Giáo dục đại học còn nhiều bất cập
SGTT.VN - Việc chấp hành kỷ cương pháp luật trong giáo dục đại học ở nhiều cơ sở giáo dục đại học chưa nghiêm dẫn tới nhiều sai phạm như: liên tục tuyển sinh vượt chỉ tiêu; thực hiện liên kết đào tạo sai quy định. Xây dựng và công bố chuẩn đầu ra của các trường còn mang tính hình thức. Việc thực hiện 3 công khai còn mang tính hình thức, đối phó...
Đây là những bất cập được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 296/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của bộ Giáo dục và đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 – 2012 được tổ chức ngày 11.9 tại Hà Nội.
Đảm bảo chất lượng: “nhiều mảng tối”
Theo thứ trưởng bộ Giáo dục đào tạo Bùi Văn Ga, công tác phân cấp quản lý còn có những hạn chế như: những sai sót, vi phạm quy chế chậm được phát hiện và xử lý, các kết luận thanh tra, kiểm tra chưa đủ mạnh hoặc xử lý sau thanh tra chưa kiên quyết và không đủ tính răn đe để chấm dứt các sai phạm. Việc phân cấp, giao quyền tự chủ cho các trường đại học, cao đẳng thời gian qua đã xuất hiện một số hiện tượng thực hiện sai quy định ở một số trường trong công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh…
Giáo dục đại học sẽ sớm chấm dứt tình trạng "đại học dạy đại học". |
Các công cụ pháp lý giúp cho công tác quản lý nhà nước đối với hệ thống giáo dục đại học chưa được hoàn thiện; thiếu các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng đào tạo.
Căn cứ vào kết quả kiểm tra, bộ Giáo dục đào tạo đã đình chỉ tuyển sinh năm 2012 đối với 4 trường đại học, cao đẳng; đình chỉ tuyển sinh 17 ngành thuộc 8 trường đại học, cao đẳng. Nhiều cơ sở giáo dục đại học sai phạm trong xác định chỉ tiêu không đúng với thực tế; liên tục tuyển sinh vượt chỉ tiêu; thực hiện liên kết đào tạo sai quy định, bất chấp các quy định quản lý nhà nước về giáo dục đại học như trường ĐH Lương Thế Vinh, ĐH Công nghiệp TPHCM, CĐ Kinh tế tài chính Thái Nguyên; CĐ Tài chính hải quan, CĐ ASEAN…
Xây dựng và công bố chuẩn đầu ra của các trường còn mang tính hình thức chưa xác định rõ mục tiêu đào tạo, triển khai thực hiện chương trình. Chuẩn đầu ra của nhiều ngành trong cùng một trường đều “na ná” giống nhau. Các điều kiện đảm bảo chất lượng chưa đi vào thực chất, thiếu các giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng đào tạo.
Xiết chặt quản lý chất lượng, xây dựng ĐH trọng điểm
Bộ Giáo dục đào tạo cho biết, trong giai đoạn 2013-2015 sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra giáo dục việc thành lập trường và đảm bảo chất lượng giáo dục đại học; việc thực hiện quy định pháp luật về liên kết đào tạo, tuyển sinh, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ; các điều kiện mở ngành đào tạo, việc cấp phát văn bằng; chuyển dần quản lý nhà nước về giáo dục nặng về hành chính sang quản lý chất lượng và từ quản lý nhà nước theo cách kiểm soát sang giám sát mọi hoạt động giáo dục. Tiếp tục thực hiện giao quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục đại học đi đôi với hoàn thiện cơ chế công khai, minh bạch, đảm bảo sự giám sát của cơ quan nhà nước, của các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân.
Quy hoạch nhân lực cho ngành sư phạm: sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm phù hợp với nhiệm vụ, yêu cầu thực tế đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo chương trình sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015 và chấm dứt tình trạng đào tạo giáo viên vượt quá nhu cầu như hiện nay.
Tập trung xây dựng các trường đại học trọng điểm, chất lượng cao và xây dựng một số chương trình giáo dục đại học đạt trình độ quốc tế, nhằm cung cấp nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Đầu tư xây dựng một số trường đại học xuất sắc, có đẳng cấp trong khu vực và quốc tế. Đặc biệt, thành lập Hội đồng Hiệu trưởng các khối ngành để tư vấn cho Bộ trưởng những vấn đề có liên quan đến phát triển ngành, đến hoạt động của các trường và phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ nguồn lực giữa các trường.
7/87 trường được kiểm tra có số lượng giảng viên cơ hữu và hợp đồng dài hạn dưới 50 người (trường ĐH Thành Tây, trường ĐH Công nghệ Đông Á, trường ĐH Thành Đông, trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Hà Nội…), nhiều trường có tỷ lệ sinh viên/giảng viên cơ hữu và hợp đồng dài hạn cao hoặc rất cao (trường ĐH Văn Hiến, trường ĐH Tài chính - marketing, trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Hà Nội…), 108 ngành đào tạo trình độ ĐH, CĐ không có tiến sĩ đúng ngành, 120 ngành không đủ tiến sĩ và thạc sĩ đúng quy định, có 04/87 trường được kiểm tra chưa có đất như đã cam kết. (Nguồn bộ Giáo dục và đào tạo) |
Gần 1,913 triệu hộ gia đình đã được vay tín dụng Theo báo cáo của bộ Giáo dục đào tạo, thực hiện chính sách tín dụng sinh viên, đến cuối năm 2012, tổng dư nợ đạt 35.802 tỉ đồng, với gần 2,4 triệu học sinh, sinh viên của gần 1,913 triệu hộ gia đình đã được vay tín dụng. Từ 1.8.2011, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tăng mức cho vay từ 900.000 đ/sinh viên/tháng lên 1.000.000đ/sinh viên/tháng, đồng thời nâng mức lãi suất từ 0,5%/tháng lên 0,65%/tháng cho phù hợp với các chương trình khác. |
Thanh Tuyền
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét