Nhà hàng, khách sạn theo thời ăn đẹp, nghỉ đủ tiện nghi
SGTT.VN - Chỉ khoảng ba, bốn năm trước, nơi nghỉ sạch đẹp, thoáng mát, nơi ăn uống ngon, vệ sinh là đã đạt yêu cầu để khách đến. Giờ đây, khách du lịch và ăn uống có nhu cầu hưởng thụ cao và khó tính hơn. Muốn giữ khách, nhiều khách sạn, nhà hàng đã và đang đầu tư thay đổi cơ sở vật chất, đổi mới hình ảnh và phong cách phục vụ.
Các đầu bếp trình bày theo xu hướng khách thưởng thức “sắc” rồi mới đến “hương vị” món ăn. |
Đối với khách du lịch, chất lượng dịch vụ nhà hàng, khách sạn chiếm 50% trong quyết định họ có trở lại điểm đến hay không. Theo các công ty lữ hành, trước đây khách chỉ yêu cầu cao đối với khách sạn từ ba sao trở lên. Bây giờ, cho nghỉ khách sạn một sao, hai sao để giảm giá tour, khách có thể chấp nhận, nhưng nếu khách sạn không có thang máy, phòng không có tivi màn hình phẳng cũng bị than phiền...
Điểm đến hay phải có dịch vụ tốt
Chỉ ở cấp một sao, khách sạn Thảo Ngân (Sa Đéc, Đồng Tháp) từ trước đã trang bị thang máy, phòng nghỉ đủ bàn ghế làm việc và cả bàn ghế thư giãn. Gần đây, Thảo Ngân thay đổi cả các thiết bị nhà tắm bằng những sản phẩm chất lượng cao, có buồng tắm đứng. Vì thế, theo ông chủ cơ sở Lộc Sánh, những người đi du lịch và công tác dài ngày rất thích lưu trú tại đây.
Ông Lữ Hùng, phó tổng giám đốc Hương Giang Hotel Resort & Spa cho biết ở Huế khoảng năm năm gần đây, khách để ý đến thiết kế nhà hàng, khách sạn rất nhiều, kể cả so sánh từng chăn trải giường, gối nằm, từng khăn trải bàn ăn đến ly tách, chén dĩa. Vì vậy, không thay đổi thì dẫu có danh khu resort bốn sao cũng khó giữ khách. Trước đây khoảng mười năm, du khách đến Huế mà chụp hình trong phòng nghỉ hay ngồi bàn ăn bằng mây là biết họ ở trong khu Hương Giang Hotel Resort & Spa, nhưng giờ ở Huế đã có khoảng 50% nhà hàng cao cấp dùng bàn ghế mây thay những bộ bàn ghế hiện đại, để phù hợp hơn không gian dân gian Huế.
Ông Nguyễn Đông Hoà, phó tổng giám đốc khách sạn Caravelle năm sao cũng nhìn nhận khách có nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao và khó tính hơn, thích sự mới mẻ và tinh tế. Caravelle khi cải tạo, nâng cấp khách sạn, nhà hàng trong hai năm qua đã thay đổi cả những thiết bị, vật dụng theo cho tương xứng. Đối với phòng nghỉ, Caravelle sử dụng giường ngủ cỡ lớn cho khách thấy thoải mái, trang bị phòng tắm sang trọng hơn, hệ thống điều hoà điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu của khách…, kể cả có thể cung cấp nôi em bé nếu khách cần.
Đặc biệt, khách cao cấp ngày càng hướng đến tinh thần “du lịch xanh”, nên ngoài sử dụng những vật dụng trang trí thân thiện môi trường, nhiều khách sạn ở TP.HCM phân chia khách sạn ra thành khu vực phòng hút thuốc và phòng không hút thuốc. Riêng Caravelle, toàn bộ phòng nghỉ trong khách sạn là phòng không hút thuốc.
Đồ ăn: đẹp chiếm nửa giá
Nhiều khách sạn, nhà hàng ở TP.HCM đã và đang thay đổi cách trang trí phòng tiệc, hội nghị, không cầu kỳ mà chuyển sang màu sắc đơn giản nhưng đồng bộ từ khăn bàn, bọc ghế đến hoa trang trí. Bà Hồ Mỹ Linh, giám đốc điều hành toà nhà tổ chức sự kiện Gala Royale (quận 1, TP.HCM) nhận thấy xu hướng hiện nay thường chỉ sử dụng một, hai màu hoặc một hoa văn cho phòng tiệc, hội nghị và thiên về kết hợp màu trắng với một màu sậm nhiều hơn để tạo sự nổi bật.
Nhà hàng trình bày tinh tế hơn. |
Bà Nguyễn Thị Xuân Hồng, giám đốc khách sạn Viễn Đông cho biết ngay màu men đồ dùng bàn ăn bằng gốm sứ cũng có sự thay đổi. Hiện nay màu men ngà được chuộng hơn màu trắng, còn kiểu dáng thì mỗi kiểu phục vụ (buffet, tiệc bàn, thực đơn chọn món…) phải có những bộ đồ dùng bàn ăn khác nhau.
Các đầu bếp cũng đang phải học cách trình bày món theo xu hướng khách thưởng thức “sắc” rồi mới đến “hương vị” món ăn. Ông Huỳnh Quảng Khánh, giám đốc khu vực miền Trung hệ thống nhà hàng Ngọc Sương thấy rằng dụng cụ và cách bài trí chiếm khoảng 30% quyết định hài lòng món ăn và có khi chiếm 50% giá món ăn khách vẫn chấp nhận. Cắt tỉa củ quả nhiều, dọn dĩa thức ăn đầy không còn phù hợp, có chăng chỉ còn ở nông thôn. Khách ngày nay rất tinh ý, họ để ý đến từng bộ chén dĩa được phục vụ, nên gần đây các nhà hàng, khách sạn bốn, năm sao có khuynh hướng tìm kiếm những đồ gốm sứ kiểu dáng đẹp nhưng phải có chất lượng men tốt, khách dùng dao nĩa cắt trên mặt dĩa không trầy xước.
Việc thay đổi đương nhiên tốn kém, nhưng nếu không theo xu hướng tiêu dùng, hưởng thụ mới thì khó lòng tạo cho mình một đẳng cấp trong mắt khách. Bà Nguyễn Thị Nga, tổng giám đốc công ty cổ phần Du lịch Đồng Tháp cho biết, với ba khách sạn hai – ba sao, một khu du lịch và năm nhà hàng vừa phục vụ khách du lịch vừa phục vụ nhu cầu hội nghị, tiệc tại địa phương, công ty có thể tiết kiệm chi phí đầu tư mới bằng cách xây dựng một hình ảnh chung của dịch vụ nhà hàng, để có thể điều phối luân phiên sử dụng các vật dụng trang trí mới cho nhà hàng. Riêng đội ngũ đầu bếp, mặc dù được thường xuyên cho tham gia nhiều cuộc thi ẩm thực trong nước để học hỏi, nhưng bà Nga thấy vẫn chưa theo kịp những xu hướng mới, cần được đầu tư trau dồi tay nghề thêm để phục vụ nhu cầu thay đổi rất nhanh của khách.
bài và ảnh: Các Ngọc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét