Đến thời của internet cáp quang
SGTT.VN - Dù xuất hiện trên thị trường đã lâu nhưng chỉ đến gần đây, các nhà cung cấp dịch vụ internet bằng cáp quang (FTTH – fiber to the home) mới tung ra nhiều “chiêu thức” để giành giật từng khách hàng. Cuộc cạnh tranh đến hồi gay cấn.
Nhiều hộ gia đình đã thay thế ADSL bằng FTTH. Trong ảnh: Hoàng Thế Huân, trưởng nhóm thi công cáp quang của FPT Telecom chi nhánh miền Nam đang kiểm tra hộp cáp quang trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TP.HCM). Ảnh: Minh Phúc |
Dịch vụ internet bằng cáp quang ra đời cách đây hơn bảy năm, dù tốc độ tăng trưởng không như kỳ vọng của các nhà cung cấp, nhưng với sự phát triển hiện nay của dịch vụ giải trí với công nghệ Over the top (OTT) trên mạng internet như xem phim, xem các chương trình truyền hình… khả năng internet cáp quang thay thế ADSL là không xa.
Giành từng khách hàng
Nhiều nhà khai thác FTTH thừa nhận, chi phí đầu tư hạ tầng cáp quang hiện đã giảm nhiều. Nếu năm 2009, để kéo 1km cáp quang phải tốn 40 triệu đồng thì nay chỉ còn 5 – 8 triệu đồng. Vì chi phí đầu tư hạ tầng giảm, nhiều đối thủ cạnh tranh, để thu hút khách hàng, nhất là khách hàng gia đình, các nhà cung cấp đua nhau bung ra những hình thức khuyến mãi, như: miễn phí lắp đặt và hoà mạng (từ 1 – 8 triệu đồng tuỳ theo nhà mạng), tặng modem wifi, địa chỉ IP tĩnh, thiết bị chuyển đổi tín hiệu (converter), tặng thêm cước khi đóng cước trước…
Một trong những động thái cạnh tranh quyết liệt nhất chính là giảm cước thuê bao hàng tháng. Viettel hiện là nhà cung cấp FTTH có giá cước thấp nhất: 350.000 đồng/tháng cho gói cước Eco có tốc độ 12Mbps. Cũng tốc độ trên nhưng giá của VNPT là 487.500 đồng/tháng. Chia sẻ về việc mức cước của Viettel rẻ nhất, một chuyên gia viễn thông cho biết, hạ tầng của Viettel “hùng hậu” nên nhà mạng này sẵn sàng “down” giá hết mức để lấy số đông bù vào giá thấp. Còn FPT Telecom dùng chiêu giảm giá để dụ dỗ khách hàng từ những nhà cung cấp khác (VNPT, Viettel). Thanh Ngân, nhân viên kinh doanh của FPT Telecom chi nhánh TP.HCM cho biết, nếu khách hàng huỷ hợp đồng dịch vụ FTTH với nhà cung cấp trước đó, khi sử dụng gói FTTH Play của FPT sẽ được giảm 500.000 đồng/tháng, còn lại 1 triệu đồng/tháng.
Ngoài việc tặng những phụ kiện kèm theo, để thu hút khách hàng, các nhà cung cấp dịch vụ FTTH còn dùng chiêu “đóng cước trước, được tặng cước”. Trung tâm FTTH của Viettel chi nhánh TP.HCM cho biết, từ nay đến hết 15.10.2013, khi khách hàng đóng cước trước sáu tháng sẽ được tặng một tháng cước, còn đóng trước 12 tháng sẽ được tặng hai tháng cước.
FPT cũng áp dụng hình thức tặng cước nếu khách hàng đóng cước trước (sáu hoặc 12 tháng). Với gói Fiber Business (800.000 đồng/tháng), nếu đóng cước trước sáu tháng sẽ được tặng hai tháng, còn đóng 12 tháng sẽ được tặng sáu tháng. Còn hai gói Fiber Play và Plus, nếu đóng sáu tháng sẽ được tặng một tháng cước, còn đóng 12 tháng sẽ được tặng ba tháng. VNPT không áp dụng hình thức trên mà trừ thẳng từ 30 – 40% vào từng gói cước hiện hữu.
Sẽ thay thế ADSL?
Ông Lê Văn (quận 3, TP.HCM) cho biết, để đáp ứng nhu cầu cả nhà sử dụng các dịch vụ giải trí với công nghệ Over the top (OTT) trên mạng internet như xem phim, xem các chương trình truyền hình… ông đã chuyển sang sử dụng gói cáp quang từ hồi đầu năm. “Với mức cước hiện nay, tôi thấy sử dụng cáp quang hơn hẳn ADSL”, ông Văn chia sẻ thêm. Ông Văn phân tích, gói ADSL Mega Maxi (của VNPT) tốc độ down/up 8Mbps/512Kbps có giá 750.000 đồng/tháng, trong khi đó, gói cước cáp quang Eco của Viettel mà ông đang dùng có tốc độ 12Mbps nhưng giá cước chỉ có 350.000 đồng/tháng. Đối chiếu giữa giá cước của FTTH với giá cước dung lượng cao của ADSL, lựa chọn FTTH là một “quyết định sáng suốt” như lời tư vấn của bà Hương, công ty Thịnh Phát (Tân Bình, TP.HCM), đại lý cho VNPT TP.HCM. Theo bà Hương, về lý thuyết, cước thuê bao FTTH đắt hơn ADSL nhưng hiện nay giá thấp hơn vì FTTH đang trong giai đoạn khuyến mãi để thu hút khách hàng.
Về công nghệ, theo chuyên viên kỹ thuật của VDC2, FTTH có nhiều ưu điểm hơn ADSL như: độ ổn định của tín hiệu cao hơn do ít bị ảnh hưởng của môi trường, tốc độ tải về/tải lên bằng nhau, băng thông rộng nên đáp ứng nhiều ứng dụng trên internet: mạng riêng ảo, truyền dữ liệu, game online, truyền hình tương tác, xem phim theo yêu cầu, hội nghị truyền hình...; chất lượng truyền dẫn tín hiệu ổn định, không bị suy hao tín hiệu do điện từ, thời tiết hay chiều dài cáp...
Không chỉ hạ giá cước mà các nhà cung cấp dịch vụ còn khai thác những ứng dụng nội dung số trên môi trường FTTH để gia tăng giá trị dịch vụ. Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, phó tổng giám đốc FPT Telecom, từ đầu năm, FPT đã nâng cấp dịch vụ truyền hình và kho phim theo chuẩn HD, dịch vụ camera an ninh giám sát cho gia đình với công nghệ lưu trữ trực tuyến trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây. “FPT đang nghiên cứu những công nghệ mới để chạy trên những đường truyền FTTH sẽ có tốc độ lên tới 1Gbps cho nhóm khách hàng gia đình”, ông Linh cam kết.
Dù chưa có số liệu đối chứng nhưng theo các nhà cung cấp, với mức cước đã giảm nhiều, miễn chi phí lắp đặt nên gói internet FTTH hiện nay đã hút được những khách hàng gia đình vốn trước đây quen dùng ADSL. Ông Linh chia sẻ: “Trong những năm gần đây, nhiều nước trên thế giới đã mở rộng cáp quang để phục vụ cho các hộ gia đình. Việt Nam cũng vậy, các nhà cung cấp FTTH đang nhắm đến nhóm khách hàng này”.
Gia Vinh
Tính đến cuối tháng 8.2013, theo thống kê của cục Viễn thông (bộ Thông tin và truyền thông), cả nước có 236.538 thuê bao cáp quang. Trong đó, Viettel dẫn đầu thị trường với 43,6% thị phần, tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam: 36,6%, FPT: 13,9%, CMC: 3,7%, Saigon Postel (SPT): 1,1%, Netnam: 0,8%... Trong ba tháng gần đây, mỗi tháng dịch vụ FTTH tăng gần 8.000 thuê bao. Tỷ lệ thuê bao FTTH trên tổng băng thông rộng cố định (4,87 triệu thuê bao/tháng 8.2013) chỉ đạt mức 4,84%. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét