Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Ăn vặt làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Ăn vặt làm tăng nguy cơ ung thư vú?

















Ăn vặt có chọn lọc thì vô hại. Ảnh: Lê Kiên



Kính gửi chị Thanh Ly,


Một trong những yếu tố nguy cơ cao của ung thư vú là thừa cân, béo phì. Một trong những nguyên nhân gây ra thừa cân, béo phì là ăn thường xuyên những thực phẩm “không lành”: nhiều thịt đỏ (bò, heo, ngựa, cừu, dê...), nhiều mỡ động vật (nhất là mỡ động vật được nướng kỹ, bị cháy), nhiều đường.


Ăn vặt là sở thích của nhiều người, nhưng nếu ăn vặt có... chọn lọc một tí thì vô hại. Ví dụ như: không ăn nhiều đồ ngọt (nước ngọt, bánh kẹo), không ăn nhiều tinh bột, không ăn nhiều mỡ và thịt đỏ, nên ăn nhiều hơn rau củ quả tươi được xử lý sạch, uống nhiều hơn nước trái cây tươi.


Ở các nước Âu Mỹ, và hiện nay ở nhiều thành phố phát triển ở châu Á (như TP.HCM), các thức ăn vặt cho lứa trẻ thường có nhiều thịt, lại được nướng hay chiên, rồi lại kèm theo ly nước ngọt. Bây giờ đi đến khu phố đông người nào cũng thấy gà rán, hamburger với các bảng quảng cáo mới nhìn đã chảy nước miếng. Ăn vặt kiểu đó thì có muốn không... thừa cân, béo phì cũng không được. Ngoài ra, thức ăn vặt thường được bán ở đường phố, được chế biến nhiều khi với nguyên liệu không sạch cũng dễ gây ra nhiều bệnh khác.


Vậy thì, chị cứ để con gái chị ăn vặt, nhưng khuyên con gái ăn “lành” một chút, lựa chỗ bán thức ăn tương đối sạch (chắc hơi khó), vừa tránh được thừa cân, béo phì (dễ có... chồng hơn), vừa không sợ có nguy cơ cao bị các bệnh liên quan đến thực phẩm, trong đó có béo phì, mà cả tổ chức Y tế thế giới, chứ không phải chỉ các nhà khoa học ở Michigan đã cảnh báo từ lâu.


Chúc chị... đỡ lo cho hai cô con gái.


Nguyễn Sào Trung




Hà Trần hát Đỗ Bảo

Hà Trần hát Đỗ Bảo










Hà Trần hát Đỗ Bảo


SGTT.VN - Sau đêm diễn thành công ở Hà Nội, Hà Trần – Đỗ Bảo sẽ tái hiện một phần không khí của Cánh cung tại sân khấu của phòng trà WE, TP.HCM.


Đây là hai đêm hội ngộ của Hà Trần và cũng là lần đầu tiên Đỗ Bảo có cơ hội gặp gỡ những người yêu nhạc phía Nam. Trong đêm nhạc, Hà Trần sẽ hát những ca khúc trong album Cánh cung 3 như: Tháng hai uể oải, Tháng bảy ẩm ướt, Kế hoạch làm bạn, Biết mãi là bao lâu, Chuyện của mặt trời chuyện của chúng ta và những nhạc phẩm gắn với tên tuổi của cô như Bài ca cây đàn, Cầu vồng, Ngọt ngào. Trần Thu Hà cũng sẽ dành thời gian để tâm sự nhiều hơn, hát những ca khúc được khán giả yêu cầu.


Trần Thu Hà hiện dành phần lớn thời gian sống và hoạt động âm nhạc ở Mỹ. Lần về nước này, ngoài việc tham gia liveshow Cánh cung và có hai đêm diễn ở WE, Hà Trần còn ghi hình cho một số chương trình tết. Nhạc sĩ Đỗ Bảo sẽ bay từ Hà Nội vào để đệm đàn cho cô. Đêm nhạc Hà Trần hát Đỗ Bảo và những ca khúc yêu cầu diễn ra vào hai tối 11, 12.12.


Trâm Anh






Motorola sắp trình diễn điện thoại xếp hình

Motorola sắp trình diễn điện thoại xếp hình

Motorola sắp trình diễn điện thoại xếp hình


SGTT.VN - CEO của Motorola cho hay mẫu thử (prototype) cho smartphone mang tên Ara, được lắp ghép như đồ chơi lego và có thể tháo rời từng mảnh, sắp ra đời.


Trong tháng 9, video giới thiệu ý tưởng điện thoại Phonebloks đã gây "bão" trên YouTube với hàng triệu lượt xem. Các thiết bị điện tử hiện nay không bền và trở nên cũ kỹ theo thời gian, trở thành rác thải gây ô nhiễm môi trường. Phonebloks có các bộ phận ở dạng hình khối chữ nhật có thể tháo hoặc lắp dễ dàng. Do đó, khi cần thay đổi, nâng cấp, làm mới... người dùng chỉ cần gỡ ra mua linh kiện mới.










Ý tưởng điện thoại xếp hình của Motorola.



Trước sức hút của Phonebloks, Motorola của Google quyết định mua bản quyền ý tưởng này và thành lập dự án Project Ara. Hãng này mong muốn với Ara, người sử dụng sẽ không cần phải mua smartphone mới trong vòng 12 đến 24 tháng như hiện nay mà vẫn có thể cập nhật được các tính năng mới nhất của điện thoại như chip, camera, màn hình độ phân giải cao hơn... tùy theo ý thích.


Dennis Woodside, CEO của Motorola, thừa nhận sản phẩm thực sự còn rất "mông lung", tuy nhiên, phiên bản mẫu thử gần như đã sẵn sàng.


"Vẫn còn nhiều điều để có thể hoàn thiện và thương mại hóa Ara, tuy nhiên, chúng ta sắp được chiêm ngưỡng khả năng hoạt động của thiết bị này", Woodside cho hay.










Sắp có mẫu thử của Ara.



Nếu thành công, Ara hứa hẹn là một sản phẩm đột phá nhất kể từ khi Apple trình làng iPhone, bởi đây sẽ là thứ mà người dùng luôn mong đợi: một smartphone có khả năng tùy biến như máy tính, có thể thay chip, RAM, bộ nhớ... khi cần.


VnExpress






Mua bán xe hơi cũ phải có chuẩn

Mua bán xe hơi cũ phải có chuẩn

Mua bán xe hơi cũ phải có chuẩn


SGTT.VN - Với một chiếc xe hơi đã qua sử dụng, người bán muốn bán chiếc xe nhanh gọn, giá cả hợp lý và người mua thì cũng mong muốn như người bán cộng thêm sự an tâm về chất lượng. Bán xe qua cò, qua chợ trời thì khó đạt được những mục đích đó.










Người mua xe hơi cũ giờ đây cần đến sự hỗ trợ của các công ty xe hơi. Ảnh: Bảo Sơn



Mắt thường khó kiểm tra kỹ thuật


Kêu bán một chiếc Ford Laser đời 2004, ông Huỳnh Long (quận 5, TP.HCM) nhận được nhiều mức giá của người mua. Có người chào mua 260 triệu đồng, có người chào đến 300 triệu đồng nhưng đòi bao sang tên về tỉnh, bao bảo hiểm… Cuối cùng, ông Long mang xe vào công ty Saigon Automax (thuộc Sài Gòn Ford, TP.HCM) và được chào giá 280 triệu đồng, chỉ cần ký giấy uỷ quyền, giao cạc vẹt, giao xe và nhận tiền. Nếu ông Long đồng ý, quá trình này chỉ diễn ra trong vòng một cử càphê.


Trên hai diễn đàn về xe hơi lớn nhất Việt Nam hiện nay là Otofun và Otosaigon, không hiếm để đọc được những lời than phiền hoặc chia sẻ từ các thành viên xung quanh những gì không hài lòng từ việc mua bán xe qua sử dụng. Theo đó, có những trường hợp mua xe qua sử dụng, do “non” kinh nghiệm nên bị phía bán thổi phồng giá trị thật của xe mà không biết. Cũng có trường hợp nhiều kinh nghiệm nhưng xe hơi không phải đơn giản như xe máy nên có những chi tiết cần phải kiểm tra kỹ thuật với dụng cụ hỗ trợ của hãng xe thì mới phát hiện ra.


Ông Hoài Nhân, đại diện Saigon Automax cho biết một khi chiếc xe được công ty mua lại, nó sẽ “lên giàn” để kiểm tra kỹ thuật, sửa chữa cần thiết, làm hồ sơ xe... và chờ bán cho khách khác. Đến lúc bán ra, chiếc xe này được bảo hành một năm với hồ sơ xe rõ ràng. “Với một chiếc xe hơi cũ, người mua cần biết từ nội, ngoại thất chiếc xe đến khả năng vận hành, động cơ, khung gầm, hệ thống điện, hệ thống giảm xóc, lốp... Vì thế, việc kiểm tra bằng mắt thường hay ỷ lại vào kinh nghiệm cá nhân có khi không chính xác”, ông Hoài Nhân nói.


Cũ cũng phải có chuẩn


Tại Mercedes – Benz Việt Nam (MBV), chuyện mua bán xe cũ đã được đưa vào chuẩn từ năm 2011. Và, để ký gửi hoặc bán xe cho hãng này, xe cũ của khách phải đáp ứng được những điều kiện do hãng đưa ra. Trong đó, có kết luận của bộ phận kỹ thuật như: xe phải đạt 110 điểm kiểm tra kỹ thuật trở lên, xe sử dụng không quá bốn năm hoặc 80.000km. Khi bán ra, những chiếc xe này có chế độ bảo hành sáu tháng hoặc 15.000km. Đại diện MBV cho biết, sau gần hai năm tham gia dịch vụ mua bán xe cũ, khoảng 200 chiếc xe được bán ra. Vị đại diện này nói: hầu hết những chiếc xe này đều được bán từ những người chủ cũ, muốn lên đời xe mới của chính MBV.


Trong khi đó, Sài Gòn Ford cũng đã đưa vào hoạt động trung tâm kinh doanh, bảo hành xe qua sử dụng mấy năm nay tại quận 1 và quận Tân Bình. Khi khách hàng bán xe, công ty này tiến hành các bước thẩm định, kiểm tra và chào giá. Sau khi mua của khách, chiếc xe được kiểm tra theo chuẩn 162 điểm kỹ thuật do Ford Việt Nam ban hành. Đến khi bán cho khách, chiếc xe được cấp sổ bảo hành động cơ và hộp số một năm hoặc 12.000km tiếp theo.


Cũng trong năm 2011, Toyota Đông Sài Gòn đưa vào hoạt động trung tâm kinh doanh xe đã qua sử dụng tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Tại đây, hàng loạt các dòng xe Toyota đã qua sử dụng được bày bán. Trước đó, sau khi được mua lại từ khách, những chiếc xe này đã được kiểm tra, sửa chữa và làm hồ sơ sử dụng xe khá rõ ràng. Theo quy định, với những chiếc xe do Toyota Việt Nam sản xuất trong nước dưới bốn năm sử dụng và chạy dưới 120.000km nếu đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng với 176 hạng mục kỹ thuật sẽ được cấp giấy chứng nhận chất lượng. Từ giấy chứng nhận này, chiếc xe sẽ được bảo hành sáu tháng hoặc 10.000km cho động cơ và hộp số.


Nói về tiềm năng dịch vụ mua bán xe cũ theo dạng chính hãng, ông Trương Kim Phong, giám đốc bán hàng và tiếp thị Ford Việt Nam cho rằng, hiện Việt Nam có số lượng gần 2 triệu chiếc xe hơi đang lưu hành, trong đó có hơn 30% là các xe bốn chỗ, xe SUV, xe bán tải và minibus. Với chu kỳ đổi xe của các loại xe này là khoảng 3 – 4 năm/lần thì kinh doanh xe cũ theo chuẩn là miếng bánh còn khá lớn. “Xe mới hay xe cũ thì muốn bán phải có chợ. Tại chợ, nếu xe mới, đơn giản vì thông số kỹ thuật, giá xe được niêm yết rõ ràng thì xe cũ cũng cần phải như vậy để tạo niềm tin cho người mua”, ông Phong nói.


Nam Hưng









Hiện tại, xe đã qua sử dụng được áp mức thuế trước bạ là 2% trên toàn quốc, sau khi trừ giá trị khấu hao của xe. Với một chiếc xe mới, thuế trước bạ được áp dụng là 10 – 15% tuỳ địa phương.







Hưởng thụ trong nhà ống

Hưởng thụ trong nhà ống

Hưởng thụ trong nhà ống


SGTT.VN - Ngôi nhà phố theo dạng hình ống nằm trong hẻm có bề ngang hẹp, chiều dài dư nên làm cho căn nhà như một cái ống kéo dài. Tuy nhiên người thiết kế đã sử dụng thủ pháp không gian làm cho mất đi cảm giác của một hình ống.













Những không gian thiên nhiên xen kẽ khiến cho căn nhà có nhiều nhịp điệu hơn.



Tận dụng nhà có chiều dài nên các không gian được chia cắt theo từng đoạn và đưa thiên nhiên xen kẽ vào bên trong nhà. Cách một khoảng sân để xe là phòng khách liền kề với hồ nước, cây xanh tạo sự mát mẻ như điều hoà tự nhiên. Hồ nước có một cầu gỗ đi ngang qua tạo cảm giác thoải mái khi đi trên mặt nước. Bếp nối tiếp cũng hưởng thụ khoảng hồ nước và vay mượn không gian này tạo cho sự rộng rãi khi ngồi ăn nơi đây. Phía sau bếp là phòng cho người già với khoảng sân nhỏ với cây xanh tĩnh lặng.


Phòng ngủ có khoảng sân rộng tạo khoảng cách với mặt hẻm và nhà đối diện. Sự hưởng thụ thể hiện rõ với một hồ nước xanh, tượng và cây xanh cao vút che bớt tầm nhìn và những ồn ào bên ngoài. Từ trong phòng, nằm trên giường sẽ có cảm giác đang đi nghỉ ở một resort nào đó bởi vòm cây, tiếng nước và khoảng sân rộng.


Ở lầu 1, giữa hai phòng ngủ là khoảng trống dành để làm việc, đọc sách. Lầu 1 và 2, xung quanh giếng trời thiên nhiên cũng hiện diện nơi đây với ánh sáng từ trên cao, cây xanh toả bóng. Lầu 2 dành cho phòng thờ, phòng giải trí, ở đây thiết kế các khoảng không gian trống kết nối với giếng trời tạo nên không gian giống như bên ngoài trời. Cầu thang sắt lên tầng thượng như một hình khối trang trí gây ấn tượng.


Ngôi nhà được thiết kế mang hơi thở nhiệt đới nên từ vật liệu trang trí nội thất cho đến bàn ghế đều chọn từ tự nhiên như gỗ, đá, gạch bông. Tất cả khi kết hợp mang đến cảm giác dễ chịu của sự thân thuộc, không hào nhoáng.


Các thiết kế đều có mục đích mang đến cho chủ nhà một sự hưởng thụ tối đa, sự yên tĩnh khi về nhà, để lại thành phố náo nhiệt và ồn ào bên ngoài cổng nhà mình.


Bài và ảnh: Thu thuỷ


Thiết kế: KTS Ông Kim Sơn, thiết kế nội thất Trịnh Xuân Đức


QbI Corp 17A6, 12 Tôn Đản, Q. 4, TP.HCM.


































Các thiết kế đều có mục đích giúp cho chủ nhà để lại những ồn ào náo nhiệt bên ngoài cổng nhà.











Ảnh: Mặt bằng lầu 1











Ảnh: Mặt bằng trệt







Vàng tấn và vàng giả

Vàng tấn và vàng giả

Vàng tấn và vàng giả


SGTT.VN - Người ta nói, tới Yangon mà chưa đến chùa Shwedagon (người Việt thường gọi là chùa Vàng), thì coi như chưa đến Myanmar. Và đứng giữa ngôi chùa toàn vàng, kim cương ấy, bỗng thấy giá trị của vàng còn là sự thanh thản.










Chùa vàng Shwedagon. Ảnh: Tất Đạt



Trước khi đến chùa Shwedagon, không ít người đùa với nhau, không biết người Miến Điện phải làm sao để bảo vệ ngôi chùa quý giá này bởi nó toàn là vàng, là kim cương. Chỉ đỉnh tháp chùa Vàng thôi đã cao đến 10m được làm bằng bảy vòng đai bằng vàng ròng, thân tháp được phủ bằng 9.300 lá vàng hình vuông và trên ngọn tháp ấy là 5.448 viên kim cương. Ấy là chưa kể, trong khuôn viên rộng lớn của chùa, các lá cờ gió cũng được làm bằng vàng, có đến hơn 1.000 quả chuông vàng, hàng trăm quả chuông bạc.


Nghĩa là, đứng giữa ngôi chùa ấy, khách thập phương đang đứng giữa cả tấn vàng, giữa cả một kho châu báu.


Nhưng thật lạ, ở giữa một nơi chỉ toàn vàng như thế, người ta lại không thấy động một chút lòng tà nào, dù không hề có sự canh gác nghiêm ngặt bởi họ tin vào sự trung thực, tánh bổn thiện ở từng con người. Sự thanh thản hiện lên ở từng gương mặt ở đây. Trong không gian ngôi chùa ấy, sự thành kính, hiền hoà hiện diện ở khắp mọi nơi. Ở các góc chùa không khó để gặp những người dân đến chia sẻ câu chuyện của mình với các nhà sư, để nghe lời khuyên nhằm tìm sự thanh thản. Ở gốc bồ đề nơi để bức tượng Đức Phật ngồi thiền, những du khách người Ấn tìm đến để cầu nguyện bất chấp mọi sự chung quanh. Và ở các bức tượng thánh, thần phù trợ cho những lời nguyện ước bên ngoài, cũng dễ dàng bắt gặp từng gương mặt thành tâm khấn nguyện. Và có những người đến chùa, chỉ để tìm sự bình an qua từng nét mặt của người khác.


Ở ngôi chùa Vàng này, vàng bỗng trở thành điều gì đó hết sức bình thường, thậm chí việc cho đi để lòng nhẹ hơn trở thành hiện thực. Những người ở chùa bán những tấm vàng với giá 3,5 kyat hoặc hơn để khách thập phương có thể dát tấm vàng mỏng ấy lên các bức tượng, bức tường chưa được dát vàng trọn vẹn. Theo người dân địa phương, những bức tượng vàng cứ dần xuất hiện nhờ lòng hảo tâm thế này.


Và trong cái không gian đầy huyền ảo ấy, bỗng dưng chợt nhớ đến những miếng vàng mà các đội tranh nhau tại SEA Games này. Tiếc thay ở SEA Games không phải là chốn thanh tịnh nên đôi khi, người ta cũng phải chấp nhận cả vàng giả, thay vì chỉ tưởng thưởng, xác nhận cho những nỗ lực của vận động viên. Mấy ngày qua, chuyện trọng tài ép để giúp đội này, đội khác có huy chương được giăng đầy các mặt báo. Nhưng còn một sự thật mà ít người biết đến, đó chính là việc quan chức các đoàn đã bàn, đã biết trước chuyện chia huy chương và chấp nhận như một phần cuộc chơi khiến giọt nước mắt của vận động viên trở nên mặn đắng hơn.


Tấm huy chương vàng kia có thể khiến cho các quan chức vui vẻ với thành tích, khiến vận động viên được chọn để thành công vui hơn. Tuy vậy, liệu đó có phải là niềm vui, sự vinh hạnh trường tồn. E rằng không, bởi ở SEA Games 22 diễn ra tại Indonesia, liên đoàn Pencak Silat Indonesia đã phải xin lỗi người dân, vận động viên mới hôm trước còn hớn hở thì hôm sau đã phải viết thư xin lỗi vì sự cố “đoạt” huy chương bằng mọi giá. Và vận động viên này ngay sau đó vì quá tủi hổ đã tuyên bố giải nghệ.


Ở Myanmar, người dân tin rằng, chỉ khi nào những người có quyền hành trung thực và coi sự thanh thản của người dân là điều quý giá nhất, khi ấy họ sẽ hiểu được giá trị của vàng. Có lẽ điều ấy cũng phù hợp với những người tổ chức SEA Games, những quan chức ngành thể thao nơi họ vẫn gọi SEA Games là ngày hội để thắt chặt tình hữu nghị và đoàn kết các nước Đông Nam Á.


Tất Đạt






Trình chiếu ba bộ phim của đạo diễn huyền thoại Ozu Yasujiro

Trình chiếu ba bộ phim của đạo diễn huyền thoại Ozu Yasujiro










Trình chiếu ba bộ phim của đạo diễn huyền thoại Ozu Yasujiro


SGTT.VN - Nhân 100 năm ngày sinh (12.12.1903 – 2013) và 50 năm ngày mất (12.12.1963 – 2013) của đạo diễn Ozu Yasujiro (ảnh), ba bộ phim nổi danh nhất và cũng đánh dấu ba cột mốc quan trọng nhất trong sự nghiệp điện ảnh của ông sẽ được trình chiếu vào các ngày: 19g ngày 12.12, phim Banshun (Xuân muộn), sản xuất năm 1949, mở đầu cho phong cách Ozu Yasujiro. Ngày 13.12 trình chiếu phim Tokyo Monogatari (Chuyện kể Tokyo) sản xuất năm 1953, được đánh giá là phim xuất sắc nhất của Ozu Yasujiro. Buổi trình chiếu thứ ba vào lúc 19g thứ bảy 14.12, phim Sanmano Aji (Chiều thu) sản xuất năm 1963, bộ phim màu thứ sáu của Ozu Yasujiro, cũng là bộ phim cuối cùng của ông.


Đạo diễn Ozu Yasujiro được điện ảnh thế giới tôn vinh là “Nhà nhân văn vĩ đại nhất, và là người tôn vinh giá trị gia đình đẹp đẽ nhất trong lịch sử điện ảnh”. Chương trình do Art House Cine phối hợp với đại học Hoa Sen tổ chức tại phòng hội nghị Charlie Chaplin, đại học Hoa Sen (8 Nguyễn Văn Tráng, Q.1, TP.HCM). Vào cửa miễn phí, đăng ký tại http://www.facebook.com/arthousecine.


H.T






Vì sao bệnh tim tránh ra ngoài trời lạnh?

Vì sao bệnh tim tránh ra ngoài trời lạnh?

Vì sao bệnh tim tránh ra ngoài trời lạnh?


Mẹ tôi bị bệnh suy tim. Tôi đọc báo, xem tivi nghe khuyến cáo người bệnh tim tránh ra ngoài khi thời tiết lạnh. Tại sao phải như vậy?


Nguyễn Thành (TP.HCM)


GS.TS.BS Phạm Gia Khải, chủ tịch hội Tim mạch Việt Nam: Người bị bệnh tim nên cẩn thận khi ra ngoài trong thời tiết lạnh do khi trời lạnh, để cơ thể giữ được độ ấm, tim phải làm việc nhiều hơn để đưa oxy tới các mô trong cơ thể. Mặt khác khi đi ngoài trời, những cơn gió lạnh càng làm người bệnh mất nhiệt nhiều hơn, tim càng phải làm việc nhiều hơn, không tốt cho trái tim. Thời tiết lạnh còn làm các mạch máu co lại, đặc biệt nguy hiểm ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp, vì huyết áp sẽ cao hơn và có thể gây biến cố tim mạch. Thời tiết lạnh cũng làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối trong lòng động mạch và tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, từ đó làm tăng nguy cơ tổn thương tim mạch. Do đó, khi bị bệnh tim, người bệnh nên giữ cơ thể ấm áp, tránh ra ngoài trời lạnh.






Đêm 13.12, mưa sao băng đẹp nhất năm

Đêm 13.12, mưa sao băng đẹp nhất năm










Đêm 13.12, mưa sao băng đẹp nhất năm


SGTT.VN - Thông tin từ hội Thiên văn vũ trụ Việt Nam cho biết, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng Geminids (Song Tử) đạt cực đại vào đêm 13 rạng sáng 14.12 với 100 – 120 vệt/giờ.


Thời điểm quan sát tốt nhất ở Việt Nam là 1 – 4 giờ sáng 14.12. Mưa sao băng Geminids được mệnh danh là “vua” của những trận mưa sao băng, bởi quy mô lớn và có nhiều sao băng sáng.


Việc quan sát mưa sao băng Geminids năm nay có thể thuận lợi vì không bị ảnh hưởng nhiều bởi mặt trăng. Người quan sát nên nhìn về hướng đông, chọn nơi ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí để xem...


Thanh Tuấn






Thu hồi thuốc Penfixil 100 chống nhiễm khuẩn

Thu hồi thuốc Penfixil 100 chống nhiễm khuẩn

Thu hồi thuốc Penfixil 100 chống nhiễm khuẩn


SGTT.VN - Cục Quản lý dược bộ Y tế vừa có thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc thuốc bột pha hỗn dịch uống Penfixil 100 (Cefpodoxime 100mg); lô số: 139313002; ngày sản xuất: 8.1.2013; hạn dùng: 7.1.2015; số đăng ký: VN-11393-10; công ty Penta Labs Pvt. Ltd, Ấn Độ sản xuất, công ty cổ phần dược vật tư y tế Dăk Lăk nhập khẩu, do thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định lượng. Báo cáo thu hồi phải gửi về cục trước ngày 27.12.


Penfixil 100 thuộc nhóm dược lý thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn.


Lê Hương






Nghề đương thời

Nghề đương thời

Phiếm


Nghề đương thời


Ba Tèo chiều nay vừa đi làm về thì thấy một quang cảnh thật lạ lùng: má Tèo vạch quần áo của Tèo ra rồi dùng kính lúp săm soi từng vết sẹo, nốt ruồi, tàn nhang... Ba Tèo thảng thốt:


- Chuyện gì vậy bà?


- Ông ráng nhớ hồi nhỏ thằng Tèo có từng bị điện giật, sét đánh, té giếng hay đạp phải... xác mèo không?


Ba Tèo trố mắt:


- Nhưng bà điều tra tiền sử sức khoẻ của thằng Tèo để làm gì?


Má Tèo khoát tay cho Tèo ra ngoài giải lao, rồi giải thích:


- Sau một thời gian nghiên cứu, tôi phát hiện ở nước ta lâu nay âm thầm xuất hiện một cái nghề không cần học, không cần vi tính ngoại ngữ gì ráo, mà nói gì người ta cũng răm rắp tuân theo! Làm nghề này chỗ nào cũng vào được, chuyện gì cũng xía được! Chưa hết, điểm độc đáo nhất của nghề này là kinh tế càng khó khăn, dân tình càng khốn đốn thì càng dễ làm ăn! Thằng Tèo mà theo nghề này thì còn lo gì chuyện cơ nghiệp tương lai!


Ba Tèo há hốc mồm:


- Có nghề như thế thật sao? Nhưng nó là cái nghề chi, bà nói mau lên?


Má Tèo khẽ giọng:


- Suỵt, nói nhỏ thôi kẻo láng giềng nghe được cũng định hướng cho con cái giống mình! Đó là làm... nhà ngoại cảm! Chỉ có điều muốn làm nghề này phải có “cái bằng” như từng gặp phải tai ách khủng khiếp nào đó, thành thử tôi mới hỏi ông...


Tới đó ngoài cửa có tiếng chó sủa rân, rồi thằng Tèo ôm đầu máu chạy vào khoe:


- Con có bằng rồi: con chó hàng xóm nó vừa cắn con!


Người già chuyện






Đánh cược với tử thần

Đánh cược với tử thần

Trời kêu không dạ


Đánh cược với tử thần


SGTT.VN - Biết rằng nguy cơ tử vong ngay trên bàn mổ tới 90%, nhưng chị Đinh Thị Ngần (42 tuổi, ở xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội) tha thiết được phẫu thuật để thoát khỏi khối u bạch mạch đeo đẳng 40 năm khiến chị phải hàng chục lần nhập viện. Chị vừa được BS Bruno Navailles, chuyên gia tai mũi họng – phẫu thuật đầu cổ của Pháp và các bác sĩ bệnh viện Việt Đức mổ thành công.










Bác sĩ Nguyễn Hoàng Hải khám cho bệnh nhân Đinh Thị Ngần trước khi chị ra viện.



40 năm vác khối u đi tìm cơ hội sống


Để có được cuộc mổ sống còn ấy, chị Ngần phải chờ đợi trong đau đớn rất nhiều năm. Chị bị khối u bạch mạch bẩm sinh lớn tại vùng cổ và mang tai phải. Trong những năm gần đây, vì u thường xuyên bội nhiễm chèn ép, chị thường xuyên phải đi bệnh viện. Chị đến rất nhiều bệnh viện ở Hà Nội nhưng không nơi nào nhận mổ vì khối u đã bị xơ hoá, chèn ép động mạch cổ, chỉ một sơ suất trong cuộc mổ có thể dẫn đến tử vong.


Phẫu thuật lần đầu năm hai tuổi, rồi bệnh tái phát, chị mổ lần hai năm 18 tuổi. Chồng chị – anh Nguyễn Văn Sinh – bị tật từ nhỏ, chỉ có một tay. Anh làm tay giả, nhờ thế ngoài việc nhà đỡ đần vợ con, anh còn làm nghề bốc vác. Chị quanh năm đi nhặt giẻ thuê, nhồi gối. Hai đứa con trai lần lượt ra đời, may mắn là đều khoẻ mạnh, ngoan ngoãn. Dù không lấy gì dư dả, anh chị vẫn chắt chiu nuôi con ăn học. Gia đình được xếp vào hộ nghèo, UBND xã cấp cho 30 triệu đồng, nhờ xóm giềng và người thân anh chị cũng làm được ngôi nhà cấp 4.


Nhưng rồi, năm 2006 anh Sinh bị ung thư gan, mất một năm sau đó. Khối u của chị lại to dần lên, chèn ép vùng thực quản, cổ họng khiến ăn uống, nói năng đều khó. Ba sào ruộng chỉ đủ gạo ăn, thu nhập từ việc nhặt giẻ thuê 100.000 đồng/ngày khiến cả nhà lo ăn từng bữa. Cháu Nguyễn Văn Lợi, con trai đầu của chị phải nghỉ học khi vừa bước qua lớp 8, đi phụ việc kiếm sống. Chị Ngần có sáu chị em, thỉnh thoảng ghé qua cho miếng thịt, con cá để chị bồi dưỡng. Chị chỉ ăn cháo hoa mà dành thịt cá cho con.


Rồi chị không ăn được cơm nữa, chỉ húp cháo và uống sữa, sức khoẻ kém dần. Các lần phải đi cấp cứu vì nghẹt thở do khối u chèn ép, đau âm ỉ đầu dày lên, lúc đầu là một năm, rồi vài tháng và hai năm trở lại đây mỗi tháng một lần. Ai mách ở đâu có thuốc gì, chị đều uống nhưng khối u vẫn phát triển. Tháng 4.2012, chị có cơ hội gặp BS Bruno Navailles tại bệnh viện Việt Đức, ông đã khám và nhận định đây là khối lymphangioma, có thể mổ được, nhưng không sắp xếp được bàn mổ. Sau hơn một năm, đầu tháng 11 vừa qua, ông trở lại Việt Nam, BS Nguyễn Hoàng Hải – khoa khám bệnh bệnh viện Việt Đức đã liên lạc với gia đình chị Ngần một lần nữa. Gia đình hai bên nội – ngoại gấp gáp họp, bởi BS Bruno chỉ lưu lại Việt Nam một tuần. Biết nguy cơ tử vong ngay tại bàn mổ vẫn là 90%, nhưng chị Ngần tha thiết được phẫu thuật. Bởi với cuộc sống quá đau đớn, kiệt sức như hiện nay, có lẽ chị cũng chỉ sống được vài tháng nữa. Thà một lần đánh cược với số phận!


“Chị đã khỏi bệnh rồi!”


Chị cả nghĩ dặn dò con trai lớn đã đi làm công nhân, con trai nhỏ năm nay học lớp 8: “Anh em phải thương yêu, đùm bọc nhau”. Chị cũng dặn em trai Đinh Văn Lĩnh rằng anh thợ lò hàng xóm có lòng tốt đưa 10 triệu đồng để chị có thêm chi phí, nhưng chị chỉ dám cầm 3 triệu, ngộ nhỡ có chuyện gì thì gia đình gửi lại anh ấy.


Anh Lĩnh nhớ lại buổi sáng chờ mổ ấy, cả gia đình hơn 20 người có mặt tại bệnh viện, xác định có thể đây là lần cuối gặp chị. BS Bruno cho biết thời gian mổ sẽ kéo dài ba tiếng rưỡi. Cuộc mổ diễn ra suôn sẻ, phần lớn khối u được lấy ra mà không gây tổn thương các mạch máu chính và thần kinh. Vết thương sau khi rút ống nội khí quản chưa lành nhưng các bác sĩ cho biết, chị sẽ dần phục hồi khả năng nói. Ít nhất trong mười năm tới, chị có thể sống khoẻ mạnh và không quá lo ngại về khả năng tái phát.


Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, chị ăn được bát cơm đầy. Chị lấy tay bịt vết thương trên cổ, cố gắng nói với chúng tôi một câu ngắn gọn – điều chị mong mỏi từ quá lâu: “Chị đã khỏi bệnh rồi”. Rồi chị lấy trong túi ra chứng minh thư và thẻ học sinh của hai đứa con, nghẹn ngào ngắm. Vài ngày nữa thôi, chị đã được về nhà gặp con, và có cơ hội một ngày nào đó nhìn thấy hai con trưởng thành, lập gia đình. Giờ đây, đó là hy vọng lớn nhất của đời chị.


bài và ảnh: Gia Bảo









Bà bầu uống rượu, con có thể bị u bạch mạch ThS.BS Phạm Cẩm Phương, trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, u bạch mạch (lymphangioma) là dị tật của hệ thống bạch huyết, 90% xảy ra ở trẻ em dưới hai tuổi và hay gặp ở vùng đầu, cổ. U bạch mạch có thể bị bẩm sinh hoặc mắc phải (sau chấn thương...) U bạch mạch bẩm sinh thường được chẩn đoán trước sinh, trong thời kỳ bào thai, qua siêu âm thai; u bạch mạch mắc phải xuất hiện sau chấn thương, viêm, hoặc tắc nghẽn bạch huyết… Nguyên nhân trực tiếp của lymphangioma là sự tắc nghẽn hệ thống bạch huyết từ thời kỳ bào thai, bởi mẹ sử dụng rượu hay nhiễm virút trong thời kỳ mang thai. Thường các u bạch mạch chỉ được điều trị khi ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc tổn thương u ở các cơ quan quan trọng có thể dẫn đến các biến chứng.


Lê Hương (ghi)







Đăng ký vé lên cung trăng

Đăng ký vé lên cung trăng

Đăng ký vé lên cung trăng


SGTT.VN - Hãy tưởng tượng bạn mở gói quà Noel vào năm 2043 và phát hiện bạn được tặng một tour đi gặp chị Hằng.










Tàu vũ trụ của Virgin Galactic. Ảnh: TLCK



Mới nghe có vẻ xa vời với bây giờ nhưng điều đó có thể là hiện thực nếu các công ty như Virgin Galactic hoàn thành khát vọng của họ trong vòng 30 năm. Richard Branson và các con ông có kế hoạch bay trên phi thuyền của công ty ông trong chuyến bay thương mại đầu tiên được dự kiến vào năm 2014. Nhưng theo như trao đổi với báo chí bên ngoài một hội nghị về không gian tuần trước tại Anh, tổng giám đốc công ty George Whitesides nói rằng tham vọng của công ty là những chuyến bay vượt ra khỏi quỹ đạo dành cho những khách hàng đầu tiên đó. “Nếu chúng tôi đạt được tiến bộ đáng kể trước thách thức về phương tiện đi ra ngoài không gian có thể tái sử dụng, thì theo tôi tất cả mọi cơ hội có thể mở ra trong tương lai”, CNN dẫn lời ông nói, “Một trong những định hướng có thể mở ra là các chuyến đi tốc độ cao từ điểm này đến điểm khác trên trái đất – và như thế quý vị có thể đi từ London đến Singapore trong vòng một giờ hoặc đi từ London đến Los Angeles trong vòng một vài giờ. Chúng tôi có thể mở ra cơ hội cho những môi trường sống trên quỹ đạo thấp, chúng tôi có thể làm cho giá cả phải chăng để bay các chuyến bay dài kỳ – kể cả các chuyến bay quanh mặt trăng. Tôi cho rằng ông ta (Branson) có những khát vọng cao đối với nhiều hoạt động khác nhau”.


Trong lúc này, Whitesides cho biết công ty đang tập trung hoàn thiện thử nghiệm chương trình bay chuẩn bị cho các chuyến bay khách hàng tuần, một khi dịch vụ được thành lập. Sau đó Whitesides nói với các đại biểu tại hội nghị không gian Rutherford Appleton Laboratory rằng khoảng 650 người đã đăng ký bay, và thêm một vài năm nữa công ty có thể đưa gấp đôi số người vào không gian kể từ chuyến bay đầu tiên đưa Yuri Gagarin đi khai thác không gian năm 1961.


Nhưng Virgin không chỉ một mình một chợ phát triển ngành kinh doanh du lịch không gian. Nó phải cạnh tranh với những doanh nghiệp khác và nhiều đại lý đã đưa ra dịch vụ giao nhận qua vệ tinh. Blue Origin, do ông chủ Amazon Jeff Bezos thành lập, cho biết đang phát triển các công nghệ cho phép con người vào không gian. Và một công ty khác, SpaceX, đã từng giao hàng lên trạm không gian quốc tế.


“Đây là một thời điểm tuyệt vời. Đang có sự phục hưng trong chinh phục không gian – giữa chúng tôi và Blue và SpaceX – thật thú vị. Tôi cho rằng chúng ta có một cơ hội tốt đẹp để còn sống khi chúng ta tìm thấy một trái đất khác trong một hệ mặt trời khác”, Whitesides nói.


Thảo Nguyên






Đặt hàng trước: lợi, hại song hành...

Đặt hàng trước: lợi, hại song hành...

Đặt hàng trước: lợi, hại song hành...


SGTT.VN - Bán hàng theo kiểu khách đặt hàng trước đã phổ biến từ lâu trên thế giới và đang lan toả rộng tại Việt Nam, đặc biệt khi có hỗ trợ của internet. Nhiều sản phẩm của các thương hiệu lớn, tiếp thị tốt, biết trước cháy hàng khi chưa ra đời, báo hiệu thành công của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhà kinh doanh cũng phải xử lý không ít trục trặc trong khâu tổ chức.










Hình thức bán hàng đặt hàng trước (pre-order) đang được nhiều nhà bán lẻ áp dụng với mục đích tiếp thị là chính. Trong ảnh: dòng smartphone Gionee Pioneer P3 chuẩn bị được áp dụng hình thức đặt hàng trước. Ảnh: Minh Phúc



Dienmay.com đang mời khách hàng đặt hàng trước (pre-order) với dòng Gionee Pioneer P3 đến ngày 13.12.2013. Cách đây không lâu, từ ngày thứ nhất – 6.12.2013, Thế Giới Di Động đã áp dụng hình thức đặt hàng trước cho dòng smartphone Mobiistar 402M. Theo đó, nếu vào ngày 1, khi khách hàng đặt hàng sẽ được giảm giá 500.000 đồng (giá gốc là 1,8 triệu đồng), ngày thứ hai được giảm 400.000 đồng... Còn vào ngày thứ sáu, nếu có đặt hàng, giá sẽ ở mức 1,8 triệu đồng. Từ ngày 12 – 14.12, Thế Giới Di Động sẽ cho đặt hàng trước với dòng Alcatel One Touch Pop C7 có giá 3,59 triệu đồng. Trong ngày 12, nếu đặt hàng sẽ có giá 2,59 triệu đồng, còn ngày 13 có giá 3,09 triệu đồng, nếu ngày 14 có giá 3,49 triệu đồng...


Là chiêu tiếp thị


Cuối năm 2012, Thế Giới Di Động là nhà bán lẻ đã áp dụng hình thức đặt hàng trước theo gợi ý của một hãng sản xuất với ưu tiên: độc quyền bán 500 chiếc đầu tiên trước khi các nhà bán lẻ khác có dòng sản phẩm này. Trước đó, dòng sản phẩm này đã được lan truyền trên mạng với những tính năng, mà theo nhà sản xuất có thể “bằng vai phải lứa” với các sản phẩm của đối thủ Apple, Samsung... “Chỉ trong vài ngày sau khi thông tin đặt hàng trước được công bố trên website, lượng hàng đã hết”, bà Lê Thảo Trang, giám đốc tiếp thị của Thế Giới Di Động cho biết.


Sau đó, nhiều nhà bán lẻ khác như FPT Shop, Viễn Thông A, Mai Nguyên, gần đây có Nguyễn Kim cũng áp dụng hình thức này. Bà Lê Bạch Điệp, tổng giám đốc FPT Shop cho biết, bán hàng theo hình thức đặt trước phần lớn do các hãng sản xuất đề xuất, cũng có một vài sản phẩm nhà bán lẻ tự tổ chức. “Tại sao phải là nhà sản xuất đề nghị? Vì hình thức đặt hàng trước luôn gắn liền với những ưu đãi như giá thấp hơn khoảng 10% và kèm theo những món quà có giá trị. Nhà bán lẻ không đủ sức áp dụng những hình thức khuyến mãi nên phải thông qua nhà sản xuất hỗ trợ nguồn tài chính để làm chương trình. Cũng có nhà bán lẻ tự tổ chức nhưng ít lắm”, bà Điệp giải thích. Mặt khác, những sản phẩm được đặt hàng trước chính là những sản phẩm chiến lược của các hãng, họ muốn tạo tiếng vang với cộng đồng khi thông tin sản phẩm bị “rò rỉ” và được đặt hàng trước, trước khi hàng có mặt chính thức trên thị trường.


Quan sát trên thị trường, trong năm nay, những sản phẩm “đinh” của các hãng sản xuất như: Nokia 1020, Samsung Galaxy Note 3, Sony Experia Z1, LG G2, iPad Air, iPhone 5S/5C, Lenovo S5000... là những sản phẩm đã được các hãng bật đèn xanh “đặt hàng trước”. Theo các nhà bán lẻ, hầu hết những sản phẩm này đã “hoàn thành tốt nhiệm vụ” của giai đoạn đặt hàng trước.


Việc mua hàng theo hình thức đặt trước không chỉ được giảm giá mà còn nhiều quà khuyến mãi do nhà bán lẻ được hãng cung cấp hoặc các đối tác tài trợ. Không quá khó để nhận ra rằng những sản phẩm đặt hàng trước đều bán hết lượng hàng vốn có số lượng hạn chế và bị khống chế về thời gian. Ông Trần Nhật Linh, giám đốc kinh doanh online của Thế Giới Di Động cho biết, hết ngày 6.12, đã có 2.000 khách hàng đặt mua trước dòng Mobiistar 402M, trong đó ba ngày đầu được 1.500 chiếc vì có mức giá hấp dẫn...


Xử lý sự cố


Với các nhà bán lẻ và nhà sản xuất, áp dụng hình thức đặt hàng trước có hai mục đích, đó là tăng thêm sự nhận biết của khách hàng về sản phẩm mới chưa xuất hiện và gia tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, việc tổ chức không tốt sẽ làm phiền khách hàng và giảm uy tín của nhà kinh doanh.


Không ít khách hàng phiền lòng khi nhà bán lẻ “giao hàng không đúng thời gian cam kết”! Lenovo S5000 là một trường hợp điển hình. Dù hứa ngày 20.11.2013 sẽ có hàng nhưng đến ngày 7.12, sản phẩm này mới đến tay khách hàng. Asus T100 (loại có ổ cứng gắn ngoài 500GB) được cam kết sẽ giao hàng trong ngày 28.11 nhưng theo nhiều nhà bán lẻ, phải đến 15.12.2013 mới có hàng giao cho khách... Việc chậm trễ thời gian giao hàng đến từ nhà sản xuất: sản xuất hàng không kịp tiến độ, phụ thuộc vào thời gian kiểm hoá, thông quan hay trục trặc trong khâu vận chuyển...


Khi trễ thời gian theo cam kết trước đó, mỗi nhà bán lẻ sẽ có những cách giải quyết khác nhau. FPT Shop sẽ gọi điện thoại xin lỗi khách hàng, hứa hẹn thời gian có hàng, nếu khách hàng không đồng ý sẽ lấy lại tiền cọc. Còn Thế Giới Di Động, theo ông Linh, khâu đầu tiên sẽ gọi cho khách hàng để xin lỗi, sau đó, cứ trễ một ngày khách hàng sẽ được trừ 1%, tối đa là 10% giá máy.


Nhiều nhà bán lẻ chia sẻ rằng, lợi nhuận từ hình thức bán hàng đặt hàng trước rất thấp nếu không muốn nói là hoà vốn nhưng rủi ro cao. “Biết vậy nhưng trong quan hệ với nhà sản xuất, các kênh bán lẻ cũng muốn được độc quyền luân phiên bán hàng đặt trước với các sản phẩm “hot” để tạo uy tín với khách hàng. Trong kinh doanh phải chấp nhận rủi ro”, bà Điệp phân tích.


Gia Vinh






“Không có hiệp hội nào như hiệp hội Mía đường”

“Không có hiệp hội nào như hiệp hội Mía đường”

Thứ trưởng bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú


“Không có hiệp hội nào như hiệp hội Mía đường”


SGTT.VN - Trao đổi với báo chí về diễn biến việc Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) xin nhập đường từ Lào về Việt Nam ngày 10.12, thứ trưởng bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, hiện bộ Công thương chưa nhận được trả lời của các bộ ngành liên quan khi bộ xin ý kiến.










Khu công nghiệp mía đường của Hoàng Anh Gia Lai tỉnh Attapeu – Lào. Ảnh: hagl.com.vn



Ông Tú nói, nếu nhìn dưới góc độ của hiệp hội Mía đường thì chúng ta chỉ nhìn một chiều thôi. Đường HAGL từ đâu mà ra? Do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào mà có. Đầu tư sang Lào giải quyết được hai việc, thứ nhất là vấn đề kinh tế, công ăn việc làm cho Lào, thứ nữa là vấn đề an ninh đất nước.


Thưa ông, vậy tại sao hiệp hội Mía đường lại tỏ ra lo ngại?


Việc hiệp hội Mía đường lo ngại là đúng, nhưng những điều họ nói ra thì không hoàn toàn đúng. Điều đầu tiên là họ đưa ra những con số khủng khiếp mà qua thực tế theo dõi chúng tôi không thấy như thế.


Cụ thể, năm ngoái, hiệp hội Mía đường nói sản xuất thừa khoảng 200.000 tấn, thực tế chúng tôi cho xuất 50.000 tấn, hết vèo, chẳng còn đâu mà xuất. Năm nay họ tung ra con số khủng khiếp hơn, thừa 600.000 tấn. Cho đến giờ phút này, chúng tôi cho xuất 270.000 tấn, xuất một nửa đã không đủ. Vụ tới, có lẽ họ sẽ còn vống lên thành 1 triệu không biết chừng. Năm 2010 chúng ta thiếu đường, đến tháng 12.2012 còn thiếu đường sản xuất, các con số hiệp hội đưa ra không chính xác.


Cái thứ hai, hiệp hội còn “doạ dẫm” sẽ bỏ mua mía của dân. Thực tế là gì, sản xuất đường từ mía và từ đường thô là hai công nghệ tương đối khác nhau, chỉ có sử dụng một phần nào đấy dây chuyền công nghệ giống nhau. Đường Biên Hoà có đặc thù, khi làm ra không có đường nguyên liệu, chủ yếu sản xuất đường thô thôi, đó là điểm hiệp hội nói không đúng.


Điểm thứ ba, hiệp hội nói con đường đi qua cửa khẩu Bản Vược sang Trung Quốc là con đường duy nhất, nếu bây giờ HAGL chen vào thì không còn cửa nữa. Thực tế không đúng thế. Tôi là người theo dõi, từ tháng 3 đến tháng 12 tôi cấp 270.000 tấn đường được phép đi qua cửa khẩu Bản Vược, hôm nay chỉ xuất được 120.000 tấn. Có hai lý do. Có những thời điểm Trung Quốc cấm biên, điều đó đúng, nhưng hiệp hội chỉ nhìn vào việc đó thôi. Lý do thứ hai là doanh nghiệp xuất khẩu đường biên không mua được đường của các nhà máy, vì không có. Cái đó họ lại lờ đi.


Vậy là yêu cầu của hiệp hội Mía đường mang tính tư duy bảo hộ?


Đương nhiên. Nếu lật lại báo chí trong tám năm gần đây, có hiện tượng hiệp hội Mía đường luôn luôn nói hai giọng. Khi nào vào vụ mía, bắt đầu vào vụ đường thì ông kêu “ôi giời ôi nhanh nhanh bán, đường thừa nhiều lắm, buôn lậu nhiều lắm”, để cố gắng đẩy ra thật sớm. Nhưng đến khi nào vào cuối vụ thì ông lại nói khác, giọng ông lại khác, ông đẩy giá lên. Không có hiệp hội nào như hiệp hội Mía đường.


Tức là hiệp hội không phải xuất phát từ lợi của người nông dân?


Tất nhiên không hoàn toàn, nhưng phần lớn xuất phát từ lợi ích của họ. Đây chính là lợi ích nhóm. Nhiều khi chỉ vài ông doanh nghiệp với nhau cũng thành lợi ích nhóm. Ở đây tôi không khẳng định cái gì cả, trường hợp đường HAGL cần cân nhắc thật kỹ, các bộ thận trọng là đúng thôi.


Ông đánh giá cạnh tranh trong các doanh nghiệp mía đường thế nào?


Nói chung, tôi khẳng định tất cả các con cưng đều hư, chiều quá thì hư. Doanh nghiệp nhà nước chiều lắm cũng hư.


Việt Anh (ghi)









Vừa qua, công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã đề nghị được nhập 30.000 tấn đường thô từ Lào về Việt Nam, tinh luyện rồi tái xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu phụ Bản Vược (Lào Cai). Tuy nhiên, hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã lên tiếng phản đối, cho rằng việc làm này sẽ khiến 40 nhà máy đường trong nước cùng hàng triệu nông dân trồng mía bị ảnh hưởng do mất đi thị trường tiêu thụ. VSSA còn gửi công văn đến Thủ tướng Chính phủ đề nghị không cho nhập. Đại diện HAGL lập luận, sở dĩ họ có lợi thế giá thành thấp hơn là nhờ chi phí sản xuất mía, chỉ bằng 1/3 so với giá mía trong nước. Đại diện bộ Công thương cho rằng việc nhập đường của HAGL sẽ không ảnh hưởng đến thị trường. Một số ý kiến khác cho rằng ngành đường cần “xem lại mình”, khi Việt Nam đang mở rộng thị trường với bên ngoài, cạnh tranh sẽ gay gắt hơn. Trước tình hình còn nhiều tranh cãi, bộ Công thương được Chính phủ giao xin ý kiến các bộ ngành liên quan rồi mới quyết định HAGL có được phép nhập đường hay không.







Nóng dân sinh, sốt ruột kinh tế

Nóng dân sinh, sốt ruột kinh tế

Kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khoá VIII


Nóng dân sinh, sốt ruột kinh tế


SGTT.VN - Tuy chỉ là buổi thảo luận tại hội trường nhưng hôm qua 10.12, các đại biểu HĐND TP.HCM đã liên tiếp đặt ra những “đầu bài” để chính quyền thành phố giải quyết, nhằm nâng cao đời sống dân sinh và phát triển kinh tế một cách bền vững. Và các đầu bài này theo chủ toạ của buổi thảo luận là “hết sức thiết thực và cần phải lưu ý thực hiện”.










Phí đường bộ qua trạm thu phí Bình Triệu và xa lộ Hà Nội tới đây sẽ được tăng. Ảnh: Phan Quang



“Trụ” và giành lại thị trường


Đại biểu Trương Vĩnh Kiến (quận 8) cho rằng, doanh nghiệp hiện nay khó khăn chồng chất. Trong đó, vấn đề thuế đang là chuyện đau đầu của hàng ngàn doanh nghiệp, trong khi thành phố lại đang phấn đấu thu ngân sách đạt hoặc vượt chỉ tiêu đề ra, thì quả là càng khó cho doanh nghiệp. Theo đó, để “cứu” các doanh nghiệp này, ông Kiến đề nghị, thành phố nên kiến nghị với Chính phủ nhiều chính sách ưu đãi về thuế hơn nữa như khoanh nợ thuế cho những doanh nghiệp khó khăn rồi phân kỳ trả nợ thuế dần.


Còn đại biểu Từ Minh Thiện thì chia sẻ, thị trường bán lẻ ở Việt Nam, đặc biệt TP.HCM là thị trường tiềm năng, có khả năng thu lợi khổng lồ nhưng thời gian qua dường như bị xem nhẹ nên dần rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài. “Giành lại thị trường này là vấn đề hết sức cấp thiết vừa thu lợi vừa cứu không ít doanh nghiệp. Ngay bây giờ, thành phố phải có chính sách cụ thể nếu không sẽ quá trễ”, ông Thiện quan ngại.


Ngoài chuyện giãn hay khoanh nợ thuế, giành lại thị trường bán lẻ, các đại biểu đã đưa ra hàng loạt giải pháp để thổi sinh lực cho các doanh nghiệp đang kinh doanh trên địa bàn TP.HCM.


Theo đại biểu Thái Tuấn Chí, nhất thiết TP.HCM cần phải nhanh chóng lập ban nghiên cứu các cơ hội của hai hiệp định TPP và hiệp định Đối tác kinh tế Việt – Nhật để tư vấn chiến lược và đề xuất các chính sách đón đầu các nguồn vốn trực tiếp và gián tiếp. Đặc biệt, phải xây dựng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực cao có tính kết nối giữa nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và đào tạo.


Điển hình, ngành dệt may là một trong những ngành trọng tâm được dự báo là sẽ bùng nổ với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 50 tỉ USD sau hiệp định TPP nhưng hiện tại ở TP.HCM cũng như toàn quốc không có một đại học nào đào tạo về ngành này. Trong khi đó, ngay sau khi hiệp định kinh tế Việt – Nhật được ký, một nghị sĩ của Nhật đã cam kết sẽ khởi công xây dựng trường đại học Việt – Nhật tại Hà Nội trong năm 2014, để cung cấp nguồn nhân lực cho làn sóng đầu tư của Nhật vào Việt Nam. “Tại sao Nhật nghĩ ngay đến đào tạo còn chúng ta thì không. Vì thế, thành phố phải làm cấp tốc chứ không thể chỉ bàn bạc suông được”, ông Tuấn thẳng thắn.


Đóng góp của các đại biểu được bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch HĐND TP.HCM – điều hành buổi toạ đàm – lưu ý các cơ sở ngành liên quan xem xét và có những đề xuất cụ thể đề xuất cho thành phố, nhằm triển khai ra thực tế.









Chỉ có ba “tư lệnh” trả lời chất vấn


Theo thông tin từ Thường trực HĐND TP.HCM, trong kỳ họp lần thứ 12, khoá 8 của HĐND lần này sẽ chỉ có ba đơn vị trả lời chất vấn của các đại biểu vào ngày hôm nay (11.12).


Các đơn vị trả lời chất vấn gồm: sở Giao thông vận tải, sở Khoa học – công nghệ và trung tâm Điều hành các chương trình chống ngập TP.HCM. Trong đó, sở Giao thông vận tải sẽ phải trả lời về các vấn đề liên quan đến vận tải hành khách công cộng; sở Khoa học – công nghệ trả lời về các vấn đề ứng dụng công nghệ vào sự phát triển của thành phố; còn trung tâm Điều hành các chương trình chống ngập sẽ phải trả lời về hiệu quả của các dự án, chương trình chống ngập.



Liên quan đến chuyện giãn, khoanh nợ thuế, trả lời thảo luận của đại biểu Trương Vĩnh Kiến và một số đại biểu khác, bà Đào Thị Hương Lan, giám đốc sở Tài chính khẳng định rằng, thành phố chỉ phấn đấu đạt chứ không vượt thu ngân sách. Hơn nữa, theo số liệu của cơ quan thuế thì số lượng doanh nghiệp thành lập mới nhiều hơn số giảm, chứng minh nguồn thu của thành phố là có cơ sở.

Bảo vệ con em bằng cách nào?


Liên quan đến các vấn đề dân sinh, đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thuỷ đặt vấn đề, làm thế nào để không còn cảnh trẻ em bị tử vong khi được cha mẹ gửi cho các nhóm trẻ coi giữ, vì thực tế thời gian gần đây đã ít nhất xảy ra hai vụ việc thương tâm. Các chính sách về xây dựng nhà trẻ trong khu công nghiệp, khu chế xuất hiện đã được thực hiện thế nào?


Còn đại biểu Huỳnh Công Hùng (trưởng ban văn hoá – xã hội, thuộc HĐND TP.HCM) nêu câu hỏi: Thành phố cần làm gì để không xảy ra tình trạng trẻ em dưới một tuổi khi tiêm chủng (nhất là tiêm vắcxin 5 trong 1) bị sốc đến chết như các địa phương khác?


Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc sở Y tế TP.HCM cho rằng, chương trình tiêm chủng mở rộng thành phố tiếp tục từ ngày 11.11 cho đến ngày 6.12.2013 đã được tiến hành trên diện rộng với hơn 20,000 mũi tiêm. Các phản ứng sau khi tiêm chỉ ở mức độ nhẹ dưới 0,5%, số ca vì phản ứng phải nhập viện cũng rất thấp (0,05%). Như vậy, chương trình được tổ chức lại theo tiêu chí của bộ Y tế đã hạn chế được tối đa những tình huống không đáng có. Theo quy định mới, cơ sở tiêm chủng không được tiêm quá 50 trẻ một ngày, đặc biệt các trẻ phải được khám cẩn thận trước khi tiêm chủng loại vắcxin 5 trong 1, cũng như quản lý và bảo quản vắcxin phải đúng theo quy trình.


Về chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ ở độ tuổi mầm non, ông Lê Hồng Sơn, giám đốc sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM nói, các nhóm trẻ gia đình phát sinh ngày càng nhiều theo nhu cầu thực tế. Các nhóm trẻ này được giao cho chủ tịch UBND phường, xã chịu trách nhiệm cấp phép và quản lý. Thực tế, các trường hợp trẻ tử vong thời gian vừa qua đều rơi vào các nhóm trẻ không phép.


Đào Lê









Tăng viện phí, phí cầu đường


Cũng tại buổi làm việc ngày 10.12, các đại biểu HĐND đã thống nhất thông qua hàng loạt các tờ trình của UBND TP.HCM. Trong đó, đáng kể nhất là tờ trình về tăng một phần giá các dịch vụ khám, chữa bệnh áp dụng cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn TP.HCM; và tờ trình tăng phí đường bộ qua trạm thu phí Bình Triệu và xa lộ Hà Nội.


Theo đó, từ 1.6.2014 áp dụng viện phí mới (tăng) đối với các dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khoẻ; giá giường bệnh/ngày; các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm (477 dịch vụ) với mức bằng 75% khung giá do bộ Y tế quy định. Giá dịch vụ của nhóm này sẽ tiếp tục tăng thêm từ ngày 1.6.2015 với mức bằng 85% khung giá do bộ Y tế quy định và tăng đến mức bằng 100% khung giá của bộ từ ngày 1.6.2016.


Đối với nhóm các phẫu thuật, thủ thuật: từ ngày 1.6.2014 áp dụng mức giá bằng 65%, từ 1.6.2015 bằng 75% và từ 1.6.2016 bằng 100% khung giá quy định của bộ Y tế.


Các mức đề nghị tăng phí đường bộ đối với ba nhóm xe và giữ nguyên đối với hai nhóm xe. Cụ thể, nhóm xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt phải chịu mức thu tăng so với mức đang thu là 1,5 lần. Nhóm xe từ 12 – 30 ghế ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn: mức thu tăng 1,35 lần. Nhóm xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn: mức thu tăng 1,16 lần. Hai nhóm xe được giữ nguyên mức đang thu gồm: xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, container 20 feet; xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và container 40 feet.


Đ. Thông







Doanh nghiệp lên mâm hàng tết

Doanh nghiệp lên mâm hàng tết

Doanh nghiệp lên mâm hàng tết


SGTT.VN - Các nhà sản xuất trong nước đều cho rằng để “sống sót” qua mùa kinh doanh cuối năm này, phải giữ giá và nâng cao chất lượng. Họ cũng trông chờ vào cơ hội bội thu vào dịp cao điểm mua sắm hàng hoá tết Dương lịch và Nguyên đán.










Nhà sản xuất đang chuẩn bị các loại thực phẩm ăn nhanh phục vụ tết ra bán. Ảnh: Trần Việt Đức



Nhiều nhà sản xuất bắt đầu tung các loại thực phẩm ăn nhanh phục vụ tết ra bán. Nhiều doanh nghiệp nỗ lực tung ra sản phẩm mới.


Kỳ công tạo món ngon


Bên cạnh các dòng sản phẩm chủ lực truyền thống như các loại lẩu, chả giò, Seachip ăn liền, năm nay, công ty cổ phần Saigon Food sẽ lần đầu tung ra thị trường cháo bổ dưỡng SG SoupBaby dành riêng cho trẻ em với các mùi vị, thành phần mà trẻ yêu thích nhất.


Theo bà Nguyễn Thị Thanh Lâm, phó tổng giám đốc công ty Saigon Food, mặt hàng cháo bổ dưỡng tuy không phải là một sản phẩm đặc trưng cho mùa tết nhưng ngày tết đến, ai cũng tất bật lo toan chuẩn bị tết nên không có thời gian chăm sóc sức khoẻ cho người thân yêu trong gia đình, bữa ăn cho trẻ nhỏ và người cao tuổi cũng có lúc bị lơ là. Nhận thức được cơ hội kinh doanh này, năm ngoái công ty làm thử ba sản phẩm cháo và kết quả là bán rất chạy nên năm nay Saigon Food tiếp tục mạnh dạn thiết kế ra năm loại cháo mới, nguyên liệu chính là cá hồi, tôm, gà ác, lươn, rong biển, hạt sen, nhân sâm, đậu xanh, bí đỏ... Ngoài thành phần dinh dưỡng đa dạng, sự khác biệt đến bất ngờ lý thú cho người tiêu dùng khi sử dụng cháo dinh dưỡng đó là “cháo đã nấu chín, mở gói ăn ngay”.


Lạp xưởng cũng là một trong số sản phẩm được trưng lên quầy kệ khá sớm. Theo ông Nguyễn Tuấn Phương, giám đốc nhà máy thực phẩm Đồng Nai, sử dụng ruột heo Trung Quốc tuy rẻ nhưng khó kiểm soát chất lượng nên các doanh nghiệp có thương hiệu thường sử dụng nguyên liệu ruột heo nội địa hoặc làm từ collagen. Để có lạp xưởng ngon, yếu tố quan trọng là nguyên liệu mỡ heo, thịt nạc tươi, cách thức pha trộn hương vị, rượu mai quế lộ và đặc biệt là quy trình sấy ở nhiệt độ cao. “Ít nhất phải sấy trong ba ngày, bởi sấy gấp quá lạp xưởng khô, ăn không ngon”, ông Phương nói và cho hay năm nay công ty chuẩn bị khoảng 10 tấn lạp xưởng, đầu tuần sau sẽ tung ra thị trường.


Một thương hiệu thực phẩm ăn nhanh quen thuộc ngày tết đó là Vissan, năm nay theo lời ông Văn Đức Mười, tổng giám đốc, Vissan chuẩn bị tới 3.670 tấn hàng chế biến với khoảng 400 sản phẩm các loại, chủ lực vẫn là các món truyền thống như giò, chả, xúc xích, lạp xưởng, nem, thịt kho sẵn, đặc biệt là thịt heo, giò heo xông khói. Để có món giò heo xông khói, nhà sản xuất phải tốn nhiều công sức, đầu tiên họ chọn giò heo săn, chắc, nhiều nạc, sau đó dùng máy “chích” gia vị vào thớ thịt, rồi cho vào máy “massge” đều cho gia vị thấm sâu, thớ thịt săn chắc mới cho vào lò xông khói. Việc sử dụng loại chất liệu nào để tạo khói cũng lắm công phu, doanh nghiệp phải nhập mùn cưa của loại gỗ sồi nhập từ Đức về làm chất đốt tạo khói mới có hương vị thơm, ngon.


Bia, nước ngọt: hàng mới, giá mới


Công ty TNHH SabMiller Việt Nam đã phát động chương trình bán hàng tết từ sớm bằng cách kết hợp với các siêu thị, câu lạc bộ doanh nhân… đưa bia Tiệp Gambrinus vào các giỏ quà tết. Bia Tiệp Gambrinus sẽ có mặt trong các giỏ quà tết bày bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart.


Các nhãn hiệu bia đang tập trung giành khách hàng với các chương trình khuyến mãi “nặng ký”. Như bia Sapporo nếu mua số lượng lớn (hơn 80 thùng) sẽ được tặng máy tính bảng Galaxy Tab. Công ty Habeco cũng vừa giới thiệu chương trình khuyến mãi bia lon tết 2014 bắt đầu từ ngày 1.12.2013 đến 16g30 ngày 28.3.2014. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 11,3 tỉ đồng với giải có giá trị cao nhất là xe tay ga Honda SH Mode.


Trong khi đó, bà chủ một đại lý bia – nước ngọt ở quận 4 cho biết, hàng tết về cũng làm thay đổi giá bán. Như mặt hàng nước ngọt trước đây bán bao bì thường (bao nylon) nay chuyển qua bao bì tết nên giá tăng cả chục ngàn đồng. Như thùng Coca-Cola trước đây bán cho khách khoảng 168.000 – 170.000 đồng; nay do chuyển sang hàng tết nên bán 175.000 – 180.000 đồng.


Theo đại diện một nhà phân phối nước giải khát, mặt hàng bia – nước ngọt luôn có khuynh hướng tăng gấp đôi mức tiêu thụ so với những tháng bình thường. Giá bán cũng như số lượng tiêu thụ sản phẩm sẽ có sự thay đổi nhanh kể từ tháng áp tết (năm nay là tháng 1.2014).


Nhiều nhà sản xuất dè chừng


Tết năm nay do tình hình kinh tế vẫn chưa ổn định nên hầu hết doanh nghiệp đều lo lắng về sức mua. Dù biết rằng sức mua sẽ tăng mạnh vào dịp tết nhưng khá nhiều doanh nghiệp và nhà phân phối vẫn e dè “siết chặt” lượng hàng tết, không mạnh tay dự trữ hàng như trước.


Theo dự kiến của công ty cổ phần Bibica, sức mua thị trường bánh kẹo năm nay chỉ tăng khoảng 10 – 15%. Do đó, Bibica chỉ tung ra khoảng 1.250 tấn bánh kẹo và sôcôla, tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Đặc biệt, năm nay Bibica chắt lọc những sản phẩm được khách hàng ưa chuộng đưa vào bán hàng tết; không bán nhiều dòng sản phẩm như trước.


Công ty bánh kẹo Kinh Đô cũng thế, năm 2014 Kinh Đô chỉ tung lượng hàng tết là 4.500 tấn bánh kẹo, tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Kinh Đô tập trung vào các dòng sản phẩm có thế mạnh, sản phẩm cao cấp, gói quà tết dành cho khối khách hàng doanh nghiệp…


Theo sở Công thương TP.HCM, phần lớn các doanh nghiệp đều chủ động khai thác nguồn hàng, nâng tỷ trọng nguồn hàng “độc quyền” và tích cực liên kết với nhau. Một số doanh nghiệp như Saigon Co.op, Ba Huân, Vissan… đã ứng vốn, liên kết sản xuất và hỗ trợ khâu tiêu thụ cho các đối tác.


Quan trọng nhất là các doanh nghiệp đều cố gắng kềm giá bán để hy vọng sẽ tăng sức mua trong dịp cuối năm. Dù giá nguyên vật liệu tăng nhanh nhưng phần lớn doanh nghiệp chỉ dè dặt tăng giá hàng tết khoảng 2 – 5%. Có doanh nghiệp cho biết đến 30% sản phẩm tết phải giữ nguyên giá cũ của năm ngoái.


Chí Thịnh – Hoàng Bảy






MB và Viettel hợp tác triển khai hệ thống phần mềm quản lý quan hệ khách hàng

MB và Viettel hợp tác triển khai hệ thống phần mềm quản lý quan hệ khách hàng

MB và Viettel hợp tác triển khai hệ thống phần mềm quản lý quan hệ khách hàng


SGTT.VN - Ngày 10.12, ngân hàng thương mại Cổ phân Quân đội (MB) và tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tiến hành lễ ký kết hợp đồng triển khai hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM (Customer Relation Management). Đây là lần đầu tiên một giải pháp công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng được một doanh nghiệp CNTT trong nước xây dựng toàn bộ các khâu.











Ứng dụng các công nghệ quản lý khách hàng toàn diện, hiện đại, CRM được kỳ vọng tạo ra sự khác biệt cho MB trong dịch vụ khách hàng, tiếp cận hiệu quả hơn các cơ hội kinh doanh để chiếm lĩnh thị trường. Hệ thống này được Viettel nghiên cứu, phát triển mới hoàn toàn trên cơ sở hợp tác với MB và kinh nghiệm quản lý với nhiều ngân hàng trong, ngoài nước khác.


Hệ thống CRM có khả năng tích hợp mạnh mẽ giữa CNTT và viễn thông, cho phép ngân hàng có thể triển khai hỗ trợ giao tiếp đa kênh với khách hàng (trực tiếp, chat, voice, fax, email, website, SMS, social network), theo nhiều quy mô khác nhau. Bên cạnh đó, hệ thống cũng cho phép triển khai đa dạng các tiện ích hỗ trợ công cụ bán hàng thông qua nhiều loại thiết bị cầm tay chạy trên nền tảng Android và iOS. Việc áp dụng công nghệ đa kết nối, đa thiết bị và đa kênh đem lại khả năng nhận biết tức thời các hành vi, thông tin khách hàng, đưa ra các thông tin cảnh bảo, hướng dẫn cho nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng.


Anh Phương






DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ