Hà Nội: Tết đến nhanh, sức mua ì ạch
SGTT.VN - “Chưa năm nào, kinh doanh thời trang ế ẩm như vụ Tết năm nay”, bà Lưu Thị Hải Vân, phụ trách kinh doanh thương hiệu thời trang LadyMod, Hà Nội, nhận xét. Theo bà Vân, dịp giáp Tết Giáp Ngọ, trời rét đậm kéo dài, khá thuận lợi để các doanh nghiệp may mặc, thời trang thúc đẩy doanh số bán ra.
Chưa năm nào, kinh doanh thời trang ế ẩm như vụ Tết năm nay. Ảnh: TL |
Tuy nhiên, sức mua yếu không làm “ấm” nổi thị trường này, dù hãng thời trang nào cũng la liệt biển, bạt giảm giá, có nơi mức giảm tới 60 – 70%. Chỉ dãy sản phẩm măng – tô xếp chật kín trên giá treo, bà Vân cho biết, năm nay, đơn hàng sản xuất của hãng đã giảm tới 30%, mà hàng tồn vẫn không đủ chỗ treo, trong khi những năm trước, gặp thời tiết thế này, thường phải sản xuất thêm.
Ngay cả những mặt hàng tiêu dùng phục vụ nhu cầu Tết như thực phẩm, đồ uống, bánh mứt kẹo… cũng tiêu thụ èo uột.
Hội chợ Xuân tại trung tâm Hội chợ Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội, một trong những điểm thu hút khách hàng mua sắm dịp Tết năm nay vắng vẻ thấy rõ. Gian nhà A1 của hội chợ, là nơi mọi năm nhiều doanh nghiệp phải chen đăng kí mới được tham gia, năm nay trống nhiều thương hiệu quen thuộc; tầng 2 bỏ trống hẳn.
Đại diện phòng Hội chợ, trung tâm triển lãm, cho biết, số lượng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng kí tham gia hội chợ năm nay chỉ còn khoảng hơn 700 so với mức trung bình mọi năm hơn 800 đơn vị. Để không tạo cảm giác trống trải, ban tổ chức mở rộng khoảng cách giữa các gian hàng, lối đi đã rộng, lại càng thênh thang vì lượng khách mua sắm, tham quan vắng hơn năm trước.
Gian hàng bánh đậu xanh Rồng Vàng nằm ở vị trí trung tâm nhà A1, mọi năm tấp nập khách ngắm nghía, mua hàng, năm nay vắng hẳn. Nhân viên bán hàng tại đây, bảo: “Chị nhìn những thùng hàng vẫn xếp cao thế kia, là biết chúng em bán có chạy không”.
Hàng điện máy cuối năm cũng ế ẩm. Ảnh: TL |
Gian hang bán và giới thiệu cà phê có vẻ tấp nập hơn một chút, song lại gần, chủ yếu khách ghé uống thử cà phê miễn phí… Nhà A4 của hội chợ, các mặt hàng bánh mứt kẹo, ô mai… xếp ê hề, dù nhân viên luôn miệng mời khách ăn thử…
Chủ tịch hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú, kể, tại cuộc họp với các siêu thị tại Hà Nội mới đây, đại diện các đơn vị than thở, chỉ mong bán bằng năm ngoái là may rồi, song theo nhận xét của ông, doanh số của hệ thống siêu thị Hà Nội giảm ít nhất 5 – 10% so với năm trước, trong đó sức mua tập trung chủ yếu và phân khúc hàng hóa trung bình, hoặc rẻ.
Bản thân ông Phú khi xuống làm việc với các siêu thị cũng chứng kiến tình trạng hàng hóa ê hề, nhiều nơi không còn chỗ để xếp vì tốc độ tiêu thụ quá chậm. Nguyên nhân, theo ông Phú, là bởi cầu quá yếu, song giá hàng hóa vẫn đứng ở mức cao, nhiều mặt hàng còn tăng giá, như thuốc lá, gas…
“Nhiều doanh nghiệp lương còn nợ chứ đừng nói tới thưởng, người lao động lấy đâu tiền mua sắm. Nhiều gia đình công nhân, ăn còn chả đủ, nói gì sắm Tết, đó là chưa kể còn phải lo dành dụm sau Tết, việc ít, còn có thứ lo bữa ăn hằng ngày”, ông Phú nói.
Tuy nhiên, ông Phú cũng nhấn mạnh, đáng quan tâm là trong khi giá hàng hóa đứng ở mức cao thì giá sản phẩm đầu ra của người nông dân vẫn tụt giá. Ông Phúc cho rằng “hệ thống phân phối đã thất bại, trung gian vẫn là khu vực hưởng lợi nhiều nhất”.
Thảo Nguyễn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét