Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Chuẩn bị cho những cuộc cạnh tranh mới

Chuẩn bị cho những cuộc cạnh tranh mới

Chuẩn bị cho những cuộc cạnh tranh mới


SGTT.VN - Ngày 25.2.2014, hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã tổ chức lễ trao danh hiệu HVNCLC năm 2014 cho 476 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, 17 doanh nghiệp có thành tựu nổi bật về đổi mới sáng tạo (theo bộ tiêu chí đo lường năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp – i2Metrix) cũng được bộ Khoa học và công nghệ trao bằng khen.


Hội nhập kinh tế với nhiều hiệp định thương mại tự do với các khu vực và quốc tế, bao năm qua thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự thâm nhập của hàng hoá nước ngoài ngày càng nhiều. Doanh nghiệp Việt Nam luôn đón nhận hội nhập với tinh thần tận dụng cơ hội đưa hàng hoá đi ra các nước và giữ vững sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường nội địa.


Luôn ủng hộ những mặt hàng Việt Nam đáng tin cậy, nhưng người tiêu dùng (NTD) ngày càng có nhiều sự chọn lựa, nên sự hiện diện những thương hiệu đạt HVNCLC sau cuộc điều tra NTD bình chọn mỗi năm có thay đổi. Phân ngành doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC năm 2014 có thể thấy các doanh nghiệp thực phẩm vẫn được quan tâm nhất và tín nhiệm nhiều nhất (tỷ lệ 12,7%), kế đến là nước chấm – gia vị (9,3%). Ngành điện – máy móc gia dụng của Việt Nam cũng đã tăng được sự tín nhiệm đối với NTD, khi năm nay tỷ lệ doanh nghiệp đạt HVNCLC tăng hơn năm 2013 là 2,5%. Trong khi đó, ngành hàng đồ gỗ nội thất tuy xuất khẩu rất nhiều (trên 5 tỉ USD trong năm 2013), nhưng chỉ có ba doanh nghiệp tạo được ấn tượng thương hiệu đồ gỗ Việt Nam ở thị trường nội địa thì thật là quá ít.


Bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch hội Doanh nghiệp HVNCLC luôn lo lắng khi thấy hai, ba năm kinh tế khó khăn vừa qua, nhiều doanh nghiệp bị giảm doanh thu ngay trong thời vụ bán hàng tốt nhất như mùa tết, họ phải tự lo mọi cách giảm hàng tồn kho. Loanh quanh lo thị trường nội địa đã đủ đuối, nên doanh nghiệp không mấy lạc quan trước tương lai Việt Nam tham gia vào cộng đồng kinh tế ASEAN hay hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Khi khảo sát về tình hình phát triển các chuỗi cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam, đặc biệt ở TP.HCM, hội Doanh nghiệp HVNCLC nhận thấy các doanh nghiệp nước ngoài đang chuẩn bị “cánh tay nối dài” cho hàng hoá nước họ vào thị trường Việt Nam, thông qua các cửa hàng tiện lợi này khi thuế suất nhập khẩu hàng vào Việt Nam giảm dần bằng 0%.


Thị trường nội địa và thị trường ASEAN dần dần xích lại. Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã nhận thức phải đưa hình ảnh HVNCLC ra thế giới mạnh mẽ, thực tế đã có nhiều hội chợ, triển lãm ở thị trường Campuchia, Lào, Indonesia, Philippines... Tuy nhiên, việc quảng bá một hình ảnh chung đòi hỏi một ngân sách đủ và cần nhiều doanh nghiệp có năng lực cùng nhau đi xúc tiến thương mại. Đây tiếp tục là một thách thức đối với hàng Việt Nam và là nhiệm vụ khó khăn cho hội Doanh nghiệp HVNCLC mặc dù trong chương trình hoạt động các kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng những cơ hội từ TPP, ASEAN+1, các hiệp định thương mại tự do khác đã được chuẩn bị.


Việc hội Doanh nghiệp HVNCLC và công ty nghiên cứu DHVP đưa ra bộ tiêu chí đo lường năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp (i2Metrix) để chọn 17 doanh nghiệp có thành tựu nổi bật về đổi mới sáng tạo được bộ Khoa học và công nghệ trao bằng khen, không phải là một hình thức tôn vinh doanh nghiệp đơn thuần, mà là mong đợi của doanh nghiệp vào sự quan tâm của bộ ngành trong giai đoạn phát triển sắp tới.


Theo ông Trần Trí Dũng, chuyên gia của DHVP, diễn biến kinh tế bất lợi và cầu tiêu dùng thu hẹp trong hai năm qua đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn tới việc đổi mới cấu trúc, quản trị doanh nghiệp hay kích thích sáng tạo để có những sản phẩm chất lượng cao với chi phí thấp, cạnh tranh thuận lợi hơn. Thông qua bộ dữ liệu i2Metrix, những người làm chính sách sẽ định ra những nội dung cần ưu tiên về nguồn lực và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Trên thị trường, các nhà đầu tư có tín hiệu để nhận biết tiềm năng phát triển trong tương lai của doanh nghiệp. Công chúng tiêu dùng có thêm thông số tin cậy để lựa chọn hàng hoá và dịch vụ.


Các Ngọc






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ