Những khoảnh khắc đẹp ở phòng Bạn đọc
SGTT.VN - Tiếp nhận công việc của phòng Bạn đọc vào ngày đầu tiên của tháng 6.2011, tôi rất sợ mình không làm được việc. Vào nghề báo gần 20 năm, hầu hết thời gian tôi làm phóng viên mảng thị trường, sau đó là trưởng ban kinh tế và phó ban online của một tờ báo dành cho phụ nữ. Tôi không có kinh nghiệm làm trưởng phòng bạn đọc của một tờ báo kinh tế, nơi mà ban biên tập luôn kỳ vọng sẽ là đầu nguồn lắng nghe và phản hồi mọi thông tin để tờ báo có những đề tài đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Với sự giúp đỡ tận tình của người trưởng ban cũ và ban biên tập, tôi cũng dần quen và qua gần ba năm làm việc tại đây, tôi đã có những khoảnh khắc không thể nào quên.
Đại diện báo Sài Gòn Tiếp Thị tới thăm và trao quà do bạn đọc tặng, cho trung tâm điều dưỡng tâm thần Tân Định. Ảnh: TLSGTT |
Tự hào khi bạn đọc đánh giá cao giá trị nội dung của tờ báo
19 năm thành lập, báo Sài Gòn Tiếp Thị đã xây dựng được một đội ngũ bạn đọc thân thiết và gắn bó với từng số báo, không chỉ ở trong nước mà còn có rất nhiều kiều bào ở nước ngoài. Tiếp nhận thư, nghe điện thoại và đọc phản hồi mỗi ngày, tôi luôn cảm thấy tự hào khi bạn đọc đánh giá cao giá trị nội dung hay hình ảnh của tờ báo. “Các bạn không phải là lều báo!” – đó là một trong rất nhiều lời khen mà bạn đọc nói về Sài Gòn Tiếp Thị. Đội ngũ làm nghề của tờ báo dù đã phải vượt qua một giai đoạn vô cùng khó khăn vẫn quyết đeo đuổi những đề tài mang tính nhân văn, có tính định hướng xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, mang lại lợi ích tinh thần cho bạn đọc chứ không a dua đuổi theo những câu chuyện rẻ tiền để câu view.
Cảm động trước tình người mà bạn đọc dành cho những nhân vật của báo
Những tấm gương vượt khó hay dũng cảm đối mặt với nỗi đau để thể hiện tình yêu cuộc sống và lòng can đảm... luôn lay động cảm xúc của bạn đọc. Tình đồng loại thể hiện rõ sau từng câu chuyện trên mặt báo. Bạn đọc không chỉ chia sẻ lời động viên bằng thư, bằng comment... mà có những trường hợp bạn đọc yêu cầu thông tin liên lạc để giúp đỡ trực tiếp. Một trong những nhân vật nhận được sự giúp đỡ bền bỉ của một bạn đọc – vốn là Việt kiều ở Đan Mạch – là cô Trần Thị Xuyến ở Đà Lạt. Trong hơn hai năm trời, bạn đọc đó thường xuyên liên hệ với cô Xuyến để giúp cô nuôi hai con nhỏ còn đi học, khi biết bản thân cô từng là giáo viên bị tai biến phải nằm một chỗ. Và còn rất nhiều những tấm lòng nhân ái khác. Bạn đọc đã tin những câu chuyện của
chúng tôi, hơn hết, bạn đọc đã tin tờ báo.
Vui khi là cầu nối giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp
Mỗi ngày, có đủ mọi dạng câu hỏi gửi đến phòng Bạn đọc. Để trả lời, phòng Bạn đọc phải nỗ lực tìm kiếm mọi nguồn thông tin, từ phóng viên – cộng tác viên, biên tập viên, ban biên tập... và cũng lắm khi phải nhờ “thầy Google”.
Có những loại câu hỏi khó, chúng tôi phải cậy nhờ các chuyên gia... để sau đó trở thành bài viết trên mặt báo. Lắng nghe bạn đọc, chúng tôi nhận ra nhu cầu của cuộc sống và chuyển tải thành những đề tài được bạn đọc quan tâm theo dõi.
Một điều đặc biệt khác, phòng Bạn đọc của Sài Gòn Tiếp Thị còn là nơi bạn đọc tin cậy trao gửi những khiếu nại của mình về sản phẩm hay dịch vụ. Không ít lần tôi thấy rất vui vì Sài Gòn Tiếp Thị đã giúp hai bên hiểu nhau hơn: người tiêu dùng được giải quyết thoả đáng, còn doanh nghiệp cũng nhìn ra thiếu sót của mình để kịp thời khắc phục.
Và cuối cùng, những ngày làm việc ngắn ngủi ở đây còn khiến tôi không thể quên được vì tình đồng nghiệp sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống; vì một môi trường làm nghề thân thiện. Sẽ nhớ mãi, Sài Gòn Tiếp Thị – tờ báo của tôi.
Ngô Thanh Thuỷ (Trưởng phòng Bạn đọc)