Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Thị trường môtô, nhiều mẫu mới chờ cơ hội

Thị trường môtô, nhiều mẫu mới chờ cơ hội

Thị trường môtô, nhiều mẫu mới chờ cơ hội


SGTT.VN - Thị trường môtô hạng nhỏ và trên 175cc vào thời điểm cuối năm đang trở nên sôi động hơn. Các nhà phân phối môtô tích cực ra mắt nhiều mẫu xe mới và tăng cường hoạt động tiếp thị online và offline.










Người dân sẽ có điều kiện thuận lợi để mua những chiếc môtô phân khối lớn từ 1.3.2014. Ảnh: Thu Vân



TP.HCM vừa chính thức cho phép thí điểm đào tạo và thi lấy giấy phép lái xe hạng A2 (trên 175cc) kể từ tháng 12.2013. Đây cũng là một tín hiệu tốt để các doanh nghiệp kinh doanh môtô tự tin hơn khi nhập khẩu nhiều mẫu xe mới.


Xe ngoại đổ bộ


Từ năm 2009, một số thương hiệu môtô nổi tiếng trên thế giới đã có kế hoạch “tấn công” vào thị trường Việt Nam. Hãng Ducati đã sớm hiện diện tại đây với hàng loạt mẫu xe Ducati đời mới và chiến lược tiếp thị linh hoạt tiếp cận khách hàng tiềm năng.


Kế đến, KTM Việt Nam cũng tung ra một loạt môtô từ 125 – 400cc đến 990cc trong năm 2013. Tại showroom KTM Việt Nam trưng bày từ chiếc môtô hạng nhỏ Duke 125 ABS cho đến các dòng môtô có dung tích xylanh trên 175cc như Enduro, Super Duke, Supermoto…


Đại diện công ty Cường Uy, nhà phân phối môtô KTM tại Việt Nam cho biết, chiếc môtô Duke 390 ABS là mẫu xe mới nhất vừa có mặt tại Việt Nam. Còn chiếc Naked Bike -Duke 125 ABS đang là mẫu môtô được giới trẻ yêu thích ở thị trường Việt Nam.


Harley-Davidson tuy đến sau nhưng cũng kịp thời trình diện nhiều mẫu xe mới cùng nhóm khách hàng hâm mộ của thương hiệu môtô Mỹ. Showroom kinh doanh và bảo trì xe Harley-Davidson vừa khai trương vào cuối tháng 11.2013 tại Phú Mỹ Hưng. Dự kiến, vào đầu năm sau sẽ có một showroom tương tự ở Hà Nội.


Ông Lawson Dixon, tổng giám đốc điều hành đại lý Harley – Davidson Sài Gòn nhận xét: “Thị trường môtô Việt Nam rộng mở và nhu cầu sử dụng môtô trên 175cc đang tăng lên. Chúng tôi đã có được 22 khách hàng đầu tiên nhận các mẫu môtô Harley – Davidson phiên bản 2014 tại showroom Phú Mỹ Hưng”.


Hiện nay, ở showroom Harley – Davidson Sài Gòn có 27 mẫu xe thuộc năm dòng môtô là Sportster, Dyna, Softail, VRSC (V-Twin Racing Street Custom) và Touring. Mẫu môtô có giá bán cao nhất là Electra Glide 1.690cc (Touring) gần 1,2 tỉ đồng, còn mẫu xe có giá thấp nhất là SuperLow 883cc thuộc dòng Sportster 336 triệu đồng.


Cơ hội cho nhà sản xuất trong nước


Các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam như Yamaha Motor, Suzuki Việt Nam… cũng toan tính tham gia vào phân khúc môtô trên 175cc từ năm 2014. Nhưng, vào thời điểm hiện tại, một số nhà sản xuất cũng mới chỉ dừng lại ở bước khảo sát – thăm dò thị trường.


Suzuki Việt Nam đã nhanh chóng vào cuộc khi giới thiệu hàng loạt mẫu môtô trên 175cc tại các sự kiện “Ngày hội siêu môtô Suzuki”, “Motul Stunt Fest 2013”… Từ đầu tháng 10.2013, khách hàng đã có thể đặt mua các mẫu môtô Hayabusa 1.300cc và Gladius 650cc tại Việt Nam với giá đề xuất lần lượt là 610 triệu đồng và 430 triệu đồng.


Ông Hoàng Hà, giám đốc marketing của Yamaha Motor Việt Nam cho biết, qua khảo sát sơ bộ thì môtô trên 175cc là một mảng thị trường tiềm năng chưa được tạo cơ hội phát triển. Nếu việc đào tạo và cấp bằng A2 sắp tới được triển khai bài bản, đồng bộ thì phân khúc này sẽ phát triển và tạo ra nét mới cho thị trường xe gắn máy vốn khá ảm đạm trong năm 2013.


Đại diện một cửa hàng kinh doanh môtô tại quận 3 cho biết, giới trẻ ngày nay ưa chuộng dòng xe Naked Bike. Đặc biệt là các mẫu Naked Bike cỡ nhỏ sẽ dễ bán hơn cho số đông. Còn các mẫu môtô có vóc dáng đồ sộ với động cơ 400 – 1.300cc chỉ phù hợp với một số người có kinh nghiệm chơi môtô lâu năm.


Trước mắt, có lẽ các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam vẫn tập trung vào các mẫu môtô hạng nhỏ (125 – 150cc) vì dễ tiêu thụ hơn. Điều này cũng được một số đại lý kinh doanh môtô xác nhận. Họ cho rằng các dòng môtô cao cấp trên 175cc vốn có số lượng khách hàng thấp. Trong khi đó, việc bán các loại môtô 125 – 150cc dễ dàng hơn. Sẽ có nhiều người thích kiểu dáng “hoành tráng” của những chiếc môtô 250 – 1.000cc nhưng họ chỉ có thể bỏ tiền ra mua chiếc môtô 150cc.


Chí Thịnh









Theo thông tư số 38/2013 của bộ Giao thông vận tải, từ 1.3.2014 mọi người dân sẽ được tham gia thi cấp lái môtô hai bánh có dung tích động cơ trên 175 phân khối (bằng A2).







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ