Sắp chấm dứt hoạt động của tập đoàn Vinashin
SGTT.VN - Ngày 31.10, thông tin chính thức từ bộ Giao thông vận tải cho biết, bộ này đã có quyết định thành lập tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin).
Đóng tàu vẫn sẽ là một trong những mũi nhọn của tổng công ty SBIC sau khi Vinashin chấm dứt hoạt động. Ảnh: Vinashin |
“Sau khi được thành lập, tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ có trách nhiệm kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của công ty mẹ – tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam; trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư vốn vào các công ty con, công ty liên kết; chịu trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại công ty mẹ và vốn đầu tư vào công ty con, công ty liên kết”, bộ Giao thông vận tải cho biết. Cũng theo thông tin từ bộ Giao thông vận tải: “Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam chấm dứt hoạt động kể từ ngày tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”.
Trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị chiều 31.10, một lãnh đạo của Vinashin cho biết, đến chiều cùng ngày thì tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ vẫn đang làm các thủ tục để xin cấp giấy chứng nhận kinh doanh, và thời điểm cụ thể còn tùy thuộc vào cơ quan cấp phép nên chưa thể nói chính xác thời điểm Vinashin chấm dứt hoạt động.
Trên trang web của mình, Vinashin vẫn đang tiếp tục đăng tải một số thông báo về việc tập đoàn này bán tài sản, doanh nghiệp cũng như thông báo chuyển nhượng phần vốn góp và quyền góp vốn.
Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ có tên giao dịch quốc tế là Shipbuilding Industry Corporation (SBIC) hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con. Công ty mẹ là công ty TNHH một thành viên (MTV) do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, với số vốn điều lệ tại thời điểm thành lập là 9.520 tỉ đồng.
Theo bộ Giao thông vận tải, đối với việc sắp xếp lại 234 doanh nghiệp thuộc cơ cấu Vinashin trước đây không tiếp tục duy trì trong cơ cấu tổng công ty thì tổng công ty có trách nhiệm bán, giải thế, phá sản 165 doanh nghiệp, thực hiện cổ phần hoá, bán chuyển nhượng vốn, chuyển giao và sáp nhập đối với 69 doanh nghiệp.
Còn lại, SBIC bao gồm tám công ty con (công ty TNHH MTV đóng tàu Phà Rừng; công ty TNHH MTV đóng tàu Bạch Đằng; công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long; công ty TNHH MTV đóng tàu Thịnh Long; công ty TNHH MTV đóng tàu Cam Ranh; công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thuỷ Sài Gòn; công ty TNHH MTV đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn và công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm). SBIC sẽ tập trung vào các ngành, nghề kinh doanh chính là: đóng mới tàu thuỷ, thiết bị và phương tiện nổi; sửa chữa, hoán cải tàu thuỷ, thiết bị và phương tiện nổi; tư vấn, thiết kế tàu thuỷ và phương tiện nổi; tái chế, phá dỡ tàu cũ.
Ngoài ra, tổng công ty còn có nhiệm vụ khai thác cảng biển, cảng thuỷ nội địa, bến tàu, cầu tàu; kinh doanh hoạt động lai dắt, tàu kéo, tàu đẩy, sà lan, phương tiện nổi; xây dựng công trình thuỷ, nhà máy đóng tàu; sản xuất chế tạo kết cấu thép; các ngành, nghề sản xuất phụ trợ phục vụ trực tiếp cho ngành đóng mới và sửa chữa tàu thuỷ.
Chí Hiếu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét