Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Những mảnh ghép nghệ thuật

Những mảnh ghép nghệ thuật

Mỹ thuật


Những mảnh ghép nghệ thuật


SGTT.VN - Xem Ghép, thấy Lê Thiết Cương vẫn thế, tung tẩy cỡ nào cũng không chệch khỏi quỹ đạo của chủ nghĩa tối giản. Nhưng, xem Ghép, triển lãm mỹ thuật gốm mosaic đầu tiên, còn thấy một Lê Thiết Cương cũ mà mới, bị ám ảnh bởi câu hỏi: Tại sao không?














Tranh xé giấy của Hoàng Thị Phương Liên.



Ngắm sen – tranh gốm mosaic Lê Thiết Cương.



Trước Lê Thiết Cương, đã có không ít người muốn thể nghiệm với gốm mosaic, nhưng quá khó để phá vỡ một định kiến: gốm mosaic = mảnh ghép gốm = mỹ nghệ. Riêng Lê Thiết Cương, muốn có Ghép, còn phải vượt qua một rào cản tinh thần khác: dùng mảnh gốm nhỏ e đi ngược quy chuẩn tối giản, dùng mảnh gốm lớn thì tiềm ẩn nguy cơ cong, vênh, dày, nặng. Tất nhiên, sau rốt, Lê Thiết Cương đã tìm ra cái cớ hợp lý để “phiêu” cùng gốm mosaic, nhờ một suy nghĩ ở vào hoàn cảnh đó có sức nặng tựa một chân lý: hiệu quả cuối cùng của một tác phẩm nghệ thuật, đơn giản chỉ là xấu hay đẹp. Và kết quả, Ghép trình làng bộ ba tác phẩm mỹ thuật với chất liệu chủ đạo là gốm mosaic: tranh gốm mosaic, tranh gốm mosaic – sơn mài truyền thống Việt Nam, tượng gốm mosaic kết hợp mảnh thuỷ tinh, mảnh kính. Một nghệ thuật ghép mảnh đậm chất Lê Thiết Cương: rất táo bạo trong kết hợp chất liệu và rất kiệm màu, kiệm hình, kiệm nét, kiệm ngôn trong tư duy lẫn bút pháp. Gốm mosaic qua tay Lê Thiết Cương mang một sắc diện thanh nhã khác hẳn vẻ bóng bẩy màu mè thường thấy, và khi đặt trên nền vóc sơn mài truyền thống Việt Nam, sự hoà trộn giữa hai tông màu nóng và lạnh, giữa hai chất liệu cổ và kim đem đến một ấn tượng thị giác vô cùng đặc biệt, vừa quen, vừa lạ.


Ghép, ngoài tác phẩm của Lê Thiết Cương, còn giới thiệu loạt tranh xé giấy của hoạ sĩ Hoàng Thị Phương Liên, một sự kết hợp khiến nhiều người thắc mắc, bởi độ mỏng manh của chất liệu cùng màu sắc tươi vui của tranh xé giấy xem chừng khó hoà hợp với thần sắc của tranh gốm mosaic. Lê Thiết Cương có lý lẽ riêng: hai hoạ sĩ đều “vẽ tranh” từ mảnh ghép, đó chẳng phải là mối đồng cảm nghệ thuật quan trọng sao!


Hương Lan









Ghép, triển lãm của hai hoạ sĩ Hoàng Thị Phương Liên và Lê Thiết Cương là triển lãm tranh mỹ thuật gốm mosaic đầu tiên, triển lãm tranh xé giấy đầu tiên, và triển lãm đầu tiên kết hợp tranh gốm mosaic và tranh xé giấy.


Triển lãm diễn ra từ 9 – 24.12.2013 tại Gallery 39 (39A Lý Quốc Sư, Hà Nội) và tại Lý Club (143 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM) vào trung tuần tháng 2.2014, trưng bày 15 bức tranh xé giấy của Hoàng Thị Phương Liên và 15 bức gốm mosaic của Lê Thiết Cương.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ