Trước vòng chung kết cuộc thi Chiếc Thìa Vàng
Ai sẽ sở hữu cúp Đầu Bếp 2013 và 1 tỉ đồng?
SGTT.VN - Chỉ còn một vòng chung kết nữa là đội bếp vô địch cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2013 sẽ được xướng danh. Đầu bếp của 15 đội đang hồi hộp chờ đề thi bí mật của vòng chung kết được công bố vào ngày 16.1.2014. Ông Lý Ngọc Minh, tổng giám đốc công ty Minh Long I cũng hồi hộp trông đến giờ nhìn thấy đội chiến thắng được trao chiếc cúp Đầu Bếp mà ông đã đặt hết tâm trí vào chế tác.
Chỉ có một lựa chọn
Đến giờ, 15 đội đã sẵn sàng cho cuộc tranh tài cuối cùng tại Minh Sáng Plaza (Bình Dương). Không phải chuẩn bị trước thực đơn, phải tập luyện đủ mọi thứ họ nghĩ ra vì đề thi vẫn trong vòng bí mật đến giờ cuối. Đối với các đội “xuất thân” từ khách sạn, resort bốn, năm sao ở những thành phố du lịch nhộn nhịp như TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội có vẻ việc nghĩ một loạt thực đơn chất lượng cao có thể thực hiện tốt tương đối thuận lợi hơn vì họ thường xuyên phục vụ tiệc cho khách trung lưu, thượng lưu trong nước và nước ngoài. Các đội thi từ những nhà hàng “tỉnh lẻ” thấy áp lực lớn trước những đối thủ “nặng ký” hơn mình nhưng quyết không bỏ cuộc. Họ không trông sự may mắn, mà hy vọng đủ tự tin để tạo đột phá. Đầu bếp chính Trần Ngọc Nghĩa của đội nhà hàng tiệc cưới Tiến Lộc (Đồng Nai) tâm sự: “Ngày thi bán kết ở TP.HCM về, má nghe nói đội của con gái đạt giải nhì miền Nam thì mừng lắm. Má động viên cứ ráng lên”. Hai người bạn bếp thân thiết Trần Cường Thịnh và Nguyễn Thanh Vũ cùng dốc sức dàn hàng thực đơn trong đầu khiến cô bếp chính tạm quên đi áp lực. Đầu bếp chính Lê Văn Bôi của nhà hàng Ngọc Linh (Kon Tum) không chỉ có gia đình luôn là cổ động viên mà còn có các đồng nghiệp trong câu lạc bộ Ẩm thực và du lịch Gia Lai mà anh tham gia sinh hoạt lúc nào cũng ủng hộ, vì ít nhất đã có một đại diện của Tây nguyên vào đến chung kết.
So sánh hai nhóm thí sinh miền Bắc và miền Nam, có thể thấy phong độ của các đội giỏi ở miền Bắc khá ổn định. Trong năm đội của miền Bắc vào vòng chung kết có ba đội InteContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), công ty cổ phần Du lịch khách sạn Hải Đăng (Hải Phòng), tập đoàn Vingroup (Hà Nội) đều đứng đầu ba chặng vòng loại (Bắc Trung bộ, Bắc bộ, Hà Nội), còn hai đội Hyatt Regency Danang Resort & Spa (Đà Nẵng) và khách sạn Sài Gòn – Hạ Long (Quảng Ninh) cũng bám điểm sát sao. Còn ở miền Nam, trong mười đội có mặt ở vòng chung kết thì có tới tám đội đã vượt qua các đồng nghiệp từng đứng đầu bảng xếp hạng ở các chặng vòng loại (ĐBSCL 1, ĐBSCL 2, Tây nguyên, Nam Trung bộ, TP.HCM, Đông Nam bộ). Ban giám khảo ngạc nhiên về điều này và nghĩ rằng tám đội có thể tạo sự bất ngờ vào giờ chót. Đầu bếp chính Dương Đức Huấn thổ lộ anh thật lòng không dám xem thường các đầu bếp ở các tỉnh hay ở nhà hàng quy mô nhỏ hơn khách sạn năm sao của khách sạn Majestic Sài Gòn mà anh đang làm việc, bởi qua vòng loại và vòng bán kết các đội đã thể hiện xuất sắc. Tuy vậy, anh vẫn hy vọng một trong các đội của TP.HCM sẽ mang về chiếc cúp Đầu Bếp mùa thi Chiếc Thìa Vàng đầu tiên.
Các thí sinh chỉ có một sự chọn lựa: quyết thắng. Ban giám khảo chuyên môn gồm những chuyên gia ẩm thực cũng đã sẵn sàng chịu áp lực phải cân nhắc rất kỹ bởi họ cũng chỉ có một sự lựa chọn, xác định đội duy nhất sẽ được trao giải thưởng trị giá 1 tỉ đồng. Nguyên liệu chính không được cho biết trước, đòi hỏi đầu bếp phải có kiến thức thực đơn, kiến thức tổ chức, quản lý công việc mới có thể nhanh chóng đi chợ mua nguyên liệu phụ, gia vị thích hợp với nguyên liệu chính. Ban giám khảo hy vọng nhìn thấy sự vượt trội của tất cả thí sinh đối với chính bản thân họ so với các vòng thi trước.
Chiếc cúp vô giá vật chất, nặng tấm lòng
Một người hồi hộp chờ đợi kết quả cuộc thi nữa là ông Lý Ngọc Minh, tổng giám đốc công ty Minh Long I. Là người đi nhiều nơi trên thế giới, thích tìm hiểu những món ăn ngon, ông Minh nhận thấy trên thế giới, mọi người ngày càng xem ăn uống như một nghệ thuật sống, chú trọng đến thực đơn cân bằng dinh dưỡng hơn là chỉ biết ăn ngon và no. Mặt khác, nhiều nhà hàng thu hút khách không bởi món ngon mà còn ở cách trình bày món ăn và bàn tiệc trông sang trọng, hiện đại. Chính những đầu bếp đã làm nên sức hút ấy. Ông mong cũng nhìn thấy ẩm thực Việt Nam theo kịp xu hướng thế giới nên dốc lòng nghiên cứu, đầu tư cho sản phẩm Ly’s Horeca chuyên dùng cho nhà hàng, khách sạn. Có sản phẩm, ông lại muốn biết xem sản phẩm có thật sự mang đến cảm hứng cho các đầu bếp để họ sáng tạo thật nhiều món ngon, nâng ẩm thực Việt Nam vốn đã tinh tuý trong phối hợp thực phẩm, sẽ ngày càng tinh tế khi món ngon phục vụ đến thực khách.
Đề xướng cuộc thi Chiếc Thìa Vàng, ông Lý Ngọc Minh mong tôn vinh những đầu bếp tài năng toàn diện: có tác phong nghề nghiệp tốt, có kiến thức thực dưỡng, có kỹ năng chế biến và trình bày món ăn hấp dẫn. Từ đó, ông quyết định chiếc cúp Chiếc Thìa Vàng trao tặng cho đội thi tài năng nhất phải là hình ảnh người đầu bếp.
Ông Minh tâm sự, dù đã có nhiều kinh nghiệm trong chế tác tác phẩm gốm sứ nhưng chế tác hình dáng người theo hình mẫu thật không dễ thực hiện. Ông cùng đội ngũ sản xuất của Minh Long I đã phải nghiên cứu, thử nghiệm nhiều lần, sao cho sản phẩm không được tì vết, hình dáng người, đặc biệt là hai chân đầu bếp phải đứng thẳng, vững vàng, không bị cong vênh. Sản phẩm được nung ở nhiệt độ cao mới đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng cao cấp của sứ. Đó chính là thách thức mà Minh Long I đã vượt qua bởi nhiệt độ nung cao dễ gây cho sản phẩm bị biến dạng do ở một nhiệt độ cao nhất định, các chất liệu bên trong hoá sứ, pha thuỷ tinh thành pha lỏng sẽ rất dễ bị lún. Hơn nữa, độ co rút của sản phẩm cũng là một thách đố đối với nhà sản xuất. Cúp Đầu Bếp đã được Minh Long I nung thành công ở nhiệt độ rất cao 1.380 độ C với thân cúp nguyên vẹn, đẹp và sang trọng trên chất liệu sứ trắng tinh khiết và bóng loáng.
Để tăng thêm sự sang trọng và nét đẹp của chiếc cúp, Minh Long I đã chọn màu xanh cobalt kết hợp với các hoạ tiết trang trí bằng vàng 24K. Tác phẩm này chỉ xuất xưởng hai tượng, một sẽ trao tặng cho đội bếp xuất sắc nhất của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2013, một được lưu giữ trong bảo tàng gốm sứ Minh Long. Đây thật sự là phần thưởng vô giá về vật chất, nhưng chất chứa tấm lòng của nhà sản xuất, có giá trị rất lớn chứng nhận tài năng thực sự của chủ nhân sở hữu cúp.
Ông Vũ Thế Bình, phó chủ tịch hiệp hội Du lịch Việt Nam, chủ tịch hiệp hội Lữ hành Việt Nam cảm kích một nhà sản xuất gốm sứ đã quan tâm đến ẩm thực Việt Nam, thể hiện tâm huyết phục vụ xã hội. Từ những vật nhỏ bé như chiếc thìa, chén, dĩa… đến những vật phẩm gốm sứ quý giá đều mang đời sống tinh thần vào trong sản phẩm.
Nguyệt Hồng
15 đội vào vòng chung kết: InteContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng); khách sạn Majestic (TP.HCM); Hyatt Regency Danang Resort & Spa (Đà Nẵng), công ty cổ phần Du lịch khách sạn Hải Đăng (Hải Phòng), tập đoàn Vingroup (Hà Nội), khách sạn Sài Gòn – Hạ Long (Quảng Ninh); nhà hàng tiệc cưới Tiến Lộc (Đồng Nai); nhà hàng Hoà Giang (Kiên Giang); trung tâm hội nghị và tiệc First Place (TP.HCM); nhà hàng Tropicana Beach Resort & Spa (Bà Rịa – Vũng Tàu); khách sạn Rex (TP.HCM); làng du lịch Bình Quới (TP.HCM); nhà hàng Ngọc Linh (Kon Tum); khách sạn Sông Trà (Đồng Tháp); nhà hàng KaYa (Phú Yên). |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét