Sống di động
Hy vọng sẽ không bị nghẽn mạng dịp tết
SGTT.VN - Trong vài năm trở lại đây, vào những dịp lễ tết…, các nhà mạng gởi thông điệp “không để nghẽn mạng”. Tết Nguyên đán năm nay, các nhà mạng cũng cam kết như vậy. Và, thực hư sẽ ra sao?
Những chiếc xe ứng cứu di động của nhà mạng. Trong ảnh: xe ứng cứu sóng di động của Vinaphone. Ảnh: Thu Hồng |
Không nghẽn mạng!
Ông Đỗ Minh Ngọc, phó giám đốc Vinaphone cam kết, tết năm nay sẽ không còn hiện tượng nghẽn mạng. Ông Ngọc cho biết, Vinaphone vừa hoàn thành dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các công nghệ mới: nâng cấp HSPA+ (3,5G) cho 63 tỉnh/thành phố, mở rộng dung lượng GPRS/ EDGE cho mạng 2G... Song song với việc mở rộng băng thông mạng 3G lên 60Gbps, để chống nghẽn trong dịp tết, Vinaphone đã phát sóng 800 trạm BTS mới, tối ưu mạng 2G/3G tại 20 tỉnh: Thanh Hoá, Quảng Trị, Quảng Nam..., dự phòng lưu lượng tăng 70% so với ngày thường.
Phó tổng giám đốc Mobifone Nguyễn Đăng Nguyên cho biết, Mobifone đã hoàn tất bảo dưỡng, nâng cấp, mở rộng, bố trí nhân lực trực, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ di động. Ông Nguyên cam kết, với sự chuẩn bị từ thiết bị phát sóng, phần mềm…, sẽ không còn tình trạng nghẽn mạch diện rộng, “nếu có, chỉ có thể xảy ra nghẽn mạng cục bộ tại một số khu vực tập trung đông người đột biến vào thời khắc giao thừa”. Để xử lý hiện tượng nghẽn cục bộ, theo ông Nguyên, Mobifone đã điều chuyển 1.000 nhóm thu phát (TRX) trên toàn mạng, điều động tám xe thu phát sóng lưu động tới các địa điểm đông người, san tải mạng lưới bằng cách điều chuyển thiết bị từ vùng có lưu lượng thấp sang vùng có lưu lượng cao như: Q. Ba Đình, chùa Hương (Hà Nội), Q.1 (TP.HCM), Yên Tử (Quảng Ninh), Q. Hải Châu và Q. Sơn Trà (Đà Nẵng), Núi Sam (An Giang)... Được biết, Mobifone vừa mở thêm 1.200 Mbps dung lượng truyền dẫn.
Theo tổng giám đốc tổng công ty Mạng lưới Viettel Tào Đức Thắng, Viettel đã tính toán trước nhu cầu sử dụng mạng viễn thông, nhất là các thuê bao 3G sẽ bùng phát mạnh trong dịp tết này nên có nhiều giải pháp tối ưu các thiết bị phát sóng tại những địa điểm tập trung đông người như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ…, nâng cấp phần mềm, tăng cường nhân lực… “Dung lượng đảm bảo 80 triệu kết nối tại thời điểm giao thừa”, ông Thắng cho biết. Viettel là nhà mạng dùng giải pháp chuyển đổi cuộc gọi và tin nhắn SMS từ những thuê bao 3G sang 2G để 3G tập trung phục vụ nhu cầu dữ liệu.
Cùng nhà mạng chống nghẽn
Quan trọng nhất vẫn là giải pháp kỹ thuật của các nhà mạng nhưng những giải pháp hỗ trợ từ người dùng còn giúp nhà mạng thực hiện thông suốt liên lạc vào những giờ cao điểm trong dịp tết như: giao thừa hoặc sáng mùng 1. Ông Ngọc đưa ra những khuyến cáo: khi cuộc gọi không thực hiện được, nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng lúc, không nên liên lạc lại nhiều lần khi bị nghẽn mạng, sử dụng mạng 3G để giảm tải cho mạng 2G, sử dụng tin nhắn MMS, tắt chế độ báo cáo, soạn tin nhắn trong giới hạn của một tin… Trong trường hợp mạng 2G bị nghẽn do lưu lượng thoại và nhắn tin tăng đột biến, nếu những khách hàng đang sử dụng smartphone nên chuyển sang dùng những ứng dụng OTT để san tải với mạng 2G. “Ai cũng muốn gởi những lời chúc đến người thân vào những thời điểm quan trọng, nhưng khôn ngoan nhất là nên gọi hay nhắn tin trước hoặc sau thời điểm giao thừa, mùng 1 vì lúc đó thông tin sẽ đi trọn vẹn”, ông Ngọc nói thêm.
Nhớ đăng ký gói cước 3G!
Tại Việt Nam, tính đến thời điểm này có khoảng 22 triệu thuê bao 3G được kích hoạt. Số lượng smartphone ngày càng phổ biến, nhất là dịp tết sức mua nhóm hàng này đã tăng lên 80% số lượng điện thoại bán ra trong tháng cuối năm 2013 và tháng đầu năm 2014.
Việc các nhà mạng cam kết ổn định chất lượng sóng, trong đó có nhiều ưu tiên cho mạng 3G là điều kiện quan trọng để người dùng smartphone sử dụng các dịch vụ trên môi trường internet. Ông Nguyễn Trọng Sơn (Mobifone) cho rằng, nhu cầu sử dụng những ứng dụng OTT: nhắn tin, tìm đường/địa chỉ, tìm kiếm thông tin, đọc báo, nghe nhạc online... trong dịp cuối năm sẽ tăng mạnh. “Để kiểm soát chi phí, người dùng nên đăng ký gói cước 3G. Tuỳ theo nhu cầu mà chọn gói cước tương ứng”, ông Sơn tư vấn.
Hiện nay, nếu không đăng ký gói cước, khách hàng sẽ trả 75đ/50kb. Với mức cước này, mỗi tháng phải trả tối đa là 1 triệu đồng (nhà mạng khống chế số tiền tối đa). Trong khi đó, hoặc là khách hàng sẽ đăng ký gói cước dung lượng không hạn chế là 70.000đ/tháng hoặc các gói giới hạn dung lượng theo số tiền, dao động từ 10.000 – 120.000đ/tháng.
Gia Vinh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét