Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Bỏ dự định cấm cho tặng ngoại tệ

Bỏ dự định cấm cho tặng ngoại tệ

Bỏ dự định cấm cho tặng ngoại tệ



SGTT.VN - Trong dự thảo mới nhất công bố cuối ngày 6.11, Ngân hàng Nhà nước lại thừa nhận quyền cho, tặng ngoại tệ tiền mặt của các cá nhân, sau hơn một tuần đề xuất cấm.


"Trong điều kiện các quy định của Pháp lệnh Ngoại hối cho phép cá nhân có ngoại tệ tiền mặt được gửi tiết kiệm, nhận gốc, lãi bằng ngoại tệ thì việc sử dụng ngoại tệ để cho, tặng là hợp lý", tổ biên tập dự thảo Nghị định hướng dẫn Pháp lệnh Ngoại hối khẳng định trong thông báo đăng tải trên website Ngân hàng Nhà nước cuối ngày 6.11.


Cuối tháng 10, Ngân hàng Nhà nước lần đầu công bố dự thảo nghị định với nhiều điểm mới so với quy định hiện hành, để trưng cầu ý kiến rộng rãi. Thu hút sự quan tâm nhiều nhất là quy định về các quyền cho, tặng ngoại tệ tiền mặt. Dù ban soạn thảo cho rằng mục đích chính của việc cấm cho tặng là nhằm chống đôla hoá, hạn chế các tiêu cực phát sinh, song nhiều ý kiến lo ngại tác động xấu tới thu hút kiều hối và hạn chế quyền chính đáng của người dân.


Theo thông báo phát đi cuối ngày 6.11, tổ biên tập dự thảo thừa nhận các ý kiến đóng góp thời gian qua là hợp lý và xin tiếp thu, chỉnh sửa lại dự thảo.









Điều 14. Sử dụng ngoại tệ tiền mặt của cá nhân


1. Người cư trú, người không cư trú là cá nhân có ngoại tệ tiền mặt được quyền cất giữ, mang theo người, cho, tặng, thừa kế, bán cho tổ chức tín dụng được phép, chuyển, mang ra nước ngoài phục vụ cho các mục đích hợp pháp, thanh toán cho các đối tượng được phép thu ngoại tệ tiền mặt.


2. Người cư trú là công dân Việt Nam có ngoại tệ tiền mặt được gửi tiết kiệm ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép, được rút tiền gốc, lãi bằng đồng tiền đã gửi.


(Trích Dự thảo ngày 6.11.2013 Nghị định Hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối)



VnExpress






Pháp dành 700 triệu euro ODA cho Việt Nam

Pháp dành 700 triệu euro ODA cho Việt Nam

Pháp dành 700 triệu euro ODA cho Việt Nam


SGTT.VN - Dự kiến trong giai đoạn 20014 – 2016, Pháp sẽ hỗ trợ cho Việt Nam tổng số 700 triệu euro, ông Remi Genevey, giám đốc cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cho biết tại cuộc họp báo chiều 6.11.


Trả lời câu hỏi của Sài Gòn Tiếp Thị, ông Genevey cho hay, trong số 700 triệu euro nói trên, một nửa là cho vay có bảo lãnh của Chính phủ, còn lại là cho các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp ở địa phương trực tiếp vay mà không có bảo lãnh của Chính phủ. AFD cũng xem xét khoản tài trợ dành cho khu vực tư nhân.


Một trong những ưu tiên trong hoạt động thời gian tới của AFD tại Việt Nam là phát triển đô thị, với tinh thần đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị hóa, sức ép với cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, AFD cũng nhắm tới hỗ trợ sản xuất ở nông thôn, như các dự án cho ngành nước, cây trồng lâu năm như cao su, café, chè...


Ông Genevey nhấn mạnh, ông không đồng tình với quan điểm khi Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình thì nguồn vốn dành cho Việt Nam giảm, mà ngược lại vốn ODA sẽ tăng lên và đa dạng hơn theo sự tăng trưởng của Việt Nam.


Trước đó, giám đốc AFD cho biết, từ năm 1994, AFD đã tài trợ cho 69 dự án trong lĩnh vực nước và môi trường. Riêng năm 2013 tổng cam kết lên đến gần 1,4 triệu euro, trong 5 năm qua, cam kết trung bình là 100 triệu euro. Cùng thời gian này, tổng giá trị cam kết cho 13 dự án trong lĩnh vực nước và vệ sinh là 270 triệu euro. Dự án quản lý nguồn nước và cải tạo hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải với tổng khoản vay trị giá 20 triệu euro, đi kèm khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 0,8 triệu euro, đang được triển khai. Dự án này giúp cải thiện năng suất lúa tại vùng đồng bằng sông Hồng.


Trong khuôn khổ năm hợp tác Việt – Pháp 2013 – 2014, AFD sẽ có buổi trình chiếu phim “Chuyện kể về nước” tại Hà Nội ngày 12-13.11 tới tại trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace, 24 Tràng Tiền. Nổi bật là bộ phim “Sự biến mất của mùa nước nổi”, nói về biến đổi khí hậu và và tác động của con người với thiên nhiên ở đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, các chuyên gia trong ngành cũng tham gia thảo luận về chủ đề nước.


Việt Anh






Một không gian sáng tạo đầy cảm xúc

Một không gian sáng tạo đầy cảm xúc

Nguyễn Thị Xuân Yến, chủ nhân Trà Quế studio


Một không gian sáng tạo đầy cảm xúc


SGTT.VN - Vượt qua những bậc cầu thang tối tăm của một chung cư cũ thiệt cũ nằm trên đường Pasteur, cánh cửa gỗ màu xanh cốm mang tên Trà Quế mở ra một không gian tràn đầy ánh sáng. Bức tường gạch màu trắng, chiếc bàn gỗ mộc xinh xắn, những kệ gỗ giản dị, điểm xuyết vài ba chiếc ghế màu xanh… Tất cả được soi rọi bởi làn ánh sáng thanh khiết từ những hàng me bên ngoài cửa sổ, khiến cho những tấm thiệp vẽ tay xinh xắn của nữ chủ nhân như cất tiếng nói dịu dàng. Biến một căn hộ chung cư thành không gian sáng tạo là cách chọn lựa của một nhóm những người trẻ mới khởi nghiệp, vừa ở trung tâm, vừa đủ rộng để nhiều người cùng chia sẻ, lại vừa… rẻ tiền.










Yêu cầu đầu tiên của Yến với kiến trúc sư là không gian làm việc phải hoàn toàn mở để mọi người cùng nhau làm việc, cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, cùng hạnh phúc.



Điều gì đã dẫn dắt Xuân Yến đến với Trà Quế Studio?


Hồi nhỏ tôi rất thích vẽ, nhưng ba mẹ không khuyến khích học vẽ, nên tôi đã chọn ngành ngữ văn Anh.. Nhờ tiếng Anh, tôi đọc nhiều văn hoá Anh, văn hoá Mỹ, một công cụ tốt để hình thành gu thẩm mỹ riêng. Các blog của những biên tập viên các tạp chí thời trang nổi tiếng thế giới cũng là nơi tôi học được rất nhiều về phong cách thiết kế, sáng tạo. Sau một quá trình tích luỹ, những chuyến đi đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao, tiếp cận những sản phẩm làng nghề, tôi nhận thấy một khoảng cách rất lớn khiến cho những sản phẩm làm bằng tay không thể đi xa. Người thợ thủ công có thể rất chuyên nghiệp, nhưng thiếu tư duy về mẫu mã, chưa cập nhật được với thẩm mỹ của thế giới, nên tính nghệ thuật không cao. Những chuyến đi về vùng sâu ấy khiến tôi bức bối lắm, thấy cái không hay của cả người làm và người tiêu thụ. Yêu thiên nhiên, yêu môi trường, tôi muốn sáng tạo những sản phẩm đẹp, độc đáo. Lĩnh vực đầu tiên mà tôi muốn hướng tới là thiệp cưới dành riêng cho từng đôi uyên ương, trong đó chứa đựng câu chuyện tình của mỗi người, thiết kế theo ký ức, tinh thần của mỗi cặp uyên ương. Thiệp chúc mừng, thiệp cảm ơn phong cách vẽ tay, in trên vải cũng nảy sinh từ chuyến đi Lý Sơn, Hội An. Ở một nơi rất xa như thế, tôi chợt nảy ra ý định tại sao không in bản đồ Lý Sơn trên vải, vừa dễ dàng cất giữ, lại không sợ rách, sợ ướt? Những người trẻ nhiều khi không biết Lý Sơn nằm ở đâu.


Để in ra những tấm thiệp vẽ tay độc đáo này có công phu không?


Để học được nghề in trên vải với tôi là cả một câu chuyện dài thú vị. Đọc rất nhiều tài liệu về in trên vải của thế giới, tôi phát hiện ra đây là thú vui mà rất nhiều phụ nữ phương Tây ưa chuộng, nhất là ở Úc. Thế là rong ruổi đi khắp các tiệm in lụa ở quận 5 xin học kéo lụa. Ban đầu thấy mình còn trẻ quá, họ tưởng chỉ hỏi chơi, nhưng thấy đi hoài nên cũng chỉ vẽ cho tận tình. Tự mày mò, tự in, tự kéo…nghiên cứu quy trình in, mực in, kéo bản… cứ kéo qua kéo lại riết cũng thành. Nhưng rất tiếc thị trường này con kén khách nên đành để qua một bên, tập trung vào thiệp cưới đã. Làm thêm dự án, marketing cho một vài thương hiệu cũng là để kiếm tiền để nuôi Trà Quế. Tôi tin khi xã hội phát triển, xu hướng in độc quyền mang tính nghệ thuật sẽ nở rộ. Và Trà Quế sẽ là nơi cho mỗi người có thể đến tự tay in mẫu thiết kế của riêng mình. Cho mỗi người tự trải nghiệm khi làm ra mẫu thiết kế của chính mình sẽ mở ra một không gian sống đầy cảm xúc và tươi mới. Ở nước ngoài, dù đời sống thụ hưởng cao, nhưng tự mỗi người vẫn thích làm những công việc sửa chữa, thay đổi diện mạo cho ngôi nhà của chính mình như quét vôi, khoan tường, làm hàng rào… Cách sống tự mình làm chủ, tự mình khám phá giúp cho chúng ta mạnh mẽ và tự tin hơn nhiều.


Làm thế nào chị có thể biến không gian căn hộ chật hẹp cũ kỹ thành không gian mới mẻ đáng yêu này?


Yêu cầu đầu tiên của tôi với kiến trúc sư là không gian làm việc phải hoàn toàn mở để mọi người cùng nhau làm việc, cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, cùng hạnh phúc. Người trẻ thường nhiều thú vui, nhiều hoài bão. Làm một mình sẽ rất cô đơn. Từ một căn hộ chung cư, tôi vẫn giữ kết cấu, bức tường cổ, những ô cửa sổ chỉ bóc ra cho lộ những viên gạch. Mình muốn không gian mang tính thừa hưởng, không phá hết cái cũ. Tính tôi cũng hơi hoài cổ một chút, đơn giản, không nhiều chi tiết, không sắp đặt nhiều.


Đây là không gian dành cho những hoạ sĩ trẻ vẽ tranh và bán tranh. Mọi người có thể đến đây, chia sẻ bất kỳ một hoài bão nào, hoặc có thể trưng bày, bán sản phẩm do chính mình thiết kế. Một sân chơi dành cho những người cùng đam mê chia sẻ với nhau về nghề, về thời trang, và về cuộc sống. Chị bạn tôi vốn là người đan móc giỏi, nhưng bận rộn quá nên tạm để thú vui sang một bên. Giờ chị có thể đến đây, trưng bày những tác phẩm của mình, và chia sẻ với những người phụ nữ cách đan móc một chiếc áo cho chồng, chiếc khăn cho con… Chiếc bàn gỗ dài sát cửa sổ kia sẽ là nơi vừa trưng bày sản phẩm, vừa nhâm nhi càphê, hay uống rượu cùng bạn bè buổi tối. Bếp được đặt cạnh hành lang sẽ là nơi mỗi người tự nấu nướng, pha chế cocktail theo sở thích riêng mình…










Chị nghĩ gì khi tạo lập một không gian sống, không gian làm việc cho những người trẻ thế hệ 8X như mình?


Người trẻ thường có hai nhu cầu rõ rệt: kiếm tiền và thú vui hưởng thụ. Khác với thế hệ 7X làm việc như điên, 9X lại chơi rất nhiều, hiện vẫn là giai đoạn kiếm tiền, nhưng thế hệ 8X chúng tôi lúc nào cũng cứ băn khoăn đâu là con đường sống, phong cách sống của mình? Bị chia cắt giữa hai nhu cầu, vừa làm, vừa muốn chơi. Thiết kế không gian này, tôi muốn để mọi người cùng làm, cùng chơi. Rất vui là trong buổi tiệc khai trương Trà Quế, nhiều bạn bè đến dự rất thích không gian này.


Còn không gian sống của riêng chị thì sao?


Sau ba năm thuê nhà ở riêng, hai vợ chồng tôi đã quyết định về ở với bố mẹ. Bố mẹ tôi không nặng trách nhiệm, ngay từ đầu đã để cho con cái có sự độc lập về tài chính, để có cuộc sống thoải mái, miễn sao con cái vui vẻ, hạnh phúc. Vì thế không gian sống cũng thay đổi theo phong cách của mình. Đi du lịch châu Âu, tôi rất thích những căn nhà trắng có cửa màu xanh dương. Nhà mới của gia đình tôi cũng chỉ dùng hai màu đó, với cái bếp hơi phá cách. Thường người ta để bếp ngay tầng trệt, tôi “bưng” lên lầu, ở ngay bancông, để cái bếp thoáng, nhiều nắng, nhiều gió, vừa không hôi, vừa sáng sủa. Đồ gỗ trong nhà dù là gỗ sồi, nhưng tôi vẫn sơn màu trắng. Tính tôi không nề nếp lắm, rất tuỳ cảm hứng, nên không gian cũng tự nhiên, phóng khoáng. Nhà tôi chỉ ngăn cách với bên ngoài bằng một hàng rào thưa… Tôi thích lối kiến trúc phương Tây, mộc mạc, thân thiện với môi trường.


Theo chị, rào cản nào khiến cho giới trẻ Việt Nam bị hạn chế trong việc thể hiện cái tôi?


Nhiều người cho rằng cái thiếu lớn nhất chính là một không gian sống riêng biệt. Nhưng tôi nghĩ không phải vậy. Khả năng thể hiện cái tôi là vô tận, không bị giới hạn bởi bất cứ điều gì. Dù là một góc bàn học nhỏ, một cái giường, hay một căn phòng, một cái shop…nếu có nhu cầu và có kiến thức, bạn có thể làm nó trở nên hoàn toàn khác biệt. Các bạn trẻ ý muốn thể hiện cái tôi rất lớn, nhưng để tạo một không gian vừa để kiếm tiền, vừa tận hưởng, cần trang bị kiến thức, và cần gắn kết tạo thành một nhóm để “share” mặt bằng, vì chi phí mặt bằng quá lớn với những người vừa khởi nghiệp. Trong nhóm của tôi có hoạ sĩ Phạm Huy Đăng, từ lâu anh đã muốn trưng bày dòng tranh mình ấp ủ. Nếu tôi không đặt vấn đề, nếu Đăng không nói, thì chưa chắc đã có Trà Quế. Mình phải mở thì người khác mới mở, để cùng chia sẻ lợi ích với nhau. Nhiều người cùng những ý tưởng điên rồ biết đâu có thể làm nên chuyện lớn? Nếu mình không cởi mở để được tiếp nhận thì ngay cả người nhà, người thân cũng trở thành xa lạ. Dường như người lớn và xã hội Việt Nam nói chung rất dị ứng với những ý tưởng điên rồ. Đây cũng là một rào cản khiến người trẻ không dám thể hiện hết cái tôi của mình. Ngay như chuyện tôi làm bánh chẳng hạn, mới đầu chỉ dám chia sẻ với bạn thân, cho bạn ăn thử, thấy được mới dám đem về khoe với bố mẹ. Chính vì thế mà nhiều khi trên Facebook, ta bắt gặp một con người hoàn toàn khác so với con người thường thấy hàng ngày.


Một giới hạn nữa là chính người trẻ tự xây dựng rào cản với mọi người. Tự mình giới hạn chứ xã hội không giới hạn. Nhìn vào một số hiện tượng xã hội hiện nay như trường hợp bà Tưng hay Ngọc Trinh chẳng hạn. Họ quá tự tin nghĩ sẽ thu hút được truyền thông, nhưng thực sự đó chỉ là tính bộc phát nhất thời của tuổi trẻ. Để thể hiện đam mê phải tự mình biết mình là ai, đang ở đâu, làm được gì, khả năng đến mức độ nào… Chỉ có những ước mơ đẹp, mục tiêu đúng đắn mới nhận được sự đồng cảm, chia sẻ.


Với Xuân Yến bây giờ, điều gì là quý giá nhất?


Vẫn là gia đình. Một gia đình hạnh phúc, vui vẻ, mà ở đó mỗi người được thoả mãn đam mê trong công việc và thú vui tận hưởng cuộc sống.


Bài: kim yến - ảnh: thu thuỷ










Đây là không gian dành cho những hoạ sĩ trẻ vẽ tranh và bán tranh. Mọi người có thể đến đây, chia sẻ bất kỳ một hoài bão nào, hoặc có thể trưng bày, bán sản phẩm do chính mình thiết kế.










KTS Vũ Đức Chiến:


Nhiều bạn bè đến đây đã nói về không gian này: “Chính là Yến!” Đó là tín hiệu tốt. Một cô gái nhẹ nhàng, ý nhị, tinh tế, rất Sài Gòn, rất con gái.


Trào lưu tìm những căn hộ chung cư cũ mở quán càphê, văn phòng, nơi sáng tạo đang nở rộ. May mắn cho Xuân Yến là đã tìm được căn hộ cũ trong một chung cư rất nổi tiếng ở Sài Gòn trước 1975. Nhà gồm hai phòng và không gian phòng khách sát đường rất nhiều màu xanh với những hàng me. Tầng ba đủ để nghe âm thanh đường phố. Lối cầu thang lên đã khiến cho người ta cảm giác cũ đi, khi mở cửa, ánh sáng và không gian giúp cho nơi làm việc gần gũi. Những sản phẩm làm bằng tay rất cần một không gian có cảm xúc. Ở Trà Quế, mọi người cần được biết sản phẩm đã làm ra như thế nào? Nên không gian, giá kệ, ánh sáng phải tạo hiệu ứng thị giác, xem, sờ, ngửi… Ánh sáng màu vàng ấm làm cho sản phẩm chân thực hơn. Những song sắt cửa sổ đã được dỡ bỏ, để có thể chạm vào không khí bên ngoài. Vật liệu cũ, rẻ, nhưng có gu, với những chiếc bàn không giống ai. Khi đóng bàn, tôi cố tình đưa ra những vân gỗ. Đã làm nghệ thuật thì không giới hạn. Cái bếp cũng giữ lại làm thành quầy bar để khách đến có thể phục vụ đồ uống ngay. Những bóng đèn rơi xuống tường chừng hỗn loạn, nhưng trong đó có sự hiển nhiên. Sự rối của dây điện lại phù hợp trong một không gian mở.


Ở Việt Nam, văn hoá bảo tồn không cao, nhiều ngôi nhà cổ, chung cư cũ cứ nghĩ không đẹp đã bị đập đi xây mới. Cách làm này của những người trẻ cũng là một cách để bảo tồn.







Nhà vệ sinh công cộng – thiết kế Miro Rivera Architects

Nhà vệ sinh công cộng – thiết kế Miro Rivera Architects

Nhà vệ sinh công cộng – thiết kế Miro Rivera Architects


SGTT.VN - Đường dạo bộ và đường mòn xe đạp hồ Lady Bird là một tuyến đường mòn danh lam thắng cảnh và cảnh quan dọc theo bờ sông Colorado trong trung tâm thành phố Austin.


Rất quen thuộc đối với các vận động viên và người đi xe đạp, công viên tạo ra cho cư dân và du khách với một không gian đồng quê trong khung cảnh một đô thị. Nhà vệ sinh công cộng đầu tiên được xây dựng trong công viên hơn 30 năm trước. Nhà vệ sinh mới được xây dựng là sự hợp tác giữa Town Lake Trail Foundation và công viên thành phố cùng cục Giải trí – một tổ chức phi lợi nhuận dựa vào cộng đồng.


Các phòng vệ sinh mới đã được hình thành như một tác phẩm điêu khắc, một tác phẩm năng động dọc theo những con đường mòn.


Nhà vệ sinh dành cho cả người khuyết tật, bao gồm một đài phun nước uống và tắm bên ngoài, thêm vào một tủ có ngăn, bồn tiểu, bồn rửa và băng ghế dự phòng bên trong. Xây dựng đơn giản, đòi hỏi bảo trì tối thiểu: các đường ống nước được làm từ thép không gỉ, chiếu sáng và thông gió hoàn toàn tự nhiên.


Ảnh: Paul Bardagiy
























Cầu Pedestrian thiết kế bởi Miró Rivera Architects

Cầu Pedestrian thiết kế bởi Miró Rivera Architects

Cầu Pedestrian thiết kế bởi Miró Rivera Architects


SGTT.VN - Nằm trên một địa điểm có thảm thực vật dày đặc tại hồ Austin, cây cầu cho người đi bộ kết nối nhà chính trên khu đất với một nhà khách mới được xây dựng.


Thiết kế lấy cảm hứng từ lau sậy và các loại thực vật bản địa quanh bờ hồ, cây cầu là một điểm nhấn cảnh quan, với một cấu trúc tự nhiên. Cây cầu này được tạo thành từ ba yếu tố: cấu trúc vòm kéo dài 30,5m với một nhịp chính dài 24,4m. Nó bao gồm năm đường ống có đường kính 12,7cm lồng vào nhau, phân kỳ duyên dáng giữa các điểm cong của nhịp chính và trụ cầu.


Các thanh sắt ống có đường kính 1,27cm được uốn cong tạo thành cấu trúc vừa có vai trò làm sàn cầu vừa có vai trò làm lan can. Chiều dài các thanh không đều và được sắp xếp để gợi lên hình ảnh của đám lau sậy bản địa.


Các phiến đá tận dụng tại chỗ được xếp lớp theo chiều dọc, tạo ra các đường dốc tại mố cầu, tái tạo lại nhịp điệu của các thanh thép sàn và lan can. Tiếp tục kết hợp cây cầu với khung cảnh tự nhiên là thép bị bỏ dở với thời tiết, giống như lan can dây và dốc đá.


Ảnh: Paul Finkel
































Cuộc đua tivi 4K

Cuộc đua tivi 4K

Cuộc đua tivi 4K


SGTT.VN - Năm 2012, nhiều khách hàng lắc đầu khi nghe nói đến những chiếc tivi độ phân giải cao Ultra HD (gọi tắt là 4K) có giá tiền tỉ. Vậy mà vẫn có người mua vì “có điều kiện”. Nhưng nay, nhiều khách hàng đã có cái nhìn dễ chịu hơn về dòng tivi này khi các nhà sản xuất có nhiều mẫu mã kích thước nhỏ hơn, giá “mềm” hơn.










Những tivi 4K giá rẻ hơn, nhiều kích thước hơn sẽ giúp nhóm sản phẩm này bán nhanh hơn. Ảnh: Vũ Hương



Giảm sốc về giá


Khi Sony công bố tivi 4K đầu tiên của mình có giá 819 triệu đồng, không ai tin rằng trên thị trường lại có tivi mà giá cao ngút ngàn như vậy. Nhưng “sốc” hơn cả là sau đó vài tháng, Samsung tung ra thị trường tivi 4K có kích thước 85 inch giá đến… 1,3 tỉ đồng, tương đương với một căn nhà hẻm ở Sài Gòn! Cùng thời điểm đó, LG công bố dòng tivi 4K, 84 inch 2012 với giá 290 triệu đồng, khách hàng đã dành nhiều tình cảm cho thương hiệu này vì cùng công nghệ cơ bản là độ phân giải gấp bốn lần Full HD mà giá của tivi 4K LG chỉ bằng 33% so với Sony và chỉ 25% so với Samsung. Dù chưa hạ giá các dòng tivi có kích thước 84/85 inch nhưng nhóm tivi 4K đã thu hút nhiều khách hàng khi các hãng đã tung ra các dòng tivi có kích thước nhỏ hơn: 55 và 65 inch. Ông Hồ Đức Trí, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của hệ thống điện máy Gia Thành (TP.HCM) cho biết, tivi 4K là công nghệ mới, nhưng từ khi các hãng có các dòng kích thước nhỏ và giá thấp thì lượng khách đặt hàng nhiều hơn. “Vì đây là nhóm hàng có giá trị cao nên khi mua, khách quan tâm đến giá trước, sau đó mới đến thương hiệu. Vì lẽ đó mà các dòng tivi 84 inch của LG bán chạy hơn các hãng còn lại. Nếu bằng giá nhau, ở phân khúc 55 và 65 inch, các thương hiệu sẽ cạnh tranh gay gắt hơn”, ông Trí nhận định.


Đại diện LG cho biết, dòng tivi 4K 55 và 65 inch của LG đã được cung cấp cho các nhà bán lẻ từ giữa tháng 10 và xác nhận bán ở thị trường phía Bắc mạnh hơn, ngay tuần đầu tiên ra mắt đã bán được 30 chiếc...


Tăng tốc công nghệ


Giới kỹ thuật cho rằng, với tivi 4K, yếu tố quan trọng nhất là nhà sản xuất có những giải pháp kỹ thuật hỗ trợ cho các chuẩn hình ảnh khác nhau đạt mức 4K. Một chuyên gia về sản phẩm tivi cho rằng, khi mua hàng cao cấp này, cần chú ý hai tham số: nâng cấp (upscale) các chuẩn hình ảnh khác và khả năng giải mã hình ảnh 4K gốc.


Về tham số “nâng cấp”, hiện LG, Sony và Samsung đều có những phần mềm nâng cấp hình ảnh với các chuẩn ready HD, Full HD “tiệm cận” với chất lượng hình ảnh 4K. Sony có giải pháp 4K X-Reality Pro. Samsung có ứng dụng Quadmatic. LG có bộ nâng cấp chất lượng hình ảnh Tru-Ultra HD. Việc các nhà sản xuất có những công nghệ nâng cấp hình ảnh là giải pháp quan trọng cho người dùng sử dụng dòng tivi này có cơ hội khai thác tối đa chất lượng hình ảnh trên những chiếc tivi siêu sang khi nguồn hình ảnh chuẩn 4K chưa có nhiều.


Hiện nay, nếu muốn xem phim chuẩn 4K từ bên ngoài, LG và Samsung đã tích hợp bộ giải mã tín hiệu trong tivi. LG có ứng dụng 4K – HEVC sẵn trong tivi, chỉ cần cắm các thiết bị (ổ cứng, USB) có chứa hình ảnh chuẩn 4K vào cổng USB, tivi sẽ tự giải mã. Còn Samsung sử dụng phần mềm Quadmatic với sự hỗ trợ của phần mềm Precision Black Pro trong việc giải mã hình ảnh chuẩn 4K. Sony Việt Nam xác nhận, vì những tivi 4K của họ chưa có bộ giải mã tích hợp sẵn, muốn đọc hình ảnh 4K, phải sắm thiết bị rời bên ngoài với giá khoảng 10 triệu đồng. Đây là một nhược điểm cho tất cả tivi 4K của Sony, tính đến thời điểm hiện nay.


Về bước tiến trong công nghệ màn hình năm nay, chỉ có LG công bố sử dụng công nghệ màn hình Nano Full LED cho hình ảnh sắc nét, màu sắc trung thực và tạo độ mỏng cho sản phẩm. Theo các chuyên gia kỹ thuật, với công nghệ màn hình Nano Full LED, những bóng LED sẽ được phân tán đều khắp bề mặt của tấm phim mỏng nằm bên dưới tấm hiển thị (panel). Điều đó giúp tivi có được độ sáng cao, màu đen đậm, độ tương phản cao và màu sắc chính xác.


Những chức năng còn lại của một tivi 4K không khác gì một tivi thông minh 3D (smart tivi 3D), nghĩa là cũng có kết nối internet và hàng ngàn các ứng dụng trực tuyến.


Trọng Hiền









Ở phân khúc màn hình 55 và 65 inch, Sony hiện có hai dòng: KD-65X9004A (149 triệu đồng) và 55X9004A (104,9 triệu đồng), Samsung cũng có hai dòng: UA55F9000 (85,9 triệu đồng) và UA65F9000 (119,9 triệu đồng), còn LG có ba mẫu: 65LA9700 (149 triệu đồng), 65LA9650 (119,9 triệu đồng) và 55LA9650 (84,9 triệu đồng). Như vậy, ở phân khúc này, hàng của Sony có giá cao hơn, còn hàng của LG và Samsung có giá thấp hơn 20 triệu đồng ở phân khúc 55 inch, 30 triệu đồng ở phân khúc 65 inch. Riêng mẫu LG 65LA9700 đồng giá với KD-65X9004A – 149 triệu đồng, bởi đây là mẫu tivi được nhập nguyên chiếc của Hàn Quốc.







Giấy cách điện sản xuất trong nước

Giấy cách điện sản xuất trong nước










Giấy cách điện sản xuất trong nước


SGTT.VN - Công ty TNHH Viện Công nghiệp giấy và xenluylô (Hà Nội) đã nghiên cứu, sản xuất thành công sản phẩm giấy cách điện có khả năng thay thế hàng nhập khẩu (ảnh).


Giấy cách điện của công ty có các ưu điểm: thẩm thấu tốt các chất lỏng cách điện tạo ra vật liệu cách điện đồng nhất, có độ cách điện cao (trên 8,5kV/mm), độ ổn định và an toàn cao trong điều kiện làm việc của các thiết bị điện, giá thành thấp nhưng chất lượng không thua kém sản phẩm nhập khẩu…


Chất lượng giấy đáp ứng tiêu chuẩn GOST 1931-80 của Liên bang Nga.


tin, ảnh: Phụng Thanh






5 Dòng Kẻ: thiếu kẻ vẫn đủ dòng

5 Dòng Kẻ: thiếu kẻ vẫn đủ dòng

5 Dòng Kẻ: thiếu kẻ vẫn đủ dòng


SGTT.VN - Ngay khi mới được công chúng biết đến, 5 Dòng Kẻ đã gặp phải một khó khăn lớn trong việc xây dựng phong cách: thiếu vắng Giáng Son. Gần đây, khi Hồng Ngọc rời khỏi nhóm, khó khăn càng chồng chất. Thế nhưng, khán giả sẽ cảm nhận được lửa nghề của họ chưa hề nguội tắt, thậm chí trở lại mạnh mẽ, hiện đại và lý trí hơn trong album vol.4 Yêu và cuốn sách 5 Dòng Kẻ – Buồn, vui và hát.










A lbum Yêu được xây dựng liền mạch gồm mười bản nhạc, trong đó có bảy ca khúc và ba soundtrack, mỗi bản nhạc tượng trưng cho một diễn biến tâm lý. Mở đầu là không gian hồi ức cho giấc mơ thần tiên, giấc mơ đó ẩn hiện xuyên suốt toàn album, dẫn dắt người nghe chìm vào cảm giác từ khi bắt đầu ngỡ ngàng Chạm, cho tới những xung đột kịch tính của tình yêu và khi sóng gió Lặng xuống. Âm nhạc được sử dụng nhiều hiệu ứng điện tử kết hợp với dàn dây, những đoạn nhạc chủ đề được giới thiệu ở phần đầu và lặp lại ở cuối đĩa, tạo nên cảm giác không phân định rạch ròi giữa phần nhạc và tiếng hát.


Quay về những album đầu tiên, nếu như vol. 1 Em (năm 2003) mang nhiều dấu ấn của Giáng Son, vol.2 Tự tình ca (2005) có Bảo Lan tham gia phần hoà âm, vol.3 Cánh mặt trời (2007) có 80% sáng tác là của Bảo Lan thì đến vol.4 này, đúng là 5 Dòng Kẻ thời của Bảo Lan. Dấu ấn của Bảo Lan là 100%, từ sáng tác, ý tưởng, đến thu thanh. Ngoài việc đảm nhận chơi tất cả các nhạc cụ trong album, Bảo Lan còn giữ bè trầm để Thuỳ Linh đi bè cao và Lan Hương hát bè chính trong dàn tam ca. Tuy thiếu mất hai “dòng”, nhưng khi làm CD, 5 Dòng Kẻ đã bù đắp bằng việc thu chồng, mỗi người có thể hát thêm nhiều bè nên người nghe sẽ cảm thấy vẫn đủ “5 dòng kẻ”. Ngày xưa, khi Giáng Son rời nhóm, thật khó nghĩ khi 5 Dòng Kẻ mất đi “linh hồn” nhưng nếu nghe Yêu, khán giả sẽ cảm nhận được nét mới mẻ, hiện đại và chỉn chu của nhóm thời hiện tại, để thấy Bảo Lan đúng là đã không có gì tiếc nuối khi gác qua một bên con đường của một nghệ sĩ biểu diễn đàn bầu nổi tiếng, từng là người duy nhất được nhạc sĩ Việt kiều Nguyễn Thiên Đạo chọn để trình tấu những sáng tác của ông hơn mười năm trước.


5 Dòng Kẻ cho biết không cần phải gọi âm nhạc của nhóm ở thể loại nào, như cách mà nhạc sĩ Rolf Lovland – nhóm Secret Garden nói mà nhóm rất tâm đắc: “Khán giả thường hay hỏi âm nhạc tôi viết thuộc thể loại gì: cổ điển, dân gian, world hay new age? Tôi trả rời rằng chính mình cũng không biết. Tôi chỉ biết đó là âm nhạc đến từ trái tim và tôi muốn khán giả cảm nhận theo cách riêng của họ”. Những xu hướng âm nhạc đang thịnh hành trên thế giới hiện lên rõ ràng trong âm nhạc của Bảo Lan, nó khiến 5 Dòng Kẻ nổi loạn hơn, cá tính hơn, thoát khỏi sự đóng hộp về một hình ảnh thướt tha cả trong dòng nhạc lẫn cách trình diễn.


Cuốn 5 Dòng Kẻ – Buồn, vui và hát cũng là nét thú vị khác ra mắt dịp này. Những kỷ niệm được Lan Hương – đại diện nhóm ghi lại khi họ đã ở bên nhau hơn một thập kỷ ca hát. Tự nhận là những chiến binh của số phận, gặp không ít khó khăn trong sự nghiệp, trong việc tìm show, kiếm tiền nhưng nhóm họ vẫn nắm tay nhau bước đi trên con đường chinh phục ước mơ, “vẫn sẽ lao về phía cuối đường chân trời ấy dù ở đó là bóng đêm hay hào quang hoan lạc”…


Trâm Anh






Từ cõi chết trở về

Từ cõi chết trở về

Trời kêu không dạ


Từ cõi chết trở về


SGTT.VN - Khi bệnh của ông Trần Thành (60 tuổi, ngụ tại An Giang) đã quá nặng, gây liệt nửa người trái, hôn mê sâu, bác sĩ báo gia đình chuẩn bị đưa ông về nhà lo hậu sự. Nghe cái tin sét đánh ngang tai ấy, gia đình không chấp nhận đầu hàng mà quyết định đưa ông đến cấp cứu tại bệnh viện khác. Và ông đã “từ cõi chết trở về”.










Ông Trần Thành trên giường bệnh, chưa nói được nhưng đã tỉnh táo.



Còn nước còn tát


Chúng tôi đến thăm bệnh nhân Trần Thành vào lúc bác sĩ đang khám bệnh cho ông. Mặc dù chưa nói được nhưng ông đã tự mở mắt và có thể làm theo điều lệnh của bác sĩ: giơ tay lên, bỏ tay xuống, mở miệng khi bác sĩ yêu cầu. Người thân đến cầm tay hỏi chuyện, ông khẽ gật đầu xác nhận đang tỉnh táo. Hơn nửa tháng qua, ông Thành nằm trên giường bệnh chiến đấu giành lại sự sống.


Ông Trần Như Nghĩa, em trai ông kể: “Được bệnh viện đa khoa Châu Đốc – An Giang chẩn đoán bị tai biến mạch máu não, gia đình quyết định đưa anh tôi lên cấp cứu tại một bệnh viện lớn của TP.HCM. Ngày 12.10, anh tôi được đưa vào phòng cấp cứu, sau đó chuyển lên khoa hồi sức tích cực nội thần kinh. Lúc ấy tay chân anh tôi còn hoạt động bình thường, nhận biết được mọi người và nói chuyện vui vẻ. Khi tôi đến thăm, anh tôi còn gặng hỏi “đám tang của ông Võ Nguyên Giáp sao rồi?” Đến khoảng 9 giờ tối hôm sau, người em gái ruột chăm sóc anh tôi thấy anh khó thở, hớt hải chạy báo cho bác sĩ biết. Tới 12 giờ đêm y tá đẩy anh tôi đi chụp phim, sau đó báo cho người nhà biết diễn tiến bệnh của anh quá xấu. Gần 2 giờ sáng 14.10, bác sĩ đưa phim lên đèn chiếu và thông báo não đen hết rồi, bệnh viện không còn cách nào chữa trị được nữa, gia đình nhanh chóng làm thủ tục ra viện thôi! Lúc đó, gia đình tôi không biết xử lý như thế nào, vì khi nhập viện anh tôi vẫn còn khoẻ. Gia đình tôi không nghĩ rằng bác sĩ không chữa trị được. Lúc đó tôi liền vào phòng trực đề nghị xin lại hai tấm phim (một tấm chụp ở Châu Đốc, một chụp ở bệnh viện này). Tuy nhiên, bác sĩ trực nói, theo quy định của bệnh viện, gia đình bệnh nhân không được lấy phim. Gia đình tôi cương quyết xin bằng được tấm phim. Người bác sĩ đành cho y tá đi lấy phim cho tôi. Mọi người trong gia đình nhanh chóng làm thủ tục để đưa anh tôi về. Xe cấp cứu vừa ra khỏi cổng bệnh viện, tôi liên lạc được với TS.BS Trần Chí Cường, trưởng đơn vị Can thiệp thần kinh – đột quỵ, bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và yêu cầu tài xế đưa anh trai đến bệnh viện Đại học Y dược. BS Cường sau khi thăm khám, cho biết, phần trăm sống sót của bệnh nhân rất ít và nếu có khả năng tài chính hãy mổ. Lúc ấy tâm lý tôi nặng lắm! Vì nếu không cứu được anh, tôi cảm thấy rất có lỗi. Nhưng quyết định mổ hay không phụ thuộc vào vợ và con gái của anh tôi. Gọi điện về cho cháu gái, cháu tôi suy nghĩ một hồi rồi nói “Con không muốn mồ côi cha sớm chú ơi!” Thế là anh tôi được đưa vào phòng mổ”.


Giành lại sự sống


BS Cường kể lại: “Đêm đó, tôi nhận sáu cuộc điện thoại của người nhà bệnh nhân cầu cứu, họ kể về tình trạng nguy kịch mà ông Trần Thành đang mắc phải với giọng rất bức xúc. Nhưng theo thông tin ban đầu của đồng nghiệp tiên lượng tử vong và hết cách cứu chữa, tôi chỉ dám nói với gia đình nếu xin được tấm phim chụp ở bệnh viện bạn gửi tôi xem trên tinh thần còn nước còn tát để an ủi người nhà là chính. Tôi cũng dặn người nhà “cố gắng nhéo thật đau ở bên không bị liệt xem đáp ứng của bệnh nhân như thế nào”. Người nhà làm theo, họ nhéo hai lần liên tiếp và bệnh nhân còn gạt tay được. Đó chính là dấu hiệu chứng tỏ rằng bệnh nhân còn sống. Khi xem lại tấm phim CT chụp ở bệnh viện bạn, tôi thấy bệnh nhân bị phù não nặng, đường giữa bị lệch, hai bán cầu não bị tắc mạch máu não dẫn đến sưng não. Do đó, cần có chỉ định mở sọ giải áp ép não khẩn cấp. Từ đó, các bác sĩ khoa ngoại thần kinh đã nhanh chóng mở nắp sọ giải áp cho bên não bị phù. Sau đó, bệnh nhân được điều trị tích cực, điều trị hồi sức”.


Đánh giá về mặt kỹ thuật điều trị, BS Cường cho rằng kỹ thuật phẫu thuật không quá khó, và đã cứu được sinh mạng bệnh nhân nhờ đánh giá mức độ hôn mê kịp thời và chính xác, nếu không vài tiếng sau bệnh nhân sẽ tử vong. Đây là một ca may mắn và hy hữu. BS Cường cũng cho biết, nếu bệnh nhân được phát hiện sớm, lúc bị đột quỵ (tắc mạch máu ngay từ đầu) có thể can thiệp tái thông mạch máu, tình trạng bệnh nhân sẽ tốt hơn. Nay bệnh nhân đã tỉnh, tự mở mắt, bỏ máy thở, tiếp xúc được với người khác, nhưng vẫn còn di chứng liệt nửa người, có thể là vĩnh viễn.


bài và ảnh: Hoàng Nhung









“Giờ vàng” trong cấp cứu đột quỵ


GS.TS.BS Lê Đức Hinh, chủ tịch hội Thần kinh học Việt Nam cho biết: Đột quỵ rất nguy hiểm, thường chỉ có thời gian vàng 3 – 4 giờ đầu từ khi khởi phát đột quỵ để được cứu sống. Ở Việt Nam, kiến thức này còn rất ít người biết, dẫn đến tình trạng nhiều bệnh nhân đột quỵ không qua khỏi, hoặc chịu những di chứng nặng nề về thần kinh.


Có nguy cơ đột quỵ là những người ở tuổi cao: 60 – 65 bị các bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, sinh hoạt không điều độ... Trong vòng một phút, nếu thấy những dấu hiệu xảy ra nhanh chóng như yếu chân tay, nói líu ríu, mất thăng bằng, cần nghi ngờ người đó bị đột quỵ. Trong vòng vài giờ sau khi tai biến mạch máu não xảy ra, các triệu chứng đột ngột xuất hiện như: yếu liệt hoặc tê rần ở vùng mặt, tay hoặc chân, đặc biệt là một bên cơ thể; lú lẫn, rối loạn lời nói hoặc hiểu biết (khó tìm từ hoặc không hiểu từ; nói líu ríu, lắp bắp); không nhìn thấy ở một hay cả hai mắt hoặc nhìn một hoá hai; khó khăn khi bước đi hoặc khó phối hợp các động tác; nhức đầu dữ dội mà không biết nguyên nhân; suy giảm ý thức nhanh chóng; mất thăng bằng, chóng mặt, nôn... Trong một số trường hợp, người bệnh vẫn tỉnh táo, nhưng đa số bị giảm sút tri giác (như lơ mơ, ngủ gà, có thể hôn mê). Bệnh nhân có thể liệt nửa người, liệt mặt và các cơ hầu họng (gây nuốt khó, sặc khi ăn uống, nói khó), tiêu tiểu không tự chủ.







“Mạ vàng” cho củ nghệ vàng

“Mạ vàng” cho củ nghệ vàng

Sáng chế vào đời


“Mạ vàng” cho củ nghệ vàng


SGTT.VN - Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam vừa phối hợp với hội Nội khoa Việt Nam tổ chức đánh giá ứng dụng của Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh. Hoạt động này dựa trên kết quả nghiên cứu và sản xuất thành công quy mô pilot Nano Curcumin từ củ nghệ vàng của PGS.TS Phạm Hữu Lý cùng các cộng sự thuộc viện Hoá học (thuộc viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam).










Nghệ vàng. Ảnh: Mỹ Phùng



Người Việt bao đời qua vẫn sử dụng nghệ như là một thứ gia vị truyền thống, tạo nên màu vàng và mùi vị của món ăn. Nghệ còn là vị thuốc dân gian quý với rất nhiều công dụng như làm mờ vết sẹo, chữa đau dạ dày, giải độc gan, giúp phụ nữ sau sinh co hồi tử cung, sớm lấy lại vóc dáng và làn da đẹp. Ngày nay, các nhà khoa học đã khám phá hoạt chất tạo nên màu vàng và đem lại tác dụng của nghệ vàng là tinh chất Curcumin, chỉ chiếm 0,3% khối lượng. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh Curcumin có các hoạt tính sinh học vô cùng quý giá: phòng và chống hầu hết các loại bệnh như ung thư, bệnh về hệ thống tiêu hoá, hệ thống tim mạch, hệ thống thần kinh…


“Tuy nhiên do Curcumin khó tan trong nước nên khả năng hấp thụ sinh học của nó rất thấp, vì vậy đến nay ứng dụng thực tế của Curcumin trong y, dược rất hạn chế”, PGS.TS Phạm Hữu Lý nói. Để khắc phục nhược điểm này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển công nghệ nano, sử dụng các hệ dược phẩm kích thước cực nhỏ như liposome, polymersome, các hạt polymer mi-xen... chế tạo các phức và các dẫn xuất tan trong nước của Curcumin. Trong nước cất, các hạt Nano Curcumin có kích thước 50 – 70nm, trong khi các kênh hấp thu sinh học của tế bào có kích thước khoảng 200nm. Vì vậy, Nano Curcumin hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn vào máu, các mô, dịch trong cơ thể và các tế bào, đem lại hiệu quả điều trị cao. Nano Curcumin đã được thử trên tế bào ung thư phổi SKBR3 của chuột đực Sprague-Dawley (trọng lượng 250 – 290g). Liều Nano Curcumin thử nghiệm là 200mg/kg trọng lượng cơ thể (tương đương 40mg Curcumin) được pha thành dung dịch 1% trong nước và đưa thẳng vào dạ dày bằng ống xông. Sau khoảng 14 –16 giờ, các hạt Nano Curcumin đã thâm nhập đạt nồng độ cao vào các tế bào ung thư phổi SKBR3.


Tại Việt Nam, rất nhiều nhà khoa học tại các trung tâm nghiên cứu lớn cũng đang tiến hành thử nghiệm để chế tạo vật liệu Nano Curcumin từ củ nghệ vàng. Tuy nhiên, nghiên cứu của PGS Lý cùng các cộng sự là đơn vị đầu tiên của Việt Nam sản xuất thành công quy mô pilot Nano Curcumin từ cây nghệ vàng. Sản phẩm này được thương mại hoá với tên đăng ký Curmanano – có kích thước dưới 100nm, tan tốt trong nước, hấp thụ nhanh qua màng tế bào, sinh khả dụng lên tới 80 – 95%, giúp mang lại hiệu quả điều trị gấp 40 lần Curcumin thường, tiêu chuẩn chất lượng tương đương chế phẩm Nano Curcumin của Mỹ, cao hơn chế phẩm của Ấn Độ, Trung Quốc…


GS.VS Nguyễn Văn Hiệu, chủ tịch hội đồng khoa học ngành khoa học vật liệu, viện Hàn lâm và khoa học công nghệ Việt Nam cho biết trên thế giới mới có gần chục sản phẩm Curcumin chiết xuất từ cây nghệ vàng. Hiện nguồn nguyên liệu Nano Curcumin của nhóm nghiên cứu đã được chuyển giao cho công ty dược mỹ phẩm CVI kết hợp với đại học Dược Hà Nội và công ty cổ phần dược phẩm Mediplantex để sản xuất thương mại chế phẩm chứa Nano Curcumin, có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh lý gan mật và một số bệnh mạn tính…


GS Hiệu nhận định: “Đây là bước tiến của ngành hoá dược Việt Nam trong việc hợp tác thành công chuyển giao kết quả đề tài nghiên cứu giữa các nhà khoa học với nhà sản xuất dược phẩm, mở ra tiềm năng lớn trong việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đáp ứng một phần nhu cầu phòng và trị bệnh của người dân”.


Lê Hương – Thanh Tuấn






Áp thấp nhiệt đới vào đất liền đêm nay

Áp thấp nhiệt đới vào đất liền đêm nay

Áp thấp nhiệt đới vào đất liền đêm nay


SGTT.VN - Trong bản tin khí tượng phát đi lúc 17h30 chiều nay (6.11), trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết áp thấp nhiệt đới (chưa phải là cơn bão số 13) đang ở khu vực biển các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bà Rịa-Vũng Tàu và đang tiến về đất liền các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.










Dự báo vào rạng sáng 7.11, áp thấp nhiệt đới sẽ nằm trên địa bàn các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Ảnh: NCHMF



Theo dự báo của trung tâm, khoảng 4 giờ sáng ngày 7.11, áp thấp nhiệt đới đi vào khu vực đất liền miền Tây Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.


Liên quan đến thông tin áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, trả lời trên báo Thanh Niên, Lê Thanh Hải, phó giám đốc trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết khả năng áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão là 50/50. Ông Hải cũng cho biết áp thấp nhiệt đới có sức gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9-10, với tốc độ di chuyển khoảng 25 km/giờ. Cũng theo ông Hải, áp thấp nhiệt đới lần này sẽ gây mưa to đến rất to cho các tỉnh khu vực nam Trung bộ, Tây nguyên và Nam bộ. Dự kiến lượng mưa sẽ đạt tới 200-300 mm.


Dự báo từ tối nay, các tỉnh trong khu vực nói trên bắt đầu có mưa to, đến rất to.


T.H






Không truyền nhầm máu cho sản phụ

Không truyền nhầm máu cho sản phụ

Không truyền nhầm máu cho sản phụ


SGTT.VN - Sáng 6.11, TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội đã thông báo, sản phụ Nguyễn Thị Loan không bị truyền nhầm máu.


Theo giải thích của TS Hùng, sản phụ Loan có nhóm máu B. Sở dĩ có những nghi ngờ về nhóm máu của sản phụ Loan là do, thời điểm cấp cứu sản phụ mất quá nhiều máu buộc phải truyền lượng lớn. Khi truyền máu, theo nguyên tắc để hạn chế nguy cơ truyền máu cần tách hồng cầu và huyết tương, chỉ truyền hồng cầu. Nhưng thời điểm đó sản phụ đang cấp cứu tại một bệnh viện khu vực, lượng máu tại đây lại không đủ nên đã phải dùng thêm máu của người nhà và bệnh viện khác mà không chiết tách hồng cầu, nên bệnh viện buộc phải truyền máu toàn phần, có cả huyết tương. Tổng lượng máu sản phụ Loan được truyền là hơn 5 lít (máu nhóm B.


Cũng theo TS Hùng, việc định máu tại thời điểm đó không còn chính xác có thể do sản phụ được truyền quá nhiều máu một lần cộng thêm việc truyền cả huyết tương. Bên cạnh đó, có khả năng (nhưng tỷ lệ thấp) có thể con máu A, mẹ máu B, trong khi chuyển dạ, 1 lượng máu con 10-20ml vào cơ thể mẹ nên xuất hiện A.


Như vậy, không có chuyện truyền nhầm máu cho sản phụ Loan. Sau khi được cấp cứu kịp thời, hiện sản phụ Loan tỉnh, ăn uống bình thường, không có biểu hiện xuất huyết. Tuy nhiên, sản phụ tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện Bạch Mai.


Trước đó, sản phụ Nguyễn Thị Loan có đến bệnh viện Sơn Tây sinh mổ lấy thai do sản phụ bị rau tiền đạo. Sau đó, sản phụ này được chuyển lên bệnh viện Phụ sản Hà Nội do có dấu hiệu rối loạn đông máu và băng huyết. Sau đó, sản phụ lại được chuyển tới bệnh viện Bạch Mai, trong giấy chuyển viện có ghi là "nghi ngờ do truyền nhầm nhóm máu từ tuyến dưới chuyển lên". Tính đến lúc chuyển từ bệnh viện Sơn Tây đi các viện khác , bệnh viện đã truyền cho sản phụ 16 đơn vị máu nhóm B; trong đó có 3 bịch máu của bệnh viện Sơn Tây, 7 bịch do người nhà cho máu, 6 bịch còn lại do người nhà lấy từ bệnh viện đa khoa Ba Vì và bệnh viện 105.


Lệ Hà






DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ