Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Nóng được bao lâu?

Nóng được bao lâu?

Đường dây nóng bệnh viện


Nóng được bao lâu?


SGTT.VN - Đường dây nóng tại các bệnh viện đã được triển khai từ nhiều năm qua nhưng đang thực sự “nóng” lên từ tháng 11. Đó là thời điểm bộ trưởng bộ Y tế ra chỉ thị yêu cầu các bệnh viện, sở Y tế tái lập đường dây nóng, công khai số điện thoại giám đốc, để người bệnh có thể phản ảnh trực tiếp bức xúc của mình.


Quả là “nóng” khi chỉ thị này vừa được thực hiện đã có cán bộ y tế bị xử lý. Gần nhất là bác sĩ của bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, bệnh viện Tâm thần Phú Thọ, bệnh viện đa khoa Tuyên Quang bị chấn chỉnh sau khi bệnh nhân phản ánh qua đường dây nóng. Động thái này bước đầu khiến nhiều người hồ hởi khi đi khám bệnh.










Theo thống kê của bộ Y tế, cả nước có trên 1.100 đường dây nóng tại các bệnh viện, nhưng thực tế, số người phản ánh còn quá ít.



Tại bệnh viện Nhi Trung ương – bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải – BS Trần Văn Học, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp cho biết, bệnh viện có tới ba số đường dây nóng được thông báo ở tất cả các cửa ra vào của mỗi khoa. Riêng tại khoa khám bệnh, các số điện thoại này được dán công khai ở trước cửa mỗi phòng khám, khu xếp hàng lấy số khám, khu vực đóng viện phí, khu vực hướng dẫn người dân… 60% cuộc gọi đề nghị được chất tư vấn bệnh tật, khoảng 20% cuộc gọi phản ánh thái độ của bác sĩ, thủ tục hành chính chưa tốt...


Tại các bệnh viện khác, đường dây nóng cũng bắt đầu được chú ý lại. Tuy nhiên, đa phần người bệnh khi được hỏi đều e ngại: không biết phản ánh có thu được kết quả gì không hay chỉ mất thời gian, bác sĩ gây khó dễ hơn cho mình.


Theo BS Trịnh Xuân Long, trưởng phòng quản lý chất lượng, bệnh viện Nhi Trung ương, đường dây nóng sẽ là căn cứ, chứng cứ để lãnh đạo bệnh viện căn cứ vào đó kiểm tra, xác định mỗi cá nhân bị phản ánh. Qua đó, bệnh viện chỉnh đốn những hạn chế còn tồn tại.


Theo thống kê của bộ Y tế, cả nước có trên 1.100 đường dây nóng tại các bệnh viện, nhưng thực tế, số người phản ánh còn quá ít. Ông Nguyễn Xuân Trường, chánh văn phòng bộ Y tế cho biết, ngoài số điện thoại nóng tại bệnh viện, số điện thoại nóng 0973306306 của bộ Y tế cũng “thông” 24/24g để tiếp nhận những phản ánh của người dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ngày 3.12, sau đúng một tháng triển khai đường dây nóng, đã có 1.274 cuộc gọi đến đường dây nóng của bộ Y tế (thông qua số 0773306306), trong đó có 182 cuộc gọi phản ánh chuyên môn, thái độ, trách nhiệm của nhân viên y tế; 91 cuộc phản ánh việc nhân viên y tế nhận hối lộ, gian lận, phiền hà của bảo hiểm y tế; 111 cuộc phản ánh làm sai quy định của cơ sở y tế; 64 cuộc gọi phản ánh cơ sở vật chất, nội quy của cơ sở y tế và 826 cuộc phản ánh các vấn đề khác.


Trên thực tế, đường dây nóng không còn mới mẻ. Nó đã tồn tại khá lâu nhưng cũng như hòm thư góp ý tại các bệnh viện xem ra chỉ trưng ra cho có chứ không hoạt động hết “nhiệm vụ”. Hàng loạt các vụ tai biến, sự cố ngành y khi có hậu quả xấu người nhà bệnh nhân muốn phản ánh lại không ai biết đến đường dây nóng để mà “cầu cứu”.


Đợt này, bộ Y tế kỳ vọng sẽ tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh từ người dân về chất lượng khám chữa bệnh qua đường dây nóng. Các cơ sở cần có các biện pháp để tăng cường hoạt động tiếp nhận của đường dây nóng như: đặt camera giám sát, hòm thư góp ý, bộ phận thông tin, chăm sóc khách hàng... Được kỳ vọng nhiều nhưng liệu đường dây nóng sẽ được “hâm nóng” trong bao lâu hay cũng rộ lên như một phong trào.


Lệ Hà






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ