Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Được “đóng dấu” niềm tin mới là bước khởi đầu

Được “đóng dấu” niềm tin mới là bước khởi đầu

Doanh nghiệp lần đầu đạt danh hiệu HVNCLC


Được “đóng dấu” niềm tin mới là bước khởi đầu


SGTT.VN - Cuộc bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao mỗi năm luôn được doanh nghiệp quan tâm bởi từ cuộc bình chọn này, doanh nghiệp biết sản phẩm của họ có được người tiêu dùng sử dụng nhiều không và được đánh giá như thế nào về chất lượng hay độ nhận biết thương hiệu, tính cạnh tranh trên thị trường.










Năm 2014, có thêm chứng nhận HVNCLC cho các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng nông sản tươi – xanh – sạch và an toàn cho thị trường gồm hoa, rau củ, trái cây. Ảnh: A.Q



Đã qua 18 năm của cuộc bình chọn, năm nào cũng có doanh nghiệp rớt ra khỏi danh sách, ngược lại cũng có những doanh nghiệp mới được người tiêu dùng bình chọn. Trong 476 doanh nghiệp chính thức đạt chứng nhận HVNCLC năm 2014 do người tiêu dùng (NTD) bình chọn, có gần 40 doanh nghiệp đạt chứng nhận lần đầu.


Tận tuỵ tạo sự hài lòng


Nhiều người đã biết câu chuyện bà Phạm Thị Tỏ, giám đốc công ty TNHH sản xuất – kinh doanh tổng hợp Đông Á lặn lội sang tận Trung Quốc kiện đòi lại thương hiệu “kẹo dừa Bến Tre”. Đã quyết bảo vệ thương hiệu của mình, công ty ngày càng cố gắng đầu tư công nghệ, giảm bớt thủ công trong sản xuất để nâng chất lượng sản phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm, liên tục đưa ra thị trường những loại kẹo dừa hương vị mới. Những cố gắng của công ty đã được NTD chú ý và năm 2014 nhận được tin vui: NTD bình chọn “kẹo dừa Bến Tre” của công ty Đông Á là HVNCLC.


Bà Võ Thị Huỳnh Lan, trưởng phòng kinh doanh công ty Đông Á thổ lộ, sản phẩm làng nghề truyền thống vốn được ưa chuộng, giờ được đóng thêm “con dấu niềm tin của NTD” sẽ là động lực giúp doanh nghiệp tiếp tục củng cố vị thế cạnh tranh.


Chương trình điều tra HVNCLC 2014 mở rộng thêm đối tượng xét chứng nhận là các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng nông sản tươi – xanh – sạch và an toàn cho thị trường gồm hoa, rau củ, trái cây. Có bảy doanh nghiệp ngành này được bình chọn: công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Lâm Đồng, công ty TNHH Agrivina (Dalat Hasfarm), công ty TNHH MTV Trái cây Long Khánh, công ty TNHH SX – TM – DV Hoa Đất Việt, công ty TNHH Trại nấm Việt Phước, hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, hợp tác xã Nông nghiệp Thỏ Việt.


Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, chủ nhiệm hợp tác xã Nông nghiệp Thỏ Việt chia sẻ rau củ quả tươi là mặt hàng khó xây dựng hình ảnh thương hiệu, bởi làm sao hàng hoá đến tay NTD luôn tươi ngon không dễ, càng khó hơn khi làm thế nào cho NTD biết sản phẩm là từ quy trình sản xuất rau sạch, an toàn. Ban đầu đưa rau ra chợ theo kiểu đóng gói rau sạch, hợp tác xã ký gửi, nếu tiểu thương không bán được thì hợp tác xã lấy về, đổi hàng mới mỗi ngày, cũng phải thuyết phục tiểu thương mới nhận vì họ thấy giá cao hơn rau thông thường, sợ không bán được. Kiên trì tiếp cận các bà nội trợ theo kênh truyền thống, mặt khác, hợp tác xã giới thiệu đến các hệ thống siêu thị vùng trồng theo tiêu chuẩn VietGAP để khẳng định chất lượng, đưa rau quả vào kênh hiện đại bằng bao bì có nhãn hiệu Thỏ Việt. Giờ thì NTD đã nhìn nhận rau Thỏ Việt, mỗi ngày hợp tác xã tiêu thụ trên 20 tấn.


Ông Nguyễn Đức Anh, phó giám đốc công ty TNHH Trại nấm Việt Phước thấy vui khi rau quả tươi gắn với cuộc sống hàng ngày của người dân và việc làm, thu nhập của rất nhiều lao động đã được đưa vào cuộc bình chọn HVNCLC để gia tăng sự quan tâm của NTD, từ đó giúp cho doanh nghiệp có “thước đo” sự hài lòng của NTD về chất lượng hàng hoá và khả năng tiếp cận thị trường của mình. Để tiếp cận người tiêu dùng, ngay năm đầu ra thị trường, công ty đã chịu lỗ đổi hàng liên tục để đảm bảo NTD mua nấm hay rau mầm của Việt Phước đều có ngày sản xuất mới nhất, dù hạn sử dụng đến bảy ngày. Hàng tồn ngày trước công ty chấp nhận huỷ để làm thương hiệu, sau hai năm, giờ NTD đã ủng hộ nhiều nên không còn tình trạng hàng tồn mỗi ngày.

Với công ty TNHH Agrivina (Dalat Hasfarm) đã có bề dày trên 20 năm sản xuất và cung cấp trên 100 triệu cành hoa mỗi năm. Hoa của Dalat Hasfarm được nhiều NTD biết đến vì có mặt ở các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên khắp cả nước, luôn có giá bán cao nhưng vẫn được chuộng dùng vì chất lượng hoa trội hơn.


Giữ niềm tin lâu dài?


Theo hội Doanh nghiệp HVNCLC, nhìn lại 18 năm người tiêu dùng bình chọn, năm nào cũng có doanh nghiệp rớt ra khỏi danh sách, ngược lại cũng có những doanh nghiệp mới được người tiêu dùng bình chọn. Trong 476 doanh nghiệp chính thức đạt chứng nhận HVNCLC năm 2014, chỉ có 42 doanh nghiệp đạt chứng nhận 18 năm liên tiếp.


Ông Nguyễn Trọng, chuyên gia phụ trách cuộc điều tra bình chọn cho rằng sự thay đổi của thị trường tiêu dùng ngày càng nhanh nên những doanh nghiệp không theo kịp tỏ ra đuối dần, tạo cơ hội cho những doanh nghiệp có sự thay đổi trong đầu tư đổi mới sáng tạo, có sản phẩm mới chất lượng nổi trội. Một số doanh nghiệp nhiều năm liền vẫn còn nằm trong danh sách đạt chứng nhận HVNCLC, nhưng vị thế của họ ngày càng giảm, e rằng đến lúc nào đó họ sẽ rơi khỏi danh sách này.


Bản thân các doanh nghiệp lần đầu được NTD chính thức bình chọn đạt chứng nhận HVNCLC cũng ý thức chiếm được niềm tin NTD đã khó, nuôi dưỡng niềm tin ấy càng khó hơn.


Bà Võ Thị Huỳnh Lan cho biết công ty Đông Á đã có kế hoạch sẽ mở 20 – 50 đại lý ở TP.HCM, hỗ trợ đại lý một phần tiền thuê mặt bằng từ sáu tháng đến một năm, hỗ trợ các công cụ quảng cáo và hoạt động khuyến mãi, dự kiến chi phí cho một cửa hàng đại lý mới mở khoảng 50 triệu đồng. Chắc chắn chi phí sẽ tăng cao, nhưng công ty chấp nhận giảm lợi nhuận cho khoản đầu tư vào hình ảnh thương hiệu, tạo cơ sở vững chắc cho việc giới thiệu một loạt sản phẩm mới trong năm nay được thuận lợi. Công ty TNHH Trại nấm Việt Phước sắp xếp sản xuất sao cho có thể giữ giá bán bình ổn trong cả năm. Ngoài thị trường TP.HCM, Việt Phước sẽ đẩy mạnh thêm thị trường ở các tỉnh.


Hợp tác xã Nông nghiệp Thỏ Việt đã có 100ha ở TP.HCM, 50 – 60ha rau ôn đới ở Dăk Nông do hợp tác xã trực tiếp sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, chưa kể nguồn rau liên kết với nông dân. Kế hoạch năm nay, hợp tác xã phát triển sản xuất thêm 100ha nữa, sản lượng tăng 80 – 100%. Từ nhu cầu mua rau qua mạng và giao hàng trực tiếp tại nhà của NTD, năm nay hợp tác xã Nông nghiệp Thỏ Việt sẽ mở rộng thêm kênh bán hàng mới này. Bà Ánh Ngọc xác định phương thức bán hàng qua mạng không dễ đối với rau củ quả, nhưng đã chiếm được niềm tin NTD, bất cứ phương thức nào để giữ niềm tin và sự trung thành của NTD với sản phẩm của mình cũng nên cố gắng thực hiện. Dự kiến khi mở kênh bán qua mạng tốt, thì lượng rau bán qua đặt hàng trên mạng và giao hàng tận nơi đến người sử dụng trực tiếp sẽ chiếm 30 – 40% sản lượng.


Nguyệt Hồng






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ