Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

“Bóng đá mà có sản phẩm ngon, bán khoẻ”

“Bóng đá mà có sản phẩm ngon, bán khoẻ”

Giải giao hữu U19 Quốc Tế


“Bóng đá mà có sản phẩm ngon, bán khoẻ”


SGTT.VN - Đó là lời tuyên bố của bầu Đức khi nói về lứa U19. Có mặt cả quyền chủ tịch Lê Hùng Dũng và đại diện nhà tài trợ Nutifood, bầu Đức nói thẳng, làm bóng đá mà có “sản phẩm ngon” như lứa U19 thì không phải suy nghĩ chuyện tìm tiền nữa.










Công Phượng đang được tạo thành một ngôi sao và bệ phóng chính là giải giao hữu quốc tế lần này ở TP.HCM. Ảnh: Nhật Anh



Có thể nói, đây là lần đầu tiên, người ta thấy cả nhà tài trợ, ông bầu đội bóng lẫn VFF đều thoả mãn đến vậy bởi họ cùng có nhận thức chung, làm bóng đá là kinh doanh. Nhiều người cho rằng Nutifood đã liều lĩnh khi đầu tư vào thể thao để làm thương hiệu, đặc biệt là bóng đá bởi vấn đề tiêu cực ở môn này đã và đang tồn tại. Nhưng, đó chỉ là một phần rủi ro trong việc đầu tư, bởi có thể thấy Nutifood không chỉ chi tiền để quảng bá thương hiệu theo cách thông thường.


Cùng với việc đổ tiền vào thể thao, họ đã có những kế hoạch chi tiết để tung ra các sản phẩm đi cùng. Để đưa những tên sữa còn mới trên thị trường, phía nhà tài trợ đã “chơi chiêu” khuyến mãi, cứ mua 1 triệu đồng sản phẩm, người mua sẽ được tặng một vé vào xem bóng đá. Tính kỹ hơn, phía Nutifood còn quyết định thâm nhập luôn vào thị trường nước giải khát bằng cách cho ra đến hai sản phẩm, nước tinh khiết và nước uống thể thao với hình ảnh đại diện là cầu thủ Công Phượng, một trong những tiền đạo xuất sắc và tên gọi của thức uống cũng gắn liền với sự hâm mộ của người dân: “U19+” . Theo các nhà kinh doanh, thị trường nước giải khát, đặc biệt là nước giải khát tinh khiết và nước uống thể thao vẫn còn nhiều thị phần, vấn đề còn lại chỉ là cái tên sao cho dễ gọi, dễ nhớ để có thể lan toả vào tất cả các phân khúc thị trường, chọn U19 là một cách quá khôn ngoan ở thời điểm này.


Vậy trong sự kiện này, VFF có lợi gì? Bầu Đức có lợi gì? Có luôn.


VFF đang rất bị tai tiếng sau thất bại toàn diện tại SEA Games, đặc biệt là màn trình diễn tệ hại của thầy trò ông Hoàng Văn Phúc. Ngay cả khi khôn ngoan giữ lại ông Hoàng Văn Phúc để làm “bia” hứng chịu sự chỉ trích của dư luận, VFF cũng không thể không bị ảnh hưởng. Thế nên, một giải đấu được mong đợi bởi các tên tuổi đến từ các đội bóng lớn, cùng sự hiện diện của U19 Việt Nam, đội bóng đang được người hâm mộ chào đón sẽ xoa dịu, thậm chí chuyển hướng dư luận. Và còn gì sung sướng bằng, đứng cùng với sự thành công.


Bầu Đức, cũng chẳng giấu gì khi trả lời giới truyền thông: “Làm bóng đá là làm kinh doanh. Việc chuyển nhượng, định giá cầu thủ sẽ là sự thoả thuận giữa các thành viên góp vốn hình thành nên học viện, chứ một mình Hoàng Anh Gia Lai không thể quyết định. Chỉ có làm nhiệm vụ quốc gia là chúng tôi có quyền quyết định thôi”. Cái đích cuối cùng của lứa U19 mà bầu Đức đang nuôi vẫn là chuyển nhượng, ngắn gọn là “tiền”. Mà đã làm kinh doanh thì việc tận dụng mọi cơ hội để giới thiệu, đánh bóng sản phẩm là điều hiển nhiên có lợi. Việc tận dụng “cơ hội ghi bàn” trong kinh doanh, bầu Đức luôn được coi là “tiền đạo bén”. Thế nên, ở một giải đấu được hứa hẹn hay ho, được cọ xát để đánh giá chất lượng, giới thiệu với truyền thông, người hâm mộ trình độ giữa lò Arsenal liên danh và các lò đào tạo khác như Roma, U19 Nhật Bản hay Tottenham, đó há chẳng phải là điều mà bầu Đức quá thích còn gì.


Và điều cuối cùng, người hâm mộ cũng có lợi. Có lẽ lâu lắm rồi mới có cảnh háo hức chờ đợi xem một giải đấu trẻ đến vậy. Nếu chịu nhìn lại hoàn cảnh điêu tàn của bóng đá Việt lẫn các lời hứa hão về chất lượng khách mời khiến khán đài ngày càng hiu quạnh thì đây là một tín hiệu vui, đáng mừng. Tất nhiên, tất cả những niềm vui, các bài toán kinh doanh ấy chỉ có thể kéo dài khi giải đấu thật hay, khách mời đưa đội hình uy tín đến Việt Nam, các cầu thủ tiếp tục tử tế và người quản lý nền bóng đá thật sự có tầm nhìn xa chứ không chỉ làm để lấy điểm.


Tất Đạt






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ