Hành trình 18 năm qua của chương trình HVNCLC
SGTT.VN - Suốt 18 năm gắn bó với doanh nghiệp và người tiêu dùng, hội DN HVNCLC đã đi đầu, đưa ra các chương trình căn cơ xây dựng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt: đó là xây dựng thương hiệu; xây dựng hệ thống bán lẻ; xây dựng bản đồ phân phối và năm 2014, cũng lại khởi động lần đầu tiên chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo.
HVNCLC
Năm 1996, từ yêu cầu của người tiêu dùng – đáp lại lời vận động dùng hàng Việt của báo, là hãy giới thiệu các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lần đầu tiên báo Sài Gòn Tiếp Thị (SGTT) tổ chức các cuộc thi góp ý và bỏ phiếu bình chọn cho hàng Việt qua cắt phiếu in trên báo. |
Năm 1997, thay đổi cách bỏ phiếu qua báo mà bắt đầu hình thức bình chọn khoa học, khách quan hơn: tổ chức điều tra xã hội học người tiêu dùng (NTD) ở TP.HCM và Cần Thơ. Lần đầu tiên công bố có 120 HVNCLC. Bắt đầu tổ chức hội chợ HVNCLC lần 1 tại TP.HCM. |
Năm 1998, mở rộng cuộc điều tra người tiêu dùng ra thêm ở Hà Nội, Đà Nẵng. Bắt đầu tổ chức hội chợ HVNCLC tại Hà Nội. |
Năm 1999, ra đời chỉ thị của UBND TP.HCM đẩy mạnh chương trình HVNCLC với ba nội dung hoạt động: Điều tra NTD bình chọn danh hiệu HVNCLC hàng năm; tổ chức hội chợ HVNCLC trên cả nước; cung cấp dịch vụ hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt. Báo SGTT đăng ký độc quyền logo HVNCLC. (Ảnh: Các doanh nghiệp nhận cúp vàng Marketing năm 1999) |
Năm 2000, cuộc điều tra bình chọn mở rộng đến 12 tỉnh thành phố trên cả nước. Hội chợ HVNCLC đầu tiên tại An Giang, Đà Nẵng. Năm 2001, Thành lập CLB Doanh nghiệp HVNCLC. Mở thêm hội chợ tại TP. Cần Thơ. |
Năm 2002, điều tra 500 doanh nghiệp cả nước về nhận thức và đầu tư xây dựng thương hiệu khi khái niệm này còn xa lạ với xã hội. Khởi động dự án “Hỗ trợ xây dựng thương hiệu” lần đầu tiên trên cả nước. Tổ chức đoàn DN HVNCLC đi hội chợ tại Côn Minh (Trung Quốc) và tự tổ chức hội chợ HVNCLC đầu tiên tại Campuchia. (Ảnh: Bộ trưởng cao cấp bộ Thương mại Campuchia Cham Pradish đặc biệt quan tâm hàng Việt Nam chất lượng cao) |
Năm 2004, lần đầu tiên tổ chức lễ hội đường phố “Tôn vinh thương hiệu Việt” tại TP.HCM. Tổ chức festival Thương hiệu Việt. Lập văn phòng đại diện tại Campuchia, Côn Minh (Trung Quốc). Mở thêm hội chợ HVNCLC tại Gia Lai, Lâm Đồng. |
Năm 2005, công bố danh hiệu HVNCLC cho ngành hàng mới: tư liệu sản xuất. |
Năm 2006, thành lập quỹ Hỗ trợ phát triển giáo dục EDF (trực thuộc báo SGTT), thực hiện lần đầu tiên chương trình 20 Thương hiệu hạt giống, khởi động lần đầu tiên dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạng lưới bán lẻ” là chương trình hợp tác giữa TP.HCM và bộ Thương mại (nay là bộ Công thương). Mở thêm hội chợ HVNCLC tại Đăk Lăk, Kiên Giang. |
Năm 2007, thực hiện “Năm doanh nghiệp vì cộng đồng”: 254 doanh nghiệp đóng góp trên 6 tỉ đồng chăm lo cho cộng đồng. UBND TP.HCM trao tặng danh hiệu THƯƠNG HIỆU MẠNH cho 100 thương hiệu dẫn đầu HVNCLC. Đây cũng là năm khởi động chương trình “Hỗ trợ đặc sản làng nghề” bắt đầu bằng chương trình hợp tác với UBND tỉnh An Giang, từ đó hình thành các CLB đặc sản làng nghề. |
Năm 2008, thành lập trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA, tổ chức phi lợi nhuận xúc tiến cho HVNCLC và doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Thành lập CLB doanh nghiệp dẫn đầu LBC (trên cơ sở 100 thương hiệu mạnh). |
Năm 2009, bộ Chính trị đưa ra kết luận về chủ trương cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Chương trình HVNCLC tham gia chương trình Xúc tiến thương mại thị trường nội địa với bộ Công thương, là đối tác thực hiện chương trình “Hàng Việt về nông thôn” và “Phiên chợ công nhân”. Thành lập CLB Đại sứ hàng Việt. |
Năm 2010, nhận quyết định của UBND TP.HCM về thành lập hội DN HVNCLC. Khởi động dự án “Bản đồ phân phối, giải pháp phát triển hệ thống phân phối cho doanh nghiệp Việt”. |
Năm 2011, UBND TP.HCM ký quyết định 4395 ngày 19.6.2011, giao việc tổ chức, triển khai chương trình HVNCLC cho một đầu mối là hội DN HVNCLC (thay thế vai trò báo SGTT và ITPC trong quyết định 147 năm 2005). Triển khai dự án Phát triển sản phẩm mới. Thực hiện chương trình “Tiếp sức hàng Việt”, phối hợp với báo Tuổi Trẻ và công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk. (Ảnh: Đại sứ hàng Việt – nghệ sĩ Kim Xuân, và bí thư Thành uỷ Lê Thanh Hải tại một chương trình đấu giá sản phẩm mới). |
Năm 2012, bắt đầu chương trình “Đưa hàng Việt vào chợ truyền thống” trên cả nước và chương trình “Hàng Việt đồng hành tiểu thương chợ truyền thống” ở TP.HCM. Triển khai chương trình xúc tiến thị trường ASEAN+1 cho doanh nghiệp, đặc biệt chương trình đưa HVNCLC vào hệ thống siêu thị của Trung Quốc. (Ảnh: Thực hiện các tiểu phẩm về “đời chợ” nhằm huấn luyện kỹ năng cho tiểu thương chợ truyền thống cùng các ĐSHV). |
Năm 2013, hội chính thức nhận thực hiện cuộc điều tra HVNCLC hàng năm. Mở thêm chương trình “Nâng cấp chợ huyện” và “Hàng Việt tết Việt”. (Ảnh: Chương trình Giỏ quà tết Việt do hội DN HVNCLC, trung tâm BSA và Co.opmart thực hiện nhận được sự ủng hộ lớn từ người tiêu dùng và doanh nghiệp). |
Năm 2014, đẩy mạnh chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo, thực hiện đề án hợp tác giữa hội DN HVNCLC và bộ KH&CN.Chương trình năm 2014 có năm tuyến hoạt động: (1) Phát triển thị trường nội địa; (2) Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ và quản trị; (3) Hỗ trợ hội nhập; (4) Hỗ trợ khởi nghiệp và (5) Hoạt động truyền thông quảng bá cho doanh nghiệp Việt và hàng Việt.(Ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Quân trao bằng khen “DN HVNCLC đổi mới sáng tạo”cho 17 doanh nghiệp tại lễ công bố HVNCLC 2014). |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét