Dự án bắc cầu qua sông Cần Thơ
Có thể nối đôi bờ nhưng khó “nối” lòng dân!
SGTT.VN - Dự án xây dựng cầu bắc qua sông Vàm Xáng, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ được sở Kế hoạch và đầu tư (KHĐT) TP Cần Thơ phát thông báo mời thầu từ giữa tháng 1.2013, đến nay, dù còn nhiều ý kiến trái ngược nhau, nhưng gần như đã hoàn tất về mặt thủ tục. Trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND TP Cần Thơ mới đây, cử tri bày tỏ ý kiến không đồng tình với quy mô và vị trí xây dựng cầu.
Phà Nhơn Nghĩa nối đôi bờ thị trấn Phong Điền và xã Nhơn Nghĩa – do một nhà thầu tư nhân đầu tư khai thác từ năm 1999 đến nay. Hiện bến thường xuyên có ba chiếc, mỗi chuyến phà có thể đưa một xe khách 16 chỗ ngồi hoặc một xe tải trọng dưới 2,5 tấn cùng với 20 môtô và 45 khách bộ hành vượt sông. |
Chuyên môn thiếu đồng nhất
Trong thông báo mời đầu tư dự án công trình cầu theo hình thức BOT, sở KHĐT dự kiến quy mô cầu: dài 174,4m; rộng 6,5m; tĩnh không thông thuyền khoảng 7m; độ rộng khoang thông thuyền dự kiến 50m; trọng tải 8 tấn; nhịp dẫn, mố, trụ cầu bằng bêtông cốt thép, nhịp chính là cầu treo… với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 42 tỉ đồng, thời gian khai thác 30 năm. Dự án này đã được UBND TP Cần Thơ chấp thuận theo tờ trình của sở KHĐT giao công ty CP đầu tư xây dựng BOT & BT Miền Nam làm nhà thầu. Tuy nhiên, theo chi cục Đường thuỷ nội địa phía Nam (cục đường thuỷ nội địa Việt Nam), chiếc cầu này sẽ bắc qua rạch Cần Thơ trên đoạn sông từ cầu Cái Răng đến khu vực ngã ba Vàm Xáng, thị trấn Phong Điền. Do đó, khi xây dựng chiếc cầu này phải đáp ứng yêu cầu như sau: độ tĩnh không tối thiểu là 7m, khẩu độ phải lớn hơn 50m (tính đến mép ngoài cùng của trụ chống va).
Người dân không đồng tình
Trong buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP Cần Thơ ngày 15.11 tại thị trấn Phong Điền, cử tri Nguyễn Thanh Đời chất vấn: “Cầu Vàm Xáng dự kiến sẽ thu phí 30 năm, đến khi hết thời hạn thu phí, chất lượng cầu sẽ ra sao? Khi quyết định xây cầu, cần phải đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài, phải là cầu vĩnh cửu. Nếu cầu chỉ có tải trọng 8 tấn và nhịp chính chỉ rộng 4,5m thì chỉ có thể giải quyết cho phương tiện qua lại một chiều, như vậy, liệu có cải thiện điều kiện lưu thông hơn so với bến phà đang khai thác hiện nay?” Còn cử tri Phạm Hưng Thạnh bức xúc: “Dân Nhơn Nghĩa đâu có buộc phải bắc cầu bằng mọi giá, mà chỉ xin các nhà quy hoạch cầu, đường phải có tầm nhìn tới 50 năm sau. Ngay trên tuyến đường Vòng Cung này, mấy năm gần đây, làm mới năm cây cầu, thì đã phải sửa hết ba cây cầu! Nay bắc chiếc cầu gần ngã ba sông của một tuyến giao thông thuỷ quan trọng, coi chừng lại lãng phí. Nếu nói không có tiền, thì cứ tiếp tục khai thác bến phà hiện tại, chừng nào có đủ tiền rồi hãy làm cầu kiên cố cho đỡ tốn kém tài sản của xã hội”.
Chính quyền chưa đồng thuận
Tại cuộc họp xác định vị trí xây dựng cầu Vàm Xáng huyện Phong Điền ngày 9.10.2013, phía nhà thầu đã đưa ra hai phương án chọn vị trí xây cầu: một là, cách ngã ba Vàm Xáng khoảng 250m về phía cầu Cái Răng; hai là, cách ngã ba Vàm Xáng khoảng 100m, trong đó, phía nhà thầu đề nghị chọn phương án 2. Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn và nhà thầu đã đưa ra các thông số như: cầu chính là dầm thép dây văng treo; tổng chiều dài cầu 161,4m (giảm 13m so với thông báo mời thầu); đường đầu cầu và nhịp dẫn đảm bảo 6,5m, nhưng nhịp chính giảm chỉ còn 4,5m; tĩnh không 7m và khoang thông thuyền 50m. Như vậy, các thông số kỹ thuật đều được tính toán ở mức tối thiểu, không đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ mà chi cục Đường thuỷ nội địa phía Nam đã yêu cầu.
Ông Nguyễn Hoàng Ba, chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho rằng, người dân rất mong muốn có cầu để tiện việc đi lại, nhưng với vị trí cầu gần ngã ba sông, lưu lượng phương tiện thuỷ lớn dễ gây va quẹt. Còn ông Lê Tấn Học, phó ban An toàn giao thông Cần Thơ cho biết: “Do đầu cầu gần khu vực trường học và UBND xã Nhơn Nghĩa, nên phải chú ý thêm phương án an toàn giao thông đường bộ”.
bài và ảnh: Ngọc Tùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét