Sáng chế vào đời
Mang thước lên mạng đo khen chê sản phẩm
SGTT.VN - Nhóm nghiên cứu của PGS.TS Lê Anh Cường, phó chủ nhiệm khoa công nghệ thông tin đại học Công nghệ (thuộc đại học Quốc gia Hà Nội) đã thực hiện thành công đề tài khoa học “Hệ thống thu thập và phân tích quan điểm cộng đồng mạng đối với các sản phẩm thương mại”. Đây cũng là một trong 20 sản phẩm tiêu biểu của đại học Quốc gia Hà Nội được giới thiệu tại triển lãm và hội nghị Thương mại hoá sản phẩm khoa học công nghệ vừa qua.
Biết rõ đánh giá của người mua là nắm được xu hướng phát triển sản phẩm. Ảnh: Thu Vân |
Đo đánh giá để lường xu hướng
Theo nhận định của PGS.TS Lê Anh Cường, cộng đồng người dùng internet ngày càng phong phú với nhiều hình thức kết nối, chia sẻ đa dạng qua các diễn đàn, trang tin tức, trang thương mại, mạng xã hội như Facebook, Twitter... Sự phát triển này kéo theo một hình thức mới trong trao đổi thông tin, đó là việc cộng đồng mạng tăng cường chia sẻ cảm nghĩ, nhận xét, đánh giá, nói chung là quan điểm mỗi người đối với các vấn đề, sự kiện xã hội, kinh tế, chính trị hay kinh nghiệm về một sản phẩm, dịch vụ mình từng sử dụng. Trên thế giới trong hơn mười năm trở lại đây, trong lĩnh vực khai phá thông tin và tri thức cũng đã phát triển một bài toán nghiên cứu mới là khai phá và phân tích quan điểm (opinion mining and sentiment analysis). Các kết quả nghiên cứu này có ứng dụng rất thiết thực trong thương mại điện tử, cũng như cho nghiên cứu xã hội học. PGS Cường cho biết: “Việt Nam đang có những bước đi đầu tiên nghiên cứu lĩnh vực này đối với cộng đồng người Việt sử dụng internet và bằng ngôn ngữ tiếng Việt. Vì vậy, với tầm quan trọng của bài toán trong nghiên cứu cũng như ứng dụng, nhóm chúng tôi tập trung nghiên cứu bài toán phân tích quan điểm cộng đồng mạng đối với các sản phẩm điện thoại di động”.
Theo PGS Cường, các thông tin thể hiện đánh giá, quan điểm, nhận xét của người dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ trên mạng đang trở nên rất hữu ích và có ý nghĩa quan trọng đối với người dùng mới, cũng như đối với các nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ. Chẳng hạn, một người trước khi mua chiếc điện thoại di động sẽ lên mạng tìm hiểu bình luận (khen, chê) của những người đã sử dụng chiếc điện thoại này, hay xem xu hướng cộng đồng thích sử dụng loại sản phẩm nào. Các nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ cũng có thể lên mạng để tìm hiểu đánh giá của người dùng về sản phẩm mà mình cung cấp nhằm cải tiến sản phẩm tốt hơn, xem xu hướng cộng đồng để cho ra đời những sản phẩm phù hợp. “Với nghiên cứu của mình, nhóm chúng tôi đã xây dựng một hệ thống nhằm thu thập tất cả các thông tin bình luận về sản phẩm điện thoại di động, sau đó phân tích để đưa cho người dùng thông tin tổng hợp về quan điểm khen chê đối với sản phẩm mà người dùng đang tìm kiếm”, PGS Cường chia sẻ. Theo đó, hệ thống được xây dựng dưới dạng một trang web cung cấp dịch vụ. Hiện hệ thống thử nghiệm được nhóm nghiên cứu đặt tại trang ooz.vn. Vào trang web này có thể tìm kiếm mọi thông tin quan trọng về sản phẩm (điện thoại di động) như cấu hình, bình luận – nhận xét, các sản phẩm tương tự, các cửa hàng bán sản phẩm này. Ngoài ra còn có các thông tin khác như xu hướng người dùng đối với các loại sản phẩm, so sánh số lượng khen và chê sản phẩm. Từ đó, người dùng sẽ có được quyết định phù hợp để mua sản phẩm...
Cái khó của bài toán mới
Thu thập và phân tích quan điểm cộng đồng mạng là bài toán mới ở Việt Nam đối với cả khía cạnh công nghệ và nghiên cứu, chẳng hạn như công nghệ thu thập thông tin với một khối lượng dữ liệu lớn, và việc phân tích dữ liệu văn bản người dùng với cách hành văn tự do. Việc xây dựng một hệ thống có khả năng ứng dụng và tương tác với người dùng cũng là một thách thức đối với các nhóm nghiên cứu. Tuy vậy nhóm của PGS Cường đã có những cải tiến mới trong tiếp cận cũng như phát triển các phương pháp xử lý bài toán đặt ra. Bên cạnh đó, đại học Quốc gia Hà Nội cũng như đại học Công nghệ đã cấp kinh phí nghiên cứu khoa học dưới dạng đề tài trọng điểm cho nhiệm vụ này. “Trong thực tế, thông tin quan điểm người dùng trên internet rất phong phú từ quan điểm chính trị tới các vấn đề xã hội và các dịch vụ thương mại. Nhóm chúng tôi kỳ vọng xây dựng một hệ thống thu thập và phân tích được tất cả nguồn thông tin này, với bất kỳ yêu cầu nào về việc thống kê và tổng hợp quan điểm thì hệ thống cũng đáp ứng được. Bài toán này yêu cầu xử lý một khối lượng dữ liệu rất lớn từ rất nhiều nguồn và có khả năng cập nhật theo thời gian thực. Đây là hướng nghiên cứu lâu dài rất có ý nghĩa về cả khía cạnh khoa học và ứng dụng mà nhóm chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi”, PGS Cường nói.
Thanh Tuấn – Tuệ Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét