Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Cơ hội đối chiếu

Cơ hội đối chiếu

Interfoods lần thứ 13 - Jakarta, Indonesia


Cơ hội đối chiếu


SGTT.VN - Đoàn doanh nhân Việt Nam tham dự Interfoods lần thứ 13 – Jakarta, Indonesia do hội Doanh nghiệp HVNCL và trung tâm BSA tổ chức, vừa kết thúc cuộc khảo sát thị trường (từ 27.8 đến 31.8).










Nhiều nhà nhập khẩu Indonesia muốn mở rộng quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam qua nhịp cầu của Đại sứ quán và hội doanh nghiệp HVNCLC. Ảnh: HL



Jakarta tràn ngập hàng hóa, phân lập “đẳng cấp” tiêu dùng khá rõ ràng. Các doanh nhân và các chuyên gia thuộc Trung tâm BSA đã chia thành nhóm khảo sát các kênh phân phối hiện đại: các đại siêu thị, trung tâm mua sắm, chợ truyền thống, điểm bán lẻ tại Jakarta, nơi Alfamart, Indomaret chung sống với Carrefour, Lotte Mart…


Ông Irwan Santo Widdjaja, thành viên Hội các nhà nhập khẩu Indonesia cho biết có 4.633 hội viên hi vọng tìm ra mặt hàng, sản phẩm mới. Trong thời gian qua, 25% khối lượng nhập khẩu trong hiệp hội của ông từ Việt Nam. Tại cuộc gặp gỡ giữa các các doanh nghiệp Indonesia và Việt Nam, bên cạnh bánh phồng tôm, bột là sản phẩm có nhiều cơ hội vào thị trường Indonesia dù Interfood thu hút trên 380 doanh nghiệp ở nhiều châu lục tới Jakarta trưng bày, chào bán sản phẩm.


Nhóm nghiên cứu thị trường của Nutifood gồm ông Trương Hùng, ông Lê Nguyên Hòa, phó chủ tịch HĐQT, bà Trần Thị Lệ, tổng giám đốc cho rằng Indonesia có cách phân phối cho người thu nhập thấp rất tốt.


“Các cửa hàng tiện lợi, giá rẻ hơn cả các kênh truyền thống, sẽ xem lại kênh phân phối để tổ chức lại sản xuất của mình". Theo ông Hòa, ở Indonesia, có câu trả lời: phát triển kênh hiện đại và chăm sóc nhà bán lẻ để họ đẩy hàng ra thị trường. Giá phải rất cạnh tranh, cơ cấu sản phẩm có nhiều loại và sản phẩm cho người thu nhập thấp và trẻ suy dinh dưỡng ( tỷ lệ này chiếm tới 10% số trẻ ở Việt Nam).


Có thể dùng túi thay vì đựng trong lon hoặc làm những gói nhỏ để người tiêu dùng dễ mua hơn”, ông Lê Nguyên Hòa, phó chủ tịch HĐQT Nutifood, cho biết.


Công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi (Đồng Tháp) chắc chắn thúc đẩy nhịp tiêu thụ trên 5-6 container/ tháng sau khi đối tác TTS – Bích Chi thỏa thuận ghi thành phần dinh dưỡng bằng tiếng Indonesia trên bao bì. Bún gạo, hủ tíu, bánh phồng tôm, bánh phồng cá…có nhiều cơ hội vào Indonesia.
































Ảnh trái: Khảo sát điểm bán lẻ và cách tính để hàng Việt bước vào hệ thống các cửa hàng tiện lợi. Ảnh phải: các thương nhân của Saudi Abrabia giới thiệu dặc sản từ Trung Đông

Các doanh nhân đã tiếp xúc với Mohamach Abdoula, đại diện Hội liên hiệp nông dân Indonesia và được chia sẻ kinh nghiệm khi tham gia thị trường có khá nhiều người khổng lồ đang ra sức chi phối thị trường.


SG food nhận ra nguồn nguyên liệu cá từ các nông trại tiềm năng của Indonesia, chế biến tại Việt Nam và xuất khẩu thành phẩm trở lại xứ vạn đảo này.


Ông Mohamach Abdoula cho biết đã mười năm liên tục ông đưa sản phẩm của công ty Bùi văn Ngọ sang Indonesia.


Được biết, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập hội Doanh nhân trẻ VN, hội Doanh nhân trẻ TP.HCM đã tổ chức tọa đàm chủ đề: “Indonesia-thị trường tiềm ẩn”,diễn giả gồm: Tổng lãnh sự Indonesia tại TPHCM Dalton Sembiri, lãnh đạo công ty Bùi văn Ngọ và đai diện hội Doanh nghiệp HVNCLC. Ông tổng lãnh sự ca ngợi công ty Bùi văn Ngọ đã có nhiều thiết bị rất đắc dụng giúp nông dân Indonesia.


Công ty Bùi Văn Ngọ cùng là người đồng hành cùng chương trình “hỗ trợ nông gia” do báo Sài gòn Tiếp Thị và hội Doanh nghiệp HVNCLC tiến hành ở ĐBSCL từ 2007 đến nay.


Ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch HĐQT/ tổng giám đốc Vinamit đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nhân trước xu hướng doanh nghiệp giữa các quốc gia tương tác đẩy hàng hóa ra thị trường. Đặc biệt chú ý những thị trường láng giềng có thị hiếu và thói quen tiêu dùng không quá khác biệt với Việt Nam.


Ông Trương Cung Nghĩa, công ty nghiên cứu thị trường Trương Đoàn và Trung tâm hội nhập WTO TP.HCM đã cử người tham gia cuộc khảo sát này, cùng các doanh nghiệp đánh giá bối cảnh và cơ hội.


Cơ hội dễ nhìn thấy là các doanh nghiệp xứ vạn đảo rất thân thiện với Việt Nam và sự ổn định chính trị của Việt nam là môi trường tốt cho mọi ý tưởng tương tác đưa hàng ra thị trường toàn cầu phát triển.


Hoàng Lan ảnh H.L






DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ