Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Trị H. Pylori thất bại, có cần làm kháng sinh đồ?

Trị H. Pylori thất bại, có cần làm kháng sinh đồ?

Vui sống


Trị H. Pylori thất bại, có cần làm kháng sinh đồ?


“Tôi nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori, điều trị thất bại đã ba lần. Người quen kêu tôi đi làm kháng sinh đồ. Xin hỏi việc đó có cần không? Tôi nên làm gì để diệt H. Pylori?”


Đoàn Tú (doantu_pood@...)


ThS.BS Phạm Thị Hảo, phụ trách phòng khám tiêu hoá bệnh viện đại học Y dược TP.HCM: Bạn nên tái khám và cho bác sĩ xem tất cả các toa thuốc điều trị H. Pylori mà bạn đã uống. Bác sĩ sẽ là người quyết định có cần thiết phải làm kháng sinh đồ cho bạn hay không. Thông thường, việc điều trị tiệt trừ vi khuẩn H.Pylori bị thất bại có nhiều lý do khác nhau, trong đó đa số là do bệnh nhân dùng thuốc chưa đúng hướng dẫn, và rất ít trường hợp do vi khuẩn H. Pylori đề kháng với kháng sinh điều trị. Kháng sinh đồ chỉ làm khi nghĩ đến khả năng vi khuẩn đề kháng thuốc.






Xúc tiến xuất nông sản sang Trung Quốc

Xúc tiến xuất nông sản sang Trung Quốc

Xúc tiến xuất nông sản sang Trung Quốc










Nhiều loại nông, thuỷ sản Việt Nam thường được thương nhân Trung Quốc sang tận nơi sản xuất để thu gom. Ảnh: Lê Hoàng Yến



SGTT.VN - “Cùng với việc chuẩn bị thành lập văn phòng xúc tiến thương mại tại Trung Quốc, và đặc biệt, lần đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm nông nghiệp (AgroViệt) giữa tháng 11 tới đây, sẽ có một diễn đàn giao thương của doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Trung Quốc, điều này sẽ thêm cơ hội cho nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc”, ông Đào Văn Hồ, giám đốc trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị.


Theo ông Hồ, phải thừa nhận, trước mắt thị trường Trung Quốc vẫn phải là chủ yếu, có nhiều mặt hàng thị trường Trung Quốc chiếm 60%. Rủi ro thì chủ yếu là do ta xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, hợp đồng thiếu chặt chẽ. Vì thế, việc có được văn phòng xúc tiến thương mại của Việt Nam ở Trung Quốc trong năm 2014, dự kiến đặt ở Vân Nam sẽ là điều kiện rất tốt để xuất khẩu theo con đường chính ngạch. Khi có được văn phòng, qua đó Việt Nam nắm bắt được thị trường, thủ tục, hàng rào thuế quan và hàng rào kỹ thuật, tạo ra khách hàng mới tin cậy. Làm việc có tổ chức bao giờ cũng tốt hơn, tránh tình trạng thương lái vào tận rẫy như vừa rồi.


Về việc làm sao để giảm phụ thuộc vào một thị trường, đặc biệt là Trung Quốc, ông Hồ cho rằng, Việt Nam đang thực hiện tái cơ cấu, trong đó quan trọng là tái cơ cấu sản phẩm và thị trường. Phải chuyển từ “bán cái ta có sang bán cái thị trường cần”, nhưng để làm được phải cần một lộ trình. Vì thế, trước mắt Trung Quốc vẫn là thị trường chủ yếu, và phải giữ thị trường đang có chứ không thể ngày một ngày hai giảm được ngay. Điều này cũng xuất phát từ thực tế, đây vừa là thị trường lớn, vừa là thị trường dễ tính hơn nếu so với Nhật, Hàn Quốc, EU.


Chí Hiếu (ghi)






Gạo tiểu ngạch: cá bé cứu cá lớn

Gạo tiểu ngạch: cá bé cứu cá lớn

Gạo tiểu ngạch: cá bé cứu cá lớn


SGTT.VN - Năm 2013, thế giới xảy ra tình trạng thừa gạo. Một số nước vẫn tồn kho hàng chục triệu tấn như Thái Lan, Ấn Độ… Trong bối cảnh khó khăn như vậy, việc Trung Quốc đột ngột gia tăng nhập khẩu gạo đã cứu nguy cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trả lời phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị chiều 24.10, ông Trương Thanh Phong, chủ tịch hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cũng phải thừa nhận: “Nếu không nhờ xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc, tình hình xuất khẩu gạo năm nay chưa biết sẽ xảy ra chuyện gì”.










Ông Trương Thanh Phong.



Giải thích rõ hơn về thông tin này, ông Phong nói: năm nay, từ chỗ thừa lương thực đã dẫn đến giá gạo thế giới trong những tháng vừa qua tụt giảm rất nghiêm trọng, đặc biệt là Thái Lan. Gạo 5% B cùng kỳ năm trước của Thái Lan bán ra ở mức 565 USD/tấn nhưng nay chỉ còn 430 USD; các nước như Ấn Độ, Pakistan, Việt Nam cũng sụt 10 – 20%. Chính vì giá gạo Thái Lan sụt giảm quá mạnh đã kéo mặt bằng giá gạo xuất khẩu ở các nước xích lại gần nhau hơn. Điều này càng làm tăng tính cạnh tranh, các doanh nghiệp Việt Nam phải rất cố gắng tìm kiếm, giành giật từng thị trường, từng khách hàng, nhiều lúc phải chấp nhận bán giá thấp, bán lỗ để có hợp đồng. Trong bối cảnh khó khăn chung như vậy, rất may là năm nay Việt Nam có thêm thị trường Trung Quốc nhập khẩu với số lượng khá lớn. Theo thống kê của VFA, từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã mua khoảng 3 triệu tấn gạo của Việt Nam (tăng nửa triệu tấn so cả năm 2012), trong đó có 1,8 triệu nhập qua đường chính ngạch, 1,2 triệu tấn còn lại theo đường tiểu ngạch. Như vậy, đến thời điểm này lượng gạo xuất sang Trung Quốc chiếm hơn phân nửa sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam (mười tháng đầu năm khoảng 5,5 – 5,6 triệu tấn).


Với tín hiệu thị trường khả quan như vậy thì liệu năm nay, Việt Nam có hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo không thưa ông?


Dự kiến năm nay lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam không đạt mức 7 triệu tấn (kế hoạch đưa ra đầu năm 2013 là 7,5 triệu, đến giữa năm giảm còn 7,2 và mới đây điều chỉnh còn 7 triệu) và kim ngạch chỉ vào khoảng 3 tỉ USD, giảm khoảng 13% giá trị. Tuy số lượng gạo xuất khẩu chính ngạch (qua thống kê từ Hải quan) không đạt, nhưng bù lại lượng gạo xuất khẩu tiểu ngạch tăng khá mạnh nên năm nay tính chung lại thì chúng ta vẫn bán ra tới trên 8 triệu tấn gạo.


Như vậy là mặc dù tình hình xuất khẩu gạo năm nay gặp rất nhiều khó khăn do thế giới thừa gạo, nhưng Việt Nam vẫn tiêu thụ hết gạo và đến những tháng cuối năm chúng ta có thể không còn gạo để bán. Diễn biến thuận lợi này có thể kéo dài đến hết quý 1/2014. Theo dự tính của VFA, từ nay đến cuối năm, vẫn tiếp tục thực hiện xuất khẩu gạo chính ngạch và tiểu ngạch sang Trung Quốc, sản lượng do đó không chỉ dừng lại ở mức 3 triệu tấn.


Thị trường Trung Quốc luôn được đánh giá tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Thời gian tới VFA sẽ phối hợp với các bộ, ngành, nhất là địa phương các tỉnh biên giới giải quyết vấn đề này ra sao, thưa ông?


Đúng như vậy, tôi cho rằng thị trường Trung Quốc là một trong những thị trường tiềm năng, tuy nhiên việc xuất khẩu tiểu ngạch thời gian qua bộc lộ khá nhiều rắc rồi như việc gian lận thuế xuất khẩu, xù hợp đồng, mua bán thiếu sự ràng buộc chặt chẽ. Có một số hợp đồng khai mua bán chính ngạch nhưng khi thực hiện lại xuất tiểu ngạch qua biên giới để gian lận thuế. Để khắc phục tình trạng này, vừa qua VFA đã kiến nghị các địa phương các tỉnh biên giới phía Bắc, nhất là sở Công thương phải có biện pháp quản lý các doanh nghiệp kê khai đúng quy định xuất khẩu tiểu ngạch, tránh xảy ra tình hình gian lận thuế. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, mặc dù được khuyến khích xuất khẩu nhưng phải thực hiện đúng việc kê khai chứng từ theo quy định của Nhà nước về buôn bán tiểu ngạch, ngoài ra còn phải lưu ý trong vấn đề tìm hiểu đối tác, kiểm tra kỹ lưỡng các điều khoản hợp đồng mua bán…


Nguy cơ thế giới dư thừa gạo, giá sụt giảm cộng với việc cạnh tranh quyết liệt về thị trường giữa các nước xuất khẩu gạo dự báo còn tiếp tục kéo dài trong các năm tới. Xin ông cho biết ngay từ bây giờ VFA đã có bước chuẩn bị đối phó như thế nào?


Để có thể cạnh tranh được trong điều kiện cung vượt cầu, về cơ bản, theo tôi, chúng ta phải đi vào sản xuất lúa chất lượng mới có thể chen chân được vào các thị trường. Vừa qua VFA kiến nghị bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương trong năm tới phải chuyển nhanh sang trồng một số chất lượng cao, lúa thơm, lúa nếp. Những loại lúa này, đến nay nếu làm ra gạo thì giá của Việt Nam vẫn còn thấp nên nếu có sản lượng tốt, ổn định thì chúng ta có cơ hội chen chân được, gạo thơm của Thái Lan, Ấn Độ lên đến 700 – 900 USD/tấn, trong khi Việt Nam dưới 600 USD/tấn. Vấn đề quan trọng là chúng ta phải giữ được chất lượng, nếu làm chất lượng không ổn định sẽ mất uy tín, mất thị trường. Ngoài ra, VFA cũng đề xuất phải chuyển sang sản xuất một số loại giống lúa hạt tròn (hiện Trung Quốc đang có nhu cầu mua loại gạo này), đồng thời giảm một số diện tích canh tác không hiệu quả, không sản xuất vụ xuân hè mà chuyển sang trồng cây khác và né vụ hè thu vào thời điểm mưa bão…


Hiện nay, châu Á chiếm 65% thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam và ta đã có chiến lược xúc tiến các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Đông Á (Philippines, Indonesia, Malaysia) hoặc Hàn Quốc, Hong Kong, Nhật... Trung Quốc là thị trường lớn nhưng họ lại không muốn vào khuôn khổ, không muốn nhập chính ngạch nên việc xúc tiến sẽ gặp khó khăn hơn nên hiệp hội cũng đã có bước chuẩn bị để không quá phụ thuộc nhiều vào đây.


bài và ảnh: Hoàng Bảy






Xử lý thông tin về bắp rang bơ không đảm bảo an toàn

Xử lý thông tin về bắp rang bơ không đảm bảo an toàn

Xử lý thông tin về bắp rang bơ không đảm bảo an toàn


SGTT.VN - Ngày 24.10, cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) cho biết ngay sau khi báo Sài Gòn Tiếp Thị có thông tin phản ánh về bắp rang bơ có mùi thơm hấp dẫn, nhưng có thể đã được trộn với hoá chất Diacetyl gây hại trầm trọng đến sức khoẻ con người, cục An toàn thực phẩm đã có công văn chỉ đạo chi cục An toàn thực phẩm TP.HCM tiến hành giám sát: lấy mẫu sản phẩm bắp rang bơ kiểm nghiệm, định danh hoá chất, mức độ ảnh hưởng của chất này đến sức khoẻ con người nhằm sớm thông tin chính xác, khoa học về sản phẩm bắp rang bơ đang lưu thông phổ biến trên thị trường để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng.


Cục này cũng yêu cầu viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM và chi cục An toàn thực phẩm TP.HCM tiến hành: lấy mẫu sản phẩm bột làm nhừ thực phẩm trên thị trường; kiểm nghiệm, định danh hoá chất, mức độ ảnh hưởng của chất này đến sức khoẻ con người; tổng hợp, báo cáo kết quả về cục An toàn thực phẩm trước ngày 30.10.


L. Hà






Hội thảo "Tiếp thị tại điểm bán lẻ"

Hội thảo "Tiếp thị tại điểm bán lẻ"

Hội thảo "Tiếp thị tại điểm bán lẻ"


SGTT.VN - Tiếp thị tại điểm bán lẻ (Shopper Marketing) là một quan niệm tiếp thị mới, lấy người đi mua hàng (shopper) làm đối tượng mục tiêu để nghiên cứu, tìm kiếm cách thức truyền thông trực tiếp, nhằm thúc đẩy người đi xem hàng ra quyết định chọn mua.


Shopper Marketing tạo nên sự trải nghiệm mua sắm cho những khách hàng tiềm năng tại từng điểm bán cụ thể. Đây là sự tiếp cận hoàn hảo để hoạt động tiếp thị có hiệu quả hơn tại điểm bán, bao gồm cả việc thu hút người dùng (consumer) đến với cửa hàng và biến người đi mua (shopper) thành người mua (buyer).


Tại Việt Nam, khái niệm Shopper Marketing còn khá mới mẻ, dù đã được một số doanh nghiệp bán lẻ ứng dụng. Với mong muốn chia sẻ với các doanh nghiệp về một phương thức tiếp thị mới, một xu hướng marketing phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, Báo Doanh Nhân Sài Gòn, CLB Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp cùng Công ty MSV tổ chức Hội thảo: TIẾP THỊ TẠI ĐIỂM BÁN LẺ (Shopper Marketing Vietnam Summit).




  • Địa điểm: Lầu 5, khách sạn Majestic - Số 1 Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM




  • Thông tin chi tiết được cập nhật tại website: www.shoppermarketing.vn




Chương trình dự kiến quy tụ 250 người tham dự, bao gồm các CEO, giám đốc marketing, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ, các nhà cung cấp, các chuyên gia kinh tế…











Hội thảo tập trung vào các vấn đề cơ bản sau:


Phần 1: Tổng quan về Shopper Marketing




  1. Xu hướng Shopper Marketing




Trình bày: Ông Vũ Thế Dự - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Athena, Giám đốc bộ phận Marketing nội bộ Công ty MSV




  1. Chiến lược Marketing thương mại và Shopper Marketing - Chìa khóa thành công trong thời đại số




Trình bày: Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất - Chủ tịch CMO Council Worldwide tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tư vấn Global Elite




  1. Kỹ năng tương đồng, tên gọi khác biệt - Shopper Marketing, trên cả sự phô diễn




Trình bày: Ông Richard Burrage - Tổng Giám đốc Cimigo


Phần 2: Bài trí bán hàng




  1. Ứng dụng kỹ thuật số vào điểm bán lẻ tại Việt Nam




Trình bày: Ông Phạm Việt Anh Khoa - Tổng Giám đốc Star Media, Nhà sản xuất Saiga Films




  1. Sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng trong siêu thị




Trình bày: Đại diện công ty Intel




  1. Bài trí bán hàng - Những điều cần lưu ý




Trình bày: Ông Lau Kong Cheen - Giám đốc cấp cao AS Louken


Phần 3: Tiếp thị kỹ thuật số




  1. Truyền thông xã hội




  2. Kỹ năng di động tại cửa hàng




  3. Ứng dụng tin nhắn vào bán lẻ




Trình bày: Ông Vũ Hoàng Tâm - Giám đốc Công ty VHT


Phần 4: Phân tích các trường hợp cụ thể về Shopper Marketing




  1. Phân tích trường hợp Volvo




Trình bày: Ông Martin Aldergard - Giám đốc điều hành BMC




  1. Phân tích trường hợp tại thị trường Thái Lan




Trình bày: Ông Chenchanok Saengsok - Giám đốc Marketing On Promo Co., Ltd.


Phần 5: Bàn luận về việc ứng dụng Shopper Marketing trong ngành bán lẻ


Đây là Hội thảo quốc tế với quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam về Shopper Marketing. Đến với hội thảo, người tham dự sẽ được tiếp cận với một xu hướng marketing mới, được các chuyên gia hàng đầu chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn về Shopper Marketing.


Thông tin liên hệ:


NGUYỄN BÍCH THU - Phụ trách Dự án Báo Doanh Nhân Sài Gòn


HP: 0909 376473 - Email: bichthu@doanhnhansaigon.vn


Địa chỉ: Số 7 Trần Quốc Thảo, P.6, Q.3, TP.HCM - ĐT: 39308870 (ext: 110) - Fax: 39308845






Sáng đến trường, chiều bán rong nuôi cả gia đình

Sáng đến trường, chiều bán rong nuôi cả gia đình

Sức mạnh tình thân


Sáng đến trường, chiều bán rong nuôi cả gia đình


SGTT.VN - Hàng ngày Phạm Thị Phương (lớp 10 trường THPT Vĩnh Long) đạp xe khắp các con hẻm quen thuộc và đến tối thì ghé lại công viên trung tâm thành phố Vĩnh Long để bán từng quả trứng gà, từng hộp bắp xào, từng củ khoai lang… Đâu chỉ tiền học của chị em Phương, cả tiền ăn cho gia đình sáu người của cô bé cũng trông chờ vào xe bắp xào, hột gà nướng ấy.










Phạm Thị Phương mưu sinh bên xe bắp. Ảnh: Ý Nhi



Những vòng xe khó nhọc


Ghé thăm Phương vào buổi tối tại một công viên ở Vĩnh Long, lúc này Phương đang bận túi bụi cho việc xào chảo bắp và nướng cả 30 quả trứng gà trên chiếc xe thồ gần như kín chỗ. Qua sự thành thục và lời nói nhỏ nhẹ với khách, chúng tôi biết cô bé lớp 10 này đã có không ít năm tiếp xúc với cuộc đời.


Hoàn cảnh của Phương rất khó khăn. Nhà sáu miệng ăn, lại không có đất đai canh tác, cha mẹ Phương phải vào Nam và Phương theo ba mẹ đi khắp nơi để mưu sinh. Lớn hơn một chút, em tự đi bán một mình. Đều đặn mỗi ngày, chiều tan học là Phương chạy vội về nhà để tiếp tục cuộc hành trình bên chiếc xe thồ. Bất chấp trời mưa hay nắng, em cũng nhẫn nại ngồi bán cho tới 10 giờ tối, công viên vắng người mới chịu trở về nhà. Tiền lời cho một ngày chỉ vẻn vẹn chừng 50.000 đồng. Những khi buôn bán không được, gia đình đành phải ăn ít lại để không bị hụt vốn.


Giờ thì cha mẹ đã lớn tuổi, không còn đủ sức làm những việc nặng nhọc, chỉ có thể ở nhà nhận hàng cho Phương với người chị gái đi bán. Vì vậy, gần như toàn bộ gánh nặng gia đình đều trông vào xe bắp xào cũ kỹ của Phương và chị gái.


Không nghèo tình thương và ý chí


Những hôm trời mưa gió bất chợt, Phương phải dùng tấm bạt phủ kín chiếc xe rồi thu mình trong đó chịu trận cho đến hết mưa. Có lần do quá gấp mà những viên than hồng nướng hột gà tạt mạnh vào tay khiến tay Phương phồng rộp, cả tuần không hết. Lần bị phỏng đó cũng là lần khiến Phương cảm kích vì tình bạn. Khi đến trường, các bạn biết Phương bị phỏng thì ồ ạt ra công viên, người phụ bán, người phụ quảng cáo làm cho xe bắp của Phương chỉ trong một giờ đã hết sạch. Lời cũng kha khá nên Phương quyết định đãi các bạn một chầu, nhưng không ai đồng ý vì muốn Phương để dành tiền mua thuốc uống. Phương nhắc chuyện cũ mà rưng rưng nước mắt.


Vừa đi bán, Phương vừa tranh thủ ôn bài, chuẩn bị cả cho môn học hôm sau. “Ngày nào cũng thấy nó đi bán suốt nhưng nó vẫn thuộc bài đấy, khi rảnh là nó lại lôi sách ra học, thấy mà thương”, cô Lan bán gần đó tâm sự.


Thời gian gần như kín hết nhưng Phương học rất tốt, năm nào cũng là học sinh giỏi. Đặc biệt là môn văn, Phương được nhiều giải khuyến khích trong những cuộc thi vòng trường, vòng tỉnh. Đáng quý nhất là vì nghèo khó mà bị xa lánh, khinh khi, Phương vẫn sống chan hoà. “Ban đầu thấy hơi buồn nhưng em không bao giờ vì thế mà trách gia đình, không ai được quyền lựa chọn nơi mình sinh ra. Nhà em tuy nghèo nhưng ai cũng đoàn kết, yêu thương nhau”, Phương tâm sự.


Ý Nhi – Hồng Tuấn






Thay thành công đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thay thành công đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thay thành công đĩa đệm cột sống thắt lưng











SGTT.VN - Ngày 24.10, thông tin từ khoa phẫu thuật cột sống bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết với sự giúp đỡ, chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia Pháp, các bác sĩ đã tiến hành thay thành công đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng cho bệnh nhân nữ T.T.C., 38 tuổi, ngụ ở Quảng Ninh, bị đau lưng mạn tính không có khả năng phục hồi.


Theo hồ sơ bệnh án, bà C. đau lưng nhiều năm do tổn thương đĩa đệm, đã được mổ thoát vị đĩa đệm tại bệnh viện địa phương nhưng bệnh vẫn tiến triển ngày càng nặng, dẫn đến không thể đi lại. Phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo là phương cách tối ưu, đã thực hiện phổ biến tại Mỹ và các nước phát triển trên thế giới với tỷ lệ thành công trên 95%, đây là lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Sau mổ, bệnh nhân vẫn cử động vùng thắt lưng bình thường mà không bị cứng, không bị hạn chế.


Hạ Châu






Một ngày như mọi ngày

Một ngày như mọi ngày

Phiếm


Một ngày như mọi ngày


SGTT.VN - Chỉ còn một tuần nữa là tới ngày Halloween mà thế giới ma quỷ vẫn chưa tìm được người trao danh hiệu “Quỷ vương 2013” để chủ trì buổi lễ. Đêm nay, một hội nghị toàn thể được triệu tập để đưa ra quyết định cuối cùng chọn ai trong ba ứng viên sáng giá nhất là Xác ướp Ai Cập, bá tước Dracula và bác sĩ Frankenstein. Vừa khai mạc thì Xác ướp đã giơ tay xin rút:


- Các bác ơi, ở Ai Cập hồi xưa chết rồi xác mới được ướp, còn bây giờ có nơi dân chúng được ướp ngay khi... còn sống, bằng đủ loại hoá chất trong bữa ăn, thức uống, không khí hít thở hàng ngày, bảo đảm sau này chết đi để cả trăm năm xác vẫn không hư! Em tự thấy mình không cạnh tranh nổi với họ, nên không dám mơ danh hiệu cao quý này!


Bá tước Dracula cũng đứng dậy:


- Như tôi chỉ có thể hút được máu, còn ở xứ ấy khối kẻ hút được từ thuỷ tinh thể người già đến thuốc chích ngừa cho trẻ em… So với họ, tôi chỉ là đồ con nít!


Bác sĩ Frankenstein trở thành niềm hy vọng cuối cùng, cũng đứng lên gãi đầu:


- Thưa hội nghị, em chỉ có thể biến xác chết thành người sống, trong khi ở đó có đồng nghiệp sau khi biến người đang sống khoẻ mạnh thành người chết, lại còn có tài hô biến cả xác chết nữa. Thú thật, máu em sao lạnh bằng máu hắn?


Trong không khí tuyệt vọng vì có cơ hội nghị không thể “thành công tốt đẹp”, một con ma chợt cười lớn:


- Hehehe! Chúng ta phải mừng mới phải!


- Mừng? Không chọn được Quỷ vương để tổ chức ngày Halloween mà mừng?


- Mừng chớ, vì đã có một nơi mà ở đó, ngày nào cũng là ngày Halloween cả!


Người già chuyện






Cùng con chinh phục mùa thi

Cùng con chinh phục mùa thi

Từ nhà đến trường


Cùng con chinh phục mùa thi


SGTT.VN - Làm cách nào để cha mẹ giúp con nhanh chóng thoát khỏi tình trạng “vô tư vui chơi” để theo kịp kiến thức, theo kịp bạn bè?


Có phương pháp nào ngoài những cách cha mẹ đã áp dụng giúp con cân bằng lại việc học và chơi, để không căng thẳng khi bước chân vào giai đoạn thi cử? Phương pháp nào giúp con bắt tay ôn bài hiệu quả và vượt qua nỗi nhàm chán với những môn học con không thích?... là những gợi đề của hội thảo “Cùng con chinh phục mùa thi”, dành riêng cho phụ huynh, diễn ra từ 19 – 21g ngày 5.11 tại trung tâm Đào tạo và phát triển bản thân TGM (lầu 3, 268 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP.HCM). Tham dự miễn phí. Điện thoại liên hệ đăng ký: 08.62647902.


L. Tú






Tín không vẽ

Tín không vẽ

Tín không vẽ


SGTT.VN - Chắc hẳn thuở ban đầu, Trần Trung Tín đến với hội họa cũng chỉ là tình cờ, với tâm thế của một lữ khách lỡ đường, tạm nghỉ ở cái ga xép nào đó một đêm để chờ chuyến tàu kế tiếp, thế mà không ngờ đã ở lại hẳn với hội hoạ. Có thể nói ông là người nghiệp dư – chuyên nghiệp nhất của hội hoạ Việt Nam.










Trần Trung Tín thường vẽ tranh trên giấy báo.



Với những tác giả lớn, bao giờ họ cũng mang tới cho người xem những cảm giác hội hoạ khác biệt. Ví dụ tranh của hoạ sĩ này sẽ mang đến cho ta cảm giác vui tươi, tranh của hoạ sĩ kia lại mang đến cảm giác phấn khích hoặc no đủ, mãn nguyện... Cái không khí hội hoạ trong các tác phẩm của Trần Trung Tín luôn buồn bã, cô đơn, nhưng lạ thay luôn làm cho người xem cảm thấy được che chở, được xoa dịu, chia sẻ và trên tất cả là cảm giác an lành.


Cái bước chân của ông đến với hội hoạ là vô tình, nhưng sự vô tình ấy đã tạo ra một loạt các “phương tiện” và “nguyên liệu” để làm ra chính ông, đó là sự vô ưu, là thõng tay, là buông xả, không chấp, không câu nệ vào hình, vào màu, vào bố cục, vào bút pháp, vào đậm nhạt, vào chất liệu như những người “cố tình” đến với hội hoạ bằng các câu hỏi tại sao, thế nào, là gì... Ông thoát khỏi những thứ đó và vượt thoát luôn khỏi cái cùm, cái khuôn, cái ràng buộc lớn nhất là hiện thực. Hình không nệ thực mà màu cũng vậy. Cô gái, khẩu súng, con chim hay tháp chuông nhà thờ thì cũng chỉ là biểu hiện về cái đó, tín hiệu về cái đó.


Không còn người và mình nữa. Ông vẽ bằng sự nhạy cảm, tình cảm, rung cảm, cộng cảm, trực cảm chứ không vẽ bằng màu, bằng hình, bằng bút.


Màu của Trần Trung Tín không phải đen trắng hay xanh đỏ tím vàng. Tất cả đều đã giảm cường độ tươi đi để tươi hơn, đỏ luôn là gạch non hoặc bã trầu. Xanh luôn là cỏ úa, nước dưa hoặc vỏ đậu v.v. Tạng của ông là tạng trung độ với những âm u, bàng bạc, đùng đục, bảng lảng.


Con mắt và cái tâm hồn nhiên, ngây thơ trong vắt đã làm cho tranh của ông có một sức mạnh bất khả giải đưa người xem đến một thế giới khác, một dạng Niết bàn khác hay nói như Chúa “Chỉ có con trẻ mới vào được thiên đàng”, đó là sức mạnh của vô ngã, vô vẽ.


Ông không vẽ.


Ông ngắm nhìn một cô gái, một cây thánh giá, một khẩu súng, một con chim đi hoang và những hình ảnh ấy đọng lại trong ông, rồi thì bằng một phép nhiệm màu nào đó hình ảnh ấy sẽ hiện trên tờ giấy, vô thường vậy thôi.


Lê Thiết Cương

















Chân dung Trần Trung Tín của Bùi Xuân Phái.



Triển lãm tranh Bi kịch lạc quan của hoạ sĩ Trần Trung Tín (1933 – 2008), người được coi là hoạ sĩ biểu hiện lớn nhất của Việt Nam, diễn ra tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), từ 18 – 30.10. Triển lãm trưng bày các tác phẩm sơn dầu vẽ trên giấy báo và giấy ảnh được ông sáng tác trong thời gian 1960 – 1980.


Sinh thời, ông không học qua trường lớp mỹ thuật nào nhưng tranh của ông chứa đựng nhiều ý nghĩa, liên tưởng và đầy tính nhân văn.







Nguyễn Công Trí Cảm ơn Sài Gòn

Nguyễn Công Trí Cảm ơn Sài Gòn

Trong phim trường – trên sàn tập


Nguyễn Công Trí Cảm ơn Sài Gòn


SGTT.VN - Năm 2013 được xem là năm hoạt động sôi nổi trở lại của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí khi anh đảm nhận vị trí giám khảo cuộc thi dành cho các nhà thiết kế trẻ, tham gia tư vấn trang phục cho các show truyền hình thực tế. Ngày 1.11 tới, tại khách sạn Park Hyatt, TP.HCM, Công Trí tiếp tục mang đến một món quà cho những người yêu thời trang Việt Nam bằng chương trình riêng mang tên Cảm ơn Sài Gòn.











Sài Gòn của Công Trí với hơn mười năm lập nghiệp, đó là “một chiếc áo, không hẳn đẹp chỉn chu, nhưng đủ rộng lớn và ấm áp để che chở cho những ai đến và muốn ở lại. Tình cảm người ta dành cho nó vì vậy cũng thật tự nhiên, như cảm giác mỗi sáng thức dậy và cần có những gì thân thuộc, gần gũi, bình an…”


Vẻ đẹp của Sài Gòn trong đêm thời trang Cảm ơn Sài Gòn mang màu sắc và vẻ đẹp của khoảng thời gian nào?


Sài Gòn mà chúng ta đang sống. Tôi thích vẻ đa dạng và có phần “lộn xộn” của một thành phố mới mẻ, nhiều sức sống như bây giờ dù không ít lần cũng bực bội, đau khổ vì nó.


Một số người mẫu trong đêm diễn sẽ là người mẫu không chuyên, có thể là lần đầu trình diễn. Vì sao anh lại quyết định liều lĩnh như vậy trong đêm thời trang được đầu tư nghiêm túc của mình?


Chúng tôi tổ chức một đợt casting để chọn ra những gương mặt mới cho chương trình. Êkíp hỗ trợ tôi chọn người mẫu trong show lần này gồm có ca sĩ Hồ Ngọc Hà, người mẫu Thanh Hằng, nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, giám đốc sáng tạo Hà Đỗ. Có tất cả 60 người tham gia casting và cuối cùng hai bạn được chọn để trình diễn cùng 48 người mẫu chuyên nghiệp. Cũng như sự sáng tạo trong các thiết kế, tôi nghĩ một đêm diễn thời trang có đưa ra nhân tố mới về người mẫu sẽ rất hay. Đây là một hoạt động tôi cố gắng duy trì trong những chương trình thời trang sau này của mình.


Cộng sự của anh trong Cảm ơn Sài Gòn gồm những ai?


Đó là đạo diễn Việt Tú, nghệ sĩ thị giác Đinh Công Đạt, nhạc sĩ Đức Trí, ca sĩ Hồ Ngọc Hà sẽ đảm nhiệm vị trí DJ, đạo diễn ánh sáng Ngọc Bảo… 50 người mẫu sẽ trình diễn 50 mẫu thiết kế mới nhất của tôi theo phong cách ứng dụng nhẹ nhàng, trong đó chất liệu chủ yếu được sử dụng là lụa tơ tằm Việt Nam.


Anh đã tạo dựng được thương hiệu của mình trong đời sống thời trang Sài Gòn, nhưng dường như năm 2013, mới thấy anh quay trở lại “phủ sóng” nhiều hơn ở vị trí giám khảo cuộc thi Ngôi sao thiết kế, tư vấn trang phục cho các chương trình truyền hình thực tế. Vì sao có sự xông xáo và mới mẻ này, có phải anh bắt đầu e ngại thương hiệu của các nhà thiết kế khác?


Hoạt động thiết kế và kinh doanh thời trang của tôi trong suốt những năm qua vẫn sôi nổi, nhưng theo một cách khác, thị trường khách hàng khác mà tôi cần hướng đến hơn, bên cạnh khách hàng nghệ sĩ và những hoạt động của showbiz. Bây giờ chỉ là một giai đoạn khác trong chiến lược phát triển chung của tôi. Có gì phải e ngại vì mỗi nhà thiết kế hay mỗi thương hiệu đều có những phong cách khác nhau. Càng nhiều thương hiệu uy tín ra đời thì mới đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng cả nước. Một mình tôi làm sao phục vụ hết được. Thời trang phải đa dạng và phong phú thì mới gọi là thời trang.


Hơn mười năm gầy dựng thương hiệu thời trang tại Sài Gòn, điều lớn nhất mà anh tự hào đã làm được là gì? Có điều gì anh tiếc nuối và cảm thấy buồn vì chưa thực hiện được?


Tôi phần nào xây dựng được một thương hiệu thời trang hoạt động theo đúng xu hướng, quy trình làm thời trang chuyên nghiệp của các nước trên thế giới, nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu cá nhân của người Việt, cụ thể là những khách hàng ở Sài Gòn. Hiện tại tôi có hai boutique ở Nguyễn Đình Chiểu và Lê Thánh Tôn, đều là những nơi có thể mang lại doanh thu tốt để tôi xây dựng những kế hoạch dài hơi hơn cho mình. Tôi thật sự không cảm thấy nuối tiếc hay buồn vì những điều chưa làm được, chỉ mong muốn một lúc nào đó sẽ xây dựng thành công thương hiệu của mình ở một nơi nào khác ngoài Sài Gòn.


Trâm Anh (thực hiện)






Chỉ vì cuốn tự truyện!

Chỉ vì cuốn tự truyện!

Càphê thể thao


Chỉ vì cuốn tự truyện!


SGTT.VN - Một con người cá tính mạnh mẽ và có một sự nghiệp lẫy lừng như Sir Alex Ferguson thì đương nhiên cuốn tự truyện của ông hẳn phải có rất nhiều chi tiết thú vị. Và nếu các sự kiện được nhìn theo lăng kính của Sir Alex thì chắc chắn nó sẽ phải gây nên nhiều tranh cãi.











Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi cuốn sách vừa ra mắt lập tức đã tạo nên bao sóng gió. Từ các học trò cũ (Roy Keane, Mark Bosnich) cho tới quan chức (giám đốc điều hành Premier League Richard Scudamore) đều đã lên tiếng phản ứng về cuốn sách. Người thì không đồng tình với quan điểm của Sir Alex, người thì cho rằng những chuyện mà chiến lược gia lão làng này kể lại có liên quan tới mình là không đúng sự thật.


Nói tóm lại, cuốn tự truyện của Sir Alex (My Autobiography) chắc chắn sẽ còn được nhắc tới nhiều, bởi còn nhiều nhân vật “cộm cán” khác được đề cập tới trong cuốn sách, như Ruud van Nistelrooy, Jaap Stam và đặc biệt là David Beckham đều chưa lên tiếng. Đó là những cầu thủ từng bị Sir Alex đẩy khỏi Old Trafford với những lý do mà chỉ tới khi cuốn tự truyện của Sir Alex được phát hành thì người ta mới hiểu nguyên nhân đích xác vì sao họ phải ra đi.


Điều đáng nói là Sir Alex rất biết chọn thời điểm để ra mắt cuốn sách, chỉ vài tháng sau khi tuyên bố nghỉ hưu, thời điểm mà tên tuổi của ông vẫn rất “hot”. Hơn thế nữa, việc M.U dưới sự dẫn dắt của David Moyes thi đấu càng bết bát thì nỗi nhớ mà các cổ động viên Quỷ đỏ dành cho Sir Alex sẽ càng trở nên da diết. Vì vậy, họ lại càng tò mò hơn về cuốn sách mà vị huấn luyện viên thần tượng của mình tung ra.


Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu việc xuất bản cuốn sách ấy vào thời điểm này có ảnh hưởng thế nào tới phong độ của M.U hiện tại?


Thực tế thì Sir Alex không đề cập nhiều đến những gì mới xảy ra ở M.U thời gian gần đây, nếu có cũng chỉ có chuyện đi hay ở của Wayne Rooney là nổi cộm hơn cả. Nhưng vấn đề này thì cũng đã được giải quyết rốt ráo, bằng chứng là việc Rooney đã thi đấu rất hay trong thời gian qua, nếu không muốn nói là đóng vai trò động lực chính của M.U bây giờ.


Song như đã nói, cuốn tự truyện của Sir Alex đang tiềm ẩn nguy cơ tạo ra những tranh cãi có thể đe doạ phá hỏng bầu không khí trong phòng thay đồ ở Old Trafford. Nghĩa là nó không có lợi gì cho M.U bây giờ khi mà mới nhất là chuyện hậu vệ Patrice Evra bóng gió đến chuyện ra đi. Trong khi ấy, sau khi rời chiếc ghế huấn luyện viên M.U, Sir Alex vẫn giữ vai trò cố vấn cho đội bóng. Vậy mà vị cố vấn lại có thể khiến cho mọi chuyện trở nên rối bời chỉ để kiếm thêm chút đỉnh nhờ vào cuốn tự truyện của mình?


Nếu quả đúng như vậy thì dường như Sir Alex có phần hơi “nhẫn tâm”, khi ông vừa đặt Moyes vào vị trí có vẻ nặng hơn so với khả năng thực sự của huấn luyện viên này, lại vừa tạo thêm những áp lực không nhỏ đối với người kế nhiệm. Có thể đó chỉ là vô tình, nhưng biết đâu nó cũng sẽ vô tình nhấn chìm mọi thành quả mà Sir Alex đã tạo dựng trong suốt 26 năm ở Old Trafford.


Tất cả chỉ vì một cuốn tự truyện?


Nhật Hoàng






Phát hiện vàng mọc trên cây

Phát hiện vàng mọc trên cây

Phát hiện vàng mọc trên cây










Rễ cây đụng vàng như thế nào.



SGTT.VN - Các nhà khoa học ở Úc đã khám phá các lớp vàng trên cây khuynh diệp ở những vùng sâu nước Úc.


Quả vậy, tiền giờ đây thực sự mọc trên cây cối. Trong khi không phải là điều gì mới đối với việc cây cối hút các khoáng chất như vàng qua lá của chúng, các nhà khoa học trước đây đã không thể chứng minh rằng những khoáng chất nói trên đến từ những lớp trầm tích sâu chứ không phải những lớp bề mặt. Các tác giả của nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí Nature Communications hy vọng rằng những phát hiện của họ sẽ trở thành một hình thức đáng tin cậy về khai thác vàng.


Theo nghiên cứu nói trên, cây khuynh diệp và cây keo, cũng giống như các loại cây được nghiên cứu tại những mỏ quặng Freddo and Barns Gold ở miền Tây và miền Nam Úc, có những hệ thống rễ bàng và sâu. Trong những lúc hạn hán, rễ của chúng mọc xuống thật sâu để tìm nước. Sâu đến độ, trong thực tế, một số cây đã đụng phải vàng.


Những phát hiện chứng minh việc thẩm thấu hoá sinh địa vàng là khả dĩ. Điều đó sẽ dẫn đến những phương pháp mới trong khai thác quặng.


Nhưng trước khi bạn xin visa và sắm rìu, hãy biết rằng theo nghiên cứu nói trên, bình quân bộ lá của cây chứa 80 phần tỉ vàng, và chừng 4 phần tỉ nằm trong vỏ cây. Điều đó có nghĩa là vàng không thể thấy bằng mắt thường.


Th. Nguyên






Đình chỉ hai lô thuốc không đạt tiêu chuẩn

Đình chỉ hai lô thuốc không đạt tiêu chuẩn

Đình chỉ hai lô thuốc không đạt tiêu chuẩn


SGTT.VN - Ngày 25.10, cục Quản lý dược (bộ Y tế) đã thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc hai lô thuốc. Đó là viên hoàn cứng Tọa Thống Thiên, lô sản xuất: 01.05.2013, hạn dùng 2.5.2015, SĐK: V134-H12-10, do cơ sở Thiên Nam, số 10, Võ Thị Sáu, phường Phước Long, Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sản xuất.


Viên nén bao phim Mekozetel, lô sản xuất: 13001FN, hạn dùng 4.2.2016, SĐK: VD-16342-12, do Công ty cổ phần Hóa - Dược phẩm Mekophar sản xuất. Cả hai lô thuốc trên không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan và giới hạn độ nhiễm khuẩn. Cục này yêu cầu nhà sản xuất phối hợp với nhà cung cấp phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng và tiến hành thu hồi toàn bộ các lô thuốc không đạt chất lượng trên, gửi báo cáo thu hồi, hồ sơ thu hồi thuốc về cục trước ngày 12.11.


L.Hà






Bắt giữ 600 kg nội tạng lợn hỏng

Bắt giữ 600 kg nội tạng lợn hỏng

Bắt giữ 600 kg nội tạng lợn hỏng











SGTT.VN - Ngày 24.10, đội 6, phòng cảnh sát môi trường, công an thành phố Hà Nội phối hợp với đội quản lý thị trường số 8, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện một vụ vận chuyển nội tạng động vật ôi thiu từ Lạng Sơn về Hà Nội tiêu thụ.


Lực lượng chức năng đã kiểm tra xe tải mang BKS 89C – 04055 đang bốc hàng tại khu vực Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội và phát hiện 17 kiện hàng đều là nầm lợn đã biến đổi màu và đang bốc mùi hôi thối trên xe.


Qua kiểm tra lái xe Trịnh Văn Nam, 32 tuổi trú tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc số hàng cũng như giấy tờ kiểm dịch.


Theo lời khai của lái xe, số nầm này được một xe tải 1,25 tấn chở từ Lạng Sơn đến Ninh Hiệp, sau đó xé lẻ, Nam được thuê chở 600 kg nầm lợn tiếp tục vào trung tâm thành phố. Cơ quan chức năng đã thu giữ và tiến hành điều tra số nội tạng trên.


G.Minh






Ưu đãi cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Ưu đãi cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Ưu đãi cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến











SGTT.VN - Các ngân hàng vừa đưa ra các chương trình ưu đãi cho khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, theo đó, từ nay đến đầu tháng 12.2013, Techcombank sẽ tặng một iPad Mini 16GB cho khách hàng có tổng giá trị thanh toán hoá đơn điện thoại trả sau bằng F@st i-bank (hệ thống Smartlink) lớn nhất...


Ngân hàng ABBank cũng có ưu đãi tặng thêm số phút gọi miễn phí cho khách hàng nạp tiền cho thuê bao di động trả trước, hoặc thanh toán hoá đơn thuê bao trả sau tại trang web thanh toán trực tuyến của Viettel... Một số ngân hàng khác cũng hỗ trợ mức chiết khấu từ 2 – 5% cho khách hàng nạp tiền thuê bao di động trả trước, hoặc thanh toán hoá đơn trả sau.


V. Bình






Dừa khô tăng giá

Dừa khô tăng giá

Dừa khô tăng giá











SGTT.VN - Giá dừa khô liên tục tăng và hiện có nơi đã tới mức 110.000 – 115.000 đồng/chục (12 trái), tăng bình quân 10.000 đồng/chục so tháng trước, xấp xỉ mức giá đỉnh 120.000 đồng/chục hồi năm 2011.


Theo hiệp hội Dừa Bến Tre, giá dừa khô nguyên liệu luôn ở mức cao trong suốt mấy tháng đầu năm nay có tác động từ áp lực cạnh tranh thu mua của các nhóm thương lái, trong đó nhóm thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc thường xuyên “ăn hàng” rất mạnh bằng cả phương tiện tàu thuỷ lẫn xe container.


Giá dừa nguyên liệu tăng cao, người trồng dừa được lợi; trong khi các doanh nghiệp chế biến dừa (tập trung phần lớn tại Bến Tre) lại lâm cảnh khốn cùng, nguyên liệu dừa thu mua được chỉ đáp ứng khoảng 30% công suất.


N. Tùng






Bộ GT-VT kêu gọi cán bộ đi công tác bằng máy bay giá rẻ để tiết kiệm

Bộ GT-VT kêu gọi cán bộ đi công tác bằng máy bay giá rẻ để tiết kiệm

Bộ GT-VT kêu gọi cán bộ đi công tác bằng máy bay giá rẻ để tiết kiệm


SGTT.VN - Bộ Giao thông vận tải vừa chỉ đạo tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng vụ Kết cấu hạ tầng giao thông thực hiện đợt rà soát các biển báo tốc độ trên các tuyến tránh quốc lộ đi qua các thành phố, thị xã do các nhà đầu tư BOT thực hiện.











Theo bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, dư luận rất bức xúc về tình trạng các biển báo tại các tuyến tránh không đúng với tốc độ thiết kế của tuyến đường và quy định của bộ này. Vì vậy, bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị nói trên, các sở giao thông vận tải, khu quản lý đường bộ và các nhà đầu tư BOT rà soát, cắm lại theo đúng thiết kế tuyến đường và quy định. Việc rà soát này phải xong trong một tuần và báo cáo về bộ trước ngày 31.10.


Bộ Giao thông vận tải cũng vừa chỉ đạo các đơn vị cơ quan thuộc bộ này thực hiện việc đi máy bay giá rẻ nhằm tiết kiệm chi phí khi đi công tác. Cụ thể, bộ trưởng bộ Giao thông vận tải yêu cầu cán bộ chủ động sắp xếp lịch công tác để bố trí mua vé máy bay giá rẻ; trường hợp đã cố định lịch, không mua được vé máy bay giá rẻ, thì mua loại vé hợp lý trên tinh thần tiết kiệm tối đa.


Trung Đức






Phục hồi rừng Trường Sơn

Phục hồi rừng Trường Sơn

Phục hồi rừng Trường Sơn


SGTT.VN - Ngày 24.10, quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) và chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cùng người dân xã Tà Lu, huyện Đông Giang đã khởi động chương trình phục hồi rừng ở dãy Trường Sơn, khu vực biên giới Việt – Lào.











Chương trình được tiến hành tại 20 xã thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế và Quảng Nam, đây là một hoạt động của dự án “Dự trữ cácbon và bảo tồn đa dạng sinh học” (CarBi) do WWF khởi xướng, được thực hiện trong bốn năm với nhiệm vụ gắn kết bảo tồn với kinh tế, hướng tới bảo vệ và tái tạo hơn 200.000 ha rừng.


Trong đợt trồng rừng này, các cây bản địa sẽ được trồng mới trên 200ha và hơn 430ha rừng tại những điểm trọng yếu của hai tỉnh, sẽ được phục hồi bằng biện pháp xúc tiến tái sinh.


Trong năm 2014, chương trình sẽ tiếp tục trồng thêm cây bản địa trên 250ha và xúc tiến tái sinh rừng tại 2.970ha cũng tại khu vực này.


Theo WWF, trung Trường Sơn có rất nhiều loài thú quý hiếm, tuy nhiên, rừng hiện đang bị phân mảnh do nhiều hoạt động của con người, đặc biệt là khai thác gỗ trái phép, săn bắn động vật hoang dã, cũng như các phương pháp lâm nghiệp thiếu bền vững.


Các Ngọc – T. Tuyền






Gói dịch vụ “5 sao” dành cho smartphone

Gói dịch vụ “5 sao” dành cho smartphone

Gói dịch vụ “5 sao” dành cho smartphone


SGTT.VN - Hôm nay (25.10), Nguyễn Kim chính thức công bố gói dịch vụ “5 sao” dành cho khách hàng mua smartphone tại Nguyễn Kim với nhiều quyền lợi mới.










Một ứng dụng karaoke trên smartphone



Ông Lê Phạm Anh Thy, giám đốc tiếp thị Nguyễn Kim cho biết những quyền lợi từ gói dịch vụ trên như: đổi sản phẩm mới trong vòng bảy ngày kể từ ngày mua mà không tính phí; tặng phiếu bảo dưỡng và nâng cấp trị giá 200.000 đồng khi mua các sản phẩm của Nokia, Sony, HTC; cài đặt miễn phí các gói phần mềm, ứng dụng và Cloud Karaoke với kho nhạc hơn 10.000 bài hát có bản quyền; tặng miếng dán bảo vệ màn hình, hoặc phủ nano miễn phí cho khách hàng mua smartphone mới. Đặc biệt, khách hàng sẽ được gói bảo hiểm cho smartphone như dòng Lumia của Nokia mua tại Nguyễn Kim kể từ thời gian trên, khi gặp các sự cố trong quá trình sử dụng như: rơi vỡ, rớt vô nước sẽ được sửa chữa miễn phí hoặc thay thế.


Trọng Hiền






Bán lẻ điện máy: chuẩn bị “canh bạc” cuối năm

Bán lẻ điện máy: chuẩn bị “canh bạc” cuối năm

Bán lẻ điện máy: chuẩn bị “canh bạc” cuối năm


SGTT.VN - Từ giữa tháng 10 trở lại đây, giám đốc kinh doanh cùng giám đốc các ngành hàng của các hệ thống bán lẻ điện máy “tối mặt tối mày” cho mùa kinh doanh cuối năm: phải nhập bao nhiêu hàng, món nào bán chạy, “đối thủ” sẽ làm trò gì, tất toán công nợ ra sao…










Nhiều nhà bán lẻ đang ém thông tin về mùa mua sắm cuối năm để “sống mái” trên thị trường. Trong ảnh: khách mua hàng ở Nguyễn Kim. Ảnh: Ngọc Lan



Giới bán lẻ điện máy dường như không muốn tiết lộ với báo chí về việc chuẩn bị hàng hoá cho mùa kinh doanh cuối năm. Họ phải bí mật để đánh đòn quyết định với thị trường. “Có những ngành hàng ban giám đốc quyết định mua hàng với giá trị lên đến vài trăm tỉ đồng”, giám đốc ngành hàng của một hệ thống bán lẻ tiết lộ với Sài Gòn Tiếp Thị như vậy. Theo ông, sức mua yếu kém trong năm đã làm ban giám đốc “đặt cược” một cách quyết liệt với mùa mua sắm cuối năm. Thông tin từ công ty bán lẻ Trần Anh lỗ 11,4 tỉ đồng trong quý 3/2013, càng làm cho nhiều nhà bán lẻ tích cực tìm chiêu kinh doanh để bù lỗ thông qua mùa mua sắm cuối năm.


Giá sẽ giảm 20 – 30%?


Ông Lê Phạm Anh Thy, giám đốc tiếp thị của Nguyễn Kim nói rằng, hiện chỉ lo cho việc bán hàng trong tháng 11, còn khoảng thời gian sau đó “chưa có chương trình gì cả, đang tính toán. Nhưng chắc cũng như mọi năm mà thôi”. “Như mọi năm” mà ông Thy nói, là những chương trình khuyến mãi như những năm trước nhưng chính sách cụ thể như thế nào, ông Thy cho rằng, đó là “bí mật” vì sợ đối thủ biết sẽ tung chiêu trước. Một nhà bán lẻ cho biết, hiện nhiều đối thủ đang chờ Nguyễn Kim bán những mặt hàng nào, giá cả để biết cách tránh hoặc “đập” lại đối thủ lắm tiền này. Gần tuần qua, số điện thoại của giám đốc kinh doanh của hệ thống điện máy Chợ Lớn Liên An Thạch luôn trong tình trạng bận, cho dù gọi bất cứ giờ nào trong ngày. Còn tổng giám đốc Dienmay.com Đinh Anh Huân thì úp mở: “Bây giờ còn quá sớm để nói về việc chuẩn bị hàng hoá. Nhưng nếu có cũng khó chia sẻ sớm được vì đối thủ biết hết chiêu của mình”. Cũng theo ông Huân, không chỉ có các nhà bán lẻ “thủ chiêu” mà các hãng sản xuất cũng đang “ém hàng” để thăm dò đối thủ vì sợ lộ bài, mất ưu thế cạnh tranh. “Ngay bây giờ các nhà bán lẻ sẵn sàng tiền và phương án kinh doanh. Khi các hãng sản xuất công bố từng sản phẩm, lúc đó các nhà bán lẻ mới quyết định nhập hàng hay không, số lượng bao nhiêu. Cạnh tranh quá khốc liệt nên phải bí mật để phòng thân”, ông Huân nói thêm.


Việc các nhà bán lẻ không thể tiết lộ cụ thể phương án kinh doanh là còn phụ thuộc vào số lượng hàng tồn và giá cả từ các hãng sản xuất. Được biết, giá của những sản phẩm sản xuất cuối năm 2012 và đầu năm nay, vào mùa bán tết chỉ còn 70 – 80% so với giá ban đầu.


Đón “cơ hội vàng”


Năm ngoái, rồi năm nay, khi sức mua trong năm trầm lắng, các nhà bán lẻ đã coi dịp mua sắm cuối năm là cơ hội kinh doanh “quý như vàng”, vì sức mua có thể tăng lên 40% so với thời điểm bình quân trong năm như lời ông Trần Kinh Doanh, phó tổng giám đốc phụ trách khối thương mại của Thế Giới Di Động. Ông Doanh cho biết, cuối năm nay là cơ hội kinh doanh tốt cho các mặt hàng: điện thoại di động, máy tính bảng và phụ kiện. “Song song với việc bán hàng, dịp cuối năm, Thế Giới Di Động sẽ giới thiệu diện mạo mới của các siêu thị để nâng cấp dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng lên bước mới”, ông Doanh tiết lộ.


Gia Thành, từ vai trò của một nhà phân phối hiện nay cũng đẩy mạnh việc bán lẻ. Ông Hồ Đức Trí, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Gia Thành cho biết, từ nay đến cuối năm, Gia Thành sẽ có ba chương trình lớn, chủ yếu là giảm giá từ 5.000 – 10.000 sản phẩm của các nhóm hàng tivi, tủ lạnh, máy giặt và nhóm hàng điện thoại di động. “Vào mùa mua sắm cuối năm sẽ tập trung đẩy mạnh nhóm hàng điện tử cao cấp: tivi, hệ thống âm thanh…”, ông Trí nói thêm. Hiện Gia Thành đang nâng cấp mặt bằng ở quận 5 (TP.HCM) lên diện tích 2.000m2 để phục vụ bán lẻ.


Dịp kinh doanh cuối năm, theo lời giám đốc tiếp thị Nguyễn Cảnh Hiền của Bách Khoa Computer sẽ tập trung vào hai nhóm sản phẩm đang “hot” là smartphone và máy tính bảng, nằm trong phân khúc từ 3 – 6 triệu đồng. “Chúng tôi có cách kinh doanh riêng cho phân khúc khách hàng có thu nhập từ khá trở xuống. Cuối năm lượng khách sẽ tăng nên ngay bây giờ đã lên kế hoạch nhập hàng. Giữa tháng 11 là hàng về kho”, ông Hiền nói.


Gia Vinh






DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ