Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Không chiều thị hiếu vẫn thắng thị trường

Không chiều thị hiếu vẫn thắng thị trường

Không chiều thị hiếu vẫn thắng thị trường


SGTT.VN - Có những nghệ sĩ trẻ không a dua đám đông, không chạy theo thị hiếu, vậy mà họ vẫn thu hút được khán giả bằng tài năng của mình. Họ đã làm nên một hiện tượng của thị trường nghệ thuật 2013.














Nhạc sĩ Đỗ Bảo.



Đạo diễn phim Nguyễn Khắc Huy.



Liều mình với nhạc kịch


Sân khấu TP.HCM năm 2013 đã có một tin sáng khi Nguyễn Khắc Duy, 23 tuổi, cùng với những người bạn của mình thử sức với nhạc kịch. Sau khi giới thiệu đến công chúng vở nhạc kịch Chicago phiên bản Việt, kịch Tuyết đỏ, tết năm nay, êkíp của Duy tiếp tục giới thiệu High School Musical phiên bản Việt.


High School Musical sẽ trình diễn tại rạp Công Nhân từ ngày 22.1.2014. Việt Nam chưa ai dám thử sức với nhạc kịch vì muôn ngàn lý do, từ đội ngũ nghệ sĩ, đầu tư kịch bản, đầu tư âm thanh, ánh sáng, phục trang… vậy mà Khắc Duy đã tự liên hệ mua bản quyền các vở nhạc kịch, tự chuyển soạn lời Việt, tuyển chọn diễn viên có năng khiếu kịch nghệ và âm nhạc. Liều mình và đặt ra mục tiêu chỉ cần thu hồi được vốn, sau bốn đêm diễn với giá vé từ 200.000 – 350.000đ tại rạp Công Nhân, Chicago đã thu về được hơn 200 triệu đồng, bằng số tiền các bạn đã bỏ ra để đầu tư, trong đó tiền dựng vở của đạo diễn, cátsê của diễn viên chỉ ở mức tượng trưng. Từ một vở diễn tốt nghiệp đại học Sân khấu và điện ảnh, Khắc Duy đã chinh phục được công chúng trẻ lẫn những người chuyên nghiệp không dám đi một bước mạnh bạo như Duy.


Nhiều người nghĩ rằng chắc đạo diễn Nguyễn Khắc Duy phải là con nhà “đại gia” mới dám đầu tư như vậy, thực tế, Duy và Hoàng Quân, người bạn trong êkíp thực hiện cùng đầu tư từ tiền tích luỹ trong quá trình đi làm thêm khi đang học. Giá bản quyền được mua ở mức tượng trưng (3.000 USD), rạp Công Nhân hỗ trợ giá, âm thanh của nhà hát, mọi người tự làm thiết kế, cátsê đôi khi chỉ là một buổi ăn vỉa hè nên mọi thứ được tiết kiệm tối đa.


“Nhiều người lớn nói với chúng tôi rằng làm cho vui thì được chứ đừng mơ đến việc đem ra công chúng những vở nhạc kịch vì sẽ khó khăn về bản quyền, vì công chúng sẽ so sánh với bản gốc… Nhiều lời “đe doạ” đưa ra nhưng chúng tôi nghĩ nếu không làm, không thử thì làm sao giỏi và ngay lập tức chúng tôi tìm cách liên hệ với công ty Samuel French ở New York để thương thảo về bản quyền cũng như song song hoàn thiện các bản dịch ca khúc, tập luyện ca hát, diễn xuất… Điều quan trọng là chúng tôi muốn làm hết sức mình để khán giả trẻ cảm thấy thú vị với sân khấu kịch, khi mà thật xót xa, giá vé xem kịch lúc nào cũng rẻ hơn ca nhạc dù diễn viên sân khấu quá cực nhọc”, Nguyễn Khắc Duy chia sẻ.


Và sự dũng cảm của anh đã có kết quả khi sắp tới đây, công ty của đạo diễn Lê Bảo Trung sẽ chính thức hợp tác đầu tư vào các vở nhạc kịch của Nguyễn Khắc Duy.










Đạo diễn Nguyễn Khắc Duy.



Những đích mới sau Đường đua


Sinh năm 1986, Nguyễn Khắc Huy ghi dấu ấn trong làng điện ảnh Việt năm 2013 bởi bộ phim truyện đầu tay: Đường đua. Dù thất bại về mặt doanh thu nhưng hãng phim Blue Production của Hồng Ánh và đạo diễn Nguyễn Khắc Huy đã thành công trong việc giới thiệu một bộ phim đáng xem với nhiều thử nghiệm mới mẻ, táo bạo và không thoả hiệp với xu hướng phim hài đang thống lĩnh thị trường phim Việt chiếu rạp.


Nguyễn Khắc Huy tự nhận khi bước vào thực tế làm phim tại Việt Nam sau thời gian du học ở Úc, anh đã gặp quá nhiều điều không lường trước được. Khi bộ phim công chiếu và không thành công về doanh thu, anh cũng đã ngẫm nghĩ nhiều về sự thiếu tương tác giữa bộ phim và giới trẻ –đối tượng mua vé xem phim nhiều nhất hiện nay của thị trường điện ảnh Việt, để từ đó, Huy bắt đầu nung nấu ý định làm sao vừa giữ được cái tôi của mình vừa không phải thoả hiệp với một đám đông mang tên khán giả nhưng vẫn bán được vé. Huy muốn làm ra một tấm gương mà ai cũng có thể soi vào đó để thấy mình. Điều đó tuy không dễ dàng nhưng cũng không phải bất khả thi, bởi Huy từng làm được điều quá khó. Chỉ từ một phim ngắn, anh đã thuyết phục nhà đầu tư bỏ ra hơn 10 tỉ đồng để sản xuất bộ phim đầu tay của một người mới 27 tuổi.


Huy ấp ủ nhiều kế hoạch về các bộ phim độc lập, về các tập phim sau Đường đua nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về các dự án mới của Huy. Hy vọng, dù bị khán giả quay lưng, Huy vẫn giữ được nhiệt huyết cũng như quan niệm về nghề thật vững vàng, để không bị chi phối bởi những thành công ở phòng vé của các bộ phim như Tèo Em.


“Nhạc sĩ của năm”


Chỉ tính đến việc album Cánh cung 3 bán hết veo 2.000 bản trong ba ngày, liveshow Cánh cung cháy vé ngay giữa thời bão giá, Đỗ Bảo đã đủ khiến người ta nể vì. Còn nếu xét tới chất lượng, gọi anh là “Nhạc sĩ của năm” chắc không quá lời! Chắc chắn, liveshow Cánh cung của Đỗ Bảo không dành cho đại trà. Thế nhưng, khán phòng 1.000 chỗ ngồi của cung Hữu Nghị (Hà Nội) đã quá tải, với rất nhiều người mê mải đứng xem, vỗ tay không dứt và hát cùng ca sĩ cho đến giây cuối cùng, mà Cánh cung thì kéo dài hơn 200 phút! Quả thực, Đỗ Bảo có một đội ngũ người hâm mộ trung thành và hùng hậu chẳng hề kém các ngôi sao giải trí. Họ hiểu và yêu nhạc của anh, họ tin vào mỗi điều mới lạ Bảo đem tới. Và Bảo không làm khán giả của mình thất vọng. 35 tuổi đời, hơn 100 sáng tác, có lẽ hiện tại, anh là một trong những nhạc sĩ dồi dào năng lượng nhất. Các ca khúc của Bảo đều không dễ thẩm thấu ngay tức thì. Thậm chí có một thời, lối hoà âm cầu kỳ, giai điệu khó đoán và ca từ không dễ cắt nghĩa của Cánh cung 1 đã trở thành hiện tượng. Một hiện tượng thú vị mà nếu chịu khó tìm hiểu thì lại thấy, ẩn sau những màu sắc tưởng như phức tạp ấy là một thứ logic riêng, một chất nhạc riêng, càng nghe càng thấm. Album Cánh cung 3 – Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta đánh dấu bước trưởng thành khó tin ở Đỗ Bảo. Vẫn là pop thấp thoáng chút jazz, chút semi classic… nhưng mười năm trước, các ca khúc của anh đi theo kết cấu: lõi (nội dung) có vẻ đơn giản + vỏ (giai điệu) vô cùng phức tạp thì bây giờ ngược lại, Bảo đã tiết chế mình một cách đầy tinh tế khi thể hiện những tư tưởng, những triết lý sâu sắc về con người, định mệnh và cuộc đời bằng âm nhạc, như thể, anh đã qua thời viết nhạc cho công chúng, mà bắt đầu giai đoạn viết nhạc vì những thôi thúc tự thân. Bởi Bảo của hôm nay đã là một người đàn ông vững chãi, một người chồng, một người cha với những trải nghiệm và cảm xúc phong phú hơn nhiều so với thuở đôi mươi.


Trâm Anh – H. Lan






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ