Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Sống tốt nhờ làm mới sản phẩm và cách quản trị

Sống tốt nhờ làm mới sản phẩm và cách quản trị

Chuyện kinh doanh


Sống tốt nhờ làm mới sản phẩm và cách quản trị


SGTT.VN - Nguyễn Trường Chinh tự hiểu công việc điều hành kinh doanh công ty Năm Thuỵ, Trà Vinh, thay cha mẹ bắt đầu “lớn thuyền lớn sóng” so với hồi hoạt động của một cơ sở gia đình.










Ông Willy, chuyên gia chế biến thực phẩm, hướng dẫn Chinh vận hành thiết bị mới. Ảnh: N.T.C



Lần đầu tiên, ông chủ của Năm Thuỵ quyết định đầu tư trang thiết bị 3 tỉ đồng để làm mới sản phẩm. Thực ra nếu để có đủ vốn thực hiện mọi ý tưởng, anh cần số vốn gấp 6 – 7 lần con số này. Nhưng “rất may”, anh “chưa dám vay tiền của ngân hàng để đầu tư”.


“Lên” công ty, trong khi những cơ sở sản xuất gia đình làm hàng cùng loại được áp dụng thuế khoán, còn anh phải làm sổ sách, nghĩa vụ doanh nghiệp… đương nhiên hàng của anh cao giá hơn những cơ sở nhận thuế khoán 10%. Vừa phải cạnh tranh với hàng giá rẻ hơn, vừa phải tìm cách tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, con đường sống duy nhất là giữ được cam kết chất lượng.


Lấy lời làm vốn và quyết định nhập thiết bị đồng bộ từ châu Âu từ cuối năm 2012, để giữ cam kết đó nhưng đến cuối năm nay anh mới thở phào nhẹ nhõm khi các phép thử cho ra kết quả như mong đợi.


Luôn làm mới


Kết quả kinh doanh năm 2012 của công ty Năm Thuỵ đã tăng gấp đôi so năm trước nhờ đầu tư trọn vẹn quy trình sản xuất chả lụa, pâté, thịt nguội song song với phát triển kênh phân phối. Đến cuối năm 2013, công ty có hơn 20 loại sản phẩm, mạng lưới đại lý của Năm Thuỵ đã “nở nồi“ từ Buôn Ma Thuột trở vào. Đặc biệt, cuộc thử nghiệm của anh về chuỗi cửa hàng bánh mì tự chọn (chuẩn bị cửa hàng thứ hai, nhượng quyền cho một đối tác tại Thủ Đức, TP.HCM) không chỉ được dân Trà Vinh ủng hộ, đặt tên “cửa hàng bánh mì cân ký”, mà còn mở ra “cơ chế” đo lường phản ứng người tiêu dùng và tự điều chỉnh kịp thời của công ty này.


“Nhiều đại lý mua sản phẩm của Năm Thuỵ, cộng thêm chi phí vận chuyển, nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận. Có những mặt hàng chỉ bán để thăm dò phản ứng thị trường Trà Vinh nhưng nhiều người từ tỉnh ngoài đến dùng thử ở cửa hàng bánh mì cân ký, sau đó nhờ xe đò hoặc tài xế đi công tác mua giùm. Họ nói ăn những món của Năm Thuỵ biết đó là... đồ thiệt”, anh Chinh nói.


Ngày càng có nhiều cách làm ăn với Năm Thuỵ. Chinh biết tranh thủ ý kiến các nhà phân phối tại chỗ hoặc để cho đối tác chọn lựa phương thức: đại lý, mua nhượng quyền thương mại… và tuỳ uy tín đối tác để có chính sách khích lệ hoặc chia sẻ.


“Hễ thấy sức mua yếu một chút là tôi nghĩ cách làm mới sản phẩm. Khi chúng tôi đưa thịt xông khói ra thị trường, mới với dân tại chỗ chứ không mới so với thành phố. Tôi muốn dân tỉnh mình cũng thưởng thức được món ngon ở xa. Bất ngờ, khi những loại thức ăn được làm từ thịt heo, thịt bò, cá basa, cá hồi… và mới nhất là xúc xích xông khói, ban đầu người mua nói hôi khói quá! Phải chỉnh lại và bây giờ mọi người quen rồi”, Chinh mừng rơn khi nói về những thay đổi số lượng và chủng loại sản phẩm, cũng như cách làm cho mọi người ăn được bên cạnh cách chia nhỏ trọng lượng (chả con cá: 170g/con, thậm chí 70g) để người ít tiền cũng mua được.


Nắm “bí kíp” thì tự tin


Cách quản trị ở cửa hàng bán lẻ tất cả sản phẩm của Năm Thuỵ, ở cửa hàng bánh mì cân ký và điều hành mạng lưới đại lý đã thay đổi từ cung cách đến tầm nhìn của Nguyễn Trường Chinh. Đã có lúc một thân một mình đi nước ngoài thăm dò thị trường hoặc tháp tùng cùng đoàn doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao khảo sát và học cách phân tích, thẩm định thị trường, Chinh bắt đầu nhìn “thách thức không cuống lên” và “cơ hội không mừng quýnh” mà không lượng sức mình. Thậm chí đủ tự tin khi nhìn thấy nước ngoài giả danh chả con cá, bởi anh biết sản phẩm của mình ngon nhờ cái gì và nhà cung cấp nguyên liệu đó ở đâu? Chưa kể, đặc điểm của trứng muối đồng bằng ngon hơn “thiên hạ” tập trung ở vùng nào, phân theo cỡ, theo màu nào... không phải ai cũng biết.


Phép thử xúc xích xông khói, mang những món ngon từ các nền văn hoá khác để bà con mình thưởng thức, được ông Willy, chuyên gia chế biến thực phẩm người Tây ban Nha, trực tiếp hướng dẫn Chinh vận hành thiết bị mới, ủng hộ. Ông còn gợi ý làm nhiều món ngon Tây bằng cách sử dụng nguyên liệu tại chỗ có hương vị riêng hoặc phối trộn như chả cá hồi và cá bản địa.


Khi tính đơn hàng của khách thấy yên tâm vì hàng đưa ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, một phần nhờ Chinh làm ra những món ăn từ nền văn hoá khác rồi đưa vào đời sống, và nhờ sản lượng tăng đều khiến việc đầu tư kho lạnh (để kiểm soát cả nguyên liệu đầu vào và đầu ra sản phẩm) hiệu quả hơn so trữ trong tủ lạnh. Hàng bán chạy hơn nên các đại lý mạnh dạn đầu tư tủ đông loại nhỏ, trữ hàng bán tốt hơn.


Mỗi ngày làm 2 – 3 tấn thành phẩm nhờ làm nhiều loại, kể cả món ăn từ các nền văn hoá khác. Nếu mình không làm thì công ty khác cũng sẽ nhập hàng về, cái khác của Chinh là quan niệm: cái “nguyên xi” nước ngoài chỉ để đối chứng, phối trộn nguyên liệu và làm cho người mình ăn được mới quan trọng.


Hoàng Lan






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ