Nâng giá trị cho sách
Ý tưởng hay cần gặp thị trường tốt
SGTT.VN - Thị trường sách tại Việt Nam lâu nay dường như chỉ có sách bán. Các nhà kinh doanh hầu như chưa nghĩ tới những cách để tôn vinh sách, chinh phục người mua bằng những cách làm hấp dẫn kèm theo.
Ấn bản Tại sao các quốc gia thất bại bìa bọc da handmade được NXB Trẻ giới thiệu. |
Singapore, 5.12.2012
Tại nhà sách Books Actually nằm khiêm tốn trong khu phố cổ Tiong Bahru, một nhóm du khách mê sách người Việt như lạc vào mê cung quên mất đường về. Xét về tính quy mô thì nhà sách cỡ này ở TP.HCM, Hà Nội đâu có thiếu, thậm chí, xét về lượng sách, văn phòng phẩm được bày bán thì cửa hàng Fahasa, Phương Nam, Nguyễn Văn Cừ hay Thăng Long... còn hoành tráng hơn gấp nhiều lần.
Vậy, điều gì khiến nhóm độc giả – lữ khách người Việt mê mải đến vậy? Câu trả lời thật giản đơn: ở Books Actually, nhiều người trong số họ lần đầu tìm thấy những cuốn sách hay được đóng gói hấp dẫn, như những món quà tặng giá trị dưới dạng những ấn bản đặc biệt với mức giá không quá cao để phải đắng đót tần ngần. Nhất là, ở đó, họ tìm thấy những phụ kiện đi kèm sách, rất tinh tế và đi ngay vào cảm xúc của dân đọc sách: những cây bút chì nhiều màu in nhũ tên các nhà văn cùng những tác phẩm phổ biến của họ, những túi xách vải, bookmark in hình, minh hoạ, trang bìa các tác phẩm lớn...
Thì ra, những thứ lặt vặt gọi là phụ kiện đi kèm với sách lại có sức cuốn hút đến vậy. Chúng hấp dẫn đến mức, nhiều người đã chi tiền mua nguyên một bó bút chì tác giả (author pencil) nhiều màu có khắc tên E. Hemingway, Raymond Carver cho đến Antoine de Saint-Exupéry hay Hugo, Cervantes, Banzac... vì cầm chắc đây sẽ là những món quà giản dị và đúng gu sau chuyến đi dành cho những người bạn mê đọc ở quê nhà.
Sài Gòn, đêm cuối tháng 9.2013
Tại nhà sách Fahasa Nguyễn Huệ, chị Liên, 37 tuổi, nhà ở quận 5 đi mua quà sinh nhật cho một người bạn. Sau khi chọn sách, chị không dám nhờ nhân viên nhà sách gói quà theo kiểu “đại trà”, mà đi chọn một chiếc hộp giấy và một miếng giấy phủ, dây buộc mộc mạc, phù hợp với “tâm tính” người nhận quà, rồi nhờ nhân viên nhà sách cắt dán, gói quà bằng thủ công.
Nhà sách hôm cuối tuần, đông khách, nhân viên gói quà không ngớt việc. Chị Liên phải đứng chờ gần 15 phút mới xong món quà. Toàn bộ phí và giá đóng gói, giấy, hộp mấy quyển sách là 30.000 đồng. “Tạm ưng ý. Nhưng nếu như các nhà làm sách, ngoài việc chăm chút nội dung, quan tâm hơn đến khâu đóng gói sản phẩm đồng bộ về hình thức – nội dung để gia tăng giá trị trong trường hợp khách hàng có nhu cầu mua sách làm quà tặng, thì sẽ đỡ mất công hơn, món quà cũng hoàn hảo hơn”, chị Liên nói.
Và cũng theo chị Liên, nếu đã chọn sách làm quà tặng người thân trong những dịp đặc biệt, thì chắc chắn, khách hàng sẵn sàng chi tiền phụ trội so với giá sách gốc để nâng giá trị món quà.
Trụ sở nhà xuất bản Trẻ, ngày đầu tháng 10.2013
Nhân viên ở đây đang chuẩn bị đưa lên kệ một lô hàng đặc biệt cho nhu cầu thị trường hướng đến ngày doanh nhân (13.10): Bộ lãnh đạo tài ba, gồm một chiếc bao da handmade (may tay), hộp đựng và hai cuốn cẩm nang dành cho nhà quản lý: Nghệ thuật quyến rũ và 48 nguyên tắc chủ chốt của quyền lực của Robert Greene, giá 999.000 đồng (trong lúc đó, chỉ tính tổng giá bìa hai cuốn sách là: 225.000 đồng). Ngoài ra, cuốn sách gây chú ý dư luận và lọt vào giải Sách Hay 2013 vừa qua – Tại sao các quốc gia thất bại – của hai tác giả Daron Acemoglu và James A. Robinson được “đóng gói” khá đặc biệt với bìa bằng da may đục lỗ thủ công, trang trí gáy sách như những cuốn sách classic (kinh điển) nước ngoài, tên sách được khắc laser, mặt trong được lót vải nhung để tăng độ cứng cáp của bìa, kèm theo một hộp đựng quà khá trang nhã. Phần quà này có giá 1.295.000 đồng (đội lên so với giá bìa sách là 980.000 đồng). Ngoài ra, NXB Trẻ và dự án Ybook cũng có chế độ khuyến mãi voucher mua sách điện tử hay mua sách tại cửa hàng sách của nhà xuất bản Trẻ cho khách hàng mua các sản phẩm sách đóng gói quà tặng trong đợt này.
Đây là lần đầu tiên, ý tưởng thể nghiệm đóng gói sách làm quà tặng được một NXB trong nước đầu tư quy mô lớn như vậy. Hiệu quả đến đâu, còn phải đợi, nhưng việc thực hiện ý tưởng này có ý nghĩa đặc biệt với một thị trường xuất bản bấy lâu chỉ lo in sách bán, chưa nghĩ tới những cách để tôn vinh sách, chinh phục người mua bằng những chiêu thức hấp dẫn kèm theo.
Nhã Nam thư quán, trưa 2.10.2013
Nhã Nam, hiện nay vẫn là công ty sách thường xuyên nhất quan tâm đến việc in, giới thiệu những ấn bản đặc biệt của các tác phẩm giá trị, kinh điển và phát hành khuyến mãi các phụ kiện thèm theo sách như bookmark, huy hiệu nhân vật Pipi, Hoàng tử bé... Theo ông Thanh Hoài, phó giám đốc Nhã Nam, thường thì các ấn bản đặc biệt có mức giá gấp ba lần ấn bản phổ thông được phát hành tốt. Khoảng 50% người mua là quen thuộc, trong giới sưu tầm sách và 50% khách vãng lai, mua làm quà tặng, lưu niệm một bản sách mà người ta thấy trân quý.
Tuy nhiên, cũng theo ông Hoài, nhìn từ góc độ nhà sản xuất: “Hiện nay, với thị trường Việt Nam, có thể xem việc đóng gói sách, cộng thêm quà tặng, phụ kiện.... được hiểu là cách marketing thêm cho sách trong những dịp bán hàng đặc biệt và thường được thực hiện hiệu quả qua các nhà sách trên mạng, chưa phải là một ngành độc lập và chưa có sự theo đuổi lâu dài, chuyên nghiệp. Điều này cũng tuỳ thuộc vào thị trường đọc. Với một thị trường đọc phát triển thì việc thực hiện ý tưởng đóng gói sản phẩm sách, sản xuất phụ kiện quà tặng như trên sẽ rất hiệu quả”.
bài và ảnh Nguyễn Vinh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét