phép thần thông biến hóa, giời không biết sợ, mà cũng phải làm ngơ cho vụ này thì nói chi tài hèn sức mọn như mình. Vậy nên bát vàng đi trước là bát vàng khôn. Chuyện đạo là thế chuyện đời là thế, chống lại làm chi cho mệt.


Kẻ thích đạo đức thì lắc đầu ngao ngán. Thiên hạ loạn hết cả rồi. Đến La Hán cũng còn ăn đút lót. Mà lại ăn ngay đất Phật, trước ngay cửa Phật thế mới điên đầu. Dưới vòm trời này, xem ra không còn chỗ nào gọi là trong sạch. Xem ra không thể tin ai. Đến ngay cả Phật Tổ mà cũng dung túng làm ngơ. Phải chăng vì lợi ích nhóm? Đúng thật là đại loạn, đại loạn!


Nhưng vui nhất có lẽ là quan nha. Từ nay tha hồ lấy đó làm niềm an ủi: Thấy không, ngay cả đất Phật cũng vẫn có tham nhũng. Đến La Hán cũng còn ăn hối lộ. Vậy trách gì chúng tôi người phàm mắt thịt, tham sân si còn chưa dứt? Mà xem ra chuyện tham nhũng đút lót cũng chẳng có gì là xấu, xứ Phật còn như thế, huống gì là xứ người. Vậy nên, cứ bình tĩnh sáng suốt mà lặng yên nghen Tám.


Vậy là chỉ một chi tiết nhỏ trong một câu chuyện hư cấu của xứ Tàu đã làm bao người xứ Ta phải điên đầu, nhưng cũng lại là phao cứu sinh cho biết bao người. Thế mới biết diễn giải của người đời phong phú đến bực nào. Diễn giải như thế nào không hẳn là dựa vào đúng hay sai, mà chủ yếu là thế nào thì có lợi cho mình nhất. Nếu không thì ít ra cũng là để an ủi được mình nhất. Còn chuyện đúng hay sai thì chỉ có Đức Phật biết.


À mà không, rất có thể Phật cũng không biết, mà chỉ có Ngô Thừa Ân biết, vì ông là người sáng tác ra tình tiết oái oăm này. Khi viết đoạn này, có thể Ngô Thừa Ân chỉ bông đùa như để mua vui chứ chẳng có triết lý hay hàm ý sâu xa gì. Cũng có thể ông dùng nó như một lời mỉa mai khi thấy nạn tham nhũng hối lộ lan tràn ở khắp mọi nơi. Ông đâu ngờ chi tiết này lại làm đau đầu và tốn giấy mực của bao người, trong đó có kẻ viết bài này. Và chắc chắn, ông không thể ngờ 500 năm sau ở một xứ lạ hoắc khác, điều ông viết ra lại trở thành phao cứu sinh cho biết bao quan nha, để họ vin vào đó mà đòi tô vàng của người dân thấp cỏ bé họng, và dập tắt đi ý niệm về một sự công chính cần phải có.


Ô hô! Ai tai!


Giáp Văn






Vingroup đổi tên Vincom village thành Vinhomes riverside

Vingroup đổi tên Vincom village thành Vinhomes riverside

Vingroup đổi tên Vincom village thành Vinhomes riverside


SGTT.VN - Theo chiến lược thống nhất tên gọi các dự án bất động sản nhà ở gắn với thương hiệu Vinhomes, tập đoàn Vingroup đã quyết định đổi tên khu đô thị sinh thái Vincom village thành Vinhomes riverside. Các khu căn hộ cao cấp tại những dự án khác cũng sẽ lần lượt mang tên là Vinhomes Royal city, Vinhomes Times city và Vinhomes Đồng Khởi…











Tập đoàn Vingroup cho biết, từ ngày 12.12.2013, dòng sản phẩm nhà ở gồm hệ thống căn hộ cao cấp - biệt thự thuộc các dự án bất động sản (BĐS) do Vingroup làm chủ đầu tư và quản lý sẽ chính thức mang tên mới gắn với thương hiệu vừa công bố: Vinhomes. Đây là chiến lược phát triển quan trọng trong tiến trình quy hoạch, xây dựng, phát triển thương hiệu, đồng thời hình thành hệ tiêu chuẩn dịch vụ đẳng cấp và hoàn toàn khác biệt của tập đoàn.











Đáng chú ý nhất trong chiến lược mới này là việc khu đô thị sinh thái Vincom village sẽ được đổi tên thành Vinhomes Riverside. Tuy mới hình thành và phát triển trong hơn 2 năm qua song Vinhomes riverside đã được vinh danh và biết tới như một khu đô thị sinh thái đẳng cấp bậc nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Với sự phồn thịnh và vẻ đẹp lãng mạn của một đô thị bên sông, nơi đâyđược mệnh danh là“Venice giữa lòng Hà Nội”. Và việc đổi tên lần này, bên cạnh mục đích nhằm thống nhất, chuẩn hóa thương hiệu, còn có ý nghĩa định danh dự án gắn với vẻ đẹp nổi bật.


Cũng theo chiến lược này, hệ thống căn hộ của khu đô thị Times city được đặt tên là Vinhomes Times city. Tương tự, hệ thống căn hộ tại Royal city là Vinhomes Royal city và tại TP HCM, hệ thống căn hộ của Vincom Center Đồng Khởi có tên là Vinhomes Đồng Khởi.


Phát biểu nhân sự kiện này, bà Nguyễn Diệu Linh - phó chủ tịch phụ trách BĐS Vingroup cho biết: “Việc thống nhất tên gọi các dự án bất động sản nhà ở gắn với thương hiệu Vinhomes là bước khởi đầu cho quyết tâm xây dựng thương hiệu này trở thành biểu tượng mang tính bảo chứng cho sự hoàn hảo và uy tín của mỗi sản phẩm/dịch vụ BĐS được Vingroup cung cấp ra thị trường. Với Vinhomes, chúng tôi đã và đang nỗ lực tạo lập một hệ thống sản phẩm - dịch vụ BĐS thật sự đẳng cấp, tiếp cận các tiêu chuẩn cao quốc tế và giúp người dân Việt Nam được thụ hưởng những không gian và giá trị sống thật sự tiện nghi, hạnh phúc…”






































P.A






Giáo hoàng Francis là nhân vật của năm

Giáo hoàng Francis là nhân vật của năm

Giáo hoàng Francis là nhân vật của năm


SGTT.VN - Tạp chí Time vừa bình chọn Giáo hoàng Francis là nhân vật của năm với lời ca ngợi rằng chỉ trong 9 tháng đứng đầu giáo hội Công giáo, ông đem đến tiếng nói nhận thức mới.


Theo Telegraph, Giáo hoàng Francis đánh bại các lãnh đạo thế giới và người làm rò rỉ bí mật động trời, Edward Snowden, để giảnh giải Nhân vật của Năm do tờ tạp chí danh tiếng bình chọn. Dù mới chỉ đảm nhiệm vai trò trong năm đầu tiên, cựu hồng y người Argentina đã được ban biên tập của tạp chí chọn là người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2013.


"Hiếm khi nào một người mới xuất hiện trên vũ đài thế giới có khả năng thu hút được sự chú ý từ người già lẫn người trẻ, người sùng đạo lẫn người ngoại đạo, như Giáo hoàng Francis", bà Nacy Gibbs, thư ký tòa soạn của Time giải thích.










Giáo hoàng Francis trên bìa tạp chí Time.



Giáo hoàng Francis năm nay 76 tuổi, có tên thật là Jorge Mario Bergoglio, sinh tại Bunenos Aires, Argentina. Ông được tấn phong làm tổng giám mục Argentina năm 1998, trở thành hồng y năm 2001 và đắc cử chức giáo hoàng trong cuộc mật nghị tại Vatican ngày 13.3, thay cho Giáo hoàng Benedict XVI. Giáo hoàng Francis nổi tiếng vì sự khiêm nhường và cam kết vì người nghèo từ rất lâu trước khi trở thành lãnh đạo giáo hội Công giáo.


Đầu tuần này, tạp chí Time thu hẹp danh sách chung kết gồm 5 người, trong đó có Tổng thống Syria Bashar Assad, thượng nghị sĩ bang Texas, Mỹ, Ted Cruz và nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính Edith Windsor.


Người về nhì trong danh sách Nhân vật của Năm là Edward Snowden, cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), người tiết lộ chương trình theo dõi bí mật của chính phủ Mỹ, hiện tị nạn ở Nga.


Tạp chí Time bình chọn "Nhân vật của Năm" lần đầu năm 1927. Các biên tập viên tạp chí lựa chọn người họ cho là ảnh hưởng nhiều nhất đến tin tức trong năm nay, bất kể xấu hay tốt. Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Barack Obama được Time bình chọn là Nhân vật của năm.


VNE






Cậu bé 5 tuổi kể chuyện tiền kiếp

Cậu bé 5 tuổi kể chuyện tiền kiếp

Cậu bé 5 tuổi kể chuyện tiền kiếp


SGTT.VN - Bé trai Ryan 5 tuổi sống tại bang Oklahoma (Mỹ) kể về lần nhìn thấy Marilyn Monroe tại một bữa tiệc nhưng chưa kịp tiến lại gần cô đã bị một cú đấm vào mặt bởi một vệ sĩ. Người chết sống lại là chuyện có thật


Cậu bé Ryan lật giở từng trang sách cũ về Hollywood và đọc vanh vách tên các nhân vật nổi tiếng mà bé gọi là “bạn bè” mình, như nữ minh tinh lừng danh Rita Hayworth. Bé cũng có thể nhớ được từng chi tiết vụn vặt nhất về những thước phim đen trắng cổ điển của thời kỳ hoàng kim và kể rành rọt cả những bí mật hậu trường vào thời kỳ đó. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu Ryan không phải là một cậu nhóc mới 5 tuổi.










Cậu bé Ryan 5 tuổi, sống tại Oklahoma, Mỹ. Ảnh: news.com.au



Theo tờ News Australia, mẹ bé, bà Cyndi, vốn không bao giờ tin vào những chuyện tái sinh hoang đường. Bà đã vô cùng bối rối khi nhận ra con trai có những ký ức về một cuộc sống mà cậu bé tin là ở kiếp trước.


Từ sau khi con trai có biểu hiện lạ lùng, Cyndi đã mượn thêm những cuốn sách cũ viết về Hollywood để kiểm chứng hiện tượng bí ẩn này, đồng thời hy vọng Ryan sẽ nhớ ra thêm những ký ức từ kiếp trước. Bé Ryan khiến mẹ sửng sốt khi chỉ vào một bức hình được chụp vào năm 1932 trong bộ phim Night After Night và reo lên: “Mẹ, đây chính là con. Con đã tìm thấy mình”. Cậu bé sau đó mô tả chi tiết một cảnh phim với tủ chứa đầy súng đạn. Cyndi đã thức suốt đêm xem lại bộ phim đó trên Youtube và khẳng định chắc chắn có một cảnh phim giống hệt như mô tả của bé.


Bà mẹ đã viết thư cho Tucker B Jim, tác giả những cuốn sách nói về tiền kiếp, để nhờ sự giúp đỡ từ người am hiểu lĩnh vực này. Tác giả Tucker và các cộng sự đã tìm kiếm những bức ảnh để lần ra người đàn ông trong kiếp trước của Ryan. Tên anh là Marty Martyn, một nhân vật quan trọng ở Hollywood, người từng sống ở Los Angeles và qua đời vì căn bệnh ung thư vào năm 1963, hơn 50 năm trước khi Ryan được sinh ra.


Cậu bé Ryan nói rằng người đàn ông có tên Marty muốn “trở về” để chuộc lỗi, bởi kiếp trước anh ta đã quá tham công tiếc việc, không dành đủ thời gian cho gia đình vì không nhận thức được rằng tình cảm mới là điều đáng trân trọng nhất.


Ngoài ra, Ryan còn miêu tả thêm những chi tiết khác về cuộc sống trong tiền kiếp. Những câu chuyện này đều được nhóm của Tucker kiểm nghiệm và chứng minh là có thật. Đó là ký ức về những chị em gái (Marty có 2 chị gái) và người mẹ có mái tóc xoăn màu hạt dẻ, về khoảng thời gian làm vũ công tại Broadway, về căn biệt thự có hồ bơi lớn tại Los Angeles và những cuộc hẹn với các cô nàng xinh đẹp trên bãi biển.










Ryan cùng người đàn ông được cho là là kiếp trước của mình. Ảnh: news.com.au



Ryan còn biết rằng, kiếp trước mình chết trong một căn phòng với rất nhiều con số trên cửa, và sự thật trùng khớp đáng ngạc nhiên khi Marty qua đời vì ung thư trong một phòng ở bệnh viện vào năm 1963. Thỉnh thoảng cậu bé Ryan lại khóc vì nuối tiếc thời vàng son của mình nhưng cũng cho biết cảm giác mệt mỏi với những ký ức đó. Có lúc Ryan nói với mẹ: “Mẹ ơi, con chỉ muốn là chính con chứ không phải là con của kiếp trước”.


Ông Tucker tin rằng, những ký ức về tiền kiếp được biểu hiện mạnh nhất ở trẻ nhỏ bởi tâm trí các em chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi cuộc sống hiện tại. Nhưng ông cũng nhấn mạnh về khả năng huyền bí khác hẳn của Ryan so với những trường hợp từng điều tra. Cậu bé này biết bà ngoại mình có một người con mất ngay sau khi chào đời, điều mà ngay cả mẹ bé cũng chưa bao giờ biết. Ryan còn có thể dự đoán ai sẽ là giáo viên của mình, hoặc biết người gọi điện tới ngay trước khi nhấc máy.


Theo ông, hầu hết trẻ em được nghiên cứu không biểu lộ một khả năng nào đặc biệt ngoài những điều về kiếp trước của mình. Ryan dường như có thêm khả năng tiếp cận thông tin mà mình chưa biết thông qua những hoạt động bất thường trong não bộ.


Trong cuốn sách mới “Return to life”, tác giả Tucker đã ghi lại những câu chuyện kinh ngạc về trường hợp trẻ em “đầu thai” trên thế giới. Trong đó có "thần đồng golf" 3 tuổi, cậu bé cho rằng mình chính là tay golf nổi tiếng thập kỷ 30 Bobby Jones tái sinh. Hay em bé 2 tuổi bất ngờ nhớ lại ký ức về trận chiến Iwo Jima (thế chiến thứ II) trong một lần cùng bố thăm bảo tàng máy bay. Và có cả Ryan, cậu bé 5 tuổi đến từ Oklahoma.


Theo VNE






Mất cân bằng ôxy hoá gây hiếm muộn ở nam giới

Mất cân bằng ôxy hoá gây hiếm muộn ở nam giới

Mất cân bằng ôxy hoá gây hiếm muộn ở nam giới


SGTT.VN - Ước tính hơn 5% nam giới nói chung có bất thường về tinh dịch đồ. Nhiều báo cáo gần đây trên thế giới cho thấy ít nhất 50% trường hợp hiếm muộn có liên quan đến bất thường tinh trùng. Mặc dù nguyên nhân của vấn đề đến nay chưa được hiểu rõ, 30 – 80% trường hợp được cho là do các gốc ôxy hoá (reactive oxygen species – ROS) tăng quá cao trong tinh dịch làm tổn thương các tế bào tinh trùng.










Nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam về ROS cũng tìm ra mối tương quan rõ rệt giữa tăng ROS và giảm chất lượng tinh trùng.
Ảnh: do CGRH cung cấp



Số lượng và chất lượng tinh trùng giảm dần


Thế giới: Một báo cáo trên tạp chí Human Reproduction tháng 2.2013, khảo sát 26.609 tinh dịch đồ của các cặp vợ chồng có vợ bị tắc vòi trứng (số liệu lấy từ 126 trung tâm, từ năm 1989 – 2005), cho thấy số lượng tinh trùng trung bình của nam giới giảm khoảng 1,9% mỗi năm, từ 73,6 triệu/ml năm 1989 xuống còn 49,9 triệu/ml năm 2005 (Rolland và cộng sự, 2013). Trước đó, nhiều báo cáo lớn trên thế giới cũng ghi nhận kết quả tương tự. Carlsen và cộng sự (1992) công bố một tổng quan 61 báo cáo về tinh dịch đồ từ năm 1938 – 1991, tổng kết 1.497 kết quả tinh dịch đồ tại các bệnh viện, cho thấy chất lượng tinh trùng người giảm khoảng 1%/năm trong 50 năm qua. Một báo cáo khác của Swan và cộng sự (2000) với một phân tích tổng hợp trên 101 báo cáo trên khắp thế giới về tinh dịch đồ công bố trên y văn từ 1934 – 1996 cũng cho thấy số lượng tinh trùng người giảm 1,5 – 3%/năm trong suốt 60 năm, tuỳ khu vực.


Tại Việt Nam: Năm 2002, chúng tôi phân tích 396 tinh dịch đồ các cặp vợ chồng đi khám hiếm muộn tại bệnh viện, dựa theo tiêu chuẩn cẩm nang của tổ chức Y tế thế giới 2009 (WHO 1999), kết quả cho thấy 78% tinh dịch đồ dưới ngưỡng tham khảo. Năm 2010, tinh dịch theo tiêu chuẩn WHO 2010 bắt đầu được sử dụng ở Việt Nam để đánh giá tinh dịch đồ. Trong tiêu chuẩn này, đa số các chỉ số tham khảo đều giảm so với tiêu chuẩn cũ, nhưng một loạt ba báo cáo lớn về kết quả tinh dịch đồ của các cặp vợ chồng hiếm muộn, theo tiêu chuẩn WHO 2010 cho thấy tỷ lệ bất thường lại cao hơn số liệu hơn mười năm trước. Lê Hoàng Anh và cộng sự (CGRH) tổng kết 4.060 tinh dịch đồ các cặp vợ chồng hiếm muộn cho thấy 85,4% tinh dịch đồ có các trị số dưới ngưỡng tham khảo. Lại Văn Tầm và cộng sự (bệnh viện Từ Dũ TP.HCM) tổng kết 10.506 tinh dịch đồ cho thấy 94,9% tinh dịch đồ có các trị số dưới ngưỡng tham khảo. Lâm Sơn Bích Trâm và cộng sự (bệnh viện Hùng Vương TP.HCM) tổng kết 752 tinh dịch đồ và báo cáo tỷ lệ tinh dịch đồ dưới ngưỡng tham khảo là 90,3%. Các kết quả trên cho thấy bất thường tinh dịch đồ ở nam giới đi khám hiếm muộn ở Việt Nam khá cao và có khuynh hướng tăng. Với tỷ lệ bất thường tinh trùng như trên, chúng ta có thể có khoảng 1 triệu nam giới bị hiếm muộn liên quan đến suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.


Nhân quả ROS-OS


Nhiều nghiên cứu cho rằng ROS là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến số lượng và chất lượng tinh trùng giảm dần trong vài chục năm qua.


Sự gia tăng ROS có thể do nhiều nguyên nhân: nhiệt độ, môi trường sống, từ trường, phóng xạ, ô nhiễm, thuốc trừ sâu, rượu, thuốc lá, căng thẳng tinh thần, béo phì, chế độ ăn không hợp lý, nhiễm trùng, miễn dịch và các bệnh mạn tính… Tăng ROS có thể dẫn đến mất cân bằng oxy hoá (oxidative stress – OS). OS gây vô sinh nam theo hai cơ chế: gây tổn thương màng tinh trùng, do đó làm giảm khả năng di động và khả năng thụ tinh của tinh trùng; gây tổn thương DNA của tinh trùng dẫn đến giảm khả năng thụ tinh và ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi sau khi thụ tinh. Qua đó, tăng ROS có thể làm giảm khả năng sinh sản của nam giới, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của phôi và thai nhi sau này.


Tại Việt Nam, với sự biến đổi của lối sống, môi trường, tình trạng ô nhiễm không khí và vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, ROS có thể là tác nhân hàng đầu trong cơ chế gây hiếm muộn nam giới.


Đã đo được ROS


Việc đo ROS đã trở thành một biện pháp hữu ích trong việc đánh giá ban đầu và theo dõi hiếm muộn nam giới. Một phương pháp đo gián tiếp hàm lượng ROS được sử dụng phổ biến hiện nay là phương pháp đo huỳnh quang, sử dụng đầu dò luminol hay lucigen. Phương pháp đo huỳnh quang này định lượng được toàn bộ hàm lượng ROS trong điều kiện sinh lý học và dễ sử dụng. Việc tìm ra phương pháp tối ưu để đo hàm lượng ROS đã mở ra hướng nghiên cứu đi tìm mối liên quan của ROS với các bất thường ở tinh trùng.


Năm 2007, Moein và cộng sự so sánh hàm lượng ROS ở tinh dịch của người đàn ông sinh sản bình thường và người đàn ông vô sinh. Kết quả cho thấy hàm lượng ROS ở bệnh nhân vô sinh cao gấp gần mười lần so với người bình thường. Một kết quả tương tự được tác giả Fingerova và cộng sự đưa ra hai năm sau đó.


Năm 2012, CGRH và phòng thí nghiệm tế bào gốc (đại học Khoa học tự nhiên) thuộc đại học Quốc gia TP.HCM đã triển khai nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam nhằm thiết lập quy trình định lượng ROS trong tinh dịch và tinh trùng sau lọc rửa bằng phương pháp đo huỳnh quang (Nguyễn Thị Hồng Vinh và cộng sự, 2013). Nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam về ROS cũng tìm ra mối tương quan rõ rệt giữa tăng ROS và chất lượng tinh trùng.


Sau khi xây dựng được quy trình kỹ thuật định lượng ROS ở Việt Nam, CGRH tiếp tục thực hiện một nghiên cứu khác, đánh giá ROS trong tinh dịch trên 600 trường hợp đi khám hiếm muộn để có cơ sở bước đầu định lượng ROS trong điều kiện lâm sàng ở Việt Nam. Kết quả phân tích bước đầu cho thấy có 20 – 30% tăng ROS, dựa theo ngưỡng đề nghị của Desai và cộng sự, 2008; đồng thời nồng độ ROS trong tinh dịch cũng có mối tương quan có ý nghĩa thống kê với các chỉ số trong tinh dịch. Ngoài ý nghĩa về mặt kỹ thuật, kết quả nghiên cứu của CGRH bước đầu xác định vai trò của ROS trong nguyên nhân và cơ chế gây hiếm muộn do nam giới ở Việt Nam. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng các phương tiện chẩn đoán và phát triển các phác đồ điều trị hiệu quả cho hiếm muộn nam giới có liên quan tới ROS. Trong năm 2013, CGRH bắt đầu chuyển giao công nghệ định lượng ROS trong tinh dịch cho một số bệnh viện chuyên khoa tại TP.HCM và Cần Thơ.


BS Hồ Mạnh Tường


(giám đốc trung tâm Nghiên cứu di truyền và sức khoẻ sinh sản (CGRH) – khoa Y đại học Quốc gia TP.HCM)









Tinh trùng kỵ khói thuốc


Ảnh hưởng của khói thuốc lá lên chất lượng tinh trùng đã được chứng minh. Trong khói thuốc lá có khoảng 4.000 hợp chất bao gồm các gốc oxy tự do và nitơ tự do. Có mối liên quan thuận rõ rệt giữa hút thuốc lá nhiều và tổn thương DNA tinh trùng, cũng như chất lượng các chỉ số tinh dịch đồ. Tỷ lệ hút thuốc ở nam giới Việt Nam khá cao dẫn đến việc phơi nhiễm khói thuốc chủ động và thụ động cao, là một trong những yếu tố góp phần gây bất thường tinh trùng và hiếm muộn nam.







Khởi tố vụ án hôi bia ở Đồng Nai

Khởi tố vụ án hôi bia ở Đồng Nai

Khởi tố vụ án hôi bia ở Đồng Nai


SGTT.VN - Chiều 11.12, Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đã ra quyết định khởi tố vụ án Công nhiên chiếm đoạt tài sản để điều tra hành vi của hàng chục người liên quan đến việc "cướp" trên 1.000 thùng bia.


Theo cơ quan điều tra, việc hành loạt người xông vào lấy những thùng bia rơi tràn trên đường sau khi chiếc xe tải bị lật đã gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lên đến 300 triệu đồng nên cần thiết phải làm rõ, xử lý.










Hơn 1.000 thùng bia bị nhiều người xông vào cướp dù tài xế hết mực van nài.



Trước đó, Công an TP Biên Hòa đã tiến hành lấy lời khai của tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi) và các nhân chứng để làm rõ việc hàng chục người “hôi bia” tại vòng xoay Tam Hiệp (TP Biên Hòa) hồi tuần trước.


Tài xế cùng chiếc xe tải được yêu cầu quay lại hiện trường để thực nghiệm lại sự việc nhằm làm rõ nguyên nhân tai nạn cũng như xác định số bia bị mất. Cơ quan điều tra cũng triệu tập hơn 10 người được cho là có hành vi cướp bia khi xe tải của anh Hậu bị lật. Sau buổi làm việc, nhiều thùng bia đã được người dân giao nộp cho công an.


Hơn 1.000 thùng bia bị nhiều người xông vào cướp dù tài xế hết mực van nài.


Sự việc xảy ra vào trưa 4.12, tài xế Hồ Kim Hậu lái xe tải đi giao hơn 1.300 thùng bia từ TP HCM cho một đại lý ở tỉnh Bình Thuận. Đến vòng xoay Tam Hiệp, khi tài xế đang ôm cua thì chiếc xe bị nghiêng, thanh chắn gãy, đứt dây chằng khiến hơn 1.000 nghìn thùng bia rơi xuống đường.


Lúc này hàng chục người dân địa phương và những người đi ngang qua đã xông vào cướp bia. Ngoài số bia bị vỡ nằm lăn lóc dưới đất, phần còn lại bị những người này “dọn sạch”. Hành vi trục lợi trong lúc người khác gặp nạn này đã gây bức xúc trong dư luận.


Thượng tá Trần Tiến Đạt – Chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai cho biết sắp tới cơ quan điều tra tiếp tục triệu tập thêm những người tham gia lấy bia và kêu gọi người dân hợp tác giao nộp lại số bia đã chiếm đoạt. “Ban giám đốc công an tỉnh yêu cầu phải xác định, làm rõ những người đã tham gia vụ việc để xử lý đúng theo qui định của pháp luật. Nếu xác định có yếu tố hình sự, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án”, thượng tá Đạt nhấn mạnh.


VnExpress






Ô tô Samsung QM3: Sau 7 phút đã có 1.000 người đặt mua

Ô tô Samsung QM3: Sau 7 phút đã có 1.000 người đặt mua

Ô tô Samsung QM3: Sau 7 phút đã có 1.000 người đặt mua


SGTT.VN - Trong vòng 2 tuần kể từ khi mở bán, liên doanh Renault Samsung đã nhận 5.000 đơn đặt hàng của người tiêu dùng dành cho mẫu crossover cỡ nhỏ QM3 mới.


Theo Renault, liên doanh của hãng với Samsung đã nhận 5.000 đơn đặt hàng của người tiêu dùng dành cho mẫu crossover QM3 mới chỉ sau 2 tuần. Về cơ bản, Samsung QM3 là phiên bản thay tên, đổi họ của Renault Captur dành cho thị trường Hàn Quốc.










Samsung QM3 Ảnh:



Trước đó, Samsung QM3 đã bắt đầu được bày bán trên thị trường Hàn Quốc từ ngày 20.11 vừa qua. Chỉ 7 phút sau khi mở sổ đặt hàng, liên doanh Renault Samsung đã nhận 1.000 đơn đặt mua đầu tiên dành cho QM3.


Theo kế hoạch, 1.000 chiếc Samsung QM3 được đặt mua đầu tiên sẽ đến tay khách hàng Hàn Quốc vào giữa tháng 12 này. Trong khi đó, 4.000 chiếc Samsung QM3 còn lại sẽ được giao cho chủ nhân mới vào quý I năm sau.











Samsung QM3 là mẫu crossover mới được trình làng tại triển lãm Seoul 2013 diễn ra từ ngày 28/3 đầu năm. Trong triển lãm, Samsung QM3 đã được bình chọn là "mẫu xe đẹp nhất".


QM3 là mẫu xe thứ 5 trong dòng sản phẩm của liên doanh Renault Samsung tại thị trường Hàn Quốc. Nhóm khách hàng nhắm đến của mẫu crossover cỡ nhỏ mới là các thanh niên Hàn Quốc đang tìm kiếm một lựa chọn thay thế cho dòng supermini truyền thống.


Trong dòng sản phẩm của liên doanh Renault Samsung tại thị trường Hàn Quốc, QM3 sẽ đứng sau đàn anh QM5 hay Koleos. So với Renault Captur, Samsung QM3 không hề khác biệt về mặt thiết kế.


Samsung QM3 được bán với giá khởi điểm 22,5 triệu Won, tương đương 21.265 USD, tại thị trường Hàn Quốc. Xe đi kèm 3 bản trang bị, bao gồm SE, LE và RE.











Hiện tại, Samsung QM3 chỉ đi kèm một loại động cơ duy nhất, đó là máy dầu 1,5 lít do hãng Renault sản xuất. Động cơ kết hợp với hộp số ly hợp kép DCT 6 cấp và sản sinh công suất tối đa 90 mã lực. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Samsung QM3 là 18,5 km/lít, tương đương 5,4 lít/100 km.


Một số hình ảnh khác của Samsung QM3 tại thị trường Hàn Quốc:


Theo Infonet/Autopro






Cười để đi nốt con đường văn chương lẫn cuộc đời

Cười để đi nốt con đường văn chương lẫn cuộc đời

Đọc sách


Cười để đi nốt con đường văn chương lẫn cuộc đời


SGTT.VN - Sống trăm tuổi có lẽ là mong ước của đa số nhân loại từ Đông sang Tây, nhưng “trèo qua cửa sổ và biến mất” ngay ngày thượng thọ có cả thị trưởng đến chúc mừng không hẳn là một giấc mơ phổ biến. Chừng như cụ Alan – nhân vật chính trong Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất (*) – rất đồng tình với Khổng Tử: Từ bảy mươi tuổi trở đi muốn làm gì thì cứ “tuỳ tâm sở dục”!











Alan là người vốn luôn dễ tính trong suốt cuộc đời của mình. Không tôn giáo, phi chính trị, không (thể) cả dục tình, tất cả những gì cụ quan tâm là có đồ ăn, chỗ ngủ, một việc để làm và kha khá rượu vodka. Tiêu chuẩn giản dị là thế, mà đến cuối đời cụ vẫn không được hài lòng: phải tuân theo lịch sinh hoạt “lành mạnh đến kinh khủng” của nhà dưỡng lão, phải đối phó với bà xơ quản lý có giác quan thứ sáu luôn moi ra được chai vodka giấu trộm, và khổ hơn nữa là mỗi sáng cứ phải ăn món cháo chán ngắt. Mà tất cả chỉ vì cụ chẳng may làm nổ tung căn nhà mình lên khi đặt bom trả thù một con cáo ranh cứ mò đến làm phiền cụ!


Thế là cụ bỏ đi.


Tất nhiên chính quyền sở tại lẫn báo chí nháo nhác tìm kiếm. Nhưng với một người đã sống qua một thế kỷ, lại còn “cầm nhầm” một vali đầy ắp tiền từ băng tội phạm, thì chẳng dễ gì tìm được. Song song với chuyến du hành ly kỳ hiện tại, quá khứ phi thường của cụ cũng được lần giở: những chuyến phiêu lưu suốt hai cuộc chiến tranh thế giới từ Tây sang Đông, từ phe tả đến phe hữu, từ anh thợ làm chất nổ quê mùa đến chuyên gia chế tạo bom nguyên tử, và kết thúc có hậu với hạnh phúc thể xác đến lần đầu tiên năm… 101 tuổi. Nghe có màu sắc của con người hoan lạc (Alexis Zorba – con người hoan lạc, Nikos Kazantzaki), chỉ khác là Alan không chủ ý “tầm hoan”, ông chỉ đơn giản đi qua thế kỷ một cách vô tư lự và trải nghiệm mọi thứ với tinh thần “cái gì đến sẽ đến”.


Đây là một tiểu thuyết hư cấu 100%, nơi ta có thể bắt gặp cả Harry Truman, Stalin, bom nguyên tử, kế hoạch Star Wars cho đến Giang Thanh, Tống Mỹ Linh! Nói như Yan Martel (tác giả Cuộc đời của Pi), Jonas Jonasson đã trộn kha khá chất men tưởng tượng vào cái “thực tế khô cứng không men nở”. Chừng như không gì thoát khỏi tầm giễu nhại của ngòi viết ông, mà trên hết là sự đa dạng và phù phiếm đến kỳ lạ của bản chất con người. Xen giữa bông đùa là những câu khiến người ta phải ngẫm nghĩ: “Từ thế kỷ 17, người ta đã sản xuất những khẩu pháo cho những ai muốn tàn sát hiệu quả hơn trong cuộc chiến tranh 30 năm. Cụ Alan nghĩ những người ở thế kỷ 17 cần gì phải giết nhau, cứ sống dễ dàng hơn thì đằng nào cuối cùng họ cũng chết hết… mà cũng có thể nói tương tự thế về tất cả các kỷ nguyên”; “thật không thể hiểu vì sao tất cả mọi thứ, sau một thời gian, đều trở thành chính cái mà nó đã từng chống đối”… Và tất cả hoà trộn tạo thành cuốn tiểu thuyết “hoàn toàn điên rồ, cực kỳ hài hước” như tờ Aftonbladet (Thuỵ Điển) nhận xét.










Nhà văn, nhà báo Thuỵ Điển Jonas Jonasson.



Jonas viết tiểu thuyết này khi ông đã qua tuổi 50 và nếm trải hầu như mọi thăng trầm trong sự nghiệp lẫn đời riêng (ông từng thành công rồi bị suy sụp tinh thần lẫn sức khoẻ, đổi việc, chuyển sang sống ở quốc gia khác, ly dị và giữ quyền nuôi con trai, rồi bắt đầu viết sách). Tác phẩm tiếp theo của ông cũng là một tiểu thuyết hài hước. Chừng như ông quyết định chọn cái cười để đi nốt con đường văn chương lẫn cuộc đời. Khi được hỏi có định “trèo qua cửa sổ” khi trăm tuổi như nhân vật của mình không, ông bình thản đáp: “Có thể đối với tôi, trèo cửa sổ chính là cuộc sống hiện giờ, với con trai và chú mèo, thêm một chuồng gà… Nhưng tôi nghĩ ai cũng nên thật lòng cân nhắc chuyện trèo qua cửa sổ của mình. Quan điểm của tôi là ta chỉ sống có một lần, không chắc có thật thế không, nhưng tôi tin vậy. Nếu ai đó từng tự hỏi “Liệu tôi có nên…”, thì câu trả lời là “Có, làm đi”, vì làm sao biết câu trả lời nếu ta không thử?”


Vương Mộc


(*) Jonas Jonasson, Phạm Hải Anh dịch, NXB Trẻ 9.2013.









Có vẻ số phận những tác phẩm mới (dù hay) đều khởi đầu lận đận như nhau.... Cũng như series Harry Potter ngày trước, Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất đã bị rất nhiều nhà xuất bản lớn tại Anh và Mỹ từ chối, dù sau này tác phẩm gặt hái nhiều giải thưởng, trở thành hiện tượng văn học Thuỵ Điển và được dịch qua 35 thứ tiếng. Ban thẩm định của các “ông lớn” trong ngành xuất bản tại Anh hẳn phải “ngậm đắng” khi cuối cùng quyền xuất bản cuốn này lại được mua bởi Hesperus Press, nhà xuất bản non trẻ đặt tại London với vỏn vẹn... năm nhân viên (theo The Guardian).







Bên này và bên kia bức tường xám xịt

Bên này và bên kia bức tường xám xịt

Nhật ký trên những đôi giày


Bên này và bên kia bức tường xám xịt


SGTT.VN - Tôi đứng dựa vào lan can nhà thờ Thánh Đản nhìn qua bên kia Israel, quả là sự khác biệt quá lớn khi so sánh giữa Israel và Palestine. Một số thanh niên người Palestine nói với tôi: “Họ là những người không có tổ quốc”. Hai ngày trước, bên kia Jerusalem, những người Israel kể cho tôi nghe những câu chuyện và họ cũng thấm thía ý nghĩa hai từ đơn giản “tổ quốc”.










Bề mặt bức tường bên Israel vẽ nhiều hình ảnh chúa sơn lâm, khẳng định sức mạnh của mình.



Amzi là tài xế người Israel gốc Palestine đồng hành cùng tôi qua biên giới để đến Bethlehem – nơi Chúa ra đời – thuộc phần đất của Palestine. Tôi khá ngạc nhiên về Amzi khi anh giải thích rành rọt cho tôi hiểu những điển tích về Chúa trong kinh Cựu ước, anh chỉ cười và vẫy tay giải thích: “Bất cứ ai cũng có thể kể được những câu chuyện như thế này bởi đơn giản đây là vùng đất Thánh…”


Bức tường khốn khổ hay ngăn cách?


Amzi gốc Palestine nhưng lại theo Kitô giáo. Anh giải thích cho tôi biết: “Đây là vùng đất Thánh và nhiều nếp tầng văn hoá chồng lên nhau. Điều đó có nghĩa là một quốc gia Hồi giáo, nhưng không phải ai cũng theo đạo Hồi”. Trên vùng đất còn đầy khói lửa chiến tranh, là người Palestine nhưng theo Kitô giáo cũng một phần giúp gia đình Amzi dễ dàng trở thành công dân Israel hơn so với những người theo Hồi giáo.


Jerusalem đều được cả Israel và Palestine gọi là thủ đô của riêng mình. Phần đất đó nằm bên Israel và do người Do Thái quản lý. Việc tranh chấp thủ đô vẫn chưa có hồi kết khi không một tổ chức nào của thế giới công bố Jerusalem thuộc về ai. Những người Palestine cho rằng họ “không có tổ quốc” là vậy!, trong khi những người Israel cố gắng gìn giữ “thủ đô” còn non trẻ của mình. Cả những người Palestine và Israel đều thấm thía ý nghĩa của hai từ đơn giản “tổ quốc”. Amzi giải thích thêm: hiện nay, thành phố Ramallah được xem như phát ngôn chính thức của Nhà nước Palestine và thành phố Tel Aviv là phát ngôn của Israel.


Amzi lại chở tôi đến bức tường ngăn cách biên giới giữa Israel và Palestine. Những người Palestine thường gọi đó là “bức tường khốn khổ” bởi họ đã bị Israel phong toả và những người Israel chỉ gọi đơn giản đó là “bức tường ngăn cách”. Bức tường thành xây dọc theo bờ Tây sông Jordan vào năm 1949 cho đến ngày nay vẫn đang tiến hành xây dựng với chiều dài dự kiến khoảng 700km. Những mảng tường ximăng tối màu với kích thước rộng khoảng 6m cao 8m được lắp ghép vào nhau. Bên kia tường, những người Palestine vẽ hàng loạt những hình ảnh biếm hoạ hay những câu đả kích nói lên nỗi “thống khổ” của mình, trong khi bên đây tường những người Israel lại vẽ nhiều hình ảnh chúa sơn lâm nhằm khẳng định sức mạnh của mình.


Một vài người quá khích Palestine lại lén trốn vào các đồn cửa khẩu biên giới để vẽ hình ảnh biếm hoạ hay nỗi niềm thống khổ và bị bắt. Nhưng rồi, họ vẫn được thả ra bởi đơn giản điều cuối cùng đọng lại vẫn là “tình người”, Amzi cho tôi biết. Với những người Palestine, cách duy nhất muốn đi đâu đó ra khỏi Palestine là đi dọc theo bức tường khốn khổ và vào Jordan để có đường đi tiếp.










Nơi những người Palestine theo Kitô giáo sinh sống ở ngoại ô Jerusalem. Nó bệ rạc – đối nghịch vối Jerusalem.



Cuộc sống của những người định cư


Buổi chiều nắng đã nhạt hơn, Amzi lại đưa tôi đến ngọn đồi cao để ngắm nhìn thành phố Jerusalem nằm bên dưới. Nắng chiều vàng ươm đang trải dài qua những con đồi khiến những bông cải dại vàng tươi lại muốn khoe mình. Cả tôi và Amzi đều thả mình trong không khí mát mẻ trong lành và chẳng ai nói gì. Tôi bất chợt quay sang hỏi Amzi: “Cậu có bị phân biệt đối xử không, khi cậu là người Israel nhưng mang gốc người Palestine?” Amzi trả lời tôi: “Chắc chắn có bởi tôi mang họ Mohammed, trong khi những người Do Thái phần lớn mang họ vua David. Ít nhất mỗi lần đi ra khỏi Israel, tôi vẫn bị kiểm soát chặt chẽ hay rườm rà thủ tục hơn so với những người bản địa. Dù sao cuộc sống của gia đình tôi vẫn còn nhẹ nhàng hơn so với những người Palestine ở bên kia bức tường. Chiến tranh xung đột tôn giáo đã làm mất mát đi quá nhiều và mọi người vẫn sống trong sự nơm nớp lo sợ…” Gia đình Amzi di chuyển qua Israel từ khi cậu ấy mới năm tuổi. Hơn 30 năm đã trôi qua, những người Israel gốc Palestines vẫn sống ở những thành phố nhỏ dành riêng cho những người nhập cư đến từ Palestine.


Amzi đưa tôi đi qua những thành phố nhỏ nằm ven Jerusalem mà nơi đó chỉ có những người Palestine định cư sinh sống. Nó là hình ảnh trái ngược với những gì Jerusalem vốn có. Không còn những thảm cây xanh hay hoa trải dài trên phố mà chỉ là những ngôi nhà nằm chơ vơ trên những đồi núi hoà màu cùng với cát sa mạc. Kiến trúc đặc trưng của các ngôi nhà là hình ảnh giống như những gì tôi đã nhìn thấy ở phía bên kia bức tường. Những con đường dốc nối liền khu dân cư nhỏ hẹp chỉ trải một lớp nhựa mỏng và thỉnh thoảng bụi lại mù trời khi một chiếc xe nào đó lướt qua… Amzi chỉ cho tôi ngôi nhà mà anh cùng cả gia đình đang sinh sống nằm cách con đường lớn khoảng 100m. Nó nằm quạnh hiu giữa vùng sa mạc trắng…


Nắng đã tắt trên những ngọn đồi. Gió từ sa mạc thổi lên cũng bắt đầu lạnh hơn. Tôi muốn uống một thứ gì đó vào lúc này. À, chỉ có thể là càphê! Tôi và Amzi ghé tạt một siêu thị mua hai cốc càphê để nhâm nhi. Amzi lại tiếp tục hỏi tôi: “Cậu vẫn cầu nguyện hoà bình cho vùng đất Thánh chứ?” Hớp vội một chút càphê, tôi trả lời: “Chắc chắn!” Amzi và tôi sẽ tin như thế!


bài và ảnh: Nguyễn Chí Linh






Thiếu vốn, thừa nghèo

Thiếu vốn, thừa nghèo

Đồng bằng sông Cửu Long:


Thiếu vốn, thừa nghèo


SGTT.VN - Tại hội thảo “Tín dụng ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)” mới đây, ông Nguyễn Văn Diệp, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đánh giá: “Thua lỗ dẫn tới hoạt động cầm chừng trong thời gian dài đã khiến nhiều doanh nghiệp ăn vào vốn tự có”. Theo ông Diệp, chín tháng đầu năm 2013, tỉnh Vĩnh Long có 53 doanh nghiệp giải thể, chưa kể số doanh nghiệp tự giải thể, ngưng hoạt động, nhưng không thông báo. Trong khi đó, doanh số cho vay đối với doanh nghiệp cùng thời điểm chỉ đạt khoảng 11.032 tỉ đồng, chiếm 58% tổng doanh số cho vay toàn địa bàn.










Thiếu vốn, thiên tai, lỗ lã, nghèo… vòng lẩn quẫn của nông dân ĐBSCL.



TS Võ Hùng Dũng, giám đốc phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ cho biết: “Tỷ trọng dư nợ tín dụng của ĐBSCL chỉ khoảng 9 – 10% trong nhiều năm, nếu so với tổng tín dụng của cả nước là quá thấp”. Riêng lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, ĐBSCL đóng góp khoảng 42%, thì dư nợ tín dụng cho vùng này chỉ chiếm 27% so cả nước. Theo ông Dũng, dư nợ tín dụng bình quân đầu người ở ĐBSCL chỉ bằng 50% cả nước. Trong khi đó, tổng hợp nghiên cứu đánh giá của PGS.TS Lý Hoàng Ánh, hiệu trưởng trường đại học Ngân hàng TP.HCM cho thấy, xét về tỷ lệ nghèo đói đa chiều (giáo dục, nhà ở, y tế, việc làm…), ĐBSCL là vùng có tỷ lệ nghèo đói xếp thứ nhì cả nước, sau Tây Bắc.


Ông Ngô Ngọc Tuấn, phó giám đốc ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) chi nhánh Vĩnh Long, chia sẻ: “Có hơn 20,9% hộ nghèo phải vay vốn từ nguồn phi chính thức – vay nặng lãi, lãi suất bình quân cao gấp sáu lần so với nguồn chính thức – tín dụng ngân hàng”. Theo ông Trần Xuân Châu, vụ Tín dụng ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đến cuối tháng 8.2013, tổng dư nợ tại các tổ chức tín dụng khu vực ĐBSCL đạt 301.652 tỉ đồng, tăng gần 9,71% so cuối năm 2012. Tuy nhiên, trong khi người sản xuất rất cần vốn vay trung và dài hạn, thì dư nợ ngắn hạn chiếm tỷ trọng gần 70% tổng dư nợ. Nợ xấu cùng thời điểm cũng tới mức 3,38%. Riêng lĩnh vực cho vay nông nghiệp nông thôn cùng thời gian này đạt mức dư nợ 122.531 tỉ đồng, tăng 10,29% so cuối năm 2012 và chiếm tỷ trọng 17,37% tổng dư nợ toàn quốc, trong đó nợ xấu chiếm 2,47%.


Ngoài yếu tố vốn huy động tại chỗ chỉ đáp ứng 77% vốn đầu tư cho vay, “hiệu quả sử dụng vốn ở ĐBSCL chưa cao, nợ xấu có xu hướng tăng do nông sản cứ được mùa mất giá, hoặc ngược lại”, phó thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Đào Minh Tú phân tích. Tuy nhiên, theo ông Tú, phải tạo điều kiện tốt nhất để đáp ứng nhu cầu vốn tại khu vực này. Thực tế, khi hầu hết các hoạt động sản xuất đều kêu thiếu vốn, thì các ngân hàng cũng tranh thủ từng khách hàng có nhu cầu vay vốn.


TS Lê Thẩm Dương, đại học Ngân hàng TP.HCM, cho biết yêu cầu tăng vốn cho sản xuất là chính đáng, nhưng cần xem xét tính khả thi trong sử dụng vốn của các mô hình, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Nguyên lý đòn bẩy được ông Dương vận dụng để phân tích điều mình nói, khi kéo dài cánh tay đòn (tăng nguồn vốn tín dụng) mà điểm tựa (mô hình sản xuất) không vững cũng khó đạt mục tiêu. Theo ông Dương, trong khi sản xuất đang bị động, thiếu sức cạnh tranh… nên phát triển bằng được nội lực của người sản xuất bằng các biện pháp: khuyến nông, tổ chức sản xuất theo quy hoạch chuyên canh, xúc tiến thương mại… “Nếu chỉ kéo dài tay đòn mà không củng cố điểm tựa thì đòn bẩy sẽ trở thành đòn đánh”, TS Dương cảnh báo.


bài và ảnh: Ngọc Tùng






Thiếu con số cụ thể để thuyết phục!

Thiếu con số cụ thể để thuyết phục!

Ý kiến bạn đọc:


Thiếu con số cụ thể để thuyết phục!


SGTT.VN - Bài viết "Hàn Quốc không xài Quinvaxem vì người ta giàu!" (SGTT số ra ngày 9.12.13) đã nhận được hai ý kiến phản biện của độc giả. Trong đó, có một độc giả cho rằng những lý lẽ mà bác sĩ Trương Hữu Khanh đưa ra thiếu con số cụ thể để thuyết phục người đọc về lợi ích của việc chích ngừa Quinvaxem. Xin giới thiệu với bạn đọc:


Bạn đọc Nguyễn Văn Hợp (hopnguyen@...com) đặt câu hỏi với bác sĩ Trương Hữu Khanh: "Từ góc độ cá nhân, xin hỏi bác sĩ Khanh một câu: nếu là con mình, bác sĩ có đồng ý cho cháu tiêm Quinvaxem, một loại vaccin đã được ghi nhận là có thể gây chết người hay không? Là cha mẹ, tôi không thể lấy lợi ích của cộng đồng như bác sĩ đã phân tích, để an ủi nếu nhỡ con tôi thiệt mạng, thưa bác sĩ!".










Việc sử dụng vắcxin Quinvaxem tại Việt Nam, đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trong thời gian gần đây. Ảnh: TTXVN



Với lập luận chặt chẽ, bạn đọc James Thiên (noel@...com) nêu ý kiến: "Tôi muốn hỏi nếu không chích thì tỷ lệ trẻ em bị tử vong hay di chứng do viêm màng não do Hib là bao nhiêu? Nếu muốn bác bỏ luận điểm của vị bác sĩ Ấn Độ kia, phải có con số tương tự để chứng minh cụ thể lợi ích của chủng ngừa vaccin Quinvaxem. Đây là bài toán cổ điển về tỷ lệ lợi ích - nguy cơ, không thể lập luận bằng mô tả sự nguy hiểm của các bệnh được tiêm ngừa. Chỉ nêu ra sự nguy hiểm về di chứng viêm màng não do HiB mà thiếu những chứng cứ định lượng, theo tôi là không thuyết phục! Vì chưa chắc nó cao hơn nguy cơ tử vong sau khi chích ngừa?


Còn với lập luận này: "Công nghệ lạc hậu vậy tại sao Quinvaxem vẫn được hàng chục nước trên thế giới mua? Phải nói rõ, công nghệ làm Quinvaxem Hàn Quốc là của Novartis, một đại gia nổi tiếng thế giới về lĩnh vực vắcxin. Chúng ta nên nhìn dưới góc cạnh quy luật cung – cầu, nếu nhà sản xuất Hàn Quốc mua công nghệ làm vắcxin mà biết không ai mua sản phẩm của mình họ mua làm chi. Còn tại sao Hàn Quốc không xài Quinvaxem vì người ta giàu. Hàn Quốc không xài Quinvaxem không có nghĩa họ không sản xuất", theo tôi là rất cảm tính.


Trong lịch sử y học đã có rất nhiều trường hợp thuốc do nhà sản xuất lớn cung cấp, doanh số rất cao... nhưng cuối cùng bị rút ra khỏi thị trường, thậm chí bị kiện ra tòa vì tác dụng phụ chết người. Tên tuổi của nhà sản xuất chỉ có tác dụng tham khảo, không thể là yếu tố quyết định độ an toàn của một dược phẩm!"


SGTT






Nhúng hóa chất sầu riêng, thương lái ngoại bị trục xuất

Nhúng hóa chất sầu riêng, thương lái ngoại bị trục xuất

Nhúng hóa chất sầu riêng, thương lái ngoại bị trục xuất


SGTT.VN - Sau khi phát hiện một cơ sở tại huyện Cai Lậy tuyển lựa sầu riêng rồi nhúng hóa chất để xuất sang Trung Quốc, công an tỉnh Tiền Giang vừa có quyết định xử phạt hành chính, buộc những thương lái quốc tịch Thái Lan rời khỏi lãnh thổ Việt Nam.


Phạt, trục xuất thương lái ngoại nhúng hóa chất sầu riêng


Cơ quan công an tỉnh Tiền Giang vừa ra quyết định xử phạt 3 người quốc tịch Thái Lan gồm: Sirriuang, Sursing và Aumsuepchue mỗi người 15 triệu đồng do có hành vi nhập cảnh, hành nghề tại Việt Nam không được các cơ quan chức năng cấp phép theo quy định của pháp luật. Đồng thời, buộc bà Trần Thị Thu Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH thương mại Thái Lan (gọi tắt công ty Thái Lan – PV) cam kết đưa những người này rời khỏi lãnh thổ Việt Nam.










Công an lập biên bản với các thương lái Thái Lan.



Riêng 5 đối tượng gồm: Phaeyai, Phuangkan, Srikanmsuk, Kiadthawiphong, Sutham làm việc ở cơ sở trái cây Sang Hương đang được các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý theo quy định.


Trước đó, ngày 6.12, cơ quan công an kiểm tra hành chính cơ sở trái cây của Công ty Thái Lan và cơ sở trái cây Sang Hương ở xã Long Trung, huyện Cai Lậy phát hiện 8 đối tượng có quốc tịch Thái Lan nhập cảnh, hành nghề tuyển lựa, gom trái cây tại Việt Nam trái pháp luật. Trong đó 3 đối tượng người Thái Lan Siriruang, Sursing, Aumsuepchue (làm việc tại cơ sở của Công ty Thái Lan) và 5 đối tượng người Thái Lan tên Phaeyai, Phuangkan, Srikanmsuk, Kiadthawiphong, Sutham (làm việc ở cơ sở trái cây Sang Hương).










Những người bị trục xuất về Thái Lan.



Tất cả 8 đối tượng đều nhập cảnh vào Việt Nam theo hộ chiếu du lịch nhưng làm việc tuyểnlựa sầu riêng, nhúng hóa chất để xuất sang Trung Quốc, Indonesia theo yêu cầu của những ông chủ người Trung Quốc. Làm việc tại cơ quan công an, những đối tượng này thừa nhận những loại thuốc, hóa chất đều được đem từ Trung Quốc sang và hướng dẫn những người địa phương nhúng hóa chất vào sầu riêng nhằm mục đích thúc trái chín và bảo quản được lâu


Giá sầu riêng rớt thê thảm


Chỉ một tuần sau sự việc cơ quan chức năng phát hiện những người ngoại quốc làm việc không phép, nhúng hóa chất không rõ nguồn gốc vào sầu riêng làm cho giá sầu riêng tại địa phương giảm thê thảm. Ông Đặng Văn Hải, chủ vựa trái cây ở xã Long Khánh, huyện Cai Lậy cho biết: “Đỉnh điểm cách đây 1 tuần giá sầu riêng Monthong, Ri 6 ở địa phương được thương lái mua với giá từ 46 đến 53 ngàn đồng/kg thì hiện nay chỉ còn 30 đến 35 ngàn đồng/kg sau sự cố phát hiện những người ngoại quốc tuyển lựa, nhúng hóa chất vào sầu riêng ở địa phương.










Sầu riêng đang rớt giá thê thảm .



Thương lái ở địa phương bị thiệt rất nặng do đã đặt cọc với nhà vườn mua sầu riêng với giá gần 50 ngàn đồng/kg nhưng đùng một cái xuống giá mạnh nên buộc phải bỏ tiền đặt cọc hoặc “năn nỉ” chủ vườn để được mua nhích hơn giá thị trường chút ít chấp nhận huề vốn hoặc lỗ ít”.


Theo ông Hải, sầu riêng vụ nghịch năm nay giá tăng gần gấp đôi so với năm rồi do thị trường bên Trung Quốc ăn hàng rất mạnh và giá cao. Sau sự cố trên, hàng không xuất được thì lập tức giá rớt thê thảm vì tiêu thụ ở thị trường nội địa số lượng không bao nhiêu.

Những nhà vườn chuẩn bị bán sầu riêng cũng mất số tiền rất lớn khi giá sầu riêng sụt giảm. Ông Nguyễn Văn Tính ở xã Long Trung, huyện Cai Lậy cho biết: “Cách đây hơn chục ngày tôi chần chừ chưa chịu bán sầu riêng khi thương lái trả tới 46 ngàn đồng/kg vì thấy giá còn tăng. Tuy nhiên, chỉ mấy ngày bây giờ họ chỉ còn mua với giá chỉ còn 32 ngàn đồng/kg nên tính ra vườn sầu riêng khoảng 10 tấn của tôi bị mất gần 150 triệu đồng. Đã vậy bây giờ kêu bán cũng khó vì giá sầu riêng liên tục sụt giảm”.


Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Long Trung cho biết: “Năm nay sầu riêng vụ nghịch giá cao kỷ lục từ trước đến nay do thị trường bên Trung Quốc tiêu thụ rất mạnh. Chỉ mấy ngày sau sự việc cơ quan chức năng phát hiện những người ngoại quốc gom sầu riêng, nhúng hóa chất không rõ nguồn gốc làm cho giá sầu riêng liên tục sụt giảm. Bởi vì việc tiêu thụ chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay nhà vườn còn sầu riêng khá ít vì đã gần hết vụ”.


Theo ông Cường, việc nhúng trái sầu riêng sau khi thu hoạch vào hóa chất giúp trái chín đều, không bị sượng được thương lái ở địa phương làm từ lâu. Tuy nhiên, những hóa chất này đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được phép sử dụng và không độc hại.


Dân Trí






DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ