Taxi Uber đã phát triển đến 70 đô thị trong năm 2013. Ảnh: TL |
Taxi và sự trợ lực của smartphone
SGTT.VN - Có một cuộc chiến đối với tương lai của ngành vận tải đang diễn ra bên ngoài các văn phòng và căn hộ của chúng ta. Hãng Uber và một nhóm các hãng mới thành lập được đầu tư vốn tốt, chẳng hạn hãng dịch vụ share taxi Lyft, đang nỗ lực làm cho việc bắt taxi dễ dàng như đặt phòng trên OpenTable hoặc kiểm tra giá cả trên Amazon.com – chỉ bằng cái smartphone của bạn.
Khởi nghiệp với đầu tư mạo hiểm của Silicon Valley, các công ty này có một tham vọng lớn lao hơn: họ muốn làm cho việc sở hữu một chiếc ôtô hoàn toàn không còn cần thiết. Họ đang đấu với nhau, các cơ quan quản lý đô thị, các lợi ích taxi lâu nay, các kẻ chống lại cái mới cho rằng họ chỉ đang thành công nhờ họ giẫm lên trên luật lệ bảo vệ sự an toàn chung. “Tách ra khỏi ngành công nghiệp taxi, để một con mắt đằng sau lưng, là một việc không dễ dàng”, BusinessWeek dẫn lời Travis Kalanick, tổng giám đốc 37 tuổi của Uber. “Ngành công nghiệp taxi đã bị gián đoạn nhiều thập kỷ. Chỉ có công nghệ mới cho phép nó tiếp tục”. Khoảng bốn năm trước, hãng Uber đưa ra ý tưởng cho phép hành khách đặt xe đến thành phố gần nhất bằng smartphone, và theo dõi chiếc xe trên bản đồ khi xe tiến gần đến chỗ họ. Sau cuốc xe, dịch vụ tự động đền bù cho tài xế từ thẻ tín dụng trả trước của khách hàng – không đòi tiền tip một cách khó chịu. Đó là một trải nghiệm đơn giản và một cách dễ chịu hơn để đi xe so với bước xuống một đường phố đông đúc và vẫy xe.
Uber đã huy động được 307 triệu USD từ một nhóm ủng hộ trong đó có Google Ventures, một chi nhánh đầu tư của Google, và của Jeff Bezos, người sáng lập Amazon. Hãng này hoạt động ở 70 đô thị khắp thế giới và đạt được hơn 1 tỉ cuộc gọi đặt xe vào năm 2013, theo thông tin tài chính rò rỉ từ trang web Valleymag hồi tháng 11. Chỉ tính trong tháng 2, Uber mở rộng sang Dubai, Honolulu, Lyon, Manila, Milwaukee, Pittsburgh, Tuscon, bang Arizona, và Duban, Nam Phi.
Các đối thủ của hãng tố cáo Uber gây nguy hiểm cho tính mạng hành khách vì đưa các tài xế chưa được kiểm tra chạy trên đường, cung cấp bảo hiểm đáng ngờ, và hạ thấp giá cước như là một âm mưu dài hạn để giết chết sự cạnh tranh, và gí gì tội khác. Kalanick lại cho rằng ông đang đi đúng hướng.
Thảo Nguyên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét