Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Xe tự lái tại Tokyo Motor Show

Xe tự lái tại Tokyo Motor Show

Xe tự lái tại Tokyo Motor Show


+ Xe chạy pin nhiên liệu tầm trên 500km của Toyota


SGTT.VN - Tokyo Motor Show có một lịch sử pha trộn giữa tự nhiên, kỳ dị và tương lai. Tám kiểu xe khác nhau của Toyota trình làng trong sự kiện vào cuối tháng này nhấn mạnh đến sự nổi tiếng đó. Đáng nói là dòng sản phẩm ra mắt thị trường trong tương lai gần – năm 2015 – là xe chạy pin nhiên liệu hydro.










Ý tưởng xe chạy pin nhiên liệu tầm 500km của Toyota sẽ đưa ra thị trường vào năm 2015. Ảnh: TLCK



Cách đây một thập kỷ, trước khi xuất hiện năng lượng pin như là công nghệ thay thế chi phối, các xe pin nhiên liệu dường như là làn sóng của tương lai. Công nghệ này ép khí hydro siêu nhẹ vào một thiết bị qua đó nó trộn với oxy từ khí quyển để sản xuất ra một dòng điện. Chất thải duy nhất thoát ra khỏi ống pô pin nhiên liệu là hơi nước.


Nhưng công nghệ này vấp phải một số thách thức, đáng chú ý là thiếu cơ chế sản xuất hydro và cơ sở hạ tầng phân phối hydro. Giờ đây với công nghệ pin bộc lộ những vấn đề của chính nó, hydro đang lấy lại được đà thông dụng. Honda đã tiếp thị trên thị trường một số lượng hạn chế các xe pin nhiên liệu FCX (chạy bằng điện) và có kế hoạch giới thiệu một mẫu mới. Hyundai cũng hứa hẹn đưa ra một xe hydro, trong khi GM và Mercedes-Bens cũng đang cố đạt được công nghệ này.


Toyota sẽ đưa ra một phiên bản concept (ý tưởng gợi ra) sản xuất xe pin nhiêu liệu cho các đại lý vào năm 2015. Concept đưa đến triển lãm Tokyo được thiết kế giống như “một tàu catamaran (tàu đôi có hai thân hẹp để khống chế độ giãn nước và cabin gác ngang trên cả hai con tàu) và kích ra dòng nước”, nhà sản xuất giải thích. Mẫu sản xuất dự kiến chia sẻ sự xuất hiện cơ bản của loại xe mới của Tokyo.


Gây ngạc nhiên là Toyota cho biết họ đã phát triển một cột pin nhiên liệu gồm nhiều lớp mới, nhẹ và hiệu quả sẽ lấy hydro từ hai bầu chứa với dung lượng nén cao. Đáng chú ý là họ sẽ cung cấp đủ khí cho năng lượng giúp xe chạy được quảng đường 523km. Trong khi đó xe pin năng lượng Toyota có thể được tái nạp năng lượng chỉ mất ba phút một lần.


Đương nhiên điều đó khả thi nếu người dùng có thể tìm thấy chỗ để nạp khí. Nhưng Nhật đang thúc đẩy phát triển một mạng lưới các “cây” khí hydro như ở Đức, vừa cung cấp hydro vừa cung cấp sạc điện khắp đất nước. Trong khi đó, California kỳ vọng rằng bang này sẽ có 100 “cây” cung cấp khí vào cuối thập kỷ. Hiện nay chỉ mới có một số “cây” cung cấp khí cho xe pin nhiên liệu, chủ yếu là ở khu vực Los Angeles.


Các kiểu xe tự lái


Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe chạy thử nhiều chiếc xe tự lái trên những đường phố ở Tokyo hôm 9.11, như là một show diễn cho công nghệ mới này trước ngày khai mạc Tokyo Motor Show.


Ông Abe đã thử các xe tự lái từ Toyota, Honda đến Nissan trên những con đường quanh National Diet Building của Nhật. Các nhà sản xuất ôtô quốc tế lớn này bắt đầu cạnh tranh với Google và các hãng công nghệ thông tin khác phát triển các loại xe mới, với mục tiêu giảm bớt tai nạn bằng cách loại bỏ sai sót của con người.


Đây là lần đầu tiên xe tự lái chạy trên những con đường bình thường ở Nhật. Các nhà sản xuất xe đã thử nghiệm các xe tự lái trên đường cao tốc với các điều kiện lái dễ dàng hơn, và không có người đi bộ.


Thảo Nguyên






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ