Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Tập trung kết nối ngoại thành!

Tập trung kết nối ngoại thành!

Các công trình giao thông trọng điểm TP.HCM năm 2014


Tập trung kết nối ngoại thành!


SGTT.VN - UBND TP.HCM vừa giao sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn chỉnh danh mục đầu tư các công trình giao thông trọng điểm trong năm 2014. Ngoài các dự án còn tồn đọng của các năm trước chưa hoặc đang được triển khai, xem ra khu vực cửa ngõ, ngoại thành được thành phố tập trung nhiều hơn.










Đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sắp được đưa vào sử dụng. Ảnh: P. Quang



Mở cửa rộng hơn


UBND TP.HCM yêu cầu tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án sử dụng nguồn vốn ODA và các dự án giao thông trọng điểm khác đang được triển khai như đường Lương Định Của, đường nối từ đường Nguyễn Văn Hưởng đến xa lộ Hà Nội… thuộc khu vực quận 2 và quận 9; các dự án kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhằm tạo động lực phát triển khu công nghiệp Hiệp Phước (Nhà Bè), khu công nghiệp Tây Bắc (huyện Củ Chi). Đặc biệt, nghiên cứu xây dựng hầm chui tại nút giao thông ngã tư Thủ Đức và ngã tư An Sương (quận 12).


Các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, để tất cả các dự án kết nối giao thông ở khu vực ngoại thành phát huy hiệu quả, việc giải bài toán ùn ứ giao thông ở khu vực cửa ngõ – tức mở bung cửa ngõ – là vô cùng quan trọng. Theo đó, việc xây dựng hai hầm chui ngã tư An Sương và Thủ Đức – vốn là cửa ngõ phía tây bắc và phía đông của thành phố – là định hướng đúng và cần làm gấp trong năm 2014.


Nhận xét trên hoàn toàn có cơ sở. Từ lâu, ngã tư An Sương dù phía trên có một cầu vượt rộng 18m cho bốn làn xe theo hướng quốc lộ 1A và dưới mặt bằng được tổ chức giao thông bằng đảo xuyến, có các làn xe rẽ phải trực tiếp, kết hợp với hệ thống đèn tín hiệu ba pha, nhưng vào giờ cao điểm khu vực này vẫn thường bị tắc nghẽn.


Thực ra, việc ngã tư An Sương thường xuyên bị nghẽn là điều dễ hiểu. Nơi đây chính là điểm giao cắt giữa hai trục đường xuyên tâm quan trọng là đường Xuyên Á (quốc lộ 22) với đường Trường Chinh và đường Vành đai 2 (quốc lộ 1A). Chưa kể, sát nách ngã tư này còn có một bến xe đầu mối chuyên chở khách đi về hướng Tây Ninh, với hàng trăm xe hoạt động ngày đêm.


Cũng giống như ngã tư An Sương, ngã tư Thủ Đức tuy đã có một cầu vượt bằng thép nhưng dòng xe qua khu vực này vào giờ cao điểm sáng chiều vẫn thường xuyên bị nghẽn. Ngoài lý do nằm trên tuyến đường xa lộ Hà Nội – cửa ngõ vào thành phố thì khu vực này còn tập trung khá nhiều trường đại học nên lượng xe ngày càng tăng.


“Trong tháng 12 sẽ trình dự án”


Trong hai dự án hầm chui trên, dự án hầm chui nút giao thông ngã tư An Sương đã được khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (Khu 3) trình sở Giao thông vận tải TP.HCM từ hồi đầu năm 2013. Theo Khu 3, ngã tư An Sương luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát ùn tắc lớn, có thể làm tê liệt toàn bộ nút ngã tư An Sương. Do đó, cần đầu tư cải tạo quy mô với hai giai đoạn cụ thể. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng hai hầm chui (một hầm cho chiều xe hướng từ đường Trường Chinh đến quốc lộ 22 và một hầm cho chiều xe ngược lại). Dự kiến tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 549,6 tỉ đồng. Giai đoạn 2 xây dựng thêm hai cầu bêtông ở hai bên cầu vượt nút giao thông An Sương hiện hữu; mở rộng các tuyến đường xung quanh nút giao thông An Sương như mở rộng quốc lộ 1 lên 120m cho mười làn xe lưu thông trên trục chính và hai làn xe dân sinh ở hai bên đường; mở rộng lộ giới quốc lộ 22 và đường Trường Chinh... với tổng vốn đầu tư giai đoạn 2 là 1.585,8 tỉ đồng.


Dự án hầm chui ngã tư Thủ Đức được thành phố giao cho công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) nghiên cứu. Theo ông Dương Quang Châu, giám đốc đầu tư của công ty CII, có ba kịch bản cho dự án này. Kịch bản thứ nhất, cần xây thêm một cầu vượt nữa trên xa lộ Hà Nội và một hầm chui dưới đường Lê Văn Việt với Võ Văn Ngân. Kịch bản thứ hai theo quy hoạch cũ – tức là làm hầm qua xa lộ Hà Nội và làm cầu vượt qua Lê Văn Việt với Võ Văn Ngân. Kịch bản tiếp theo là chỉ giữ một cái cầu vượt, đưa luồng xe máy chui hay vượt qua Lê Văn Việt hay Võ Văn Ngân. Mới đây, sở Giao thông vận tải đã đề nghị công ty nghiên cứu thêm để hoàn chỉnh dự án và trình lại sở trong tháng 12 này.


Ông Châu cho biết, hiện tại CII chỉ được giao nghiên cứu chứ chưa phải là chủ đầu tư nên một khi dự án được thông qua thì mới có những chủ trương, kế hoạch tiếp theo.


Đỗ Thông






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN

Dịch Vụ