Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

“Hẹn hò giấu mặt” để bán sách

“Hẹn hò giấu mặt” để bán sách

“Hẹn hò giấu mặt” để bán sách


SGTT.VN - “Ba đứa trẻ # Rồng Xanh # nhà ga # người cha biến mất”, “Nguy hiểm # những năm 80 # phiêu lưu tình ái”, “Cậu bạn diễn đẹp mã # tuổi 31 # kết hôn giả # first or last”, “Lạc ở tàu điện ngầm # gia đình hỗn loạn # Seoul # Hiện tượng văn học 2009”...










Blind date (hẹn hò giấu mặt) hấp dẫn các bạn trẻ.



Những từ khoá kể trên được viết tay trên một tấm nhãn xanh, dán lên gói quà có dây buộc, giản dị và bắt mắt, khiến nhiều người trẻ hiếu kỳ, cầm lên đặt xuống, cố đoán nội dung bên trong của cuốn sách bí mật và nghĩ xem nên tặng món quà này cho ai.


Trò chơi “blind date” (hẹn hò giấu mặt) rất quen thuộc ở phương Tây lần đầu được kết nối ý tưởng với việc phát hành sách làm quà tặng thời điểm cuối năm, trở thành “blind date with a book” (Hẹn hò giấu mặt với sách) xuất hiện trong một hội sách đã gây chú ý với người đọc trẻ Sài Gòn.


Ngay từ 4.12, buổi sáng đầu tiên trong chuỗi sự kiện năm ngày của hội Sách giảm giá 2013 do Nhã Nam và 20 đơn vị xuất bản khác tổ chức tại nhà triển lãm thành phố (92 Lê Thánh Tôn, quận 1) đã có hàng trăm lượt bạn đọc trẻ đến vây quanh gian sách “blind date”, “Thử chọn sách bằng linh cảm của một người đọc”.


Thay vì chỉ chăm chăm hạ giá sách hết cỡ để xả kho vào cuối năm, thì ý tưởng kích cầu bằng một trò chơi thú vị, bớt nhàm chán cho độc giả trẻ mà công ty sách Nhã Nam thử nghiệm lần này đã thực sự có hồi đáp rất tốt từ thị trường.


Tại quầy sách “blind date”, Hữu Nhân, một sinh viên năm 2 đi cùng nhóm bạn nói: “Cách làm này rất tiện cho người mua, đặc biệt là những người mê sách, muốn mua sách làm quà tặng trong các dịp lễ cuối năm. Với tôi, quan trọng là mua được sách mới giảm giá làm quà tặng, lại không phải tốn tiền gói quà”. Trong nhóm bạn của Nhân, có người tranh thủ mua đến bốn cuốn vì sợ hết hàng.


Theo thông tin từ Nhã Nam, ngay ngày đầu tiên, hơn 300 quyển sách đóng gói theo dạng “blind date” đã được bán hết. Và sau một ngày được hồi đáp tốt từ hội Sách giảm giá 2013, bộ phận quản lý kho sách Nhã Nam đã chủ động tăng cường thêm nhân viên để tiếp tục làm không nghỉ tay để phục vụ tốt nhu cầu của người mua. Vì tất cả các công đoạn đóng gói đều làm thủ công, nên cần một độ tỉ mỉ nhất định.


“Ban đầu, chúng tôi thử nghiệm với sách văn học, đặc biệt với các tiểu thuyết giải trí, lãng mạn như của Marc Levy, Nicholas Sparks, Guillaume Musso và một số tiểu thuyết nổi tiếng khác. Thú vị nhất là ở chỗ làm sao chọn ra những từ khoá không quá dễ đoán, nhưng lại phải đủ sức gợi để gây sự chú ý và ít ra người mua nếu không đoán trúng chính xác nội dung sách thì cũng không chọn nhầm món quà trao cho người khác. Dù món quà, với cả hai, người tặng lẫn người được tặng, đều là một bí mật”, ông Dương Thanh Hoài, phó giám đốc Nhã Nam nói.


Có những đầu sách bấy lâu tồn kho, nếu đặt ngổn ngang ở các kệ và đánh số “giảm giá sâu” 30%, 50% hay thậm chí, nằm ở kệ sách đồng giá 5.000, 10.000 đồng, có khi người đọc mau chỉ vì đơn giản là giá rẻ. Nhưng khi nó là món quà được gói trân trọng, gia vị bằng một ý tưởng trò chơi thú vị, có khi người mua lại sẵn sàng thoải mái bỏ tiền để mua theo đúng giá bìa, để trả cho cái cảm xúc được cộng thêm.


Trong thời điểm hiện tại, thị trường sách đang “khó thở” bởi khủng hoảng kinh tế thì càng cần đến những ý tưởng tiếp thị sáng tạo.


bài và ảnh: Nguyễn Vinh






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ