TP.HCM
Xe rác quận 1 chạy giờ cao điểm là đương nhiên!
SGTT.VN - Những chiếc xe rất to, chở đầy rác với mùi hôi nồng nặc, nước rỉ chảy xuống ròng ròng xuống đường thường xuyên xuất hiện vào các giờ cao điểm, nhất là giờ tan tầm buổi chiều ở khu vực trung tâm TP.HCM vừa gây ô nhiễm vừa làm mất mỹ quan. Lúc đó, vì xe cộ cứ san sát, nhích từng bước, nên rất nhiều người phải đi kế bên xe rác. Có những buổi chiều chở con đi học về gặp xe rác là coi như tối đó đứa nhỏ bỏ bữa vì bị ám ảnh bởi mùi hôi và nôn oẹ.
Xe đổ rác trước Vincom B (quận 1, TP.HCM) vào lúc 7g33 phút ngày 21.9.2013. Ảnh: Minh Phúc |
Ông Phúc Minh, một người dân tỏ ra bức xúc khi kể câu chuyện trên với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị sau khi thường hứng chịu cảnh tượng trên. Không chỉ ông Minh, nhiều bạn đọc khác cũng gọi điện, phản ánh với phóng viên và nhờ hỏi “tại sao như vậy? Bạn đọc Trần Thanh Trung (ngụ quận Phú Nhuận) khẳng định, chuyện các xe rác chạy trong giờ cao điểm so với “quy định giờ xe tải lưu thông trong khu vực nội đô” là sai bét nhè. Vậy mà chuyện này vẫn xảy ra hàng ngày, là sao?
“Việc thu gom rác là bắt buộc nhưng cách thức, giờ giấc thu gom thế nào để tránh việc ùn tắc, ô nhiễm thì phải ưu tiên, chú trọng số một chứ để xe rác – vốn là xe được trang bị làm sạch môi trường lại gây ra cảnh ô nhiễm môi trường thì không thể chấp nhận được”, ông Trung nói.
Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Văn Vân, giám đốc công ty Công ích quận 1, không ngại ngần khẳng định: “Xe rác của chúng tôi (xe màu vàng – NV) lưu thông vào giờ cấm xe tải đều được cấp phép đàng hoàng”.
Theo ông Vân, hiện rác ở khu vực quận 1 được thu gom và chuyển về ba điểm là Đa Phước, Hiệp Phước và trạm trung chuyển Quang Trung. Chẳng hạn như ở tuyến vận chuyển rác từ trung tâm về trạm Quang Trung, nếu đi trong giờ cấm xe tải thì trong giấy phép đều quy định lộ trình di chuyển, giờ di chuyển cụ thể. Theo đó, phải bắt buộc xe chạy theo hướng Cầu Kiệu – Phan Đình Phùng – Vòng xoay Cộng Hoà – Trường Chinh – Phan Huy Ích – đến trạm Quang Trung.
Còn ông Trần Mạnh Cường, phó giám đốc công ty Công ích quận 1 – người chịu trách nhiệm theo dõi chuyên về vận chuyển rác – thì cho rằng, đối với doanh nghiệp công ích “kêu vận chuyển giờ nào thì chúng tôi vận chuyển giờ đó chứ đâu dám tự ý”. Sở dĩ một số xe rác ở quận 1 được chạy trong giờ cấm xe tải là do đặc thù rác ở trung tâm thành phố khác với các quận khác, bởi quận 1 không có một trạm trung chuyển nào cũng như không có bô rác nào. Nếu đơn vị không lấy rác để chuyển đi trong giờ cấm xe tải hay giờ cao điểm thì rác đựng trong xe tay để dọc đường còn ô nhiễm nhiều hơn. “Bây giờ mà cứ đợi tới 9 giờ tối chạy thì rác nằm đầy đường. Nói chung được cái này phải mất cái kia. Trong thời gian tới ở khu vực quận 1 sẽ có thêm nhiều tuyến xe chuyển rác được chạy trong giờ cấm xe tải để giải phóng rác tồn, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, xuất phát từ việc nhiều hộ dân bức xúc chuyện rác để quá lâu gây ô nhiễm khu dân cư”, ông Cường nói.
“Nói vậy, chắc chắn nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Tại sao chúng ta không xây dựng một điểm tập trung rác trên địa bàn để đợi đến sau 21 giờ mới vận chuyển về các bãi rác? Ở đây tôi xin trao đổi luôn, chuyện đó cũng đã được tính đến nhưng không hề khả thi, bởi ở quận 1 “tấc đất, tấc vàng” nên không lấy đâu ra đất mà làm. Hơn nữa, ở quận 1 dân cứ đông đúc nên xây dựng gần khu dân cư là bị phản đối ngay lập tức. Mong những người bị ảnh hưởng bởi xe rác di chuyển trong giờ cao điểm thông cảm, chứ bản thân chúng tôi cũng đâu muốn. Nếu có cách khác hay hơn chúng tôi sẽ kiến nghị làm ngay nhưng thực tế không có”, ông Dũng giải thích tiếp.
Nói như cách của công ty Công ích quận 1, trung tâm TP.HCM sẽ tiếp tục “sống chung” với xe rác bất cứ giờ nào và ngày càng nhiều hơn?
Đào Lê
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét