Tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên
Hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 10
SGTT.VN - Bộ Giao thông vận tải vừa thay mặt Chính phủ có báo cáo gửi Quốc hội về dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Theo bộ Giao thông vận tải, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành trên địa bàn các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh và đạt 93% trên địa bàn quận Thủ Đức (quận Thủ Đức còn 66 hộ và tỉnh Bình Dương năm hộ chưa giải toả được). Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong tháng 10.2013 để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng là 676.835,7m2, với kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trên 6.000 tỉ đồng do ngân sách thành phố đảm nhận.
Phối cảnh tuyến đường sắt trên sao Bến Thành - Suối Tiên. |
Trong năm gói thầu của dự án, hiện còn gói số 4 (hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty vận hành và bảo dưỡng) là chưa được triển khai, dự kiến thực hiện từ năm 2017. Còn lại, tiến độ bốn gói thầu chính như sau:
- Gói thầu số 1 gồm hai gói thầu, trong đó gói 1a là Xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã hoàn thành công tác khảo sát xây dựng, hiện nay đang hoàn chỉnh thiết kế tiền kỹ thuật và lập hồ sơ mời thầu. Theo kế hoạch, sẽ hoàn tất, phê duyệt thiết kế và hồ sơ mời thầu trong năm 2013 để tổ chức đấu chọn thầu trong năm 2014. Gói thầu số 1b – Xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đã mở thầu hồi tháng 3.2013. Hiện đã tiến hành đánh giá hồ sơ dự thầu và trình phê duyệt, dự kiến sẽ hoàn tất công tác đàm phán, ký kết hợp đồng trong quý 1/2014.
- Gói thầu số 2 – Xây dựng đoạn đi trên cao và depot (khởi công tháng 8.2012) hiện đã triển khai thi công khoan cọc đại trà (đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao Trạm 2). Hiện nay đã thi công khoan cọc nhồi phần cầu cạn, đang triển khai thi công đài cọc, trụ và ga Thảo Điền, ga Phước Long và đang hoàn chỉnh thiết kế năm cầu đặc biệt. Dự kiến cầu vượt Điện Biên Phủ sẽ được thi công vào tháng 11.2013, cầu Sài Gòn vào quý 2/2014.
- Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đã hoàn tất đàm phán, thương thảo ký kết hợp đồng từ tháng 6.2013 và bắt tay thực hiện hợp đồng từ tháng 8.2013. Hiện nhà thầu đã bắt đầu thực hiện công tác thiết kế chế tạo, thời gian khoảng 30 tháng. Nhà thầu cũng đã trình nộp báo cáo thiết kế kỹ thuật sơ khởi vào tháng 9.2013 và đang phối hợp với nhà thầu của gói thầu số 2 để thiết kế tích hợp giữa hai gói thầu.
Tuyến đường sắt số 1 đi qua địa bàn các quận 1, Bình Thạnh, 2, 9 và Thủ Đức của TP.HCM; và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương. Công trình bao gồm 11 ga trên cao, ba ga ngầm và một depot, trong đó đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài 2,6km; đoạn tuyến đường sắt đi trên cao dài 17,1km.
Dự án này có tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt theo quyết định năm 2007 của UBND TP.HCM là 126.582,65 triệu yen Nhật, tương đương 17.387,6 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh (theo quyết định số 4480/QĐ-UBND ngày 21.9.2011 của UBND TP.HCM) là 236.626 triệu yen, tương đương 47.325,2 tỉ đồng.
Dự án do ban Quản lý đường sắt đô thị – UBND TP.HCM làm chủ đầu tư, bắt đầu được thực hiện vào tháng 3.2007 và dự kiến hoàn thành xây dựng năm 2017, để công trình đưa vào khai thác đầu năm 2018.
T. Đức – Nam Thanh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét