Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Chiến lược sống còn của Quang Huy

Chiến lược sống còn của Quang Huy

“Bầu sô” thành đạo diễn


Chiến lược sống còn của Quang Huy


SGTT.VN - Nhà sản xuất các chương trình ca nhạc Quang Huy gắn bó với những tên tuổi như Ưng Hoàng Phúc, Phạm Quỳnh Anh, H.A.T… tạm thời ngưng lại các hoạt động trong ngành âm nhạc để chuyển sang đầu tư, sản xuất và đạo diễn điện ảnh với bộ phim đầu tay sẽ ra mắt dịp Giáng sinh: Thần tượng. Vì sao?










Quang Huy trong vai trò đạo diễn phim.



Năm 2002, thời điểm mà một ca sĩ hạng B có thể bán được 5.000 bản đĩa/ba tháng và ca sĩ hạng A có thể bán cao nhất chừng 12.000 bản, thì Thà rằng như thế – album đầu tay của Ưng Hoàng Phúc, một sản phẩm của Quang Huy đã phá vỡ mọi kỷ lục phát hành với số lượng 55.000 bản đĩa trong vòng ba tháng. Thành công về mặt thương mại đã đến với công ty Thế Giới Giải Trí (W.E.Pro) của Quang Huy khi xây dựng được nhiều tên tuổi trong giới nhạc trẻ cùng các chương trình như Thế giới V-Pop. Thức thời khi tung ra album nhạc có hình ảnh đẹp, nhạc dễ nghe; xây dựng hình ảnh ca sĩ sạch, trẻ trung và trong sáng, Quang Huy đã gầy dựng được tên tuổi của mình trong giới nhạc thị trường.


Thế nhưng, sau một thời gian “lên hương” rồi lại “ngắc ngoải” với các dự án âm nhạc trong một thị trường èo uột những năm gần đây, Quang Huy chính thức công bố dự án điện ảnh phim Thần tượng, chuẩn bị công chiếu ngày 20.12 tại hệ thống rạp toàn quốc. Từ một nhạc công, nhà kinh doanh âm nhạc, Quang Huy đột ngột trở thành nhà sản xuất, đạo diễn điện ảnh. Anh giải thích: “Từ xưa tôi đã yêu điện ảnh, tự làm music video cho các dự án ca nhạc của ca sĩ và tìm kiếm sự hỗ trợ trong lĩnh vực mới mẻ này từ các bạn trẻ giỏi giang khác, nhưng tôi xoay chuyển từ nhạc qua phim là có lý do về mặt chiến lược. Kinh doanh điện ảnh hiện nay thuận lợi hơn bởi ngành điện ảnh trong thời gian ngắn đã có nhà sản xuất, có hệ thống rạp, đại loại là có một cái “chợ” đàng hoàng. Trong khoảng vài năm nữa, cứ đà này, nhiều công ty làm phim, nhiều hệ thống rạp được xây nữa thì mọi thứ còn chuyên nghiệp hơn. Trong khi đó, nhạc Việt rõ ràng là đi trước về sau: từng bá chủ thị trường từ năm 2000, nhưng đến nay hoàn toàn không có thị trường đúng nghĩa. Chúng ta, trong đó có tôi – W.E.Pro đã không dùng tiền có được từ những thành công để tái tạo cho một thị trường vững mạnh, hoặc là tái tạo sai hướng…”


Đầu tư vào lĩnh vực mới, người đàn ông vừa thức thời vừa mơ mộng đã quyết định không kinh doanh ăn xổi khi lập ra một lộ trình cho việc làm phim. Sau thời gian nghiên cứu thị trường, khảo sát thị hiếu khán giả, anh chọn lứa tuổi 16 – 25 làm đối tượng cho phim mình. “Chúng tôi thấy phân khúc này còn ít phim, họ không còn teen mà cũng chưa hẳn là trưởng thành. Thực ra, chúng ta cũng không có nhiều lựa chọn khi với những người trên 30 tuổi, kêu họ đi xem phim còn khó hơn. Năm, mười năm nữa, khán giả trẻ lớn lên, hy vọng điện ảnh Việt sẽ có nhiều loại phim cho các đối tượng hơn”, Quang Huy nói.


Có nhiều người hỏi Quang Huy sao lại chọn thời điểm Giáng sinh để ra mắt phim, trùng với phim của Charlie Nguyễn, anh thẳng thắn: “Tôi có những mục tiêu cụ thể cho dự án này. Tôi muốn thử sức xem chúng tôi sẽ ở trong thị trường này bao lâu, đi được bao xa và lộ trình đầu tiên chính là tiếp cận khán giả. Chúng tôi đặt ra một chỉ tiêu doanh số vừa phải và hợp lý trong kế hoạch, không mơ mộng tạo kỷ lục phòng vé, không ham hố bá chủ thị trường cũng không dám đánh bại ai… Chúng tôi có một bình xăng dự trữ và không bỏ tất cả trứng vào một giỏ để tự gây áp lực cho chính mình”.


Tuy là tay ngang về điện ảnh, nhưng kinh nghiệm kinh doanh giải trí hơn 15 năm của Quang Huy đang cho anh những dự cảm tốt về mặt thị trường. “Ai cũng hỏi tại sao tôi không né phim Tèo Em của Charlie, họ quên một lý thuyết kinh doanh đơn giản: một mình một chợ thì mọi thứ sẽ không bao giờ phát triển lâu bền. Càng nhiều phim Việt, càng nhiều cạnh tranh thì khán giả càng có lợi, nền điện ảnh mới phát triển và những người kinh doanh điện ảnh có cơ hội sống sót và phát triển”.


Trâm Anh









Trước công ty W.E.Pro của Quang Huy, công ty băng đĩa nhạc Rạng Đông cũng bắt đầu lấn sân sang điện ảnh để tìm kiếm hy vọng trong tình hình thị trường album èo uột.


Dự án phim Thần tượng do công ty Saigon Movies phối hợp W.E.Pro sản xuất có sự tham gia của Harry Lu, Hoàng Thuỳ Linh, Ngô Kiến Huy, Hứa Vĩ Văn, Vĩnh Thuỵ, Chí Tài...


Trước khi công chiếu, các ca sĩ sẽ có tour diễn tại các trường trung học, đại học tại TP.HCM từ 1 – 9.12.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ