Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Doanh nghiệp đã tưởng dễ vay vốn hơn

Doanh nghiệp đã tưởng dễ vay vốn hơn

Báo cáo động thái doanh nghiệp Việt Nam 2013


Doanh nghiệp đã tưởng dễ vay vốn hơn


SGTT.VN - Thực tế trong năm 2013 cho thấy tiếp cận vốn vay khó khăn hơn so với đầu năm 2012, trong khi trước đó các doanh nghiệp dự đoán việc này dễ dàng hơn, đại diện của viện Phát triển doanh nghiệp thuộc phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết trong buổi công bố báo cáo Động thái doanh nghiệp Việt Nam 2013 và dự cảm 2014, sáng 26.12 tại Hà Nội.


Chưa ra khỏi vùng đáy


Trong kết quả khảo sát, chỉ số động thái thực chỉ ra rằng, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự ra khỏi vùng đáy. Mặc dù chỉ số động thái tổng hợp của tổng thể tình hình sản xuất, kinh doanh thực cho thấy năm 2013 đạt -8 điểm (âm), cao hơn so với -21 điểm cuối 2012.










Hơn 65% doanh nghiệp thuộc diện điều tra có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Ảnh: minh họa



Đáng chú ý, một số yếu tố được doanh nghiệp dự cảm sẽ tốt lên trong năm 2013 nhưng thực tế cho thấy chưa được cải thiện, ví dụ như tiếp cận vốn vay. Doanh nghiệp dự cảm mức lãi suất sẽ thấp hơn do hàng loạt đợt hạ lãi suất huy động của ngân hàng Nhà nước. Thực tế năm 2013, lãi suất mặc dù đã giảm từ 2 – 3% so với cuối 2012 nhưng vẫn ở mức cao so với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp cũng vấp phải rào cản về thủ tục vay vốn và các điều kiện vay vốn. Thời gian qua, tỷ lệ nợ xấu của doanh nghiệp lên rất cao. Để hạn chế, ngân hàng cũng xem xét khắt khe và kỹ lưỡng hơn rất nhiều đối với những khoản tín dụng cấp mới. Quá trình này diễn ra lâu hơn so với thời gian trước đây.


Trong năm 2013, hơn 65% doanh nghiệp thuộc diện điều tra có nhu cầu vay vốn ngân hàng, so với tỷ lệ năm 2012 là hơn 57%. Trong số gần 35% doanh nghiệp không vay vốn, có hơn 40% cho biết vì lãi suất rất cao, kinh doanh không đủ hiệu quả để trả lãi. Năm 2013, gần 33% doanh nghiệp vay ở mức lãi suất 12% trở lên, so với gần 75% năm 2012. Có hơn 63% số doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn nếu phải chịu mức lãi suất vay này trong dài hạn.









Mức giảm lợi nhuận thực tế năm 2013 diễn ra ở nhiều doanh nghiệp nhiều hơn so với dự cảm của doanh nghiệp vào cuối 2012. Dự cảm lợi nhuận sẽ tiếp tục giảm vào 2014.



Năm 2013 tốc độ tăng trưởng tín dụng không được cải thiện nhiều. Nguyên nhân chính được đưa ra là các doanh nghiệp không đáp ứng đủ các điều kiện vay vốn theo quy định. Một trong các điều kiện đó là phải có tài sản thế chấp. Việc sử dụng bất động sản làm tài sản thế chấp là chủ yếu trong điều kiện thị trường bất động sản đóng băng đã đẩy cả doanh nghiệp và ngân hàng vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Lợi nhuận tiếp tục giảm trong 2014


Theo các chuyên gia thực hiện khảo sát, mức giảm lợi nhuận thực tế năm 2013 diễn ra ở nhiều doanh nghiệp nhiều hơn so với dự cảm của doanh nghiệp vào cuối 2012. Dự cảm lợi nhuận sẽ tiếp tục giảm vào 2014.


Đặc biệt, mức lợi nhuận bình quân trên một đơn vị sản phẩm vẫn có xu hướng giảm mạnh nhất trong các chỉ tiêu đánh giá kết quả tình hình sản xuất kinh doanh. Mức giảm lợi nhuận thực tế năm 2013 diễn ra ở nhiều doanh nghiệp hơn, so với dự cảm của doanh nghiệp vào cuối 2012. Xu thế giảm mạnh lợi nhuận là nguyên nhân chính gây nên sự ảm đạm của chỉ số động thái tổng hợp của tình hình năm 2013.


Đồng thời, giá bán bình quân năm 2013 giảm so với 2012, mức giảm giá bán này diễn ra ở nhiều doanh nghiệp hơn so với dự cảm vào cuối năm 2012. Xu hướng này có thể do doanh nghiệp sử dụng các biện pháp giảm giá bán, tăng chiết khấu để giải quyết hàng tồn kho đang tồn đọng, kích thích nhu cầu.


Lượng đơn đặt hàng năm 2013 giảm so với 2012, mặc dù các doanh nghiệp dự cảm chỉ số này tăng. Nhu cầu thị trường trong nước giảm đi trong 2013 so với 2012, thậm chí mức độ giảm thực tế lớn hơn nhiều so với mức các doanh nghiệp dự đoán hồi cuối 2012. Mặc dù vậy các doanh nghiệp vẫn lạc quan trong 2014 là nhu cầu sẽ tăng.


Trong khi đó, nhu cầu thị trường quốc tế có cải thiện trong 2013, tuy mức cải thiện không đáng kể. Năm 2014, các doanh nghiệp dự cảm mức tăng cao hơn rất nhiều so với mức tăng tại thị trường nội địa. Có vẻ như các doanh nghiệp đang rất tin tưởng vào sự phục hồi kinh tế của các nước trên thế giới.


Giá thành sản xuất tăng cao vào 2013 so với 2012, lớn hơn mức dự báo của doanh nghiệp.


Số lượng công nhân viên trong 2013 giảm so với 2012, nguyên nhân là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tình trạng đình đốn sản xuất dẫn đến nhu cầu tuyển dụng lao động ở một số ngành giảm. Các doanh nghiệp dự cảm số lượng công nhân viên sẽ tăng lên trong 2014. Điều này cho thấy có thể một số doanh nghiệp sẽ trở lại sản xuất kinh doanh sau thời gian tạm ngừng hoặc mở rộng quy mô sản xuất, đòi hỏi doanh nghiệp tuyển dụng nhiều hơn.


Tổng thể điều kiện sản xuất kinh doanh 2013 là 7 điểm, dự cảm 2014 là 30 điểm. Hầu hết các doanh nghiệp có kế hoạch giữ nguyên quy mô kinh doanh trong 2014, chiếm gần 60% số khảo sát. Nhóm nguyên nhân triển vọng kinh tế thuận lợi và sẵn có lao động có tay nghề với chi phí cạnh tranh cao được nhiều doanh nghiệp chọn nhất, chiếm gần 43% và hơn 40%. Doanh nghiệp đang kỳ vọng rất nhiều vào những chuyển biến tại thị trường lao động vì đây là thời điểm dễ dàng nhất để doanh nghiệp có thể tuyển dụng được nhân lực đáp ứng ngay yêu cầu công việc mà không cần đào tạo.









Các giải pháp về giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và chính sách quản lý thị trường vàng miếng chưa được các doanh nghiệp đánh giá cao.



Về tình hình sản xuất kinh doanh, ngoài yếu tố lợi nhuận, các yếu tố còn lại đều được dự cảm sẽ tốt lên vào 2014. Đây có vẻ là một dấu hiệu tốt, tuy nhiên trong lịch sử thực hiện báo cáo khảo sát này (bảy lần), thì dường như các doanh nghiệp luôn có dự cảm lạc quan hơn so với tình hình thực tế sẽ diễn ra. Điểm khác biệt chủ yếu là lạc quan ít hay nhiều thôi.

Chính sách không giúp nhiều


Các doanh nghiệp đánh giá, chất lượng của các chính sách và quy định pháp lý chưa được cải thiện nhiều, mức độ cải thiện trong 2013 thấp hơn rất nhiều so với 2012 (2 so với 12 điểm).


Các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh cũng chưa thể nói là đã đủ để giúp các doanh nghiệp vực dậy sau những khó khăn vừa qua.


Các giải pháp về giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và chính sách quản lý thị trường vàng miếng chưa được các doanh nghiệp đánh giá cao. Dường như các giải pháp chưa giải thoát cho doanh nghiệp khỏi nỗi ám ảnh về hàng tồn kho, vì thế tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá chính sách này có hiệu quả “thấp và rất thấp” là 42%. Nguyên nhân của kết quả này có thể là các giải pháp còn chung chung, chưa cụ thể dẫn đến việc chưa có những tác động tích cực rõ rệt mà doanh nghiệp có thể cảm nhận được.


Phần lớn các doanh nghiệp khuyến nghị Chính phủ nên đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ để doanh nghiệp nâng cao tỷ trọng giá trị gia tăng của sản phẩm với tỷ lệ hơn 44%. Đồng thời, nhóm chuyên gia cũng kiến nghị Nhà nước triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giải phóng hàng tồn kho, nợ xấu, đặc biệt là hàng tồn kho và nợ xấu trong bất động sản. Thực tế cho thấy có rất nhiều ngành ăn theo bất động sản. Khi bất động sản chưa được khơi thông và hoạt động kém hiệu quả thì nền kinh tế sẽ còn tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đẩy mạnh các biện pháp xử lý nợ xấu, theo hướng rà soát, phân loại nợ, cơ cấu lại các kỳ hạn trả nợ, tạo điều kiện tiếp tục cho vay vốn đối với các doanh nghiệp có dự án đầu tư có tác động kinh tế – xã hội lớn, có phương án kinh doanh hiệu quả. Mở rộng nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng Phát triển Việt Nam, quỹ Phát triển doanh nghiệp và các ngân hàng thương mại Nhà nước nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư, hiện đại hoá, nâng cao năng lực cạnh tranh. Hỗ trợ khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận vốn vay với lãi suất hợp lý. Để triển khai việc này cần có các biện pháp tổng thể, không chỉ liên quan đến mức lãi suất mà cả thủ tục vay vốn, bảo lãnh tín dụng, tạo nguồn vốn và đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng được vay.


Trong tháng 11 – 12.2013, VCCI đã tiến hành khảo sát nhanh động thái doanh nghiệp Việt Nam trên toàn quốc để đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về tình hình sản xuất kinh doanh trong năm và dự cảm năm 2014.


Việt Anh






Kiều lão Đà Lạt

Kiều lão Đà Lạt

Kiều lão Đà Lạt


"… Bên ni phố vắng, ôi lòng ngoại ô..."


SGTT.VN - Lang thang ở Đà Lạt, tôi có cái thú, đoán xem người nói chuyện với mình có phải là dân gốc Đà Lạt không. "Gốc" ở đây hiểu là nếu không sinh ra, thì ít ra cũng lớn lên và ở đấy cỡ bốn hay năm chục năm. Với trò chơi này, tôi là kẻ "độc cô cầu bại", ít nhất là cho đến lúc này, khi tôi vừa trở thành cư dân "đờ-mi" Đà Lạt cuối năm ngoái, theo cái kiểu vui ở buồn đi, đi chán lại về .


Đà Lạt không xa lạ gì với tôi. Trước năm 75, tôi đã từng lông bông trên đó, chỉ là chuyện đàn đúm vui chơi thôi chứ chủ yếu vẫn ở Sài Gòn ăn học.


Đà Lạt thuở ấy thế nào? Hãy nghe người Đà Lạt ly hương nói về Đà Lạt để họ xả stress: "… Những con dốc với hàng mai anh, hay cúc quỳ, những mái nhà kiểu Pháp, những giọng nói nhỏ nhẹ, những quán café ngồi để ngắm chứ không để người khác ngắm… Khi còn bé, Đà Lạt với tôi là cái gì đó mờ mờ, huyền bí và... lạnh. Rồi 5 năm sau, Đà Lạt trong tôi lại mang một dáng dấp rõ ràng hơn. Và yêu lắm... Có những buổi chiều ngồi đọc sách bên bờ hồ, tự dưng chợt hỏi, liệu 50 hay 100 năm nữa, Đà Lạt sẽ thay đổi như thế nào…"


Người Đà Lạt nói về tính cách của họ thế này: "… hòa nhã, thân thiện, hiếu khách, nhỏ nhẹ, hiền hậu, lãng mạn,..." Nghe thấy đã! Tự than (thở) thì được, còn tự khen như thế cũng hơi… kỳ. Ngượng! Riêng tôi, với cái nhìn đầy cảm tính và thiên vị, tôi thấy họ nói thế cũng chẳng có gì… trật.










Đà Lạt thuở ấy thế nào? Ảnh: TL internet



Tháng 12 năm đó, trời lạnh. Tôi trọ ở một khách sạn gần Hồ Xuân Hương. Không ngủ được, tôi thả bộ dọc bờ hồ. Bên ngoài trời lạnh và gió nhiều hơn tôi tưởng. Đã lỡ đi được gần cây số, chẳng lẽ quay về… Có ai đó nhóm lửa ở ven hồ, gần nhà máy nước (đầu đường Đinh Tiên Hoàng). Tôi ghé vào sưởi ké. Đó là xe bán gỏi khô bò, dân địa phương gọi là xắp xắp. "Quán lưu động" này chỉ có ghế mà không bàn. Người bán cũng lạnh, đốt lửa sưởi. Tôi gọi một dĩa khô bò và nửa xị rượu, và là người khách duy nhất lúc đó.


Càng về khuya, càng lạnh, người bán chụm thêm củi,… Một cô gái khoác áo lông, từ bên kia đường băng qua, ngồi vào sưởi. Nhìn kiểu cách son phấn, tôi đoán cô là gái ăn sương. Ế độ rụng rời! Khách ăn còn không có, huống gì khách mua hoa… Cô quay sang tôi bắt chuyện nhát gừng. Tôi mời cô ly rượu. Tôi biết cô chẳng hy vọng gì ở thằng bụi bặm như tôi, ngồi lề đường, uống rượu đế (12.000 đ/xị) , nhắm khô bò (5.000 đ/dĩa), tổng cộng cỡ 0,5 USD, thứ đó làm gì có tiền mà đi… "tâm sự".


Cái không khí ế độ, vắng người, lạnh lẽo, và buồn như chấu cắn thế này, người ta dễ huỵch toẹt với nhau nhiều thứ. Dưới đây là trích mẫu đối thoại giữa tôi và cô gái.


- Anh là dân Đà Lạt?


- Không, tôi tha hương…


- Anh làm nghề gì?


- Ai mướn gì làm nấy. Còn cô?


- Làm cái nghề như anh thấy đó. Hôm nay thứ năm, chẳng bắt được khứa nào.


- Không, tôi muốn hỏi, cô là dân Đà Lạt?


- Em gốc ở miền Trung, nhưng sống ở Đà Lạt từ nhỏ. Cho em xin điếu thuốc.


Tôi đẩy gói thuốc sang phía cô và bật quẹt. Ánh lửa lóe lên, tôi chợt thấy cô sang trọng như một mệnh phụ trong chiếc áo khoác lông màu trắng…


- Cô có con chưa?


- Có cháu ngoại rồi


- Xin lỗi, cô bao nhiêu tuổi?


- Năm mươi ba (53)


Vài phút im lặng trôi qua…Cô gái vẫn xoay mặt ra ngoài đường, phía bờ hồ. Tôi bối rối cực kỳ, nốc cạn ly xây chừng…


- Trông cô trẻ hơn tuổi nhiều, tôi đoán chừng ba mươi mấy.


- Tại đánh son phấn nhiều . Sáng mai lại đây, anh sẽ thấy em khác,..


- Sao không ở nhà trông cháu?


- Không thích nhờ vả con cái…


- Không còn nghề gì khác để làm sao?


- Không. Biết làm cái gì để sống bây giờ. May vá thì được bao nhiêu. Nhờ vả con cái thì em không thích. Không giúp được nó thì thôi, nhờ vả làm gì.


- Cô có thể bán thuốc lá, bán mồi nhậu ở đây này. Một ngày kiếm chừng năm chục (ngàn) thì đủ rồi.


- Nợ nhiều, kiếm bằng đó làm sao đủ. Trả góp ngày cũng cỡ trăm hai (chục ngàn) rồi


- Cô tiêu xài gì mà mắc nợ nhiều?


- Tiền nhà, tiền ăn, tiền son phấn, tiền thuê quần áo "đi làm". Cái áo lông này là em thuê. Thuê ngày nào trả ngày đó.


- Cô lớn tuổi rồi, làm sao dành khách nổi với tụi trẻ?


- Tụi nó đi giá cao, mình đi giá rẻ. Gặp mấy thằng xỉn, tụi nó cũng chẳng để ý lắm, miễn là rẻ.


- Mỗi lần đi như vậy được bao nhiêu?


- Em hét hai trăm (ngàn), tụi nó trả cỡ trăm rưỡi, trăm hai là đi được rồi. Kẹt quá, thì năm bảy chục cũng đi… Hên thì vài ba cữ một đêm. Không có tiền, sáng mai gặp mặt con mẹ chủ nợ khó chịu lắm.


Góc tối của một đô thị đầy ánh sáng là như thế. Đêm đó trời lạnh kinh khủng. Những cái khốn cùng của xã hội, chẳng có cái nào giống cái nào. Phải nhìn vào góc tối mới thấy bộ mặt thật của xã hội. Cô điếm già có thể móc túi khách làng chơi với nhiều thủ thuật, nhưng họ hành xử "chính danh" và ở tận cùng của xã hội rồi. Còn những thứ điếm khác được người đời tôn vinh, xun xoe, điếu đóm., nhưng họ có thừa khả năng làm tiêu tùng cả vài thế hệ như chơi. Nói nữa thêm buồn…


Hồi đó đoạn bờ hồ này, chiều chiều có những xe bán xắp xắp sà tới bán. Khách ngồi ghế đá ven hồ, hoặc ăn đứng. Có lần tôi gặp cô bé ngoài hai mươi, mang theo cặp, đi xe đạp đến bán phụ mẹ. Gợi chuyện, cô gái nói: "Cháu học ngành viễn thông ở đại học Đà Lạt. Giờ này đông khách nên đến phụ mẹ". Thùng khô bò đặt trên yên sau xe gắn máy hoặc xe đạp, xe công an đến thì ù té chạy. Tôi đã chứng kiến cảnh bỏ của chạy lấy người như thế, bỏ lại sau lưng đĩa, đũa, ghế nhựa,… Khách thương tình, đứng lại chờ họ quay lại, trả tiền, còn không thì coi như mất. Mà công an hình như cũng chẳng muốn bắt. Xe công an cứ thủng thỉnh đuổi. Phía trước báo động, người xe, người thúng chạy lẫn vào hẻm…Nhưng dạo này, không còn thấy những xe xắp xắp bán dạo ở ven hồ nữa. Chắc công an làm gắt rồi.


Đà Lạt là thành phố trẻ, chỉ cỡ trăm năm. Dân định cư nơi đây chủ yếu đến từ miền Trung, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên,… Họ được thuê mướn làm đường xá, xây cất. Rồi sau này người miền Bắc vào trồng rau, trồng hoa, rồi người Huế cũng vào lập nghiệp. Đợt di cư 54 cũng kéo theo cả ngàn người đến ở Đà Lạt khẩn hoang lập ấp. Người Đà Lạt đến từ mọi miền đất nước, mang theo văn hóa đặc thù, mà dễ thấy nhất là ẩm thực. Chẳng biết tôi có thiên vị hay không, nhưng ăn bún bò Huế, mì Quảng ở Đà Lạt thấy ngon hơn ở Huế hay ở xứ Quảng nhiều. Cay xé họng, trào nước mắt vẫn thấy ngon.


Người Quảng, người Huế, người Bắc,… sống ở Đà Lạt mất dần đi bản sắc vùng miền của riêng họ. Sự khẩn hoang mang họ đến gần nhau bất cần gốc gác, lại thêm nỗi nhớ quê, rồi núi đồi, sông suối, khí hậu và sự yên tĩnh của thiên nhiên đã biến họ thành người… Đà Lạt: chất phác và hiếu khách, hiếu khách thiệt tình kiểu Nam Bộ, nhưng nhỏ nhẹ chứ không ồn ào.


Một buổi sáng Chủ nhật, tôi ngồi uống cà phê ở góc phố Bà Triệu. Hai cụ già, bà dìu ông, chậm rãi vào quán. Ông mặc áo vest, đội mũ casket, cầm tờ báo Pháp. Bà mặc áo dài, khoác áo măng tô, tay cầm sách kinh, áng chừng họ vừa đi lễ nhà thờ Con Gà về. Ông trông ra dáng công chức thời Tây. Bà dáng quý phái, trang điểm nhẹ. Bà gọi ly cà phê sữa cho ông, và tách trà nóng cho bà, rồi lặng lẽ lấy những viên thuốc từ vỉ: "Ông uống thuốc đi". "Chưa uống!" ông già cạu cọ, mắt vẫn không rời tờ báo. Lát sau, bà lại đẩy ly nước về phía ông, nhẹ nhàng: "Ông uống đi, tới giờ uống thuốc rồi". "Không uống!", mắt vẫn dán vào tờ báo. Bà nhìn quanh quẩn đâu đó. Lát sau lại đưa thuốc sát tay ông: "Ông uống đi, kẻo tối lại ho sù sụ". Lần này ông cầm mấy viên thuốc cho vội vào miệng như trả nợ đời, làu bàu: "Đã bảo chưa uống lúc này mà cứ uống, cứ uống…" Bà yên lặng rót thêm trà cho ông, mắt và miệng ra chiều mãn nguyện. Nhìn hai "con khỉ già" làm… nũng, thấy đất trời Đà Lạt bỗng nhiên giao hòa, tiền muôn bạc tỉ hóa thành tiền âm phủ, thế giới phẳng hay cong cũng trở thành vô nghĩa.


Ai đó ở Đà Lạt mưu đồ khanh tướng, nhưng người Đà Lạt (gốc) hình như không có máu làm quan, và họ cũng chẳng muốn làm quan. Họ thích đời yên phận với đất trời cây cỏ. Tôi có người quen ở Đà Lạt làm viên chức ngân hàng, bon chen kém cỏi, xin về hưu non, sửa chữa điện tử lai rai và thỏa mãn với cái nghề xập xình này. Tuần trước đi karaoke với nhau. Anh hát bài Biển nhớ, cũng đứng lên cầm micro biểu diễn như ca sĩ thứ thiệt. Anh hát dở ẹc, nhưng biểu cảm tha thiết như muốn chở biển lên rừng. Ban giám khảo điện tử cho anh 100 điểm. Chắc máy karaoke này đọc được tâm trạng con người? Chị vợ ngồi cạnh cũng "máu" không kém, chơi bài Đêm nay ai đưa em về. Chẳng biết họ có ẩn ý gì với nhau qua lời ca tiếng nhạc hay không, nhưng mới sáng hôm đó, đi chợ Đà Lạt, còn thấy tay chị khoác tay anh, đầu nghiêng ngửa vào nhau, trông họ "lẳng" với nhau phết. Một cái "lẳng" đằm thắm hết sức... Đà Lạt.


Nghe nói, người ta định mời kiến trúc sư Pháp thiết kế lại Đà Lạt. Cũng nghe nói, người ta định lập một đô thị Đà Lạt khác trên con đường đi lên Suối Vàng. Ừ, một đô thị Đà Lạt tráng lệ nên thơ, mà thiếu "con-người-Đà-Lạt", thì cái hồn của Đà Lạt sẽ ra sao?


Những người con của Đà Lạt nay quy cố hương, không khỏi chạnh lòng vì những đổi thay: nhà hàng, nhà cao tầng, các vạt đồi đã đốn cây xanh, còn trơ đất đỏ sẵn sàng cho những dự án hoành tráng, xứng tầm với một thành phố du lịch, xứ sở ngàn hoa, như có người nói: "Người ta cắt một mảnh Saigon lên, đem dán vào Đà Lạt và bảo rằng Đà Lạt đang phát triển trong... quy hoạch".


Đà Lạt trở nên thực dụng hơn…


Thời gian Đà Lạt dường như chậm lại. Nhịp sống cũng chậm lại. Những người muôn năm cũ đang nhẫn nhục né tránh nhịp sống thời đại. Mà dân Đà Lạt (gốc) ở đây chắc cũng chẳng còn được bao nhiêu. Thời cuộc đã phân tán họ đi khắp nơi rồi.










"Người ta cắt một mảnh Saigon lên, đem dán vào Đà Lạt và bảo rằng Đà Lạt đang phát triển trong... quy hoạch" Ảnh: TL internet



Cách đây 3 năm, tôi đi chuyến xe đêm từ Sài Gòn, đến Đà Lạt khoảng 4 giờ sáng. Gõ cửa khách sạn giờ đó cũng hơi ngại, tôi ghé quán cà phê trên đường Phan Đình Phùng. Quán chừng 5 – 7 người, toàn là dân Đà Lạt (gốc), tôi đoán thế. Bốn giờ sáng ở Đà Lạt là thời điểm hơi sớm để bắt đầu một ngày làm việc. Họ là những người bỏ mối hàng chợ, lấy mối vé số hoặc chạy xe ôm. Một anh mù bán vé số, trạc 40, bước vào quán cùng với người bạn. Anh tìm chỗ ngồi dễ dàng, dường như quen thuộc với cách sắp xếp bàn ghế ở quán. Anh gọi ly cà phê sữa, và hai điếu thuốc "con mèo", mời người bạn bên cạnh một điếu. Anh mù bán vé số, nhưng lại chơi số… đề. Trông anh thoải mái, lạc quan khi bàn đề với bạn, mặc dù chiều qua anh không trúng. À, nếu chiều nay trúng đề anh sẽ mua những gì, những gì… Ước mơ giản dị quá !. Anh chơi đề cũng nhỏ thôi (chừng 10 – 20 ngàn đồng) và chỉ đánh hai số cuối. Tôi hỏi: "Tại sao bán vé số mà lại chơi đề?" Anh nói: "Chơi đề trúng nhỏ nhưng dễ trúng hơn".


Cặp vợ chồng già, Kiều lão, cô bé sinh viên,… là những nét chấm phá tạo ra bức tranh chung về con người Đà Lạt. Đâu đó có những khoảng khắc yên bình chen lẫn với những đắng cay. Trước 75, ngoại trừ các đại gia ở Sài Gòn mua biệt thự ở Đà Lạt nghỉ mát, chứ nói chung, cư dân Đà Lạt không giàu, nhưng họ sống thư thả, không bon chen, hối hả theo đời cơm áo. Có lẽ anh mù bán vé số đó là tiêu biểu cho người Đà Lạt (gốc) chăng?


Một buổi chiều xẫm tối ở góc đường Phan Bội Châu – Bùi Thị Xuân, tôi nói bâng quơ với bà bán bắp nướng, khi đứng chờ lấy bắp: "Đà Lạt chỉ còn con đường Đinh Tiên Hoàng dẫn đến trường đại học là còn nét cũ". Chị nói như thì thầm: "Còn chứ, còn một con đường còn sót lại, con hẻm trước mặt đó. Anh vào xem đi, không khéo mai mốt lại không còn nữa". Con đường dốc hẹp càng đi sâu, càng âm u, yên lặng, chỉ có tiếng gió thổi qua hàng cây. Một bên vách cao, lá và những cây to, một bên là vực, rải rác vài căn nhà nhỏ. Nhón chân lên, có thể thấy bên kia là ánh đèn của khu du lịch Bùi Thị Xuân, ồn ào, chèo quéo khách du lịch. Sự tương phản chỉ cách nhau chưa đầy trăm mét.


Đà Lạt buồn hiu, con đường sót lại buồn hiu, "người muôn năm cũ" buồn hiu,… Tất cả mờ dần sau những đợt festival hoành tráng.


Tôi muốn trích đoạn một bài thơ của Cung Trầm Tưởng được Phạm Duy phù phép thành bản nhạc "Bên ni Bên nớ" để kết thúc bài viết tạp này. Mà liệu có kết thúc được chăng? Biết bao nỗi niềm còn chất chứa …. Kiều lão Đà Lạt chỉ là một trong những ngã rẽ buồn bã, còn biết bao ngã rẽ khác nữa. Nói mấy cho vừa…


Thôi, hãy cứ thì thầm theo đoạn nhạc…


"... Bên tê thành phố tráng lệ


Giai nhân nằm khoe lõa thể


Bên ni phố vắng, ôi lòng ngoại ô..."


Vũ Thế Thành


(trong tập Những thằng già nhớ mẹ)






Vẫn xem nhiều, mua ít

Vẫn xem nhiều, mua ít

Hàng điện máy cuối năm


Vẫn xem nhiều, mua ít


SGTT.VN - Chờ đợi mãi, cuối cùng khách hàng cũng chịu mở hầu bao để mua sắm nhưng không như mong đợi từ phía nhà bán lẻ. Lượng khách có tăng mạnh nhưng doanh thu không tương xứng. Có nhà bán lẻ cho rằng, chắc phải qua tháng 1.2014 mới bán được hàng!










Nơi nào có nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn sẽ thu hút khách đến nhưng chủ yếu là xem hàng, còn thực mua thì ít. trong ảnh: Khách hàng chen nhau xem hàng tại gian hàng lộ thiên của Nguyễn Kim trên đường Trần Hưng Đạo, Q.1 (TP.HHCM). Ảnh: Minh Phúc



Ông Đặng Văn Dũng (phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết cần mua một chiếc tivi 32 inch từ lâu nhưng phải chờ đến cuối năm mới mua. “Nghe nói có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nên tôi dạo quanh một vòng để coi thử”, ông Dũng nói. Vị khách hàng này đã dạo một vòng các siêu thị lớn khu vực Gò Vấp như Nguyễn Kim, Thiên Hoà, Dienmay.com và cả các trung tâm nhỏ… Nhưng cuối cùng vẫn chưa mua vì còn phải cân nhắc và chờ đợi có giảm giá nữa hay không.


Khi Nguyễn Kim mở chương trình bán hàng cuối năm Big Bang, nhiều khách hàng xếp hàng để nhận quà tặng dù mua hay không. Khác với nhiều đêm trước đó, đã hơn 21 giờ mà gian hàng lộ thiên của Nguyễn Kim trên đường Nguyễn Oanh (Gò Vấp) vẫn còn sáng đèn để khách xem hàng. Trong hệ thống siêu thị của Nguyễn Kim, nhộn nhịp nhất vẫn là Nguyễn Kim quận 1, nhất là vào ban đêm… Theo ước tính của Nguyễn Kim, lượng khách đến trong những ngày cuối năm 2013 tăng bình quân khoảng bốn lần tính trên toàn hệ thống.


Siêu thị điện máy Chợ Lớn ở quận 5 (TP.HCM) vào ngày cuối tuần đông khách đến xem hàng. Nếu so với những năm trước, lượng khách vào Chợ Lớn không hề thua kém. Gian hàng nào cũng đông khách nhưng đông nhất là gian hàng tivi và điện thoại di động. Siêu thị Dienmay.com trên đường Quang Trung (Gò Vấp) vào những ngày này cũng đông khách hơn những ngày trước đó. Nhiều khách hàng tỏ ra tiếc khi được biết chương trình bán tivi giá rẻ đã kết thúc.


Dù lượng khách xem hàng có đông hơn, nhưng ông Đinh Anh Huân, tổng giám đốc Dienmay.com vẫn rầu vì “sức mua trong tháng 12 chỉ tăng khoảng 30% so với tháng 11”. Còn giám đốc kinh doanh của một hệ thống bán lẻ tiết lộ, dù nhiều mặt hàng đã giảm giá sâu, lên tới 49% nhưng sức mua kém nên lượng hàng tồn còn khá nhiều trong kho các nhà bán lẻ và nhà phân phối.


“Những năm trước, những mặt hàng giảm giá được bán hết trong một tuần đầu của chương trình bán hàng cuối năm. Nhưng năm nay, vào thời điểm này mà nhiều mặt hàng còn ứ ự trong kho”, vị giám đốc này tiết lộ.


Chí có vài nhà bán lẻ lớn cho biết “đạt kế hoạch”. Dù không có con số về sức mua trong tháng 12 nhưng theo ông Phan Linh Phương, phó giám đốc tiếp thị của Nguyễn Kim, doanh số của chương trình Big Bang đạt kế hoạch đề ra vì có mức giảm giá mạnh, nhiều trung tâm mua sắm mới và nhiều ngành hàng mới xuất hiện như mỹ phẩm, nhóm hàng trẻ em. Ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh của Chợ Lớn cũng cho rằng, vì lượng khách đến đông nên doanh thu tăng, đạt mục tiêu đề ra trong mùa kinh doanh cuối năm.


Trong khi đó, những hệ thống bán lẻ khác như Phan Khang, Pico Sài Gòn… khó mà đạt được doanh thu khi chương trình khuyến mãi không hấp dẫn, lượng khách ít. Một chuyên gia thị trường chia sẻ, năm nay lượng khách mua sắm có hạn nên họ sẽ tập trung vào những hệ thống lớn có nhiều ưu đãi, có chương trình khuyến mãi hấp dẫn, còn những hệ thống bán lẻ nhỏ mức độ hấp dẫn thấp hơn tất yếu sẽ vắng khách.


Gia Vinh






Nhà cung cấp rượu vang khuấy động thị trường

Nhà cung cấp rượu vang khuấy động thị trường

Nhà cung cấp rượu vang khuấy động thị trường


SGTT.VN - Cuối năm là thời điểm các nhà cung cấp vang khuấy động thị trường bằng nhiều chương trình tiếp cận người dùng.










Các nhà sản xuất vang Argentina trong buổi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng Việt Nam. Ảnh: N.Đ



Trong số các quốc gia sản xuất rượu vang chính thức tiếp cận thị trường Việt Nam như Úc, Chile, Ý, Pháp… mới đây nhất có thêm Argentina nhập cuộc tạo cho thị trường này ngày càng trở nên sôi động với đa dạng về chủng loại, chất lượng.


Bước làm quen của vang Argentina


Lần đầu tiên ra mắt tại TP.HCM trong sự kiện rượu vang cuối năm là 23 thương hiệu vang đến từ Argentina, phần nhiều là các dòng vang phổ thông, nhưng bên cạnh đó cũng thấy xuất hiện một số tên tuổi lớn, chẳng hạn như nhà sản xuất Achaval Ferrer đem đến bốn dòng sản phẩm vang đỏ cao cấp tìm tín hiệu từ thị trường Việt Nam. Nổi bật là chai Quimera 2011 với số lượng giới hạn từ 7.000 – 10.000 chai/năm, phần nguyên liệu là vườn nho 93 tuổi, ở cao độ 1.100m, sản phẩm này phối từ nhiều giống nho, trong đó Malbec vẫn là thành phần chính chiếm đến 31%, còn lại là 20% Merlot, 27% Cabernet Sauvignon, 8% Cabernet Franc, có mức giá trung bình 50 USD/chai.


Vị đại diện lò vang này cho biết 65% sản lượng dành cho xuất khẩu, trong đó thị trường châu Á bán tốt nhất ở Hong Kong và Singapore, và chưa từng nhập hàng qua Việt Nam.


Là năm đầu tiên chính thức giới thiệu đến Việt Nam, và đang trong trạng thái thăm dò, nhưng các nhà sản xuất vang Argentina rất lạc quan. Ông Andrew Maidment – phụ trách thị trường rượu vang Argentina ở khu vực châu Á và châu Âu – cho biết: “Lần đầu tiên chúng tôi giới thiệu vang Argentina đến Việt Nam, chương trình này sẽ tiếp tục thực hiện theo thường niên, không chỉ giới thiệu vang mà còn đi kèm là các sự kiện về văn hoá để thu hút quan tâm của người tiêu dùng”.


Tìm sản phẩm chuyên biệt


Với những đặc thù về khí hậu, ẩm thực, phong cách thưởng thức, do vậy việc đưa sản phẩm vang mới vào thị trường Việt Nam luôn được các nhà sản xuất tập trung chú trọng vào tập tính tiêu dùng.


Francisco Prat Gay – giám đốc của lò vang Fincas De La Juanita, Argentina – chia sẻ: “Đây là lần đầu chúng tôi đến Việt Nam giới thiệu sản phẩm… Khẩu vị của người châu Á và ẩm thực châu Á khác biệt, nên muốn chinh phục thị trường này thì chúng tôi phải chọn những dòng sản phẩm phù hợp. Chẳng hạn như chai Juana De Sol Trino 2012 đã đạt hai giải vàng ở thị trường Trung Quốc năm rồi, đây là dòng vang với sự phối trộn của các giống nho như 50% Malbec, 10% Cabernet Sauvignon, 40% Syrah, đem lại cho sản phẩm này một mùi hương nồng đượm, vị chát đậm, phù hợp với khẩu vị và ẩm thực châu Á”.


Cũng trong chuỗi sự kiện vang cuối năm, thương hiệu Wyndham Estate của Úc đã quen thuộc với thị trường Việt Nam qua các dòng sản phẩm như Bin 222 Chardonnay, Bin 555 Shiraz, Bin 888 Cabernet Merlot, Bin 999 Merlot, sau nhiều năm nghiên cứu thị trường, tập tính và thói quen cùng phong vị ẩm thực Việt đã tung ra hai sản phẩm dành riêng cho Việt Nam là Bin 868 Cabernet Sauvignon và Bin 989 Shiraz Cabernet.


Đây là nhà sản xuất vang nước ngoài đầu tiên làm ra một dòng sản phẩm chuyên biệt chỉ dành riêng cho thị trường Việt Nam. Steve Meckiff – đại sứ toàn cầu của vang Úc – giải thích: “Thưởng thức rượu vang với người Việt đang ngày một trở nên quen thuộc hơn. Để chinh phục được họ, những người sản xuất rượu vang của chúng tôi bắt buộc phải nghiên cứu kỹ thị trường. Hai dòng sản phẩm mới này ngay từ việc thiết kế bao bì, đến tên gọi của sản phẩm mang đậm nét văn hoá Á Đông kết hợp với vị vang nồng đậm, nên sẽ rất xứng với món ăn nhiều gia vị như ở Việt Nam”.


Nguyễn Đình






5 mẫu smartphone hấp dẫn dịp cuối năm

5 mẫu smartphone hấp dẫn dịp cuối năm

5 mẫu smartphone hấp dẫn dịp cuối năm


SGTT.VN - Chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, nhiều hãng sản xuất smartphone đã chuẩn bị hàng mới từ tháng 9, tháng 10… và cũng để tạo bất ngờ cho người tiêu dùng. Và có nhiều sản phẩm smartphone ở phân khúc giá thấp và tầm trung hấp dẫn có thể mua trong dịp này.










Khách hàng đang trải nghiệm những mẫu smartphone tại FPT Shop Q.7 (TP.HCM). Ảnh: Minh Phúc



Mobiistar Touch Bean 452T


Với mức giá 2,39 triệu đồng nhưng Touch Bean 452T đã có nhiều cải tiến đáng kể về cấu hình so với dòng 402M khi màn hình của Bean 452T là màn hình LCD IPS 4,5 inch hỗ trợ 16 triệu màu với chất lượng hình ảnh sắc nét và trung thực hơn, còn camera có độ phân giải 5 megapixel, bộ vi xử lý Dual Core 1,2GHz, dung lượng bộ nhớ trong 4GB, mở rộng bộ nhớ lên đến 32GB với thẻ MicroSD... Trong phân khúc giá thấp, từ thiết kế cho đến cấu hình, Bean 452T là sản phẩm nên mua.


Nokia Lumia 525


Giữa tháng 12.2013, Nokia Lumia 525 đã có mặt tại các trung tâm bán lẻ với giá 3,49 triệu đồng. Lumia 525 được gắn chip lõi kép Qualcomm Snapdragon S4, camera 5 megapixel kèm ứng dụng Smart Camera, RAM 1GB, tích hợp bản đồ Here Maps và dịch vụ nghe nhạc trực tuyến miễn phí Nokia MixRadio. Dòng điện thoại này được bổ sung những tính năng hữu dụng như: khoá xoay màn hình khi xem video hoặc đọc tin tức khi để ngang máy, tính năng đóng ứng dụng ngay trong giao diện đa nhiệm bằng những nút “x” ngay góc phải ứng dụng, tuỳ chỉnh âm tin nhắn cho từng người trong danh bạ, tính năng từ chối lịch sự các tin nhắn và cuộc gọi khi đang lái xe trên đường. Lumia 525 có bộ nhớ trong 8GB và 7GB miễn phí trên SkyDrive. Để kích thích sức mua, khi mua Nokia Lumia 525 sẽ được gói bảo hiểm của AIG cho dịch vụ sửa chữa hay thay thế miễn phí khi vô nước hoặc rơi rớt. Trị giá gói bảo hiểm này là 7 triệu đồng, có giá trị trong 12 tháng kể từ ngày mua máy. Nhược điểm của Nokia Lumia 525 là màn hình 4 inch, nhiều bất tiện khi chơi game hay xem phim...


HTC Desire 300


Với những người mới sử dụng smartphone, ít tiền nhưng muốn sử dụng thương hiệu nước ngoài, HTC Desire 300 là sự chọn lựa khôn ngoan. Về cấu hình, HTC Desire 300 chạy bộ vi xử lý lõi kép Qualcomm Snapdragon tốc độ 1GHz, máy ảnh có độ phân giải 5 megapixel, bộ nhớ trong 4GB, 512MB RAM... Desire 300 có ứng dụng BlinkFeed có chức năng truyền tải trực tiếp mọi thông tin từ những trang báo mạng của Việt Nam và cập nhật mạng xã hội trên màn hình chính. Nhược điểm của dòng sản phẩm này là màn hình có kích thước 4,3 inch, hơi nhỏ để đọc báo, chơi game... HTC Desire 300 có giá bán lẻ là 4,9 triệu đồng với ba màu: đỏ, trắng, đen.


Q-Mobile Dream SI


Đây là mẫu sản phẩm cao cấp nhất của hãng điện thoại đi động Q-Mobile vừa giới thiệu cách đây mấy hôm trên thị trường. Dream SI có cấu hình hấp dẫn: màn hình sử dụng công nghệ Sharp LCM 450 Brightness với khả năng chống xước và chịu va đập tốt, độ phân giải Full HD, mật độ điểm ảnh là 441ppi, camera sau với độ phân giải 13 megapixel, còn camera trước là 3 megapixel có chức năng chụp liên tiếp 99 tấm/ một lần bấm, bộ nhớ trong 16GB, dung lượng pin là 2.300mAh. Tuy nhiên, khi sử dụng dòng sản phẩm này, khách hàng sẽ chịu thiệt thòi khi thiết kế của SI giống như các mẫu cùng dòng Dream nhưng có mức giá thấp hơn: EI, CI và EIII. Hiện Dream SI có giá 6,59 triệu đồng.


HTC Desire 501


Với mức giá 6,6 triệu đồng, ba sắc màu: hồng, trắng, đen, HTC Desire 501 có lẽ phù hợp với người trẻ. Desire 501 có cấu hình khá: chip xử lý lõi kép 1,15Ghz, camera có độ phân giải 8 megapixel (máy ảnh trước có độ phân giải 2.1 megapixel, đáp ứng nhu cầu tự chụp), tích hợp chip xử lý hình ảnh HTC Image Chip, cộng vào đó là chế độ VideoPic có chức năng vừa quay phim vừa chụp hình, chế độ chụp toàn cảnh panorama...


Trọng Hiền






Việt Thy đổi mới hình ảnh

Việt Thy đổi mới hình ảnh

Việt Thy đổi mới hình ảnh


SGTT.VN - Hệ thống cửa hàng thời trang Việt Thy thay đổi diện mạo mới với không gian mua sắm được thiết kế đẹp, tiện nghi và những hình ảnh bắt mắt mang đến cho khách hàng cảm giác mới mẻ và hấp dẫn.


Điều này thể hiện quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ, mang đến cho khách hàng tiện ích mua sắm ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, chào đón mùa lễ hội cuối năm, Việt Thy ra mắt bộ sưu tập thời trang mới thể hiện sự năng động của tuổi trẻ, trên nền những chất liệu quen thuộc, với các kiểu phối bắt mắt, hòa nhịp với hơi thở hiện đại.


Khách hàng có thể đến và trải nghiệm không gian mua sắm mới tại 195 Hai Bà Trưng, Q.3; 248 Phan Đình Phùng, Q.Phú Nhuận; 200A Hậu Giang, Quận 6.



















































Samsung Mobile Fanpage tưng bừng chào mừng fan thứ 1.000.000

Samsung Mobile Fanpage tưng bừng chào mừng fan thứ 1.000.000

Samsung Mobile Fanpage tưng bừng chào mừng fan thứ 1.000.000


SGTT.VN - Trong không khí lễ hội tưng bừng cuối năm, Samsung Mobile Fanpage Việt Nam bất ngờ cán mốc 1 triệu fan sau thời gian ngắn hoạt động. Với số lượng fan đông đảo, Samsung Mobile tái khẳng định vị trí dẫn đầu về số lượng người dùng yêu thích các thiết bị cầm tay thông minh.


Với fanpage Facebook này, Samsung Mobile liên tục cập nhật những nội dung, chương trình thú vị để thương hiệu Samsung ngày càng gần và tương tác nhiều hơn với người đam mê công nghệ. Dịp này, hãng gửi tặng Galaxy Grand 2 trị giá 8,49 triệu để tri ân fan thứ 1.000.000, đồng thời, tổ chức “Samsung tri ân một triệu fan” với những phần quà hấp dẫn nhý Galaxy Note 3, Galaxy Grand 2 hay Galaxy Trend Plus…


Truy cập www.facebook.com/SamsungMobileVietnam?fref=ts.















Năm mới nhẹ nhàng với Accent

Năm mới nhẹ nhàng với Accent

Năm mới nhẹ nhàng với Accent


SGTT.VN - Với những nét phá cách trong cả ngoại thất và nội thất cùng khả năng vận hành tốt, Accent trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng đối với thương hiệu Hyundai.


Đồng thời, kể từ khi Hyundai Thành Công phân phối mẫu xe này đến nay, Accent luôn nằm trong top những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc.


Phiên bản Accent 5 cửa mới ra mắt gần đây cũng vậy. Bộ ảnh người mẫu dịu dàng bên Accent đón một mùa Noel và năm mới xóa tan đi cái lạnh đầu đông ở Hà Nội.

































































người mẫu: trang hà


ảnh: Hoàng Trần






DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ