Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Quỹ Lawrence S. Ting tài trợ bộ vẽ kỹ thuật cho sinh viên

Quỹ Lawrence S. Ting tài trợ bộ vẽ kỹ thuật cho sinh viên
Quỹ Lawrence S. Ting tài trợ bộ vẽ kỹ thuật cho sinh viên

SGTT.VN - Sáng 2.10, trường đại học Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM vừa tiếp nhận 320 bộ vẽ kỹ thuật do Quỹ hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting tài trợ cho sinh viên khoa đô thị học, với tổng trí giá là 84.800.000 đồng.


Ngoài ra, đại diện của Quỹ cũng đã trao tặng phần thưởng cho 25 sinh viên có thành tích cao về học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động phong trào của khoa này.


PV






Ban ngày làm thợ, tối làm chủ

Ban ngày làm thợ, tối làm chủ

Câu chuyện kinh doanh


Ban ngày làm thợ, tối làm chủ


SGTT.VN - Những câu chuyện “làm ngoài giờ” nhưng đem lại nguồn thu nhập chính, đang ngày càng phổ biến trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.










Quán càphê của San.



Huỳnh Minh San (Tân Bình, TP.HCM), đang làm việc tại một công ty quảng cáo. “Công ty chỉ có chục người. Ở đây, chỉ có lính, không có quan, gặp chuyện là bắt tay vào làm”, San kể. Hai năm rồi, công việc của công ty ngày càng khó khăn, khi có việc mới có mặt ở trụ sở công ty. Phần thời gian còn lại, mỗi người tự tìm cách kiếm sống. Đọc báo thấy chuyện “càphê trộn hoá chất” mà sợ, San quyết định mở một quán càphê rang xay với nguồn vốn khoảng 200 triệu đồng, vay từ anh em trong gia đình. Ba tháng đầu, chỉ biết lỗ. Từ tháng thứ tư trở đi mới có lãi chút đỉnh vì có lượng khách quen “ủng hộ”. “Nếu không kịp thời mở quán càphê, mấy tháng qua không biết lấy gì mà sống”, San tự nhận.


“Đói đầu gối phải bò”


Những câu chuyện tương tự như San là không khó tìm. Tám tiếng ban ngày, họ là những nhân viên làm thuê. Nhưng khi màn đêm buông xuống, họ là những ông chủ thật sự của những doanh nghiệp nhỏ. Không chỉ có mục đích kiếm tiền, không gian về đêm của những “ông chủ” là nơi họ trải nghiệm, thể hiện mà ở những môi trường khác họ không có cơ hội.


Trần Quang Phú là nhân viên văn phòng đại diện của một tập đoàn kinh tế tại Sài Gòn. Nghe tên thì to nhưng công việc lại quá nhàn hạ. Theo lời kể của Phú, từ đầu năm tới nay, hầu như không có việc. “Tám giờ sáng có mặt tại văn phòng. Ngồi nói dóc cho đến hết ngày. Không có việc, đồng nghĩa với lương thấp, chỉ đủ tiền càphê”, Phú nói. Bỏ việc cũng uổng, vậy là Phú tìm thêm việc làm bằng cách mở quán phở. Là dân Pleiku nên Phú học mót cách chế biến phở khô. “Nghĩ lại thấy mình liều. Trước đây chỉ biết ăn chứ đâu biết nấu. Nhưng nhờ bạn bè, khách hàng góp ý nên bây giờ thấy mình nấu ăn… cũng được”, Phú hồn nhiên kể. Đến nay, quán phở khô Pleiku của Phú ở Gò Vấp đã mở được sáu tháng, bốn tháng đầu, mỗi tháng lỗ 50 triệu đồng, từ tháng thứ năm, mới hoà vốn. Tháng thứ sáu có lãi chút chút. Ngoài phở, quán của Phú còn có món bò một nắng Đức Cơ, hải sản dành cho dân nhậu. “Không hề nghĩ đến một ngày mình làm ông chủ quán phở”, Phú cười to…


Từng chủ một quán ăn, rồi đóng cửa vì không có khách, Nguyễn Nhật Vinh (Đồng Nai) huy động vốn từ gia đình được 1,3 tỉ đồng để góp vốn mở công ty chuyên kinh doanh về đèn LED, thực phẩm chức năng, gas… được gần hai năm nay. Ban ngày Vinh là nhân viên tại một công ty truyền thông nhưng khi tan sở, là “giám đốc” công ty với 12 nhân viên. “Những ngày đầu tiên cũng căng thẳng lắm, phải sắp xếp công việc cho hợp lý. Những ngày cuối tuần, vừa đi kiếm khách hàng, vừa lo huấn luyện nhân viên…”, Vinh cười tươi. Việc mở công ty, Vinh thú nhận là do áp lực về “miếng cơm manh áo hôm nay và tiền đồ cho tương lai”. Mức thu nhập của một nhân viên như Vinh mỗi tháng độ 6 triệu đồng, chỉ đủ thuê nhà và ăn sáng.


Nhật Vinh tự nhận mình là kẻ ham chơi. Ai rủ cũng đi. “Lên Tây Bắc, hàng tháng trời. Về miền Tây vài tuần. Chuyện nhỏ. Giữa chuyến đi, nếu hết tiền, hỏi mượn bạn bè, rồi đi làm kiếm tiền trả sau”. Nhưng từ khi làm ông chủ, Vinh đành “xếp lại” thói rong chơi, dành hết thời gian “ngoài giờ hành chính” cho công ty. “Bây giờ, mỗi ngày tôi chỉ ngủ vài ba tiếng. Vừa lo, vừa sợ mà mất ngủ!”, Vinh nói như vậy.


Dù làm ở một công ty nước ngoài có tên tuổi nhưng gánh nặng ba đứa con đến tuổi đi học đã làm Từ Anh Hoàng (Tân Phú, TP.HCM) phải nghĩ đến việc kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống cho gia đình. Hoàng không cho biết mức lương “chính” bao nhiêu, mà chỉ nói “không đủ sống” nên phải làm thêm. Ban đầu, Anh Hoàng cùng với người anh mở một quán càphê rồi từ từ “nâng cấp” thành công ty, vừa kinh doanh nhà hàng, vừa chế biến càphê bột.


Không chỉ là kiếm tiền


Lúc chưa mở quán, San lê la hết quán này đến quán khác để “giết” thời gian. Từ khi mở quán, San phải làm nhiều việc “mới lạ”: học cách pha chế, tìm nguồn càphê, kể cả việc bưng bê. Hễ nghe giới thiệu chỗ nào bán càphê ngon, San tìm đến để hỏi chuyện, mua hàng. Khách khen ngon, lần sau lấy tiếp, còn dở, nói lời chia tay. Rồi lên mạng tìm thông tin về các loại càphê để “nói dóc” với khách hàng. Ngồi với tôi chưa được một tiếng mà mấy lần San phải xin lỗi để phụ với nhân viên dọn bàn, mời khách… và tính tiền. “Mấy tháng trời nhiều đêm không ngủ được vì lo. 200 triệu đồng chứ có ít đâu. Rồi sợ quán không có khách. Phải nghĩ nhiều chiêu để kéo khách. Mệt thiệt”, San tâm sự. “Khách đến quán, mục đích là thư giãn. Không chỉ tổ chức, sắp xếp trang trí quán cho hài hoà mà tôi còn phải để mắt đến chất lượng phục vụ, món ăn… Vui thì có vui nhưng cực”, Hoàng bộc lộ.


Nỗi khổ lớn nhất của những ông chủ này chính là “cân phân” thời gian và công việc chính và phụ. Hết giờ làm, Anh Hoàng vội vã trở về trụ sở công ty để giải quyết những công việc hàng ngày mà trong giờ hành chính chỉ điều hành qua điện thoại và email. Những lúc đông khách, Phú vừa thu tiền, kiêm luôn chân chạy bàn.


“Bán quán cực lắm nhưng vui vì có thu nhập, gặp được nhiều bạn bè, khách hàng cùng quê để hiểu hơn về nghề mà mình đã lựa chọn”, Phú chia sẻ. Còn với Anh Hoàng, khi về với góc riêng của mình, nhìn cơ ngơi đã dày công sức và tiền bạc mà “sung sướng và ấm áp”. “Mình phải cân nhắc, thu xếp công việc của hai bên nhưng với nhà hàng này, đó là của riêng mình. Nhất là những ngày nghỉ, toàn tâm toàn ý với nó, vui lắm”, Hoàng tâm sự. Còn với Nhật Vinh, công ty là nơi để trải nghiệm “nhân tình, thế thái”. “Từ khi có công ty riêng mình hiểu hơn về nỗi khổ của những ông chủ. Từ đó mình thông cảm hơn với ông chủ mà mình đang là nhân viên”, Vinh nói.


Còn San, những khi vắng khách, trầm mặc bên ly càphê nóng để ngẫm về cuộc đời mình. Với San, đó là những phút giây bình yên nhất.


Anh Hùng, từ khi có người bạn rủ rê mở công ty, cứ hết giờ làm là anh tranh thủ chạy về nhà ăn cơm cho “bà xã thấy mặt”, rồi lên công ty ngồi giữa đống máy móc, linh kiện điện tử ngổn ngang, lắp ráp, sửa chữa. Kỹ thuật điện tử vốn là “món” mà anh Hùng say mê, nhưng làm ở doanh nghiệp nhà nước, anh không có điều kiện phát huy kiến thức của mình...


bài và ảnh: Song Minh


* Vì lý do tế nhị nên những nhân vật trong bài đã được thay đổi họ tên.






Đầu phát Blu-ray kiểu mới

Đầu phát Blu-ray kiểu mới

Đầu phát Blu-ray kiểu mới


SGTT.VN - Những người yêu thích menu của đĩa Blu-ray nguyên gốc có thể chọn mua các đầu phát HD đã tích hợp ổ đĩa Blu-ray hoặc có thể gắn thêm ổ đĩa Blu-ray. Trên thị trường cũng có bán một số đầu phát Blu-ray bình dân có thể chơi các định dạng phim HD.










Đầu phát Blu-ray kiểu mới tích hợp nhiều tính năng. Ảnh: TL



Chơi Blu-ray nguyên gốc


Một số dân chơi HD đã tìm cách chuyển sang sử dụng các đầu phát Blu-ray có hỗ trợ trình diễn phim HD. Đây cũng là một cách chơi mới vì người dùng có thể vừa thưởng thức các bộ phim sống động bằng đĩa Blu-ray, vừa chiếu phim HD bình thường bằng đầu phát Blu-ray.


Trước đây, muốn xem phim Blu-ray qua đầu phát HD, người chơi phải chọn mua các sản phẩm hỗ trợ định dạng ISO Blu-ray (một dạng nén đĩa Blu-ray). Các đầu phát HD thông thường sẽ không thể trình diễn đầy đủ toàn bộ menu với nội dung của đĩa Blu-ray. Theo các cửa hàng kinh doanh đầu phát HD thì có rất ít sản phẩm có khả năng trình chiếu đầy đủ tập tin ISO Blu-ray (bản nguyên gốc).


Ông Trần Việt Anh, quản trị diễn đàn HDVietnam cho biết, sự khác biệt lớn nhất là đầu đĩa Blu-ray phát Full menu với đầy đủ tính năng, còn đầu phát HD chỉ phát menu giả lập (lược bỏ tính năng). Menu đầy đủ của các đĩa phim Blu-ray không hề giống nhau và gắn liền với nội dung phim.


Có một số đầu phát HD chỉ có thể trình diễn phim Blu-ray và lược bỏ các nội dung khác như trailer (xem thử phim khác), commentaries (lời bình)… Menu hiển thị trên đầu HD cũng không giống như khi xem phim trên đầu phát Blu-ray, người dùng sẽ không thể chuyển nhanh giữa các chương trong phim như khi dùng đĩa Blu-ray.


Theo anh Nguyễn Văn Thành, ở quận 3, trở ngại lớn nhất khiến dân chơi HD ngần ngại sắm đầu Blu-ray là đĩa Blu-ray “xịn” quá mắc; mình chỉ dám lùng mua đĩa Blu-ray chép chừng vài chục ngàn. Giá đĩa Blu-ray phân phối tại Việt Nam vào khoảng 500.000 đồng, còn đĩa chép chỉ có 25.000 – 165.000 đồng.


HD song hành cùng Blu-ray


Thay vì hài lòng với đầu phát HD thông thường, bạn có thể chơi HD bằng cách gắn đầu đĩa Blu-ray vào đầu phát HD. Hoặc chọn mua các đầu phát Blu-ray có hỗ trợ nhiều định dạng phim HD, trong đó chủ lực là các tập tin có đuôi mkv.


Theo công ty Thái Ngọc Xương, nhà phân phối sản phẩm Imax, đầu phát Blu-ray NX-3000 có khả năng vừa phát các đĩa phim Blu-ray, vừa trình diễn tốt các định dạng phim HD. NX-3000 cũng hiển thị đầy đủ menu khi phát các tập tin nén ISO Blu-ray từ ổ cứng gắn ngoài qua cổng USB.


Ông Võ Ngọc Tài, giám đốc công ty Hay Và Đẹp nhận xét, một số anh em chơi HD hiện nay đang chọn các đầu phát “lai ghép” giữa tính năng chơi phim HD và phát đĩa Blu-ray. Họ có thể trình diễn phim Blu-ray với chất lượng nguyên gốc nhưng vẫn không từ bỏ hàng chục TB (Terabyte) ổ cứng chứa phim HD/3D.


Hiện tại, trên thị trường có các đầu phát “lai ghép” giữa HD và Blu-ray player như Oppo, Dune, Popcorn… Các sản phẩm này có khả năng phát tất cả hầu hết định dạng phim HD/3D, vừa trình chiếu đĩa phim Blu-ray nguyên gốc.


Như đầu phát HD Popcorn Hour C200 vừa tích hợp ổ cứng vừa cho phép người dùng gắn thêm ổ đĩa Blu-ray. Đồng thời, C200 cũng hỗ trợ việc phát phim HD từ ổ cứng gắn ngoài thông qua cổng USB như các đầu phát HD khác. Sản phẩm Dune Max cũng thế, vừa tích hợp ổ đĩa Blu-ray, vừa gắn ổ cứng trình diễn phim HD/3D.


Đầu Blu-ray bình dân


Giá bán đầu phát Blu-ray đang giảm mạnh, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 3 – 6 triệu đồng là có thể mua đầu phát sang trọng này. Đặc biệt, một số đầu phát Blu-ray gần đây đã hỗ trợ các tập tin có đuôi mkv (định dạng phổ biến của phim HD). Bạn chỉ cần gắn ổ cứng chứa phim HD/3D vào cổng USB trên đầu phát Blu-ray để chiếu phim.


Tuy nhiên, cần lưu ý không phải đầu phát Blu-ray nào cũng hỗ trợ phụ đề tiếng Việt rời (đuôi srt); một số model chỉ hiển thị phụ đề tiếng Việt đính kèm theo phim (hard-sub). Hoặc có thể xảy ra một số trục trặc khi phát phim 3D dạng ISO Blu-ray. Do đó, khi đi mua đầu Blu-ray để chiếu phim HD cần mang theo một số phim HD/3D để phát thử.


Có một số nhà phân phối nhập khẩu một số đầu phát Blu-ray có thể trình chiếu phim HD với nhiều định dạng. Có đầu phát Blu-ray có khả năng chiếu phim 3D dạng ISO Blu-ray, nhưng sau đó nhà sản xuất đã phải cắt bỏ tính năng này vì vấn đề bản quyền.


Việt Bình









Người dùng cũng có thể gắn thêm ổ đĩa Blu-ray vào khe cắm ổ cứng gắn trong của đầu phát HD. Sau đó, tha hồ xem đĩa phim Blu-ray và phim HD/3D từ ổ cứng gắn ngoài như bình thường. Đã có một số thành viên trên diễn đàn HDVietNam thay ổ cứng gắn trong của Popcorn Hour C300 bằng ổ đĩa Blu-ray. Cần lưu ý, chỉ có một số model đầu phát HD hỗ trợ khe cắm vừa kích thước ổ đĩa Blu-ray.







Wifi miễn phí là “khó cãi”

Wifi miễn phí là “khó cãi”

Wifi miễn phí là “khó cãi”


SGTT.VN - Từ cuối năm 2012 cho đến nay, trong nhiều cuộc họp với bộ Thông tin và truyền thông, lãnh đạo của các nhà mạng di động thường xuyên “lên án” wifi miễn phí sẽ làm nhà mạng “chết” nhanh hơn. Thế nhưng, chuyện những quán càphê treo biển “wifi miễn phí” đã quá quen thuộc với người dùng internet.










Ở đâu cũng dễ dàng kết nối wifi miễn phí. Ảnh: Minh Phúc



Bây giờ, nhà hàng, khách sạn, trường học, trung tâm thương mại, nhà ga xe lửa, xe đò… đều có wifi miễn phí như là món quà tặng cho khách hàng khi tham gia các dịch vụ tại đây. Nguồn vốn xây dựng do doanh nghiệp chịu, khách hàng được sử dụng miễn phí theo đúng nghĩa của từ này.


Tại cuộc họp ngày 27.9.2013, tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã quyết định đưa ra biện pháp cạnh tranh trong việc phát triển thuê bao ADSL và cáp quang bằng cách tặng modem có wifi thay cho modem thường (không có wifi) như trước đây.


Quy mô hơn, nhiều khu vực trọng điểm về du lịch như Hội An, Hạ Long, Huế, dọc sông Hàn của thành phố Đà Nẵng, tương lai sẽ có thêm Đà Lạt, sẽ thành những “thành phố wifi” để tăng tiện ích nhằm phục vụ khách du lịch. Sau này, những thành phố “wifi” trên sẽ có cách thu phí, còn trước mắt, sử dụng wifi ở đây hoàn toàn miễn phí. Một nguồn tin tiết lộ, để xây dựng hệ thống wifi cho một thành phố nhỏ như Hội An, ít nhất phải tốn 300 tỉ đồng. Nguồn vốn trên được dùng để mua thiết bị lắp đặt, chưa tính đến nguồn phí bảo trì, bảo dưỡng hạ tầng.


Việc mô hình wifi miễn phí đã gia tăng số lượng người dùng sử dụng các dịch vụ trên môi trường internet, từ lướt web, check mail, gần đây là các ứng dụng liên quan đến thoại và nhắn tin OTT – công nghệ cho phép chuyển tải tín hiệu trên môi trường internet. Hiện nay có bao nhiêu khách hàng thường xuyên sử dụng wifi miễn phí? Chưa có con số chính thức mà chỉ có những con số của trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC): 31,3 triệu người dùng internet, 19,6 triệu người dùng Facebook… Dù chưa có con số chính thức nhưng bằng quan sát thực tế, nhiều nhà mạng cho rằng, “lượng khách hàng sử dụng tiện ích wifi miễn phí gia tăng khủng khiếp nhất là khi nhà mạng đánh động chuyện điều chỉnh giá cước 3G”!


Ông Mai Liêm Trực, nguyên thứ trưởng bộ Bưu chính viễn thông (nay là bộ Thông tin và truyền thông) nói với Sài Gòn Tiếp Thị: “Cho sử dụng wifi miễn phí là tiện ích cộng thêm cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của chủ thuê bao. Chủ thuê bao đã mua sản phẩm đàng hoàng thì họ có quyền sử dụng, miễn là không vi phạm những điều khoản trong hợp đồng. Tôi cho rằng sẽ khó siết wifi miễn phí. Phải tính cho kỹ trước khi ra quyết định”. Ông Trực còn cho rằng không nên dùng một biện pháp hành chính mà nên rà soát lại giá thành và những cam kết về chất lượng đối với wifi miễn phí.


“Tại nhiều quốc gia mà tôi có dịp đi qua, họ cho wifi miễn phí với chất lượng khá cao, nếu không sẽ bị phản ánh. Còn Việt Nam lại khác, vì nghĩ miễn phí nên họ chỉ mua những gói cước giá thấp, băng thông nhỏ để tiết kiệm. Chính vì lẽ đó mà tốc độ tại những điểm wifi miễn phí rất chậm”, vị chuyên gia chia sẻ.


Việc các nhà mạng sợ wifi miễn phí cũng là điều dễ hiểu. Sắp tới, cho dù có lộ trình, giá cước các gói 3G sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng. Lúc đó, có thể giá của những gói 3G phổ biến (gói Max, MIU…) của các nhà mạng sẽ tăng thành 60.000 đồng hoặc 70.000 đồng. Khi điều chỉnh giá, cho dù có cam kết chất lượng mạng 3G tốt hơn nhưng các nhà mạng đã tiên liệu sẽ có nhiều khách hàng bỏ thuê bao 3G để chuyển sang dùng wifi miễn phí...


Gia Vinh






Fahasa lần thứ 4 vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á

Fahasa lần thứ 4 vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á

Fahasa lần thứ 4 vào Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á


SGTT.VN - Sáng 2.10, công ty Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) đã tổ chức họp báo công bố là một trong 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam nằm trong danh sách Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương.


Đây là lần thứ 4 kể từ năm 2006 doanh nghiệp này nhận giải thưởng nói trên và cũng là doanh nghiệp phát hành sách duy nhất được công nhận trong Top 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.


Giải thưởng Top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương do tạp chí Bán lẻ châu Á (Retail Asia – Singapore) tổ chức bắt đầu từ năm 2004 đến nay, dựa trên kết quả khảo sát độc lập của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International. Cuộc khảo sát và xếp hạng được tổ chức hằng năm thông qua kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đến từ 14 nền kinh tế trong khu vực: Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Hongkong, Indonesia, Nhật Bản, New Zealand, Philippines, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, chọn ra 10 Nhà bán lẻ hàng đầu của mỗi quốc gia và 500 Nhà bán lẻ xuất sắc nhất được xếp hạng Top châu Á – Thái Bình Dương.










Độc giả thiếu nhi tại nhà sách Xuân Thu trên đường Trần Hưng Đạo, Q.1. Ảnh: N.Th



Mặc dù trong tình hình thị trường gặp nhiều khó khăn, nhưng với hệ thống bao gồm 61 nhà sách tại 31 tỉnh thành trên toàn quốc, trong 9 tháng đầu năm 2013, Fahasa đã đạt mức doanh thu 1.200 tỉ đồng, dự kiến doanh thu cả năm 2013 là hơn 1.600 tỉ đồng(tăng 5% doanh thu so với năm 2012) và tăng lợi nhuận 10% so với năm 2012, giữ vững được tốc độ tăng trưởng tốt.


Nhân dịp nhận giải thưởng nói trên, một đợt khuyến mãi “Cảm ơn khách hàng” có tổng trị giá đến 2 tỉ đồng sẽ được Fahasa tổ chức trên toàn hệ thống nhà sách cả nước. Theo đó, từ ngày 10.8 đến 20.10, với mỗi hóa đơn mua hàng trị giá 100.000 đồng, khách hàng tham gia rút thăm trúng thưởng và có cơ hội sở hữu nhiều giải thưởng có giá trị: tủ lạnh, ti vi, máy giặt, lò vi sóng, bêp hồng ngoại... Ngoài ra, hệ thống nhà sách này còn giảm giá từ 10% - 30% cho gần 30.000 mặt hàng sách, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm từ ngày 15.10 đến 20.10 do Fahasa phối hợp với hơn 50 nhà xuất bản, nhà cung cấp chuyên nghiệp trên cả nước thực hiện...


Ông Phạm Minh Thuận - tổng giám đốc Fahasa cũng cho biết, từ nay đến đầu năm 2014, đơn vị sẽ tiếp tục khai trương thêm 5 nhà sách mới tại 4 thành phố là TP.HCM, Hà Nội, Phan Thiết và Cần Thơ.


N.Th






Tổng thống Mỹ chỉ trích phe Cộng hòa vô trách nhiệm

Tổng thống Mỹ chỉ trích phe Cộng hòa vô trách nhiệm

Tổng thống Mỹ chỉ trích phe Cộng hòa vô trách nhiệm


SGTT.VN - Sau khi một bộ phận công sở của Chính phủ Mỹ phải tạm ngừng hoạt động do Nhà Trắng và phe Dân chủ kiểm soát Thượng viện không đạt được một thỏa hiệp vào phút chót trong đêm 30.9 với phe Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện về kế hoạch chi tiêu ngân sách tài khóa 2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng chỉ trích các nghị sĩ đảng Cộng hòa.


Phát biểu ngày 1.10 tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama nêu rõ các nghị sĩ Cộng hòa đã tiến hành một "chiến dịch ý thức hệ" nhằm loại bỏ đạo luật cải tổ y tế do ông đề xuất - được biết đến với tên gọi "Obamacare". Theo ông, những người Cộng hòa phải chịu trách nhiệm về việc chính phủ tạm ngừng hoạt động khi muốn phủ nhận chương trình chăm sóc sức khỏe giá rẻ cho hàng triệu người dân Mỹ.










Tổng thống Obama đã mạnh mẽ tuyên bố Obamacare "vẫn tiến tới và không ai có thể xóa bỏ được nó". Ảnh: Reuters



Tổng thống Obama cũng tuyên bố sẽ phủ quyết ba dự luật ngân sách khẩn cấp mà các nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện dự định phê chuẩn để nối lại các chương trình cựu chiến binh, mở cửa trở lại các công viên cấp liên bang cũng như các hoạt động tại quận Columbia. Nhà Trắng nêu rõ cả 3 văn kiện là chưa đủ và phe Cộng hòa cần có những bước đi nghiêm túc hơn.


Việc một bộ phận công sở của Chính phủ liên bang Mỹ đóng cửa lần đầu tiên trong 17 năm qua này đã ngay lập tức tác động không chỉ tới cuộc sống và sinh hoạt của người dân Mỹ mà còn có những tác động không nhỏ tới toàn thế giới.


Tình trạng một bộ phận công sở đóng cửa trước hết tác động tới khối nhân viên làm việc cho các bộ ngành của chính phủ, với mức dự kiến từ 800.000 đến một triệu người trong tổng số 2,8 triệu người sẽ phải nghỉ việc không lương. Các khu công viên quốc gia, thư viện và các viện bảo tàng tại thủ đô Washington và trên khắp nước Mỹ ngay từ sáng 1.10 đã cắm biển đóng cửa cho tới khi có thông báo tiếp theo. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến cũng sẽ cho nghỉ việc gần như toàn bộ nhân viên.


Riêng các ngành và các cơ quan làm các nhiệm vụ thiết yếu như kiểm soát không lưu, kiểm tra hành khách, các tòa án liên bang, cơ quan bưu chính, 86% trong tổng số 200.000 nhân viên của Bộ An ninh nội địa sẽ tiếp tục làm việc nhưng phải nhận lương chậm. Các hoạt động tuần duyên, hải quan, biên phòng, các nhân viên mật vụ, những nguời làm việc chống buôn lậu ma túy sẽ tiếp tục hoạt động. Một bộ phận của Lầu Năm Góc cũng đã phải đóng cửa, tác động tới 400.000 nhân viên dân sự, mặc dù đến phút chót, đêm 30.9, Quốc hội đã thông qua ngân sách tiếp tục cấp lương cho 1,4 triệu binh lính và Tổng thống Obama đã ký thực hiện.


Thăm dò công bố ngày 1.10 của Reuters/Ipsos cho biết có 44% những người Mỹ được hỏi ý kiến cho rằng cả Nhà Trắng và Quốc hội đều phải chịu trách nhiệm về việc đóng cửa này, trong đó có 25% đổ lỗi cho phe Cộng hòa, 14% quy trách nhiệm cho Chính quyền Obama và 5% đổ lỗi cho các nhà lập pháp Dân chủ. Các chuyên gia cảnh báo việc đóng cửa có thể làm chậm đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ trong khi các nhà đầu tư thị trường chứng khoán trong ngày 1.10 đã đua nhau bán bớt tài sản, khiến cổ phiếu đồng loạt mất giá. Việc đóng cửa nếu kéo dài sẽ làm giảm nguồn thu từ ngành du lịch và người tiêu dùng Mỹ có thể cũng phải giảm bớt chi tiêu.


Việc một bộ phận chính phủ liên bang Mỹ phải đóng cửa cũng tác động không nhỏ tới thế giới. Phát biểu khi đang ở thăm Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cảnh báo việc chính phủ đóng cửa có thể làm tổn thương uy tín, khiến các đồng minh đặt câu hỏi về các cam kết của Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo các hoạt động về lãnh sự của các Đại sứ quán Mỹ ở nước ngoài sẽ tiếp tục chừng nào còn ngân sách. Các nhân viên người địa phương làm việc cho các cơ sở ngoại giao của Mỹ có thể cũng phải nghỉ việc không lương. Các hoạt động ngoại giao sẽ bị hạn chế vì các chuyến công du nước ngoài của các quan chức ngoại giao sẽ bị hạn chế. Du khách nước ngoài thăm Mỹ có thể sẽ thất vọng vì nhiều khu du lịch cấp liên bang sẽ đóng cửa, nhất là ở thủ đô Washington.


Việc đóng cửa này là hậu quả trực tiếp của ba năm ròng đấu đá, giành giật quyền lực không khoan nhượng giữa Nhà Trắng và Quốc hội, giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa xung quanh các chính sách cắt giảm chi tiêu, cải cách thuế má và hệ thống chăm sóc sức khỏe và y tế. Cuộc đấu đá giành giật quyền lực này sẽ còn tiếp tục trong bối cảnh trần nợ quốc gia 16.700 tỉ USD sắp tới hạn mà nếu Quốc hội không cho phép nâng mức trần thì Bộ Tài chính Mỹ sẽ không còn được quyền vay mượn để chi cho hoạt động của các bộ ngành và các chương trình phúc lợi xã hội.


Việc các công sở phải đóng cửa trong bao lâu, 21 ngày như năm 1985 dưới thời Tổng thống Bill Clinton hay lâu hơn nữa, giờ đây hoàn toàn phụ thuộc vào sự nhượng bộ giữa các phe phái. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này vẫn chưa thấy có bất kỳ dấu hiệu nào về sự xuống thang của hai bên. Yếu tố bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2014 và tổng tuyển cử vào năm 2016 càng làm cho các bên quả quyết hơn với quan điểm của mình. Phe Cộng hòa hiện đang đặt cược vào canh bạc giành lại quyền kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử năm tới nhằm khống chế lưỡng viện Quốc hội trong khi chính quyền của Tổng thống Obama quyết không chịu lùi bước.


Ngay trong đêm 30.9, sau khi Thượng viện lần thứ ba bác bỏ đề xuất của Hạ viện, Tổng thống Obama mạnh mẽ tuyên bố Obamacare "vẫn tiến tới và không ai có thể xóa bỏ được nó".


TTXVN






Tạo hình môi trái tim có vĩnh viễn?

Tạo hình môi trái tim có vĩnh viễn?

Tạo hình môi trái tim có vĩnh viễn?











Môi tôi hơi dày, nếu phẫu thuật tạo hình môi trái tim thì có giữ được hình dạng suốt đời không? Có tốn nhiều tiền không?


Trúc Giang (trucgiang83@...)


TS.BS Nguyễn Anh Tuấn, trưởng khoa Tạo hình – thẩm mỹ bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: có nhiều cách tạo hình môi trái tim, việc chọn phương pháp nào phụ thuộc độ dày của môi, độ rộng phần da màu hồng của môi và ý muốn của bạn.


Có phương pháp chỉ tác dụng khoảng sáu tháng – một năm, nhưng cũng có những phương pháp vĩnh viễn. Chỉ khi xác định được phương pháp thực hiện, mới có thể ước đoán chi phí. Bạn nên đến khám tại khoa Tạo hình – thẩm mỹ để được các bác sĩ tư vấn cụ thể và chính xác hơn.






Đằng sau thương vụ bản quyền thanh long 2 tỉ đồng

Đằng sau thương vụ bản quyền thanh long 2 tỉ đồng

Sáng chế vào đời


Đằng sau thương vụ bản quyền thanh long 2 tỉ đồng


SGTT.VN - Việc công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu (Bình Thuận) mua bản quyền giống thanh long ruột tím hồng LĐ5 của viện Cây ăn quả miền Nam ngày 12.9 với giá 2 tỉ đồng, đã tạo ra một tiền lệ: lần đầu tiên một giống cây trồng do các nhà khoa học Việt Nam lai tạo được thương mại hoá.










Cán bộ viện Cây ăn quả miền Nam bên vườn thanh long đang trồng khảo nghiệm.



Thương vụ “mang tính lịch sử của nghề tạo giống cây ăn quả ở Việt Nam” này, như nhận định của ông Nguyễn Minh Châu – viện trưởng viện Cây ăn quả miền Nam, gợi ra nhiều điều đáng ngẫm.


Hết thời “xài chùa” sáng chế


ThS Trần Thị Oanh Yến, trưởng bộ môn chọn và tạo giống, viện Cây ăn quả miền Nam cho biết, với nghề làm giống cây ăn trái, để có một giống hoàn toàn mới phải mất 15 – 20 năm nghiên cứu. Sở dĩ thanh long LĐ5 chỉ mất sáu năm nhờ kinh nghiệm từ giống LĐ1, rút được thời gian giai đoạn cây con cũng như giai đoạn đánh giá. Từ giống bố mẹ đã được tuyển chọn sẵn, chỉ cần cải thiện, tăng phẩm chất lên bằng biện pháp kỹ thuật là lai hữu tính (lai cổ điển): “Cũng giống như một cuộc thi hoa hậu, phải trải qua vòng sơ loại, vòng loại mới tới chung kết. Từ thụ phấn, chờ cây đơm trái, thu hạt, gieo cây con, trồng cây con, đánh giá, khảo nghiệm và cứ như thế… để tạo ra “hoa hậu” LĐ5”, ThS Oanh Yến mô tả.


Trước đây, thời gian công nhận giống phải trồng ở nhiều điểm, do vậy rất dễ thất thoát giống ra ngoài. Ông Châu nhận định: “Đó là tư duy làm ăn cũ của các nhà khoa học, các viện và phải thay đổi. Chuyện làm ra giống thành công, bị phát tán ra nông dân, thậm chí thất thoát ra cả nước ngoài cho họ lấy xài tự nhiên bây giờ không thể chấp nhận”. Theo ông Châu, việc bán bản quyền khai thác thanh long LĐ5 cho ra bài học: “Lúc ra giống phải đăng ký bản quyền, bảo hộ bản quyền sáng chế. Làm vậy có lợi cho ba nhà: nhà khoa học, nhà quản lý và Nhà nước. Từ đây các nước muốn lấy giống của mình không dễ như trước. Ví dụ nếu thấy Trung Quốc trồng “chui” giống này xuất khẩu qua Mỹ, Nhật – thị trường mình đăng ký quyền bảo hộ thì mình có quyền yêu cầu họ ngưng. Rõ ràng, không chỉ giúp nhà khoa học có thêm nguồn kinh phí, mà còn giúp đất nước không mất giống”.


Ông Châu cho biết, quá trình thương thảo với công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu khoảng ba tháng: “Chúng tôi phân tích về giống này, về luật tác quyền, về cách thức thương mại hoá. Chúng tôi cũng nhấn mạnh tại hội nghị: nếu không ai mua chúng tôi sẽ tự trồng, tự bán ra thị trường và bất cứ ai sử dụng bất hợp pháp giống này sẽ bị khiếu nại. Bên công ty Hoàng Hậu mua quyền khai thác giống này sẽ độc quyền khai thác ở Việt Nam và những thị trường đăng ký. Thực ra ở đây bán thương phẩm (trái) thì lợi lớn (một năm có thể thu về 100 triệu USD), chứ bán giống giỏi lắm một năm chỉ thu 1 tỉ đồng. Điều đó được khai thác trên cơ sở hàng rào luật pháp rõ ràng”.


















Thanh long ruột tím hồng LĐ5 là dòng thứ năm của giống thanh long Long Định, được nghiên cứu từ năm 2005 – 2010 thì thành công. So với sản phẩm cùng loại, thanh long LĐ5 có ưu điểm màu sắc lạ, tai lá đẹp, thịt giòn chứ không mềm. Sản lượng: 30 – 40 tấn/ha sau 5 – 6 năm trồng.

Về số tiền 2 tỉ đồng bản quyền, theo ông Châu “Sáng chế được căn cứ vào thế mạnh của giống này và do chúng tôi định giá. Nếu lui về thời gian trước, giống Long Định 1 có thể bán ít ra 5 tỉ đồng”. Giống cây được đánh giá đúng giá trị, tiền bán bản quyền thu về sẽ dùng tái đầu tư nghiên cứu. Theo ông Châu, hồi xưa không nhạy ở khâu này, đó có lẽ là đặc điểm chung của người làm nghiên cứu – chỉ thuần chuyên môn, ít có độ nhạy thương mại.

Cái bắt tay cần thiết


Đánh giá thương vụ 2 tỉ đồng mua quyền khai thác giống thanh long LĐ5, ông Trần Ngọc Hiệp, giám đốc công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu cho rằng đó là cái bắt tay cần thiết: “Tôi nhận thấy đây là việc làm mới, cần phải làm như một cuộc cách mạng về giống, tạo bước đi tốt đẹp hơn cho ngành khoa học, để có nguồn vốn tái nghiên cứu tốt hơn”. Theo ông Hiệp, người ta hay nhắc nhiều tới việc hợp tác giữa nhà nghiên cứu và doanh nghiệp, nhưng làm được là chuyện khác. Là dân kinh doanh cây ăn trái, ông nghe nhiều, thấy nhiều giống cây mới làm ra, người ta buôn bán mà không ai ghi nhận công sức của nhà nghiên cứu: “Khi ra được giống rồi, người ta sử dụng mà không nghĩ gì tới nhà nghiên cứu, là không công bằng”.


Ông Hiệp cho biết, thanh long LĐ5 sẽ được nhân giống sau đó bán cho nông dân, tạo vùng nguyên liệu sản xuất số lượng lớn để xuất khẩu: “Giống mới này có tính cạnh tranh tốt, tuy nhiên màu giống ruột đỏ nên dễ bị lẫn lộn. Còn chuyện có bị phát tán hay không thì cứ theo quy định của luật pháp để xử lý. Dù sản phẩm đang trong thế độc quyền nhưng nước khác cũng đã trồng được, chẳng hạn Trung Quốc, chỉ chưa đủ sức cạnh tranh với mình. Vì vậy cần phải có tính toán, chiến lược phù hợp để đầu tư”.


Khi được hỏi liệu 2 tỉ bỏ ra cho một thương vụ như vậy có liều lĩnh, ông Hiệp nói: “Thực ra hai tỉ đồng với tôi không nhiều, quan trọng là tạo tiền lệ trong việc hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà nghiên cứu, cho một sản phẩm có tính cạnh tranh cao, ai cũng có lợi. Chúng tôi bỏ tiền mua, cũng là cách đặt hàng nhà nghiên cứu. Có kinh phí họ sẽ tái đầu tư, bởi sáng chế muốn đi vào đời sống thì không chỉ nâng cao sản lượng mà phải tăng chất lượng, như một biện pháp cạnh tranh”.


bài và ảnh: Trung Dũng






DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ