Bốn đời vì tinh tuý ẩm thực Việt
SGTT.VN - Nghiêm chỉnh, nghiêm túc, nghiêm cẩn tới mức nghiêm khắc, đó là tác phong làm việc xưa nay của một công ty cha truyền con nối đã sang đời thứ tư. Khi công bố dòng sản phẩm “Ly’s” mang tên gia đình mình, họ cũng đồng thời gởi đi một cam kết về sự cống hiến toàn bộ khát vọng của nhà họ Lý cho sản phẩm gốm sứ để góp phần nâng lên vẻ đẹp tuyệt diệu của gia tài ẩm thực Việt, một giá trị văn hoá dám sánh vai cùng mọi nền ẩm thực văn minh hiện đại của thế giới.
Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng với mong muốn cổ vũ cho trào lưu ăn “ngon” và “lành”. |
Tám năm một giấc mơ
Câu chuyện về gốm sứ Minh Long 1 và cái tên Lý Ngọc Minh lừng danh bây giờ, có lẽ nên được kể từ những ngày rất xa. Đó là cái ngày mà mẹ của ông Minh phải vừa nuôi con, vừa quán xuyến hai xưởng gốm khi cha ông đột ngột qua đời. Biến cố này làm ông Minh không có điều kiện đến trường như bao bạn bè, mà phải vào xưởng làm việc, chỉ khác biệt ở chỗ được mẹ dúi cho mấy cuốn sách mà sau này làm thay đổi diện mạo của ngành gốm sứ Việt Nam. Đó là sách Gương kiên trì của Nguyễn Hiến Lê và Thuật tư tưởng của người xưa của Thu Giang Nguyễn Duy Cần. Chính những tập sách này đã làm nên quyết tâm chinh phục những đỉnh cao của công nghệ gốm sứ, làm nên cái tên Minh Long 1 ngày nay.
Vì sao lại là hai cuốn sách này, hãy nghe bà Lý Ngọc Dung, vợ ông Minh kể: “Cuộc đời anh Minh chỉ biết đến gốm sứ, đến máy móc. Ngày đó nhà còn khó khăn lắm, nhưng anh Minh cương quyết thay đổi cách nung, cụ thể là làm cái lò nung kiểu mới. Mình ngồi trong nhà, nghe ngoài xưởng kêu “đùng” là biết thử nghiệm thất bại, và thấy trong bụng quặn lên một cái vì một mớ tiền nữa đã mất tiêu! Nhưng tôi tin là anh Minh đang làm đúng, nên ủng hộ sự kiên trì này…” Bao nhiêu năm trôi qua, bà Dung vẫn vậy, kiên nhẫn đứng khuất đằng sau chồng con để lo toan chuyện cơm áo gạo tiền của mấy ngàn con người, chừa một không gian rộng lớn để ông Minh và các con được sáng tạo, được đổi mới và được thử nghiệm những ý tưởng làm thăng hoa cho sản phẩm gốm sứ.
Và Ly’s Horeca là một câu chuyện như vậy.
Tám năm, ông Minh và bốn người con đuổi theo các câu hỏi lớn: “Làm thế nào đưa được sản phẩm Minh Long 1 tới với đại đa số người tiêu dùng? Làm thế nào để sản phẩm gốm sứ của Việt Nam đi trước một bước cùng xu hướng ẩm thực của thế giới? Làm thế nào để sản phẩm tạo ra không chỉ chuyển tải thông điệp về chất lượng mà còn làm tôn lên giá trị của món ăn, của phong cách và quan niệm sống?” Những lúc mệt mỏi, thì câu chuyện thuở xưa trong trang sách Gương kiên trì lại nhắc nhớ tác phong không được lùi bước trước việc phải giải một đề toán đúng đắn, đúng đắn cho nhu cầu của thị trường và cho định hướng dài lâu của công ty này.
Tám năm, ông Minh và gia đình đi vòng quanh thế giới để tìm kiếm công nghệ tốt nhất có thể tạo ra những sản phẩm bền, chắc, chịu đựng được cường độ va chạm cao, chịu được sức “công phá” của lò vi sóng, máy rửa chén… nhưng cũng phải thật là sang và tiện dụng, đúng theo xu hướng nhà hàng khách sạn thời hiện đại và lại còn giá mềm. Thử nghiệm, trải nghiệm, rút kinh nghiệm. Tám năm, một giấc mơ được âm thầm đeo đuổi, lớn và nghiêm túc đến mức dùng tên của dòng họ để đặt cho sản phẩm này: Ly’s Horeca.
Trong phòng lab của công ty Minh Long 1. | Dây chuyền sản xuất trong nhà máy của công ty Minh Long 1. |
Hai nẻo đường hội nhập toàn cầu
Ông Minh bây giờ không còn là chàng trai sống trong căn nhà cấp 4 thuở nào, căn nhà mà bà Dung vẫn hay đưa các con ghé qua tham quan để nhắc lại xuất phát điểm của cơ nghiệp ngày nay, nhưng vẫn là người suy tính những bài toán dài, rất dài. Ông tin rằng, đồ gốm sứ, vốn luôn được trưng bày trang trọng trong các bảo tàng, luôn chuyển tải trình độ phát triển công nghệ và văn hoá của một giai đoạn lịch sử. Và ông tự nhận một phần vai trò của mình trong chuyện này. Đó là cách ông tính toán cho tương lai của Ly’s Horeca: phải là câu chuyện của mười năm nữa, và nó bắt đầu bằng việc tính toán chuyện toàn cầu hoá sản phẩm của mình.
Con đường đầu tiên, là con đường thông qua chất lượng và công nghệ sản xuất. Nó là sự lặp lại của một giai đoạn cách đây 15 năm, ngày mà Minh Long 1 đứng xếp hàng chờ đợi được tham gia chính thức hội chợ gốm sứ lớn nhất thế giới tại Đức. Mất năm năm ẩn nhẫn có mặt liên tục ở một gian hàng nhỏ trong khu trưng bày dành cho các doanh nghiệp nhỏ, chỉn chu, sang và đẹp, Minh Long 1 chứng minh được vị trí của mình để cuối cùng ban tổ chức phải cấp một gian hàng lớn chính thức. Mất thêm ba năm kiên trì bám trụ và đầu tư liên tục để được đứng chung hàng ngũ với các thương hiệu gốm sứ số một thế giới.
Đến giờ, khi Minh Long 1 giới thiệu dòng sản phẩm dành cho nhà hàng khách sạn, thì không ai hoài nghi về chất lượng, tính năng và công nghệ mang tính cạnh tranh toàn cầu của sản phẩm.
“Tôi tin rằng quê mình chỗ nào cũng đẹp, cũng hấp dẫn du khách. Nhưng cảnh đẹp chỉ là một phần, khách nước ngoài còn bị cuốn hút bởi nhiều thứ khác nữa. Văn hoá truyền thống, lịch sử dân gian chẳng hạn. Nhưng tựu trung, sức hấp dẫn của ẩm thực là khó cưỡng lại nhất”. |
Con đường thứ hai, khó khăn và gập ghềnh hơn, là toàn cầu hoá trong phần hồn của sản phẩm, trong giá trị to lớn mà sản phẩm phục vụ: nền ẩm thực Việt Nam đang tự tin sánh vai các nền ẩm thực tiên tiến của thế giới chú trọng an toàn, thực dưỡng, bảo tồn thiên nhiên và môi trường. Đó là một câu chuyện khác, hoàn toàn khác, không phải là chuyện công nghệ nano kháng khuẩn, chuyện thiết kế phù hợp với bàn tiệc đủ loại, mà là thông điệp cho sức khoẻ, cho hạnh phúc cuộc sống con người mà sản phẩm truyền tải. Với ông Minh, đó là lý tưởng của ông với dân tộc, với đất nước, là chặng đường có ý nghĩa, rất dài mà Ly’s Horeca đã đi bước đầu tiên thông qua hành trình tìm kiếm món ăn, đầu bếp và nhà hàng tốt nhất Việt Nam mang tên cuộc thi Chiếc Thìa Vàng.
“Tôi tin rằng quê mình chỗ nào cũng đẹp, cũng hấp dẫn du khách. Nhưng cảnh đẹp chỉ là một phần, khách nước ngoài còn bị cuốn hút bởi nhiều thứ khác nữa. Văn hoá truyền thống, lịch sử dân gian chẳng hạn. Nhưng tựu trung, sức hấp dẫn của ẩm thực là khó cưỡng lại nhất. Sự giàu có về sản vật, sự phong phú và sáng tạo về cách chế biến và quan trọng hơn, thói quen ăn uống theo kiểu món ăn nên thuốc, ăn kiểu cân bằng các chất dinh dưỡng là rất phù hợp với xu hướng ẩm thực chung của thế giới. “Chiếc thìa vàng” bắt đầu năm 2013, mong muốn đi rất lâu, rất dài để cổ vũ cho trào lưu ăn “ngon” và “lành”, ăn uống theo mô hình thực dưỡng và vừa ăn vừa thưởng thức cái tinh tuý của ẩm thực, của đất nước, con người xứ mình”, ông Minh cho biết. Thật là cảm động khi những sản phẩm “tinh hoa từ đất, tinh xảo từ người” đang góp phần nâng cao giá trị tinh tuý của ẩm thực Việt.
kiên chinh ảnh các ngọc - tư liệu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét